Bản án 27/2020/HS-PT ngày 07/09/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TUYÊN QUANG

BẢN ÁN 27/2020/HS-PT NGÀY 07/09/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 07 tháng 9 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Tuyên Quang xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 40/2020/TLPT-HS ngày 17 tháng 8 năm 2020 đối với bị cáo Vũ Đức H do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 58/2020/HS-ST ngày 16 tháng 7 năm 2020 của Tòa án nhân dân thành phố T, tỉnh Tuyên Quang.

Bị cáo có kháng cáo:

Vũ Đức H, sinh ngày 31 tháng 7 năm 2005, tại tỉnh Tuyên Quang.

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Tổ 01, phường H, thành phố T, tỉnh Tuyên Quang; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; trình độ học vấn: 9/12; nghề nghiệp: Học sinh; con ông Vũ Tuấn C, sinh năm 1972 và bà Khuất Thị L, sinh năm 1974; Anh, chị em ruột: Có 05 người, bị cáo là thứ ba; vợ, con: Chưa có.

Tiền án: Không.

Tiền sự: Ngày 19/9/2019 bị Công an phường H, thành phố T, tỉnh Tuyên Quang xử phạt vi phạm hành chính về hành vi Trộm cắp tài sản, bằng hình thức phạt Cảnh cáo (Quyết định số 000235/QĐ-XPHC ngày 19/9/2019).

Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt.

- Ni đại diện của bị cáo: Anh Vũ Tuấn C, sinh năm 1972 (là bố của bị cáo). Địa chỉ: Số nhà 236, tổ 01, phường H, thành phố T, tỉnh Tuyên Quang. Có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Nguyễn Kim Tuyến - Trợ giúp viên pháp lý Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh Tuyên Quang. Có mặt.

- Đại diện Trường THCS H, thành phố T, tỉnh Tuyên Quang: Bà Nguyễn Thị Thúy N, Hiệu trưởng và Bà Lục Thị Hồng T - Giáo viên Trường THCS H. mặt.

- Đại diện bị hại: Bà Trương Thị L, sinh năm 1981. Địa chỉ: Tổ 16, phường M, thành phố T, tỉnh Tuyên Quang. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 16 giờ ngày 13/10/2019, Vũ Đức H, sinh ngày 31/7/2005 (14 tuổi 02 tháng 13 ngày) cùng các bạn Nguyễn Hải L, Nguyễn H H, Bùi Đức T, Nguyễn Văn C và Tô Đức T đến khu vực sân Bảo tàng tỉnh Tuyên Quang (thuộc tổ 11, phường P, thành phố T) để chơi. Khi đến nơi thì nhóm của Vũ Đức H có gặp Dương Gia B cùng các bạn Nguyễn Viết T, Nguyễn Minh Q, Nguyễn Trường G, Nông Ngọc Việt K, Đào Gia H, Đinh Nguyễn Hải N, Đặng Văn Hoàng D, Nguyễn Tiến A và Lương Hoàng M đang chơi ở đó. Khi đang chơi thì Dương Gia B nhìn thấy đôi dép của mình để ở mép tường vào B tàng bị mất một số hình ảnh dán trên dép, B nói: “Hình dán trên dép của tao đâu”; lúc này B nhìn thấy Nguyễn Viết T đang dùng tay đẩy Đặng Văn Hoàng D. B nói tiếp “Không đánh được thì đừng có nói”. Vũ Đức H cho rằng B nói mình, nên Vũ Đức H lao về phía B dùng tay, chân đấm đá nhiều nhát vào vùng đầu, bụng, sườn của Dương Gia B (Sinh ngày 03/9/2006, 13 tuổi 01 tháng 10 ngày). B lùi lại phía sau thì Nguyễn Viết Trường và Đinh Nguyễn Hải N vào can ngăn và giữ Vũ Đức H, thì B dùng tay đấm một nhát vào mặt Vũ Đức H. Trong lúc vào can ngăn N bị một số bạn trong nhóm của Vũ Đức H (không xác định được tên tuổi, địa chỉ) lao vào dùng tay, chân đấm, đá. N nhặt 01 đoạn gậy bằng gỗ vụt 01 phát vào người Vũ Đức H. Sau đó Vũ Đức H vùng ra được tiếp tục dùng tay, chân đấm, đá nhiều phát vào vùng bụng, đùi của B làm B bị thương. Vũ Đức H đi xuống khu vực chân cầu thang của B tàng để lấy xe đạp đi về thì gặp Nguyễn Viết T. Vũ Đức H nhặt 01 đoạn gậy bằng ống nước nhựa màu xanh dài khoảng 50cm vụt 02 phát vào vùng đầu bên trái của Nguyễn Viết T và lao vào vật lộn nhau thì Nguyễn Văn Cvà Tô Đức T vào can ngăn. Cương dùng tay đánh một nhát vào cánh tay của Nguyễn Viết T, sau đó sự việc chấm dứt tất cả đi về. Còn B và A đi đến lớp học thêm Tiếng Anh, sau đó về nhà đến khoảng 00 giờ 30 phút ngày 14/10/2019 B bị đau bụng, được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cấp cứu và điều trị.

Tại Bản Kết luận pháp y về thương tích số 248/2019/TgT ngày 14/11/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Tuyên Quang, kết luận đối với Dương Gia B. Dấu hiệu chính qua giám định: Cắt lách toàn bộ 30%. Đụng dập thận trái 06%. Các sẹo kích thước như mô tả 08%. Cơ chế, vật gây thương tích: Chấn thương bụng kín có vỡ lách, đụng dập thận như trên là do vậy tầy tác động trực tiếp gây nên. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 39% (Ba mươi chín phần trăm) theo phương pháp cộng lùi.

Với nội dung vụ án nêu trên, tại Bản án hình sự sơ thẩm số 58/2020/HS-ST ngày 16 tháng 7 năm 2020 của Tòa án nhân dân thành phố T, tỉnh Tuyên Quang đã quyết định:

Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 134; Các Điều 54, Điều 91, Điều 101; Các điểm b, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự. Tuyên bố: Bị cáo Vũ Đức H phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt: Bị cáo Vũ Đức H 03 (ba) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án phạt tù.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 27 tháng 7 năm 2020, bị cáo Vũ Đức H kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Vũ Đức H bổ sung nội dung kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Sau khi kết thúc phần xét hỏi, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tuyên Quang phát biểu quan điểm:

Về thủ tục tố tụng đảm B đúng quy định pháp luật; đơn kháng cáo của bị cáo hợp lệ trong hạn luật định; thủ tục giải quyết vụ án đúng trình tự tố tụng.

Về nội dung: Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét các tình tiết liên quan đến vụ án trên cơ sở các tài liệu chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra, đánh giá mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ để xét xử bị cáo Vũ Đức H 03 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích” là đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo tiếp tục thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; đã tác động gia đình bồi thường tiếp số tiền 9.000.000 đồng cho gia đình bị hại; đại diện bị hại và Trường THCS H, thành phố T xin giảm nhẹ hình phạt và xin cho bị cáo được hưởng án treo; bị cáo xuất trình Biên lai nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm 200.000 đồng và Huân chương kháng chiến Hạng Nhì, kèm theo Huy hiệu 45 năm tuổi Đảng của ông nội bị cáo là ông Vũ Viết H. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mới theo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Do vậy, cần chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án hình sự sơ thẩm; giảm một phần hình phạt tù và cho bị cáo được hưởng án treo.

Đề nghị áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm c khoản 3 Điều 134; Các Điều 54, Điều 65; Điều 91, Điều 101; các điểm b, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự;

Xử phạt: Bị cáo Vũ Đức H 02 năm tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 04 năm. Giao bị cáo H cho Ủy ban nhân dân xã nơi cư trú giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách án treo.

Trợ giúp viên pháp lý bà Nguyễn Kim Tuyến bào chữa cho bị cáo trình bày luận cứ: Nhất trí tội danh, điều luật và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như đề nghị của Kiểm sát viên. Tuy nhiên, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét độ tuổi, khả năng nhận thức; ý thức ăn năn, hối cải, khắc phục bồi thường toàn bộ thiệt hại và động cơ mục đích phạm tôi của bị cáo theo nguyên tắc xét xử đối với người chưa thành niên phạm tội để sửa bản án hình sự sơ thẩm; giảm một phần hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo; giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã nơi cư trú giám sát, giáo dục để bị cáo trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội.

Người đại diện của bị cáo, anh Vũ Tuấn C trình bày: Nhất trí như quan điểm đề nghị của Viện kiểm sát, không có ý kiến bổ sung gì thêm.

Đại diện bị hại bà Trương Thị L có ý kiến: Nhất trí như quan điểm đề nghị của Viện kiểm sát, giảm một phần hình phạt tù và cho bị cáo được hưởng án treo, ngoài ra không có ý kiến bổ sung gì thêm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Vũ Đức H tiếp tục khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm và phù hợp với các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ căn cứ xác định: Khoảng 16 giờ ngày 13/10/2019, tại khu vực sân trước nhà Bảo Tàng tỉnh Tuyên Quang, thuộc tổ 11, phường P, thành phố T, tỉnh Tuyên Quang, bị cáo Vũ Đức H đã thực hiện hành vi dùng tay, chân đấm, đá nhiều phát vào vùng đầu, vùng bụng, sườn, đùi của bị hại Dương Gia B, dẫn đến hậu quả bị hại B bị thương tích vỡ lá lách, đụng dập thận trái tổn thương cơ thể là 39%.

[2] Về tính chất mức độ hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo: Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nghiêm trọng, trực tiếp xâm hại đến sức khỏe của người khác với lỗi cố ý, gây thương tích nặng cho bị hại; gây mất trật tự, an toàn xã hội tại địa phương; nhân thân bị cáo trước khi thực hiện hành vi phạm tội đã bị xử phạt vi phạm hành chính ngày 19/9/2019 bằng hình thức Cảnh cáo về hành vi trộm cắp tài sản. Do vậy, cần áp dụng một mức hình phạt tù nghiêm khắc, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra.

Tuy nhiên, khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo H mới tròn 14 tuổi 02 tháng 13 ngày, đang là học sinh lớp 9 - Trường THCS H, thành phố T; độ tuổi của H chưa phát triển toàn diện về thể chất cũng như tinh thần; trình độ văn hóa, nhận thức pháp luật cũng như khả năng nhận thức về tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi còn rất hạn chế. Nguyên nhân, điều kiện, hoàn cảnh dẫn đến bị cáo H thực hiện hành vi phạm tội là do cùng nhóm bạn bè rủ nhau mục đích đi chơi, khi gặp B mới xảy ra xô xát với nhóm bạn của B; cùng lúc đó H đã đấm, đá vào người của B gây thương tích; hành vi của H đánh gây thương tích cho B chỉ bằng chân, tay, đấm, đá, hoàn toàn mang tính bột phát, không có dự mưu trước. Nguyên tắc xử lý đối với người dưới 18 tuổi chủ yếu là nhằm mục đích giáo dục, giúp đỡ họ sửa chữa sai lầm, phát triển lành mạnh, trở thành công dân có ích cho xã hội; việc truy cứu trách nhiệm hình sự người dưới 18 tuổi, đặc biệt là người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi chỉ trong trường hợp thật cần thiết; người phạm tội từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phạm tội rất nghiêm trọng có thể được áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ hoặc có thể được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu có nhiều tình tiết giảm nhẹ, tự nguyện khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại theo quy định tại Điều 91, Điều 100 Bộ luật hình sự.

Việc Tòa án sơ thẩm đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ và nguyên tắc xét xử đối với người dưới 18 tuổi theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134; các Điều 54, Điều 91, Điều 101; các điểm b, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự về tội “Cố ý gây thương tích” là đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, mức hình phạt áp dụng 03 năm tù đối với bị cáo H người chưa thành niên phạm tôi là có phần nghiêm khắc, đặc biệt là khi phạm tội bị cáo H mới đủ 14 tuổi 02 tháng 13 ngày.

[3] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy rằng: Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo tiếp tục thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; đã tác động gia đình bồi thường bồi thường toàn bộ thiệt hại theo thỏa thuận là 50.000.000 đồng (Bồi thường tại giai đoạn sơ thẩm là 41.000.000 đồng; tiếp tục bồi thường cho bị hại tại phiên tòa phúc thẩm số tiền 9.000.000 đồng); đại diện bị hại và Trường THCS H, thành phố T xin giảm nhẹ hình phạt và xin cho bị cáo được hưởng án treo; bị cáo xuất trình thêm Biên lai nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm 200.000 đồng và Huân chương kháng chiến Hạng Nhì, kèm theo Huy hiệu 45 năm tuổi Đảng của ông nội bị cáo là ông Vũ Viết H. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mới cần áp dụng cho bị cáo theo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trong đó có tình tiết giảm nhẹ mới, có nơi cư trú ổn định, rõ ràng, là học sinh đang học lớp 9, xuất thân từ gia đình bố mẹ có hoàn cảnh khó khăn,... nên không cần thiết cách ly bị cáo ngoài xã hội; chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo, giảm một phần hình phạt tù và cho bị cáo được hưởng án treo, như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa cũng đủ điều kiện để giáo dục, giúp đỡ bị cáo học tập, sửa chữa sai lầm, phát triển lành mạnh về nhân cách, trở thành công dân tốt có ích cho xã hội.

[5] Về tố tụng: Quá trình khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

[6] Về án phí: Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm. Ghi nhận bị cáo đã nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

[8] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự; chấp nhận kháng cáo của bị cáo Vũ Đức H, sửa bản án hình sự sơ thẩm số 58/2020/HS-ST ngày 16 tháng 7 năm 2020 của Tòa án nhân dân thành phố T, tỉnh Tuyên Quang về hình phạt như sau:

Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 134, Điều 54, Điều 65, Điều 91, Điều 101, các điểm b, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự;

Xử phạt: Bị cáo Vũ Đức H 02 (Hai) năm tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 04 (Bốn) năm; thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án hình sự phúc thẩm.

Giao bị cáo Vũ Đức H cho Ủy ban nhân dân phường H, thành phố T, tỉnh Tuyên Quang giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách án treo. Gia đình bố, mẹ bị cáo (Ông Vũ Tuấn C, bà Khuất Thị L) có trách nhiệm phối hợp với Nhà trường và Ủy ban nhân dân nơi cư trú giám sát, giáo dục bị cáo trongthời gian thử thách án treo. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 68, khoản 2 Điều 93 Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt tù của bản án mới theo quy định.

Về bồi thường dân sự: Ghi nhận người đại diện của bị cáo là ông Vũ Tuấn C đã bồi thường cho người đại diện của bị hại bà Trương Thị L số tiền 9.000.000 đồng (Chín triệu đồng) theo thỏa thuận. Tổng số tiền bồi thường thiệt hại theo thỏa thuận 50.000.000 đồng (Năm mươi triệu đồng) người đại diện bị cáo Vũ Đức H đã bồi thường xong toàn bộ.

Về án phí: Bị cáo Vũ Đức H không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm. Ghi nhận bị cáo Vũ Đức H đã nộp khoản tiền án phí hình sự sơ thẩm 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) tại Biên lai thu tiền số 0001315 ngày 27/7/2020, tại Cục Thi hành án tỉnh Tuyên Quang.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

239
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 27/2020/HS-PT ngày 07/09/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:27/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Tuyên Quang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;