Bản án 27/2020/HSST ngày 28/07/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THẠCH THÀNH, TỈNH THANH HOÁ

BẢN ÁN 27/2020/HSST NGÀY 28/07/2020 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 28 tháng 7 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hoá xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 33/2020/HSST, ngày 03 tháng 7 năm 2020 đối với bị cáo:

Bùi Văn B; sinh ngày: 10/11/1993; tại: Xã T, huyện T, tỉnh Thanh Hóa; nơi cư trú: Xóm 4 thôn L, xã T, huyện T, tỉnh Thanh Hóa; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá 9/12; dân tộc: Mường; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Bùi Văn Đ; con bà: Bùi Thị V; tiền sự: Không; tiền án: Không; nhân thân: Không; bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 22/4/2020 cho đến nay; bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người làm chứng:

1. Nguyễn Nhất L; sinh năm 1993; nơi cư trú: Thôn Y, xã T, huyện T, tỉnh Thanh Hóa; Vắng mặt tại phiên tòa.

2. Bùi Đức NG; sinh năm 1998; nơi cư trú: Thôn L, xã T, huyện T, tỉnh Thanh Hóa; Vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 21 giờ ngày 22/4/2020, Bùi Văn B đang ngồi uống nước tại nhà của mình tại xóm 4 L, xã T, huyện T cùng với Bùi Đức Ng thì có Nguyễn Nhất L đến hỏi mua ma túy sử dụng thì được B đồng ý bán. L đưa cho B số tiền 300.000 đồng, B nhận tiền bỏ túi quần đồng thời lấy từ trong người đưa cho L 03 gói ma túy. Khi nhận được ma túy, L cất 02 gói ma túy vào túi quần của mình, còn 01 gói ma túy L bóc ra sử dụng luôn. Lúc này, B có can ngăn và không cho L sử dụng nhưng L vẫn bóc gói ma túy ra sử dụng bơm kim tiêm (của L mang theo trước đó) bơm ma túy vào cơ thể ngay tại nhà B. Ngay sau khi sử dụng xong ma túy, L vừa vứt bơm kim tiêm vào thùng rác thì bị tổ công tác Công an huyện Thạch Thành phối hợp với Công an xã Thạch Sơn ập vào kiểm tra. Thu giữ tại túi quần bên trái phía trước của Nguyễn Nhất L 02 gói nhỏ kích thước mỗi gói khoảng (01x02)cm, bọc bên ngoài bằng lớp giấy trắng (dạng giấy viết học sinh) trong có chứa chất bột màu trắng; thu giữ tại túi quần phía sau bên trái của Bùi Văn B số tiền 300.000 đồng (gồm 03 tờ tiền mệnh giá 100.000 đồng). Khai thác nhanh tại chỗ B và L khai nhận 02 gói nhỏ thu giữ là ma túy mà L vừa mua được của B trước đó nhưng đã sử dụng hết 01 gói; còn số tiền thu giữ của B là tiền có được từ việc bán ma túy cho L. Lực lượng Công an đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Bùi Văn B, Nguyễn Nhất L về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ số ma túy và số tiền trên. Ngoài ra, thông qua khám xét khẩn cấp chỗ ở của B, lực lượng Công an còn thu giữ tại thùng rác để ở gian phòng khách 01 bơm kim tiêm đã qua sử dụng để phục vụ công tác điều tra.

Theo kết luận giám định số 1229/PC09 ngày 27/4/2020 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa xác định chất bột màu trắng dạng cục vụn của phong bì niêm phong gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng 0,051gam loại Heroine.

Tại bản cáo trạng số 34/CT-VKSTT, ngày 02/7/2020, Viện kiểm sát nhân dân (sau đây viết tắt là VKSND) huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hoá đã truy tố Bùi Văn B về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự (sau đây viết tắt là BLHS).

Tại phiên toà, đại diện VKSND giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 BLHS; xử phạt Bùi Văn B từ 24 tháng đến 27 tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tính từ ngày 22/4/2020.

Kết quả xác minh về tài sản thu nhập, xác định hiện tại bị cáo không có tài sản và thu nhập nên đại diện Viện kiểm sát đề nghị không áp dụng hình phạt tiền bổ sung đối với bị cáo.

Về vật chứng: Đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 47 BLHS; khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự (sau đây viết tắt là BLTTHS):

Tịch thu sung quỹ số tiền 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) mà Bùi Văn B có được do bán ma túy cho Nguyễn Nhất L;

Tịch thu tiêu hủy số ma túy còn lại sau giám định và 01( một) chiếc bơm kim tiêm đã qua sử dụng.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa Bùi Văn B đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố. Trong lời nói sau cùng, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử (sau đây viết tắt là HĐXX) giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, HĐXX nhận thấy:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Thạch Thành, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Thành, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của BLTTHS. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2].Về trách nhiệm hình sự: Hành vi mua bán trái phép chất ma túy của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm trực tiếp đến chế độ độc quyền quản lý nhà nước về các chất ma túy, gây mất trật tự, trị an và an toàn xã hội trên địa bàn, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển giống nòi, mà còn là tiền đề và điều kiện phát sinh các tệ nạn xã hội và tội phạm khác trong xã hội.

Kết luận giám định số 1229/PC09 ngày 27/4/2020 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa xác định chất bột màu trắng dạng cục vụn của phong bì niêm phong gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng 0,051gam loại Heroine.

Như vậy, có đủ cơ sở kết luận, ngày 22/4/2020, Bùi Văn B đã có hành vi bán trái phép 0,051gam chất ma túy (Heroine) cho Nguyễn Nhất L với số tiền 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng). Do đó, có đủ căn cứ xác định bị cáo đã có hành vi phạm vào khoản 1 Điều 251 BLHS.

[3].Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng, có một tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS. Nghĩ cần lên cho bị cáo một mức án phù hợp và cần cách ly khỏi xã hội một thời gian.

[4]. Về nguồn gốc số ma túy, Bùi Văn B khai do bản thân là người nghiện ma túy nên vào khoảng 11 giờ ngày 22/4/2020 B bắt xe của người đi đường xuống huyện Hà Trung đến nhà máy thuốc lá Hà Trung gặp và mua của người đàn ông lạ mặt 01 gói ma túy với giá 400.000 đồng. Khi về đến nhà, B tự mình phân chia số ma túy trên thành 09 gói nhỏ, trong khoảng thời gian trước khi bị bắt quả tang B đã sử dụng hết 06 gói, còn 03 gói ma túy bán cho L thì bị bắt quả tang như đã nêu trên.Về người bán ma túy, do B khai không quen biết, không rõ họ tên, địa chỉ nên Cơ quan điều tra không có cơ sở để điều tra mở rộng vụ án.

[5]. Trong vụ án có Nguyễn Nhất L là người đã mua ma túy của Bùi Văn B, quá trình điều tra xác định L là người nghiện ma túy, mục đích mua ma túy là để sử dụng cho bản thân, L là người chưa có tiền án, tiền sự; khối lượng ma túy L mua là 0,051 gam Heroine không đủ định lượng cấu thành tội tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định của Điều 249 Bộ luật Hình sự, nên Công an huyện Thạch Thành đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Nguyễn Nhất L về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Đối với hành vi sử dụng ma túy của L tại nhà ở của B, do thời gian diễn ra nhanh, bản thân Linh đã tự ý sử dụng trái phép chất ma túy mà không được sự đồng ý của Bình nên không xem xét hành vi của B về tội Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy theo Điều 256 của Bộ luật hình sự.

[6] Về hình phạt tiền bổ sung: Quá trình điều tra, xác minh điều kiện tài sản hiện tại của Bùi Văn B, xác định B không có tài sản, thu nhập, nên không áp dụng hình phạt tiền bổ sung đối với bị cáo.

[7].Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy toàn bộ vật chứng của vụ án (theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 16/7/2020 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạch Thành và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thạch Thành).

[8]. Đối với số tiền 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) thu được trên người của Bùi Văn B là tiền do phạm tội mà có, cần tịch thu nộp Ngân sách Nhà nước.

[9]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì những lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Bùi Văn B phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s, khoản 1 Điều 51; Điều 38 BLHS.

Xử phạt Bùi Văn B 24( Hai mươi bốn) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tính từ ngày bị tạm giữ (Ngày 22/4/2020).

Xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 BLHS; khoản 2 Điều 106 BLTTHS:

Tịch thu tiêu hủy 0,037g (không phẩy không ba bảy gam) chất bột màu trắng, dạng cục vụn (kết luận giám định là Heroine) là mẫu vật còn lại sau giám định được đựng trong 01 (một) chiếc phong bì do phòng Kỹ thuật hình sự công an tỉnh Thanh Hóa phát hành đã được dán kín, niêm phong bởi các chữ ký, ghi rõ họ tên của Nguyễn Trần Đăng, Lê Minh Tiến, Bùi Quốc Tùng và 07 hình dấu của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa; 01( Một) chiếc bơm kim tiêm loại 3ml/cc, đã qua sử dụng theo Biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 16/7/2020 giữa Cơ quan điều tra và Chi cục thi hành án dân sự huyện Thạch Thành.

Tịch thu sung vào Ngân sách Nhà nước số tiền 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) là tiền do Bùi Văn B phạm tội mà có (Theo ủy nhiệm chi ngày 16/7/2020 của Kho bạc Nhà nước Thạch Thành)

Về án phí: Áp dụng Điều 136 BLTTHS; khoản 1 Điều 6, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016, bị cáo Bùi Văn B phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Trường hợp bản án được thi hành theo điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người phải thi hành án dân sự có quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 7a và 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo. Bị cáo có quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

167
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 27/2020/HSST ngày 28/07/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:27/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thạch Thành - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/07/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;