Bản án 279/2021/HS-PT ngày 10/05/2021 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 279/2021/HS-PT NGÀY 10/05/2021 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 10 tháng 5 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 742/2020/TLPT-HS ngày 25 tháng 12 năm 2020 đối với bị cáo Võ Anh P do có kháng cáo đại diện hợp pháp cho bị hại ông Lê Quang M đối với bản án hình sự sơ thẩm số 454/2020/HS-ST ngày 17/11/2020 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

- Bị cáo bị kháng cáo: Võ Anh P, sinh năm 1993 tại Thành phố Hồ Chí Minh; nơi đăng ký HKTT: số 04/18A, ấp 6, xã Đ Th, huyện H M, Thành phố Hồ Chí Minh; nghề nghiệp: thợ hồ; Trình độ văn hóa (học vấn): lớp 6/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Võ Văn S và bà Hồ Thị Ch; vợ, con: Chưa có;

Tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Ngày 12/5/2016, bị Tòa án nhân dân Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh ra Quyết định số 150/QĐTA về áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, đến ngày 17/6/2017 chấp hành xong việc cai nghiện bắt buộc.

Bị bắt tạm giam ngày 08/5/2019, (có mặt).

- Người đại diện hợp pháp cho bị hại có kháng cáo: Ông Lê Quang M, sinh năm 1956, là cha ruột của anh Lê Quang Đ; địa chỉ: Tổ 15, ấp 2, xã Suối Dây, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh, (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 16 giờ ngày 23/4/2019, bị cáo Võ Anh P đến tiệm Game tại nhà không số, tổ 10, ấp 3, xã Đ Th, huyện H M, Thành phố Hồ Chí Minh chơi game bắn cá thì gặp anh Lê Quang Đ là người quen cũng đang chơi game tại đây. Trong lúc chơi game thì hai bên xảy ra mâu thuẫn về chuyện bơm điểm chơi game và trong lúc kình cãi anh Đại lấy con dao bấm có chiều dài khoảng 25cm, cán dao bằng kim loại, màu trắng đen, lưỡi dao bằng kim loại màu trắng, đầu nhọn, sắc bén mang theo đâm 01 nhát trúng vào vùng lưng bị cáo P. Anh Trần Văn Đó và chị Võ Thị Hồng Thắm thấy vậy đến can ngăn, đẩy anh Đại ra bên ngoài, đóng cửa lại và trong lúc đứng bên ngoài anh Đại tiếp tục chửi và thách thức bị cáo P. Bị cáo P từ trong tiệm game chạy ra, dùng tay đánh anh Đại nhưng không trúng, nên nhào tới ôm vật anh Đại ngã xuống đất. Anh Đại nằm dưới, dùng dao bấm đâm 02 nhát trúng đùi trái bị cáo P, bị cáo P chụp và tước được con dao trong tay anh Đại rồi dùng con dao này đâm nhiều nhát vào người anh Đại. Anh Đại dùng chân đạp bị cáo P văng ra, rồi đứng dậy bỏ chạy, bị cáo P đuổi theo, khi anh Đại bị té ngã xuống đường thì bị cáo dùng dao đâm liên tiếp vào người anh Đại. Anh Đại nói “Mày muốn giết tao hả” thì bị cáo dừng lại, bỏ con dao vào túi quần và quay vào tiệm game lấy xe gắn máy đi đến nhà anh Trịnh Quang Vinh, được anh Vinh nhờ anh Duy (không rõ lai lịch) chở đến Bệnh viện Quân Y 175 chữa trị vết thương và đến ngày 26/4/2019 thì xuất viện.

Còn anh Đại thì được mọi người đưa đến Bệnh viện huyện H M cấp cứu, sau đó Bệnh viện huyện H M chuyển anh Đại đến Bệnh viện nhân dân 115 điều trị và đến 16 giờ 30 phút ngày 03/5/2019 thì Bệnh viện nhân dân 115 cho anh Đại xuất viện. Sau khi xuất viện về đến nhà tại ấp 2, xã Suối Dây, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh thì anh Đại chết, lúc này khoảng 19 giờ 30 ngày 03/5/2019.

Ngày 08/5/2019, khi biết tin anh Đại chết thì bị cáo đến Công an xã Đ Th, huyện H M đầu thú và giao nộp con dao đã sử dụng đâm anh Đại, mà bị cáo đã dấu phía sau nhà anh Vinh.

Bản kết luận giám định pháp y trên hồ sơ Lê Quang Đ, số 47/GĐHS.19 ngày 17/9/2019, của Trung tâm Pháp y, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh xác định:

“- Trường hợp này không mổ tử thi nên Trung tâm Pháp y không đủ cơ sở xác định nguyên nhân tử vong.

- Tính tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích các vết thương gây ra:

+ Vết thương hông trái kích thước 1 x 1cm xuyên thủng cơ hoành, xuyên thủng gan, thủng tá tràng một lỗ đã được phẫu thuật mở bụng khâu gan, khâu cơ hoành, khâu tá tràng, mở túi mật ra da, mở hỗng tràng ra da, dẫn lưu ổ bụng. Có tỷ lệ 67%.

+ Vết thương vùng hông trái kích thước 1 x 1cm thấu khoang màng phổi trái, gây tràn dịch màng phổi trái nhiều, đã được phẫu thuật dẫn lưu màng phổi. Có tỷ lệ 09%.

Các thương tích do vật sắc nhọn gây ra, rất nguy hiểm đến tính mạng đương sự.

+ Bảy vết thương phần mềm tại gáy, vai phải, hạ sườn trái, sau vai phải, sau vai trái, cẳng tay trái và cẳng chân trái kích thước 1 x 1cm mỗi vết, có tỷ lệ 02%.

Các thương tích do vật sắc, hoặc vật sắc nhọn hoặc vật có cạnh sắc gây ra, không nguy hiểm đến tính mạng đương sự. Cộng lùi các tỷ lệ trên sẽ ra tỷ lệ 71,35%, làm tròn số sẽ là 71%.

Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 71%”.

Bản kết luận giám định pháp y về tử thi Lê Quang Đ (khai quật tử thi), số 1237/TT.19 ngày 31/10/2019, của Trung tâm Pháp y, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, xác định: “Không đủ cơ sở kết luận nguyên nhân tử vong do đã phân hủy nặng”.

Bản kết luận giám định pháp y về thương tích Võ Anh P, số 1036/TgT.19 ngày 21/11/2019 của Trung tâm Pháp y, Sở Y tế, Thành phố Hồ Chí Minh, xác định:

“- Đa vết thương phần mềm, hiện còn: Một sẹo giữa lưng trái kích thước 1,4 x 0,2cm; Hai sẹo tại mặt trước 1/3 dưới đùi trái kích thước 1,3 x 0,4cm và 1,2 x 0,2cm.

- Các thương tích do vật sắc, vật sắc nhọn hoặc vật có cạnh sắc tác động gây ra. Con dao quí cơ quan cung cấp có thể gây ra được các thương tích trên. Các thương tích không gây nguy hiểm đến tính mạng đương sự. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 10%”.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 454/2020/HS-ST ngày 17/11/2020, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Võ Anh P phạm tội “Giết người”.

Căn cứ khoản 2 Điều 123; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Võ Anh P 09 (chín) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 08/5/2019.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí sơ thẩm và quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Ngày 01/12/2020, người đại diện hợp pháp cho bị hại là ông Lê Quang M có đơn kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm tăng hình phạt đối với bị cáo P và xem xét lại trách nhiệm của Bác sĩ đã điều trị cho con ông.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Ông Lê Quang M là người đại diện hợp pháp của bị hại vẫn giữ nguyên kháng cáo yêu cầu tăng nặng hình phạt tù đối với bị cáo Võ Anh P với lý do: Bản án sơ thẩm nhận định, bị cáo P đã tự giác ra đầu thú là không đúng, vì ông Minh là người đã đến báo cho Công an xã Đ Th, huyện H M, Thành phố Hồ Chí Minh để bắt bị cáo. Mặt khác, sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo P và gia đình không thực hiện việc bồi thường thiệt hại và cũng không đến thăm hỏi gia đình bị hại. Đồng thời, ông Minh vẫn giữ nguyên yêu cầu Tòa án cấp phúc thẩm xem xét lại trách nhiệm của Bác sĩ đã điều trị cho con ông.

Kiểm sát viên tham gia phiên tòa phúc thẩm đã phân tích, đánh giá tính chất mức độ nguy hiểm trong hành vi phạm tội của bị cáo Võ Anh P để từ đó phát biểu quan điểm về kháng cáo của ông Lê Quang M, là người đại diện hợp pháp của bị hại, yêu cầu tăng nặng mức hình phạt đối với bị cáo P như sau: Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Võ Anh P về tội “Giết người” theo khoản 2 Điều 123 Bộ luật hình sự là có căn cứ và đúng với quy định của pháp luật. Mức án mà Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt đối với bị cáo P là tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, đủ đảm bảo giáo dục, cải tạo riêng và răn đe, phòng ngừa chung. Kháng cáo yêu cầu tăng nặng mức hình phạt đối với bị cáo P của ông Lê Quang M, là người đại diện hợp pháp của bị hại, trình bày tại phiên tòa phúc thẩm là không đủ cơ sơ để chấp nhận nên đề nghị Hội đồng xét xứ phúc thẩm bác kháng cáo của ông Minh, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Đối với vấn đề ông Lê Quang M yêu cầu xem xét lại trách nhiệm của Bác sĩ đã điều trị cho con ông, do thuộc thẩm quyền xem xét giải quyết của lãnh đạo Bệnh viện nhân dân 115 Thành phố Hồ Chí Minh, nên ông Minh cần phải có đơn yêu cầu gửi người đứng đầu bệnh viện này để được xem xét giải quyết theo quy định pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Đơn kháng cáo của ông Lê Quang M là người đại diện hợp pháp của bị hại được nộp trong thời hạn và đúng thủ tục theo quy định của pháp luật nên hợp lệ, được xem xét theo trình tự phúc thẩm.

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận định như sau:

[1] Về hành vi và quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án ở cấp sơ thẩm.

Trong quá trình giải quyết vụ án ở cấp sơ thẩm, các hành vi và quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều được thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự nên hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội, tội danh của bị cáo Võ Anh P:

[2.1] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Võ Anh P đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của bị cáo P phù hợp với lời khai của bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm và tại cơ quan điều tra và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xem xét tại phiên tòa, Hội đồng xét xử phúc thẩm có đủ cơ sở xác định:

Khoảng 16 giờ ngày 23/4/2019, tại tiệm Game tại nhà không số, tổ 10, ấp 3, xã Đ Th, huyện H M, Thành phố Hồ Chí Minh, bị cáo P gặp anh Lê Quang Đ, hai bên xảy ra mâu thuẫn và trong lúc kình cãi, anh Đại lấy con dao bấm có chiều dài khoảng 25cm, cán dao bằng kim loại, màu trắng đen, lưỡi dao bằng kim loại màu trắng, đầu nhọn, sắc bén mang theo đâm 01 nhát trúng vào vùng lưng bị cáo P. Mặc dù, được mọi người trong quán Game can ngăn nhưng hai bên vẫn không dừng lại. Bị cáo P dùng tay đánh anh Đại nhưng không trúng, nên nhào tới ôm vật anh Đại ngã xuống đất. Anh Đại dùng dao bấm đâm 02 nhát trúng đùi trái bị cáo P, bị cáo P chụp và tước được con dao trong tay anh Đại rồi dùng con dao này đâm nhiều nhát vào người anh Đại. Anh Đại dùng chân đạp bị cáo P văng ra, rồi đứng dậy bỏ chạy, bị cáo P đuổi theo, khi anh Đại bị té ngã xuống đường thì bị cáo dùng dao đâm liên tiếp vào người anh Đại, sau dó bị cáo dừng lại.

Ngay sau đó, anh Đại thì được mọi người đưa đến Bệnh viện. Sau khi xuất viện về đến nhà tại ấp 2, xã Suối Dây, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh thì anh Đại chết, lúc này khoảng 19 giờ 30 ngày 03/5/2019.

[2.2] Từ hành vi phạm tội như trên, Tòa án cấp sơ thẩm đã quy kết bị cáo Võ Anh P phạm tội “Giết người” theo khoản 2 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017, là có căn cứ, đúng người, đúng tội theo quy định pháp luật.

[3] Về kháng cáo yêu cầu tăng hình phạt đối với bị cáo Võ Anh P của ông Lê Quang M là người đại diện hợp pháp của bị hại:

[3.1] Hành vi phạm tội của bị cáo Võ Anh P là rất nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của con người, gây đau thương mất mát cho gia đình bị hại mà không có gì bù đắp nổi. Hành vi của bị cáo thể hiện sự coi thường tính mạng con người và coi thường sự tôn nghiêm của pháp luật. Xét mức án mà Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt đối với bị cáo Võ Anh P là tương xứng với tính chất, mức độ trong hành vi phạm tội của bị cáo, đảm bảo giáo dục, cải tạo riêng và răn đe, phòng ngừa chung.

[3.2] Tại phiên tòa phúc thẩm, ông Lê Quang M là người đại diện hợp pháp của bị hại kháng cáo yêu cầu tăng hình phạt đối với bị cáo Võ Anh P nhưng không đủ cơ sở để chấp nhận. Do đó, Hội đồng xét xử thống nhất với ý kiến, quan điểm đề nghị của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa phúc thẩm, không chấp nhận kháng cáo của ông Minh; giữ nguyên bản án sơ thẩm.

[4] Đối với yêu cầu của ông Lê Quang M về việc đề nghị cấp phúc thẩm xem xét trách nhiệm của người đã khám chữa bệnh cho con ông là bị hại Lê Quang Đ.

[4.1] Trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án cấp sơ thẩm đã nhận thấy, trong vụ án này, ông Nguyễn Thế Toàn là Bác sĩ của Bệnh viện nhân dân 115 Thành phố Hồ Chí Minh, người trực tiếp điều trị bệnh cho bị hại Lê Quang Đ.

Ông Toàn đã cho anh Đại xuất viện trong lúc tình trạng bệnh của anh Đại chưa ổn định, anh Đại và người đại diện của anh không có yêu cầu xin xuất viện, là vi phạm Luật khám bệnh, chữa bệnh. Tại khoản 7 Điều 58 của Luật khám bệnh, chữa bệnh quy định: “Khi tình trạng của người bệnh đã ổn định hoặc người bệnh có yêu cầu ra khỏi cơ sở khám bệnh và có cam kết của người bệnh hoặc người đại diện của người bệnh, sau khi đã có sự tư vấn của người hành nghề thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm sau đây:

a/ Hoàn chỉnh hồ sơ bệnh án, tổng kết toàn bộ quá trình điều trị của người bệnh.

b/ Hướng dẫn người bệnh về việc tự chăm sóc sức khỏe.

c/ Chỉ định chế độ điều trị ngoại trú trong trường hợp cần thiết.

d/ Quyết toán chi phí khám bệnh.

đ/ Làm giấy cho người bệnh ra khỏi cơ sở chữa bệnh”.

Tòa án cấp sơ thẩm đã đã nhận thấy, hành vi của Bác sĩ Nguyễn Thế Toàn có dấu hiệu của tội “Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh” được quy định tại Điều 315 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Tòa án cấp sơ thẩm đã hai lần trả hồ sơ vụ án cho Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh để điều tra bổ sung, làm rõ vi phạm và trách nhiệm của Bác sĩ Nguyễn Thế Toàn, nhưng Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh không bổ sung và vẫn giữ nguyên quyết định truy tố, nên Tòa án cấp sơ thẩm vẫn tiến hành xét xử vụ án theo quy định tại Điều 280 của Bộ luật tố tụng Hình sự năm 2015, là đúng.

[4.2] Như vậy, trong trường hợp ông Lê Quang M vẫn tiếp tục yêu cầu xem xét trách nhiệm hình sự đối với người đã khám chữa bệnh cho con ông là bị hại Lê Quang Đ thì ông Minh cần phải có đơn gửi Cơ quan cảnh sát điều tra và Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh để được xem xét giải quyết theo quy định pháp luật.

[5] Về án phí hình sự phúc thẩm: Ông Lê Quang M, theo quy định pháp luật, không phải chịu án phí.

[6] Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật theo quy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1- Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Không chấp nhận kháng cáo của ông Lê Quang M là người đại diện hợp pháp của bị hại; giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số: 454/2020/HS-ST ngày 17/11/2020 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh: Tuyên bố bị cáo Võ Anh P phạm tội “Giết người”.

Căn cứ khoản 2 Điều 123; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Võ Anh P 09 (chín) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 08/5/2019.

Tiếp tục tạm giam bị cáo Võ Anh P để đảm bảo thi hành án.

2- Án phí hình sự phúc thẩm: Ông Lê Quang M không phải chịu.

3- Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật theo quy định.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án là ngày 10 tháng 5 năm 2021.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

286
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 279/2021/HS-PT ngày 10/05/2021 về tội giết người

Số hiệu:279/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;