Bản án 274/2021/HSPT ngày 18/06/2021 về tội giết người và cướp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 274/2021/HSPT NGÀY 18/06/2021 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI VÀ CƯỚP TÀI SẢN

Ngày 18 tháng 6 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 228/2021/TLPT-HS ngày 02/3/2021 đối với bị cáo Nguyễn Quang H do có kháng cáo của bị cáo, kháng cáo của Đại diện hợp pháp người bị hại đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 07/2021/HS-ST ngày 18/01/2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk.

Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Quang H - sinh năm: 1992, tại tỉnh Đắk Lắk; Nơi cư trú: tỉnh Đắk Lắk; nghề nghiệp: Làm nông; Trình độ văn hóa: 10/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: N; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt N; con ông Nguyễn Quang T, con bà: Phạm Thị H V; bị cáo có vợ là Nguyễn Thị Q và có 02 con (Con lớn sinh năm 2017, con nhỏ sinh năm 2018); tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo là Đảng viên Đảng cộng sản Việt N đã bị đình chỉ sinh hoạt Đảng. Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 01/01/2020 cho đến nay - Có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Quang H: Luật sư Phạm Công H thuộc Văn phòng luật sư C, Đoàn luật sư tỉnh Đắk Lắk; Địa chỉ: tỉnh Đắk Lắk, có mặt.

Người đại diện hợp pháp của người bị hại có kháng cáo:

Anh Lê Thanh L, sinh năm 1989; bà Nguyễn Thị H, sinh năm: 1969 và ông Nguyễn C, sinh năm 1968. Cùng địa chỉ: tỉnh Đắk Lắk, đều có mặt.

Ngoài ra, trong vụ án còn có người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan;

người làm chứng không liên quan đến kháng cáo nên Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo Bản án sơ thẩm, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Mặc dù cả hai đã có gia đình, nhưng vào khoảng tháng 10/2019, thông qua chơi game online Liên minh huyền thoại, Nguyễn Quang H với chị Nguyễn Thị Thu H đã quen biết và nảy sinh tình cảm nam nữ với nhau. Đến khoảng 08 giờ ngày 25/12/2019, chị H nhắn tin hỏi H đang ở đâu thì H trả lời đang chơi game tại quán Internet V (thuộc thôn 8, xã H, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk do anh Cao Văn V làm chủ). Sau đó, chị H điều khiển xe mô tô biển số 47B2-519.39 đến quán Internet chơi game với H. Đến khoảng 12 giờ cùng ngày, H lấy xe mô tô của chị H chở chị H đi vào rẫy của gia đình mình tại thôn 22, xã H, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk chơi. Do không mang theo chìa khóa để mở cửa chòi rẫy nên H và chị H dựng xe trước cửa để ngồi nói chuyện, ăn trái cây rồi quan hệ tình dục với nhau. Sau khi quan hệ tình dục xong, chị H nói mình chuẩn bị đi làm ăn xa và rủ H đi cùng, nhưng H không đồng ý nên giữa H với chị H đã xảy ra mâu thuẫn cãi nhau. Chị H dùng tay tát 01 cái vào mặt H nên H bực tức đi bộ vào trong lô cà phê để về nhà. Thấy vậy, chị H chạy theo kéo H lại và cả hai tiếp tục cãi nhau. Lúc này, chị H dùng tay tát vào mặt của H 02 cái nữa nhưng không gây thương tích. Bị tát, H liền dùng tay phải kẹp cổ chị H, còn tay trái nắm chặt cổ tay phải của mình kéo mạnh về phía sau để siết cổ cho đến khi thấy chị H không còn cử động nữa thì H mới buông tay ra. Nghĩ chị H chưa chết nên H tiếp tục dùng dây đeo túi xách của chị H mang theo bên người (loại dây quai bằng da màu đen, gắn liền với 01 đoạn dây xích bằng kim loại màu vàng) quấn vào cổ chị H rồi siết mạnh, được một lúc thì dây bị đứt. Thấy chị H nằm bất động, miệng chảy ra nhiều dịch bọt thì H biết là chị H đã chết. H gỡ lấy 01 sợi dây chuyền bằng vàng, hai chiếc nhẫn bằng kim loại màu vàng mà chị H đang đeo trên người bỏ vào túi quần và lấy túi xách của chị H đi về phía chòi rẫy. Khi đi đến chỗ chòi rẫy, H vứt đoạn dây xích của túi xách bị đứt lên mái nhà và bỏ túi xách vào cốp xe của chị H rồi điều khiển xe đến khu vực mương thủy lợi gần nhà mình cất giấu. Tại đây, H mở cốp xe của chị H lấy số tiền 1.740.000 đồng và lấy một điện thoại di động hiệu Iphone 6 Plus ở trong túi xách. Cất giấu xe xong, H mang theo túi trái cây treo trên xe và đi bộ ra đường tỉnh lộ 2 rồi gọi điện thoại nhờ anh Nguyễn Mạnh C là bạn của H đến chở về quán Internet V để tiếp tục chơi game. Đến khoảng 13 giờ 50 phút cùng ngày, H nhắn tin bằng ứng dụng Zalo cho cháu họ của mình là Vũ Ngọc N đang học tại Thành phố Hồ Chí Minh để hỏi nơi tiêu thụ xe mô tô và bẻ khóa điện thoại di động của chị H nhưng N trả lời không biết. Sau đó, H đưa điện thoại này đến tiệm của anh Nguyễn Xuân Q là bạn học cũ của mình nhờ bẻ khóa.

Khong 07 giờ 00 phút ngày 26/12/2019, H điều khiển xe mô tô biển số 47B1- 962.68 của mình vào lại rẫy. Tại đây, H nhặt 01 quả táo và 01 quả quýt mà trước đó H và chị H còn bỏ lại trước cửa chòi rẫy rồi đến để gần thi thể chị H. Sau đó, H dùng hai tay xốc vào nách kéo thi thể chị H vào đặt trong bồn cây cà phê gần đó trong tư thế nằm ngửa. Thấy quần dài và quần lót của chị H tụt xuống ngang mông (do H kéo nên bị tụt), H mở khóa kéo ống quần dài và ống quần lót bên phải của chị H ra khỏi chân, rồi sau đó chỉ mặc lại ống quần dài bên phải và kéo quần dài lên ngang đầu gối. H tiếp tục cởi áo khoác của chị H ra và lấy một ống tay áo quấn vào cổ chị H rồi dùng lá cà phê khô phủ lên thi thể. Tiếp đó, H nhặt một chiếc dép và một băng vệ sinh phụ nữ của chị H để gần thi thể rồi rời khỏi hiện trường.

Đến chiều ngày 26/12/2019, H mang sợi dây chuyền và 02 chiếc nhẫn đến tiệm vàng doanh nghiệp tư nhân Ngọc H C ở thành phố B, tỉnh Đắk Lắk do ông Hoàng Ngọc C làm chủ để bán. Tuy nhiên, H chỉ bán được sợi dây chuyền bằng vàng với giá 900.000 đồng, còn 02 chiếc nhẫn không phải bằng vàng mà chỉ là kim loại bình thường nên không bán được và sau đó H đã vứt trên đường đi về. Cùng chiều ngày 26/12/2019, H quay lại chỗ cất giấu xe của chị H trước đó mở cốp lấy túi xách bỏ vào cốp xe của mình rồi đi về. Ngày 27/12/2019, H đến khu vực cất giấu xe ở gần mương thuỷ lợi lấy xe của chị H đến cất giấu tại lô cà phê gần đập G thuộc xã E, thành phố B để khỏi bị phát hiện.

Đến sáng ngày 30/12/2019, ông Nguyễn Quang T là bố của H đi vào thăm rẫy thì phát hiện thi thể chị H nên đã báo với chính quyền địa phương. Trưa cùng ngày, H điều khiển xe mô tô của mình vào lại rẫy để nghe ngóng tình hình thì thấy có nhiều Công an nên H quay xe đi về. Trên đường về H dừng xe lại mở cốp lấy túi xách của chị H vứt vào lô cà phê của bà Nguyễn Thị D. Tối ngày 30/12/2019, H điều khiển xe mô tô của mình đến lô cà phê gần đập G rồi lấy xe mô tô của chị H đưa ra đập lấy nước rửa sạch các dấu vết để lại trên xe và trong cốp xe. Sau đó, H điều khiển xe của mình đến để ở lô đất trống gần cầu giáp ranh giữa phường E và xã E, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk. Tiếp đó, H gọi điện cho bạn là Nguyễn Thế N, nhờ chở đến một quán cà phê gần đập G. Tới gần quán cà phê, thì N quay về còn H đi bộ đến lấy xe của chị H điều khiển đến để trên cầu giáp ranh giữa phường E với xã E rồi sau đó lấy xe mô tô của mình đi về.

Đến ngày 01/01/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đã ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Quang H và H cũng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Kết quả khám nghiệm hiện trường:

Ngày 30/12/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk tiến hành khám nghiệm hiện trường nơi xảy ra vụ án là rẫy cà phê của ông Nguyễn Quang T thuộc Thôn 22, xã H, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk. Tử thi là nữ giới nằm trong bồn cà phê, tư thế nằm ngửa, đầu quay hướng Bắc, chân quay hướng N, tay trái duỗi thẳng theo thân người, tay phải co vuông góc ngang với đầu, khuyết bàn tay phải, hai chân hơi co lên xuôi theo thân người, tay trái và hai chân bị lá cà phê khô và một ít lá đang héo che lấp. Cạnh vùng đầu và cổ trái tử thi có 01 áo khoác, tay áo trái quấn quanh cổ tạo thành 01 nút thắt đơn có chu vi 28 cm. Cách vùng bụng tử thi về hướng Đông 40 cm, dưới đám lá cà phê khô thấy 01 băng vệ sinh màu trắng, mặt trong có dính chất màu nâu đỏ. Cách gót chân phải 30 cm về hướng Tây Nam thấy 01 chiếc dép, loại dép tông có quai hậu, màu vàng nhạt (dép phải), dây quai màu đen, trên dép có chữ “Foci Fashion”, mặt sau dép có chữ “Made in Viet N” màu đỏ, chân trái tử thi mang chiếc dép cùng loại (dép trái). Cách tử thi 3,4 m về hướng Tây trong bồn cây cà phê khác thấy 01 đoạn dây dài 78 cm bao gồm 01 đoạn dây da màu đen dài 39 cm, rộng 1,6 cm nối với đoạn dây xích bằng kim loại màu vàng nhạt dài 39 cm, rộng 1,6 cm; 01 khẩu trang y tế màu xanh trắng, mặt màu trắng khẩu trang dính chất màu đỏ (nghi son môi). Cách tử thi 12 m về hướng Đông Nam thấy 01 quả quýt và 01 quả táo đang còn tươi, còn vỏ, kích thước mỗi quả lần lượt là (7,2 X 4,5) cm, (6,3 X 6,4) cm (quả quýt không có cuống).

Kiểm tra nhà rẫy của ông Nguyễn Quang T và mở rộng hiện trường ra khu vực xung quanh không phát hiện dấu vết hay đồ vật gì liên quan.

Kết quả khám nghiệm tử thi:

Tử thi được xác định là Nguyễn Thị Thu H, sinh năm 1998, trú tại thôn 3, xã H, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk.

- Khám ngoài: Sát vùng đầu, cổ trái tử thi có 01 áo khoác thun có mũ, dài tay màu hồng, mặt sau áo có chữ “Gucci”, áo bám dính chất dịch màu đen, tay áo trái quấn quanh cổ tử thi tạo thành 01 nút thắt đơn, chu vi nút thắt dài 28 cm, nút thắt nằm dưới tay trái, trong nút thắt có nhiều lá cây khô và tóc. Áo thun ngắn tay màu đỏ, mặt trước áo có chữ “Bam bi”, áo ngực màu đỏ có 03 móc gài kim loại sau áo, 02 móc ở trạng thái gài, 01 móc mở. Cả 02 áo kéo lên trên ngực, lộ vú 02 bên. Ngón áp út bàn tay trái đeo 01 nhẫn kim loại (loại nhẫn bọc lông đuôi voi). Quần Jean màu xanh, quần kéo ngang đầu gối, mặt trước ống quần khu vực ngang đầu gối bám dính đất bẩn khô, mặt sau quần vùng mông và 02 ống bám dính đất bẩn khô. Quần lót màu đen, ống quần trái nằm trong chân trái, ống quần phải nằm ngoài chân, quần mặc đúng chiều, không bị rách.

4- Chiều dài tử thi: 156 cm. Tình trạng: Trương phình, thối rữa.

+ Đầu, mặt, cổ: Tóc bong tróc khỏi da đầu còn lại 01 nhúm tóc, mặt trương to, biến dạng, nhiều côn trùng đang phát triển tại hốc mắt, mũi, miệng. Mắt lồi, miệng loe, lưỡi thè giữa 02 hàm răng, lộ ra ngoài 1,5 cm. Nhãn cầu mắt 02 bên teo, xẹp. Quanh vùng cổ có vết hằn da dài 28 cm, rộng trung bình 03 cm, da vết hằn sờ thấy thô ráp, chắc cứng.

+ Ngực, lưng, bụng: trương to, không phát hiện tổn thương.

+ Tứ chi: Khuyết bàn tay phải, lộ vùng da gân cơ nham nhở. Da bàn tay trái và 02 bàn chân bong tróc lớp thượng bì.

+ Tầng sinh môn: Toàn bộ cơ quan sinh dục, môi lớn, môi bé bị côn trùng xâm nhập. Âm đạo và màng trinh không xác định được hình thù rõ nét, tầng sinh môn đã thông với ổ bụng. - Mổ tử thi:

Rạch da vùng đầu ngang 02 tai bộc lộ thấy: Không tụ máu dưới da cơ vùng đầu. Xương vòm sọ không rạn, không nứt, không vỡ; xương gò má không phát hiện tổn thương, màng cứng không rách. Não đang phân hủy không phát hiện dấu vết gì đặc biệt.

Rạch da cơ vùng cổ ngực bụng bộc lộ thấy: Tổ chức dưới da cơ dưới rãnh thắt có màu hồng, hệ thống mạch máu dãn và không chứa máu, niêm mạc khí quản màu hồng, không tụ máu dưới da cơ vùng ngực, bụng. Hệ thống xương sườn, xương ức không tổn thương. Phổi teo xẹp có màu hồng đỏ, cắt phổi có ít máu chảy ra. Tim mềm nhão, buồng tim không chứa máu. Hệ thống ống tiêu hóa chứa đầy hơi. Gan có màu đen, cắt gan không có máu chảy ra. Hai thận ứ máu màu đỏ sẫm. Dạ chày chứa khoảng 06 gam thức ăn gồm rau, ớt và một số mảnh thức ãn màu đỏ, không có mùi gì đặc biệt. Niêm mạc dạ dày xung huyết. Kiểm tra tử cung thấy mềm, nhỏ, trong tử cung không chứa gì. Cơ thành bụng phải có màu hồng, bầm tụ máu.

* Tại Kết luận giám định pháp y tử thi số: 53/PYTT-PC09 ngày 20/01/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk, kết luận về nguyên nhân chết của Nguyễn Thị Thu H là: Ngạt suy hô hấp không hồi phục do chèn ép cơ học vùng cổ. Vật tác động: Vật mềm, dai, chắc có chiều dài > 28 cm tác động vào vùng cổ nạn nhân.

Bàn tay phải của nạn nhân bị khuyêt ngang tại khớp cô tay; hệ thông da, gân, cơ tách rời nham nhở, theo hướng bị tách xé và đang bị côn trùng (giòi) xâm nhập; còn xương khớp cổ tay nguyên vẹn, không có đứt, mẻ nào. Vì vậy, khuyết bàn tay phải ở đây hoàn toàn không phải do tác động của vật sắc, mà nhiều khả năng do động vật gây nên, theo cơ chế: cắn, giằng xé, nhai bàn tay phải gây nên tách rời da, gân, cơ và khớp, cổ tay ra khỏi cẳng tay trong khi tử thi đang trong giai đoạn phân huỷ.

Tại Kết luận giám định số 1576/C09B ngày 23/4/2020 của Phân viện Khoa học hình sự Viện Khoa học hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh, kết luận: Trích xuất toàn bộ dữ liệu cần giám định trên điện thoại dĩ động ký hiệu Al, A2 (điện thoại của chị H và H) và được lưu ra đĩa DVD. Sau khi xem xét toàn bộ dữ liệu được trích xuất thì không có dữ liệu gì liên quan đến nội dung vụ án.

Tại Kết luận định giá tài sản số: 1499/KLĐG-HĐĐGTS ngày 05/6/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk, kết luận: 01 xe mô tô Vision, biển số 47B2-519.39 trị giá 25.000.000 đồng;

01 điện thoại di động hiệu Iphone 6 Plus trị giá 2.500.000 đồng; 01 sợi dây chuyền vàng 8K (vàng tây) trị giá 896.000 đồng. Đối với 02 chiếc nhẫn kim loại màu vàng và 01 túi xách màu đen nhãn hiệu CHANEL thì Hội đồng định giá tài sản từ chối định giá do không có căn cứ để xác định giá trị và chất lượng của tài sản. Tổng giá trị tài sản 28.396.000 đồng.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 07/2021/HS-ST ngày 18/01/2021 của Tòa án nhân tỉnh Đắk Lắk đã quyết định:

Căn cứ Điều 260; khoản 1 Điều 298; khoản 1 Điều 299; Điều 326 Bộ luật tố tụng hình sự;

[1]. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Quang H phạm tội: “Giết người” và tội: “Cướp tài sản”.

[2]. Về điều luật áp dụng và hình phạt:

- Áp dụng điểm e, n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Nguyễn Quang H tù chung thân về tội: “Giết người”.

- Áp dụng khoản 1 Điều 168; điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Nguyễn Quang H 07 (Bảy) năm tù về tội: “Cướp tài sản”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 55 Bộ luật hình sự để tổng hợp hình phạt buộc bị cáo Nguyễn Quang H phải chấp hành hình phạt chung cho cả hai tội là “Tù chung thân”.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo vụ án theo luật định.

- Ngày 28/01/2021, bị cáo Nguyễn Quang H kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

- Ngày 01/02/2021, Đại diện hợp pháp người bị hại, anh Lê Thành Phong kháng cáo yêu cầu tăng mức hình phạt cao nhất đối với bị cáo Nguyễn Quang H.

* Tại phiên tòa:

- Bị cáo và đại diện hợp pháp người bị hại vẫn giữ nguyên theo yêu cầu kháng cáo nêu trên.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của bị cáo và kháng cáo của đại diện hợp pháp cho bị hại, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có tại hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận và kết luận của Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng; Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Do có quan hệ tình cảm nam nữ với nhau nên ngày 25/12/2019, Nguyễn Quang H dùng xe mô tô của chị Nguyễn Thị Thu H chở chị H vào rẫy cà phê của gia đình mình tại thôn 22, xã H, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk để chơi. Sau khi ngồi nói chuyện và quan hệ tình dục xong, chị H nói phải đi làm xa và bảo H đi cùng nhưng H không đồng ý nên hai người xảy ra mâu thuẫn cãi nhau; bị chị H tát vào mặt một cái nên H bỏ đi bộ vào lô cà phê để đi về thì chị H chạy theo kéo H lại và hai bên tiếp tục cãi nhau, chị H tát tiếp 02 cái vào mặt H, thì H dùng tay xiết vào cổ chị H, sau đó dùng túi xách của chị H mang theo bên người quấn vào cổ xiết mạnh đến khi chị H chết. Sau đó H lấy của chị H 01 sợi dây chuyền bằng vàng, 02 nhẫn bằng kim loại màu vàng, 01 túi xách, 01 xe mô tô, 01 điện thoại di động Iphone 6 Plus và số tiền 1.740.000 đồng. Tổng giá trị tài sản mà H chiếm đoạt của chị H là 30.136.000 đồng.

Với hành vi nêu trên, Bản án hình sự sơ thẩm số 07/2021/HS-ST ngày 18/01/2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã tuyên bố bị cáo Nguyễn Quang H phạm tội “Giết người” theo quy định tại điểm e, n khoản 1 Điều 123 và tội “Cướp tài sản” theo khoản 1 Điều 168 Bộ luật hình sự năm 2015 là có căn cứ, đúng pháp luật.

[2]. Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo và kháng cáo yêu cầu tăng hình phạt đối với bị cáo của Đại diện hợp pháp người bị hại, Hội đồng xét xử xét thấy:

Bị cáo bị truy tố, xét xử về tội “Cướp tài sản” theo khoản 1 Điều 168 Bộ luật hình sự 2015, có khung hình phạt tù từ 03 năm đến 10 năm và tội “Giết người” theo điểm e, n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015, có khung hình phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Án sơ thẩm cũng đã đánh giá về nguyên nhân dẫn đến việc bị cáo thực hiện hành vi phạm tội; xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo; như sau khi phạm tội đã thật thà khai báo, ăn năn hối cải; tác động gia đình bồi thường một phần hậu quả cho gia đình người bị hại, quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, để xử phạt bị cáo Nguyễn Quang H 07 năm tù về tội “Cướp tài sản” và mức án tù chung thân về tội “Giết người” là đúng quy định pháp luật, mặc dù tại phiên tòa hôm nay phía gia đình bị cáo có nộp thêm khoản tiền 25.000.000 đồng; xét thấy đây là khoản tiền cấp dưỡng theo bản án sơ thẩm mà bị cáo có nghĩa vụ phải nộp vì vậy cũng không làm thay đổi mức hình phạt mà Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên xử, nên Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy không có cơ sở để chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo và kháng cáo yêu cầu tăng hình phạt đối với bị cáo của Đại diện hợp pháp người bị hại; Giữ nguyên bản án sơ thẩm.

[3]. Do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Từ nhận định trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự.

1. Bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Quang H và kháng cáo yêu cầu tăng hình phạt đối với bị cáo của Đại diện hợp pháp người bị hại; giữ nguyên bản án sơ thẩm số 07/2021/HS-ST ngày 18/01/2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk.

- Tuyên bố bị cáo Nguyễn Quang H phạm tội: “Giết người” và tội: “Cướp tài sản”.

- Áp dụng điểm e, n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Nguyễn Quang H tù chung thân về tội: “Giết người”.

- Áp dụng khoản 1 Điều 168; điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Nguyễn Quang H 07 (Bảy) năm tù về tội: “Cướp tài sản”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 55 Bộ luật hình sự để tổng hợp hình phạt buộc bị cáo Nguyễn Quang H phải chấp hành hình phạt chung cho cả hai tội là “Tù chung thân”.

2. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Quang H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của Bản án hình sự sơ thẩm số 07/2021/HS-ST ngày 18/01/2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

4. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

230
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 274/2021/HSPT ngày 18/06/2021 về tội giết người và cướp tài sản

Số hiệu:274/2021/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;