Bản án 267/2017/HSPT ngày 29/09/2017 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 267/2017/HSPT NGÀY 29/09/2017 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Vào ngày 29 tháng 9 năm 2017 tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai, Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 253/2017/TLPT-HS ngày 10/8/2017 đối với bị cáo Vi Đình K về tội “Giết người”. Do có kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng, đối với bản án sơ thẩm số 42/2017/HSST ngày 22/6/2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai.

1. Bị cáo bị kháng nghị:

Họ và tên: Vi Đình K, sinh năm 1995, tại huyện A, tỉnh Nghệ An; Nơi ĐKNKTT: uyện A, tỉnh Nghệ An; chỗ ở: Huyện D, tỉnh Gia Lai; Dân tộc: Thái; Trình độ học vấn 8/12; Nghề nghiệp: Làm nông; Con ông Vi Đình Q và con bà Bùi Thị N.

Tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo bị bắt ngày 13/12/2016. Có mặt tại phiên tòa.

* Người bào chữa cho bị cáo theo yêu cầu của Tòa án: Ông Tống Đức G - Luật sư văn phòng luật sư H, thuộc đoàn luật sư tỉnh Gia Lai. Có mặt

2. Người bị hại:

Ông Nguyễn Văn T, sinh năm 1948 (đã chết).

* Người đại diện hợp pháp cho người bị hại: Bà Tăng Thị L (vợ bị hại), sinh năm 1953; Anh Nguyễn Văn Y (con), sinh năm 1982

Cùng Trú tại: Huyện M, tỉnh Bình Định.

Chị Nguyễn Thị P (con), sinh năm 1987; Trú tại: Quận C, thành phố Hồ Chí Minh.

Bà L, chị P ủy quyền cho anh Nguyễn Văn Y tham gia tố tụng. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai và bản án hình sự sơ thẩm của Toà án nhân dân tỉnh Gia Lai thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Từ tháng 07/2016 Vi Đình K, Đặng Văn O và Lang Văn B làm thuê cho chị Nguyễn Thị X tại Huyện D, tỉnh Gia Lai, tại rẫy chanh dây thuộc làng R, xã I, huyện D, tỉnh Gia Lai.

Đến ngày 08/12/2016 chị Nguyễn Thị X tiếp tục thuê ông Nguyễn Văn T vào ở tại nhà rẫy, làm cùng với K, O và anh B.

Khoảng 09h00’ngày 12/12/2016, trời mưa không làm rẫy được nên Lang Văn B, Đặng Văn O, Vi Đình K đã luộc tai heo và xào phở để uống rượu tại nhà rẫy của chị X, còn ông Nguyễn Văn T nằm chơi trên giường, không uống được rượu nên không tham gia. Đến khoảng 16h00’ cùng ngày, ông Nguyễn Văn T lấy cơm ăn và nói: “thịt toàn mỡ, không ăn được” và đòi ăn cá khô. Nghe vậy Đặng Văn O nói: “Không ăn được thì biến”, rồi đứng dậy dùng tay tát hai cái vào mặt ông T, cùng lúc K cũng xông vào dùng tay chân đấm đá, rồi vật ông T đè xuống giường. Thấy vậy, anh B can ngăn nói: “chúng mày đánh ông già làm gì” và kéo K ra không cho đánh nữa.

Ông T đứng dậy thì O tiếp tục dùng chân đạp vào bụng và nắm cổ áo đấm đá ông T. Cùng lúc, Vi Đình K lấy chiếc chảo kim loại ở bếp, tay phải cầm chảo đứng cách ông T khoảng 1m, vung tay cầm chảo, đánh từ phải qua trái một cái trúng vào mông, ba cái trúng vào đầu. Lúc này ông T dùng hai tay ôm đầu cúi xuống né, K đánh tiếp một cái trúng cột nhà làm cán chảo bị gãy, anh B tiếp tục can ngăn, đẩy K và O ra khỏi nhà rẫy và đóng cửa nhà rẫy lại không cho K với O vào đánh ông T nữa.

Thấy anh B đóng cửa không cho vào nhà, O đã dùng tay đấm vào cửa 5-6 cái đòi vào nhà nhưng anh B không mở cửa, K leo lên bể nước đòi vào nhà nhưng không được, sau đó K và O hứa không đánh ông T nữa thì anh B mới mở cửa cho vào nhà.

Khi vào nhà thấy ông T mặt bị chảy máu, anh B và K nói rửa mặt đi, K đưa cho ông T một cái áo thun màu đỏ để mặc vào. Ông T rửa mặt rồi vào giường nằm. Đến 17h00’ ngày 12/12/2016 anh Lang Văn B điều khiển xe mô tô chở O và K đến nhà chị Phan Thị Mỹ V ở khu tái định cư phường Z, thành phố Pleiku chơi. Đến khoảng 09h00’ ngày 13/12/2016 B, O, K về nhà rẫy thấy ông T chết, thì B điện báo cho chị X và chính quyền biết.

Tại bản kết luận pháp y về tử thi số 465/TTPY ngày 16/02/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Gia Lai kết luận anh Nguyễn Văn T chết do: “Chấn thương sọ não, xuất huyết não do lực tác động từ ngoài vào”.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 42/2017/HSST ngày 22/6/2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Vi Đình K phạm tội “Giết người”

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 93; các điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 BLHS xử:

Phạt Vi Đình K 17 (mười bảy) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 13/12/2016. Ngoài ra bản án sơ thẩm còn quyết định về phần tội danh và hình phạt đối với bị cáo Đặng Văn O. Tuyên xử lý vật chứng, án phí và thông báo quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm các bị cáo Đặng Văn O, Vi Đình K không kháng cáo. Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng kháng nghị một phần Bản án hình sự số 42/2017/HSST ngày 22/6/2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai yêu cầu tăng hình phạt đối với bị cáo Vi Đình K. Tại phiên tòa, kiểm sát viên vẫn giữ nguyên kháng nghị, yêu cầu tăng hình phạt đối với bị cáo Vi Đình K. Luật sư bào chữa cho bị cáo Vi Đình K đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng, giữ nguyên hình phạt đối với bị cáo Vi Đình K.

Sau khi nghe bị cáo trình bày ý kiến về kháng nghị của Viện kiểm sát yêu cầu tăng hình phạt đối với bị cáo; quan điểm của Kiểm sát viên về việc giữ nguyên kháng nghị tăng hình phạt đối với bị cáo; lời bào chữa của Luật sư bào chữa cho bị cáo và tranh luận tại phiên tòa. Sau khi thảo luận và nghị án.

HỘI ĐỒNG XÉT XỬ NHẬN ĐỊNH

[1]. Theo lời khai của các bị cáo và các tài liệu, chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm và tại phiên tòa phúc thẩm thì có cơ sở để kết luận: Khoảng 16 giờ ngày 12/12/2016, tại nhà rẫy của chị Nguyễn Thị X ở làng R, xã I, huyện D, tỉnh Gia Lai; các bị cáo Vi Đình K, Đặng Văn O đã có hành vi dùng tay, chân đánh nhiều cái vào mặt, bụng, ngực của ông Nguyễn Văn T, sau đó Vi Đình K tiếp tục dùng 1 cái chảo bằng kim loại đánh 3 cái vào đầu và mông của ông T làm cái chảo bị gãy. Hậu quả, ông Nguyễn Văn T bị chết do “chấn thương sọ não, xuất huyết não do lực tác động từ ngoài vào”. Với hành vi và hậu quả như trên, Bản án sơ thẩm số 42/2017/HSST ngày 22/6/2017 của TAND tỉnh Gia Lai đã tuyên bố các bị cáo Đặng Văn O, Vi Đình K phạm tội: “Giết người”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 93 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

 [2]. Xét kháng nghị số 18/2017/KN-HS-VC2 ngày 21/7/2017 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo Vi Đình K thì thấy: Chỉ vì một câu nói của ông Nguyễn Văn T khi ăn cơm là “thịt nhiều mỡ quá không ăn được” mà ngay lập tức Vi Đình K đã dùng tay, chân lao vào đấm, đá vào mặt và bụng của ông T; không dừng lại ở đó mặc dù có người can ngăn nhưng bị cáo K vẫn dùng cái Chảo bằng kim loại là hung khí nguy hiểm đánh nhiều cái vào đầu của ông T khiến ông T gục xuống; anh B can ngăn không cho bị cáo đánh ông T nữa và đẩy bị cáo ra ngoài nhà và đóng cửa lại nhưng bị cáo vẫn tiếp tục trèo lên mái nhà tìm đường vào để tiếp tục đánh ông T nhưng không được. Hành vi phạm tội của bị cáo là quyết liệt, có ý thức phạm tội đến cùng, thể hiện tính côn đồ hung hãn vô cớ tước sinh mạng của người khác. Án sơ thẩm xử phạt bị cáo về tội : “Giết người”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm n khoản 1

Điều 93 Bộ luật hình sự là có căn cứ nhưng không áp dụng tình tiết tăng nặng: “Cố tình thực hiện tội phạm đến cùng ” được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 48 Bộ luật hình sự đối với bị cáo là không đúng với tính chất, mức độ phạm tội cũng như hậu quả mà bị cáo đã gây ra nên Kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo Vi Đình K là có căn cứ để chấp nhận.

 [3]. Do kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo Vi Đình K là có căn cứ được chấp nhận, nên lời bào chữa của Luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát cấp cao tại Đà Nẵng là không có căn cứ để chấp nhận.

Các quyết định của Bản án sơ thẩm đối với bị cáo Đặng Văn O và các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

Từ những nhận định trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 248; khoản 3 Điều 249 Bộ luật tố tụng hình sự.

Chấp nhận kháng nghị số 18/2017/KN-HS-VC2 ngày 21/7/2017 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo Vi Đình K. Sửa Bản án sơ thẩm số 42/2017/HSST ngày 22/6/2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai.

1. Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 93; các điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; điểm c khoản 1 Điều 48 Bộ luật hình sự.

+ Xử phạt bị cáo Vi Đình K 18 (mười tám) năm tù về Tội: “Giết người”. Thời gian chấp hành hình phạt của bị cáo tính từ ngày 13 tháng 12 năm 2016.

2. Quyết định của Bản án sơ thẩm đối với bị cáo Đặng Văn O và các quyết định khác của án sơ thẩm về: Xử lý vật chứng, án phí sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực thi hành kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

389
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 267/2017/HSPT ngày 29/09/2017 về tội giết người

Số hiệu:267/2017/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;