Bản án 27/2021/HS-ST ngày 25/05/2021 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DUY XUYÊN, TỈNH QUẢNG NAM

BẢN ÁN 27/2021/HS-ST NGÀY 25/05/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 25 tháng 5 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 14/2021/HS- ST ngày 09/4/2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 21/2021/QĐXXST-HS ngày 07/5/2021 đối với bị cáo:

Bùi T, (tên gọi khác: Sỉn), sinh năm 1996;

Nơi đăng ký NKTT và chỗ ở hiện nay: Khối phố L, thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam; Nghề nghiệp: không; Trình độ học vấn: 6/12; dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; giới tính: nam; con ông Bùi T1 (đã chết) và bà Nguyễn Thị A, sinh năm 1962; bị cáo chưa có vợ con; tiền án, tiền sự: không; Nhân thân: Ngày 29/7/2013, bị Công an huyện Duy Xuyên xử phạt vi phạm hành chính về hành vi Trộm cắp tài sản. Ngày 22/02/2021, bị Công an thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên xử phạt vi phạm hành chính về hành vi Sử dụng trái phép chất ma túy. Bị cáo hiện đang bị tạm giam; có mặt.

- Bị hại: Anh Huỳnh Tấn Đ, sinh năm 2001; Địa chỉ: Thôn Câu Lâu Tây, xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Có mặt.

- Người làm chứng:

1. Anh Đặng Minh T2, sinh năm 1989; Địa chỉ: Khối phố M, thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.

2. Anh Nguyễn Văn L, sinh năm 1994; Địa chỉ: Khối phố Ph, thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.

3. Anh nguyễn Văn Qu, sinh năm 2001: Địa chỉ: Khối phố Qu, phường Điện Nam Trung, thị xã Điện Bàn.

2. Anh Huỳnh Tấn C, sinh năm 1996; Địa chỉ: Thôn C, xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. (Tất cả đều vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 17 giờ ngày 31/10/2020, Huỳnh Tấn Đ đến quán game bắn cá Lion ở khối phố Long Xuyên 2 xem mọi người chơi game. Đ đứng bên cạnh Bùi T đang ngồi trên ghế. V (không rõ lai L) ngồi trên xe máy để phía sau lưng của Bùi T và có để hai chân lên ghế T đang ngồi. Đ đi lấy nước uống có nhảy qua chân của V thì Đ nghe T nói “Đứa mô mới đụng cái lưng của tau? đứng im đó”. Nghe vậy Đ quay lại nhìn thì T ngã người về phía trước bàn máy bắn cá nhưng đã chống tay lại được còn V thì đã rút hai chân khỏi ghế. Ngay lập tức, T rút con dao từ trong túi quần ra đuổi đánh V chạy quanh bàn máy bắn cá, sau đó V thoát ra khỏi quán. T tiếp tục đi lại gần Đ, đứng ở phía sau lưng Đ chếch về bên trái Đ khoảng 20cm và cầm dao bằng tay phải đâm vào vùng hông trái của Đ 01 nhát. Đ lùi lại phía sau và bị vấp ngã thì T tiếp tục dùng dao đâm 01 nhát vào đùi trái của Đ gây thương tích. Mọi gười can ngăn nên T cầm dao bỏ đi, Đ được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Bình An, * Tại bản kết luận thương tích số 4392/GĐTT.20 ngày 25/11/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Nam xác định anh Huỳnh Tấn Đ bị thương tích với tỷ lệ thương tích là 05% (năm phần trăm), thương tích cụ thể như sau:

+ Vùng thắt lưng và hông bên trái có vết rách da và cơ đã lành để lại sẹo lồi dài 9,5cm; rộng 0,3cm. Vết thương do vật sắc cạnh gây nên.

+ Mặt sau ngoài đoạn 1/3 trên đùi trái có vết rách da đã lành sẹo dài 1,8cm; rộng 0,2cm. Vết thương do vật sắc cạnh gây nên.

Tại bản cáo trạng số 17/CT-VKSDX ngày 08/4/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Duy Xuyên đã truy tố bị cáo Bùi T về tội "Cố ý gây thương tích" theo quy định tại điểm a, I khoản 1 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Bùi T về tội “Cố ý gây thương tích” và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a, i khoản 1 Điều 134, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017), xử phạt bị cáo Bùi T từ 09 đến 12 tháng tù;

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại không yêu cầu.

Bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo Bùi T thừa nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên và xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Phân tích những chứng cứ xác định có tội: Lời khai nhận tội của bị cáo Bùi T tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, phù hợp với lời khai của những người tham gia tố tụng khác và các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án; thể hiện: Vào khoảng 17 giờ ngày 31/10/2020, Bùi T đã có hành vi vô cớ dùng dao bằng kim loại màu trắng, dài khoảng 20cm (cán dao dài khoảng 10cm, lưỡi dao dài khoảng 10cm) đâm 01 nhát vào vùng hông trái và 01 nhát vào đùi trái của anh Huỳnh Tấn Đ với tỷ lệ thương tích theo như kết luận giám định là 05% (năm phần trăm). Do đó, Hội đồng xét xử xét thấy có đủ cơ sở để khẳng định hành vi của bị cáo Bùi T đã phạm tội “Cố ý gây thương tích” như cáo trạng đã truy tố, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a, i khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự.

[2] Đánh giá tính chất và mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo:

Sức khỏe của con người là vốn quý nên được pháp luật bảo vệ. Mọi hành vi xâm hại một cách bất hợp pháp đến sức khỏe của người khác đều bị pháp luật nghiêm cấm. Bị cáo là người có đầy đủ khả năng nhận thức được hành vi dùng dao là hung khí nguy hiểm đâm vào cơ thể anh Đ sẽ gây ra thương tích, xâm hại đến sức khỏe của bị hại nhưng vẫn thực hiện với lỗi cố ý mặc dù giữa bị cáo và anh Đ không có mâu thuẫn gì. Hành vi của các bị cáo thể hiện sự côn đồ, coi thường phát luật, gây nguy hiểm cho xã hội, làm mất an ninh trật tự tại địa phương. Do đó, cần phải xử lý nghiêm đối với bị cáo mới đảm bảo tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ rõ sự ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình nên bị cáo được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên bị cáo còn được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tịa khoản 2 Điề 51 BLHS. Bị cáo T có nhân thân xấu; sau khi bị khởi tố, bị cáo tiếp tục vi phạm pháp luật và bị Công an thị trấn Nam Phước xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Do đó Hội đồng xét xử thấy cần thiết phải áp dụng hình phạt tù để bị cáo có cơ hội cải tạo thành công dân tốt theo như quan điểm của Kiểm sát viên.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Anh Huỳnh Tấn Đ không yêu cầu bị cáo bồi thường dân sự nên HĐXX không xem xét.

[5] Về xử lý vật chứng: Vật chứng của vụ án là 01 con dao kim loại dài khoảng 20cm, bị cáo T đã vứt bỏ trên đường, Cơ quan cảnh sát điều tra đã T hành tìm kiếm nhưng không thu giữ được.

[6] Về án phí: Bị cáo Bùi T phải chịu án phí HS-ST theo quy định.

[7] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Bùi T (Sỉn) phạm tội "Cố ý gây thương tích".

Căn cứ điểm a, i khoản 1 Điều 134; điểm s khoản 1 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017); Xử phạt bị cáo Bùi T 09 (chín) tháng tù, thời hạn tù được tính từ ngày bị bắt tạm giam 02/3/2021.

Về án phí: Bị cáo Bùi T phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí HS-ST.

Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án (25/5/2021).

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hạn thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

154
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 27/2021/HS-ST ngày 25/05/2021 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:27/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Tam Kỳ - Quảng Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;