Bản án 27/2020/HS-ST ngày 23/09/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ 

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TUY PHƯỚC, TỈNH BÌNH ĐỊNH

BẢN ÁN 27/2020/HS-ST NGÀY 23/09/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ  

Ngày 23 tháng 9 năm 2020 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 24/2020/TLST-HS, ngày 24 tháng 8 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 1502/2020/QĐXXST-HS, ngày 08 tháng 9 năm 2020 đối với bị cáo:

Huỳnh Công T, sinh năm 1973, tại huyện P, tỉnh Bình Định; nơi cư trú thôn P, xã C, huyện P, tỉnh Bình Định; nghề nghiệp lái xe; trình độ học vấn: 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Huỳnh Công T2 và bà Nguyễn Thị M; vợ là Nguyễn Thị B, có 02 con, đứa lớn sinh năm 2002, đứa nhỏ sinh năm 2007; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại: Hunh Công T 1, sinh năm 1979; nơi cư trú thôn P, xã C, huyện P, tỉnh Bình Định (chết).

Người đại diện hợp pháp của người bị hại Huỳnh Công T 1:

- Ông Huỳnh Công T2, sinh năm 1952 và bà Nguyễn Thị M, sinh năm 1955; nơi cư trú thôn P, xã C, huyện P, tỉnh Bình Định, là cha và mẹ của Huỳnh Công T 1.

- Chị Hàn Thị Hồng L, sinh năm 1980; nơi cư trú thôn P, xã C, huyện P, tỉnh Bình Định là vợ của Huỳnh Công T 1.

- Huỳnh Hàn Công T, sinh ngày 16/01/2004 và Huỳnh Hàn Công T, sinh ngày 08/01/2007; nơi cư trú thôn P, xã C, huyện P, tỉnh Bình Định là các con của Huỳnh Công T 1, do chị Hàn Thị Hồng L, là mẹ đại diện theo pháp luật.

Ông Huỳnh Công T2, bà Nguyễn Thị M ủy quyền cho chị Hàn Thị Hồng L tham gia tố tụng theo giấy ủy quyền ngày 08/01/2020, chị L có mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Trần Thế V, sinh năm 1997; nơi cư trú thôn P, xã C, huyện P, tỉnh Bình Định, vắng mặt và có đơn yêu cầu xét xử vắng mặt.

2. Huỳnh Công T3, sinh năm 1984; nơi cư trú thôn P, xã C, huyện P, tỉnh Bình Định, có mặt.

3. Hàn Trần Thái B, sinh năm 1982; nơi cư trú thôn P, xã C, huyện P, tỉnh Bình Định, vắng mặt và có đơn yêu cầu xét xử vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 18 giờ 30 phút, ngày 18/12/2019, Huỳnh Công T (có giấy phép lái xe hạng C) điều khiển xe ô tô loại 07 chỗ ngồi, biển kiểm soát 77A – 123.45 tham gia giao thông trên Quốc Lộ 19B chạy hướng xã P, huyện T đi thành phố Q, tỉnh Bình Định, trên xe có chở theo 04 người gồm: Huỳnh Công T 1, Huỳnh Công T3 (là các em ruột của T), Hàn Trần Thái B, Trần Thế V đều trú ở xã C, huyện P, tỉnh Bình Định. Khi đi đến đoạn đường thuộc thôn H, xã P, huyện T, tỉnh Bình Định do không làm chủ tay lái và xử lý tình huống kém để xe ô tô 77A – 128.65 va chạm vào dải phân cách phía Đông, sau đó tông vào cột đèn điện dẫn đến lật xe. Hậu quả, anh T 1 chết trên đường đưa đi cấp cứu; bị cáo T bị thương, anh T3, anh B và anh V bị xây xát nhẹ; xe ô tô bị hư hỏng.

Theo bản kết luận giám định pháp y số 329/PC09 ngày 24/12/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Định, nguyên nhân anh Huỳnh Công T 1 chết là do sốc đa chấn thương; các anh Huỳnh Công T3, Hàn Trần Thái B và Trần Thế V không yêu cầu giám định về thương tích.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông được mô tả cụ thể trong sơ đồ và biên bản khám nghiệm hiện trường lập ngày 18/12/2019.

Ngày 05/02/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tuy Phước đã ra Quyết định xử lý đồ vật tài liệu: trả lại 01 chiếc xe ô tô biểm kiểm soát 77A – 123.45, màu sơn trắng, nhãn hiệu Mitsubishi, số loại xe Xpander, số khung 003935, số máy 4A91GL3063 cho chủ sở hữu là Huỳnh Công T. Tại bản Cáo trạng số 25/CT-VKS-TP ngày 18 tháng 8 năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuy Phước đã truy tố bị cáo Huỳnh Công T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 18/12/2019, tại đoạn đường thuộc thôn H, xã P, huyện T, tỉnh Bình Định, Huỳnh Công T điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 77A – 123.45 tham gia giao thông nhưng không tuân thủ Luật giao thông đường bộ, điều khiển xe ô tô không làm chủ tay lái dẫn đến xe ô tô biển kiểm soát 77A – 123.45 do T điều khiển tự gây tai nạn, hậu quả làm anh Huỳnh Công T 1 tử vong. Hành vi nêu trên của Huỳnh Công T đã vi phạm vào khoản 23 Điều 8 của Luật giao thông đường bộ, xâm phạm trực tiếp đến lĩnh vực trật tự an toàn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng làm chết một người, nên cần phải xử lý bằng pháp luật hình sự để giáo dục riêng và phòng ngừa tội phạm. Do đó, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả cho gia đình người bị hại, được đại diện hợp pháp của bị hại bãi nại và có đơn miễn truy cứu trách nhiệm hình sự, tại phiên tòa đại diện hợp pháp của bị hại xin cho bị cáo được hưởng án treo.

Từ những đánh giá và phân tích như trên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, các điểm khoản b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo từ 12 đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách.

Về trách nhiệm dân sự đề nghị miễn xét.

Bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị hại không có ý kiến tranh luận.

Trong lời nói sau cùng, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt, để bị cáo có cơ hội sữa chữa sai lầm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Tuy Phước, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuy Phước và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục mà Bộ luật tố tụng hình sự quy định. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra; phù hợp với lời khai của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ án và phù hợp với kết luận giám định pháp y về cái chết của bị hại Huỳnh Công T 1 là do sốc đa chấn thương; nên có căn cứ kết luận vào khoảng 18 giờ 30 phút, ngày 18/12/2019 tại đoạn đường thuộc thôn H, xã P, huyện T bị cáo Huỳnh Công T có giấy phép lái xe hạng C điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 77A-128.65 chở bị hại Huỳnh Công T 1, anh Trần Thế V, anh Hàn Trần Thái B và anh Huỳnh Công T3 tham gia giao thông, nhưng bị cáo không tuân thủ Luật giao thông đường bộ, không làm chủ được tay lái và xử lý tình huống kém để xe ô tô va chạm vào dải phân cách phía đông rồi tông vào cột đèn điện dẫn đến lật xe, hậu quả làm anh T 1 chết trên đường đi cấp cứu, anh T3, anh B, anh V bị xây xát nhẹ và không yêu cầu giám định. Hành vi trên của bị cáo đã vi phạm vào khoản 23 Điều 8 của Luật giao thông đường bộ, hậu quả làm chết 01 người nên bị cáo đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

[3] Hội đồng xét xử thấy rằng trong vụ án này bị cáo không có tình tiết tăng nặng, sau khi xảy ra tai nạn bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại, được đại diện hợp pháp của bị hại bãi nại và có đơn miễn truy cứu trách nhiệm hình sự, tại phiên tòa đại diện hợp pháp của bị hại xin cho bị cáo được hưởng án treo, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đây là những tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Hơn nữa người bị hại trong vụ án này chính là em ruột của bị cáo, bản thân bị cáo cũng bị thương tích rất nặng, cụ thể là gãy đốt sống cổ. Do đó khi lượng hình Hội đồng xét xử cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, để bị cáo có cơ hội sửa chữa sai lầm, phấn đấu trở thành người công dân có ích cho xã hội.

[4] Xét về nhân thân bị cáo là người có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, từ trước đến nay chưa có hành vi vi phạm pháp luật nào phải bị xử lý, nên xét thấy không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, mà áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo một mức hình phạt tù, nhưng cho bị cáo được hưởng hình phạt có điều kiện và ấn định thời gian thử thách, giao bị cáo cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục cũng đủ tác dụng cải tạo bị cáo và nhận định này của Hội động xét xử là phù hợp với yêu cầu của người đại diện hợp pháp của bị hại và đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa, mặc khác bị cáo có thể lao động phụ giúp nuôi hai đứa con của bị hại (là cháu của bị cáo) và việc cho bị cáo hưởng án treo này cũng không ảnh hưởng đến công tác đấu tranh và phòng chống tội phạm.

[5] Về bồi thường thiệt hại: Sau khi xảy ra tai nạn, bị cáo Huỳnh Công T đã bồi thường thiệt hại cho đại diện gia đình bị hại Huỳnh Công T 1, người đại diện hợp pháp của bị hại và các anh Huỳnh Công T3, Hàn Trần Thái B, Trần Thế V không yêu cầu bồi thường gì về dân sự, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Huỳnh Công T phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Huỳnh Công T 01 (một) năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (hai) năm, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 23/9/2020).

Giao bị cáo Huỳnh Công T cho Ủy ban nhân dân xã C, huyện P, tỉnh Bình Định giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của Bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về án phí HSST: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội về án phí, lệ phí tòa án: Buộc bị cáo phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm, để sung Ngân sách nhà nước.

3. Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (Ngày 23/9/2020). Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày Bản án được tống đạt hoặc niêm yết hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

410
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 27/2020/HS-ST ngày 23/09/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ 

Số hiệu:27/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tuy Phước - Bình Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;