Bản án 28/2017/HSST ngày 20/11/2017 về tội gây rối trật tự công cộng

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐAM RÔNG, TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 28/2017/HSST NGÀY 20/11/2017 VỀ TỘI GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG

Ngày 20 tháng 11 năm 2017; tại Hội trường Tòa án nhân dân huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng mở phiên tòa xét xét xử vụ án hình sự lý số: 28/2017/HSST ngày 08 tháng 11 năm 2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Đoàn Duy Ngọc P; Sinh năm 1995; Tại: Lâm Đồng. Tên gọi khác: N

Nơi ĐKNKTT và Chỗ ở hiện nay: Thôn T, xã Đ , huyện R, tỉnh Lâm Đồng Nghề nghiệp: Nông; Quốc tịch: Việt Nam; Dân Tộc: Kinh; Tôn giáo: Không Trình độ văn hóa: 11/12; Con ông: Đoàn T. Sinh năm 1967

Con bà: Trần Thị Ngọc Y. Sinh năm: 1969.

Gia đình có 03 anh chị em. Lớn nhất là bị cáo sinh năm 1995, nhỏ nhất sinh năm 2002.

Vợ: chưa có

Hiện nay bố, mẹ và các em đều đang làm ăn và sinh sống tại xã Đ, huyện R, tỉnh Lâm Đồng.

Tiền án: Không

Tiền sự: Ngày 05 tháng 8 năm 2016 Công an huyện Đam Rông xử phạt hành chính về hành vi đánh nhau gây rối trật tự công cộng.

Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 10/8/2017 cho đến 31/8/2017 thì được thay đổi biện pháp tạm giam bằng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

1.Họ và tên: Nguyễn Đăng B. Sinh năm: 1995.

Hộ khẩu thường trú: thôn B, xã P, huyện R, tỉnh Lâm Đồng.

Có đơn xin vắng mắt.

2. Họ và tên: Trần Anh Thành L. Sinh năm: 1995.

Hộ khẩu thường trú: Thôn A, xã P, huyện R, tỉnh Lâm Đồng.

Vắng mặt tại phiên tòa

3. Họ và tên: Lê Tuấn T. Sinh năm: 1995.

Hộ khẩu thường trú: thôn B, xã P, huyện R, tỉnh Lâm Đồng.

Có mặt tại phiên tòa

4. Họ và tên: Vũ Duy C. Sinh năm: 2002.

Hộ khẩu thường trú: Thôn Đ, xã P, huyện R, tỉnh Lâm Đồng.

Có mặt tại phiên tòa

5. Họ và tên: Phạm Quốc Minh N. Sinh năm: 2002.

Hộ khẩu thường trú: Thôn L, xã P, huyện R, tỉnh Lâm Đồng.

Có mặt tại phiên tòa

6. Họ và tên: Võ Trọng H. Sinh năm: 2001.

Hộ khẩu thường trú: Thôn P, xã P, huyện R, tỉnh Lâm Đồng.

Có mặt tại phiên tòa

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 19 giờ 30 phút ngày 28/7/2017 Đoàn Duy Ngọc P, Lê Tuấn T, Võ Trọng H đi uống cà phê ở quán TA thuộc thôn A, xã P, trên đường đi thì gặp Phạm Quốc Minh Tr, Vũ Duy C, khi đến gần quán cà phê TA thì giữa T, N, C, B, L xảy ra mâu thuẫn. T hỏi B “ làm gì mà nẹt pô ghê vậy” B trả lời “ Tao thích nẹt thì sao”, nghe nói vậy thì N nhẩy vào dùng tay đánh vào mặt B 02 cái, L thấy vậy thì nhảy vô can ngăn, thì bị P, H, T, C nhảy vào đánh B, L, gây nên một số thương tích bầm tím, trầy xước trên cơ thể của B và L, đồng thời nơi hai bên xảy ra xô xát là đường quốc lộ 27, gây ùn tắc giao thông khoảng 10 phút dẫn đến gây mất trật tự công cộng. Sau khi đánh B và L, thì nhóm của P, N, T, C, H lên xe bỏ chạy về xã Đ, huyện R.

Tại bản Cáo trạng số 22/QĐ-KSĐT ngày 06 tháng 11 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng truy tố bị cáo Đoàn Duy Ngọc P về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo quy định tại khoản 1 Điều 245 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Đoàn Duy Ngọc P thừa nhận hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố; bị cáo không có ý kiến thắc mắc hay khiếu nại gì về nội dung bản cáo trạng cũng như các văn bản tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đam Rông thực hành quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên cáo trạng truy tố đối với bị cáo Đoàn Duy Ngọc P về hành vi gây rối trật tự công cộng, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 245 và điểm p khoản 1, Điều 46 Bộ luật hình sự xử phát bị cáo Đoàn Duy Ngọc P từ 06 đến 09 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 12 đến 18 tháng tính từ ngày tuyên án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh luận tại phiên tòa; Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố. Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, phân công Phó thủ trưởng cơ quan điều tra, phân công điều tra viên tiến hành điều tra, hỏi cung bị can. Viện kiểm sát đã phân công kiểm sát viên tham gia giám sát việc điều tra khởi tố vụ án, đồng thời sau khi có kết luận điều tra, trong thời hạn 30 ngày Viện kiểm sát đã ra bản cáo trạng truy tố bị cáo. Tất cả các quyết định khởi tố, kết luận điều tra, cáo trạng, người tiến hành tố tụng đã tiến hành tống đạt cho bị cáo, sau khi nhận các văn bản tố tụng, bị cáo không có ý kiến hay thắc mắc gì, nên Hội đồng xét xử xác định hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều đảm bảo theo đúng trình tự quy định của pháp luật.

[2] Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Đoàn Duy Ngọc P thừa nhận: Sau khi cãi nhau, chính bị cáo là người tri hô và cùng nhóm N, T, H, C nhảy vào đánh B và L. Xét lời khai nhận tội của bị cáo Đoàn Duy Ngọc P tại phiên tòa hôm nay hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với các chứng cứ tài liệu có trong hồ sơ, tang vật thu giữ nên Hội đồng xét xử thấy đã có đủ cơ sở kết luận bị cáo Đoàn Duy Ngọc P phạm tội “Gây rối trật tự công cộng”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 245 Bộ luật hình sự.

Hành vi phạm tội của bị cáo Đoàn Duy Ngọc P là hành vi nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến trật tự chung, vi phạm quy tắc của cuộc sống xã hội chủ nghĩa, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường ở nơi công cộng, gây bất bình căm phẫn trong xã hội. Hành vi phạm tội của bị cáo được thực hiện với lỗi cố ý.

Để đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần ổn định trật tự trên địa bàn huyện, đảm bảo cho pháp luật được thực thi, đồng thời để làm gương cho người khác, nên cần phải xử lý bị cáo với mức án nghiêm khắc mới có đủ tác dụng giáo dục bị cáo trở thành người tốt, sống có ích cho xã hội.

Xét về nhân thân bị cáo tuổi đời còn trẻ, nhận thức về pháp luật thấp, sau khi phạm tội, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, biết ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bị cáo và gia đình bị cáo đã khắc phục hậu quả xảy ra. Cụ thể là bồi thường thiệt hại cho Bắc và Lưu là người mà bị cáo hành hung khi gây rối công cộng, nên cần áp dụng điểm b,p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo là hoàn toàn phù hợp. Xét thấy bị cáo còn trẻ, có hộ khẩu cư trú rõ ràng, nên không cần thiết phải cách ly bị cáo mà áp dụng điều 60 Bộ luật hình sự cho bị cáo được hưởng án treo để bị cáo tự cải tạo dưới sự giám sát của gia đình và chính quyền địa phương là phù hợp.

Trong vụ án này còn có Lê Tuấn T, Phạm Quốc Minh N, Võ Trọng H, Vũ Duy C cũng tham gia hành hung B và L và tham gia gây rối trật tự công cộng, nhưng chưa đến mức khởi tố hình sự. Cơ quan điều tra đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền là đúng quy định của pháp luật.

 [3] Về xử lý vật chứng:

Tang vật vụ án là 01 chiếc mũ bảo hiểm màu trắng đã bị vỡ. Xét thấy không còn giá trị xử dụng, nên tuyên tịch thu tiêu hủy.

[4] Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm theo luật định. Miễn án phí DSST cho bị cáo

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Đoàn Duy Ngọc P phạm tội “Gây rối trật tự công cộng”

Áp dụng khoản 1, Điều 245; Điểm b,p khoản 1, Điều 46 và Điều 60 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Đoàn Duy Ngọc P 09 ( Chín ) tháng tù, cho hưởng án treo.

Thời gian thử thách là 18 tháng tính từ ngày tuyên án (20/11/2017).

Giao bị cáo Đoàn Duy Ngọc Phú cho UBND xã Đ nơi bị cáo cư trú để theo dõi, giáo dục. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương để giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. ( Đã giải thích chế định chấp hành án treo cho bị cáo)

* Xử lý vật chứng :

- Áp dụng điểm đ, khoản 2, Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự

Tuyên tịch thu tiêu hủy 01 cái mũ bảo hiểm màu trắng đã bị vỡ, hiện đang lưu giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Đam Rông, tỉnh lâm Đồng. (Biên bản giao nhận vật chứng ngày 16 tháng 11 năm 2017 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đam Rông)

* Về án phí : Áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội qui định về án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Đoàn Duy Ngọc P phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Báo cho bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm ( 20/11/2017) để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử theo trình tự phúc thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

520
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 28/2017/HSST ngày 20/11/2017 về tội gây rối trật tự công cộng

Số hiệu:28/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đam Rông - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;