TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRẢNG BOM, TỈNH ĐỒNG NAI
BẢN ÁN 265/2020/HSST NGÀY 26/11/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 26 tháng 11 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Trảng Bom xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 256/2020/TLST-HS ngày 15/10/2020 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 233/2020/QĐXXST-HS ngày 30/10/2020, quyết định hoãn phiên tòa số 80/2020/HSST-QĐ ngày 16/11/2020 và quyết định hoãn phiên tòa số 81/2020/HSST-QĐ ngày 19/11/2020 đối với bị cáo:
Họ và tên: Trần Kim P (tên gọi khác Tèo), sinh năm 1987 tại P. HKTT: Thôn T, xã S, huyện S, tỉnh P.
Chỗ ở hiện nay: 2757/1B đường T, khu phố 1, phường A, quận 12, Thành phố H.
Quốc tịch: Việt Nam. Dân tộc: Kinh. Tôn giáo: Thiên chúa. Nghề nghiệp: Lái xe. Trình độ học vấn: 9/12.
Con ông Trần Kim P, sinh năm: 1956 và bà Nguyễn Thị S, sinh năm: 1960. Bị cáo chưa có vợ con.
Tiền án, tiền sự: Không.
- Bị hại: Anh Nguyễn Tùng N, sinh năm: 1993 (chết ngày 25/4/2020).
Đại diện hợp pháp cho bị hại: Bà Lê Thị Thanh V, sinh năm: 1965 và ông Nguyễn Văn D, sinh năm: 1958 là cha mẹ ruột của bị hại.
Địa chỉ: Khu phố 3, phường L, thành phố B, tỉnh Đồng Nai.
- Bị đơn dân sự: Công ty TNHH Một thành viên sản xuất thương mại N. Địa chỉ: 2757/1B, đường T, khu phố 1, phường A, quận 12, Thành phố H. Đại diện theo ủy quyền anh Nguyễn Khánh C – Phó Giám đốc công ty. Địa chỉ: 2280/1B, khu phố 1, phường A, quận 12, thành phố H - Người làm chứng:
1. Bà Hồ Thị P, sinh năm: 1959 2. Anh Nguyễn Vũ M, sinh năm: 1994.
(bị cáo, bị đơn dân sự có mặt; các đương sự khác vắng mặt).
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Vào khoảng 20 giờ ngày 18/4/2020, Trần Kim P (có giấy phép lái xe theo quy định) điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 51D-364.25 kéo theo sơ mi rơ moóc biển số 51R-327.35 lưu thông trên đường Võ Nguyên Giáp theo hướng từ thành phố Biên Hòa đi Quốc lộ 1. Khi P điều khiển xe ô tô đầu kéo đến đoạn đường có ngã ba giao nhau giữa đường Võ Nguyên Giáp và đường khu tái định cư Tân Bình (ở phía bên trái theo hướng lưu thông của P) tại Km 1853+200 thuộc ấp Tân Bình, xã Bình Minh, huyện Trảng Bom thì P điều khiển xe ô tô đầu kéo chuyển hướng quay đầu để đi về hướng thành phố Biên Hòa. Khi phần đầu xe ô tô đầu kéo vừa qua đến phần đường bên trái (làn đường của xe ô tô) dành cho phương tiện giao thông lưu thông theo hướng từ Quốc lộ 1 đi thành phố Biên Hòa thì P phát hiện anh Nguyễn Tùng N điều khiển xe mô tô biển số 60F1-693.57 (nồng độ cồn trong máu là 27.5mmol/L) lưu thông đúng phần đường quy định theo chiều ngược lại, tuy nhiên P không nhường đường cho anh Nguyễn Tùng N mà tiếp tục điều khiển xe ô tô đầu kéo chuyển hướng quay đầu dẫn đến xe mô tô do anh N điều khiển va đụng vào mặt ngoài bánh xe ngoài bên phải của trục thứ 3 của đầu kéo biển số 51D- 364.25 (tính từ trước về sau) làm anh N ngã xuống đường bị thương nặng, P đưa anh N đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai, sau đó chuyển bệnh viện Chợ Rẫy, thành phố Hồ Chí Minh điều trị nhưng do thương tích quá nặng nên gia đình đã đưa anh N về và chết tại nhà vào lúc 22 giờ 10 phút ngày 25/4/2020.
Sau khi nhận được tin báo xảy ra vụ tại nạn giao thông, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom tiến hành khám nghiệm hiện trường và xác định được các dấu vết sau:
- Là đoạn đường thẳng, khu vực ngã ba và khoảng mở dải phân cách cứng. Mặt đường được trải nhựa cứng, có vạch sơn phân làn, có dải phân cách cứng ở giữa, chiều đường xảy ra tai nạn rộng 10m. Hai bên đường là khu đất trống.
- Chọn cột đèn tín hiệu giao thông làm điểm mốc.
- Chọn mép lề đường bên phải theo hướng Trảng Bom đi Biên Hòa làm mép lề chuẩn.
- Xe ô tô đầu kéo 51D-364.25 (rơ moóc 51R-327.35) nằm trên khu vực đường nhựa, đầu xe hướng về Biên Hòa, đuôi xe hướng về Trảng Bom. Đo từ tâm trục bánh đầu tiên bên phải phần đầu kéo 51D-364.25 đến mép lề chuẩn là 0m20. Đo từ tâm trục bánh sau cùng bên phải phía ngoài của phần rơ moóc 51R- 327.35 đến mép lề chuẩn là 0m40.
- Xe mô tô 60F1-693.57 nằm trên khu vực đường nhựa, ngã về bên phải, đầu xe hướng ra xa mép lề chuẩn, đuôi xe hướng về mép lề chuẩn. Đo từ tâm trục bánh trước đến mép lề chuẩn là 2m20. Đo từ tâm trục bánh sau đến mép lề chuẩn là 1m30.
- Vết máu kích thước 0m30 x 0m20 nằm trên khu vực đường nhựa. Đo từ vết máu đến mép lề chuẩn là 2m.
- Đo từ vết máu đến tâm trục bánh trước xe mô tô 60F1-693.57 là 02m.
- Đo từ vết máu đến tâm trục bánh sau cùng phía ngoài bên phải xe ô tô đầu kéo 51D-364.25 (rơ moóc 51R-327.35) là 47m50.
- Đo từ tâm trục bánh sau xe mô tô 60F1-693.57 đến cột đèn tín hiệu giao thông là 10m20.
Tại bản Kết luận giám định pháp y về tử thi số 281/KLGĐ-PC09 ngày 18/6/2020 của Phòng kỹ thuật Hình sự thuộc Công an tỉnh Đồng Nai kết luận nguyên N tử vong của anh Nguyễn Tùng N là do: Đa chấn thương: Chấn thương sọ não và hàm mặt, vỡ sương hộp, dập não, máu tụ liềm não, phù não, chấn thương kín dập phổi/gãy kín xương đùi.
Tại cáo trạng số 273/CT-VKS-TB ngày 12/10/2020 của Viện kiểm sát N dân huyện Trảng Bom đã truy tố Trần Kim P về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.
Về xử lý vật chứng:
- 01 xe ô tô đầu kéo biển số 51D- 364.25 kéo theo sơ mi rơ moóc biển số 51R-327.35 và xe mô tô biển số 60F1-693.57 đều có giấy tờ hợp pháp nên Cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu và đại diện hợp pháp theo quy định.
- 01 Giấy phép lái xe hạng FC số 540150000627 do Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 02/7/2018 của Trần Kim P, đề nghị Tòa tuyên trả lại cho bị cáo vì không liên quan đến hành vi phạm tội.
Về trách nhiệm dân sự: Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo và bị đơn dân sự đã bồi thường cho gia đình anh Nguyễn Tùng N tổng số tiền 130.000.000 đồng, gia đình anh N đã nhận tiền và cam kết không thắc mắc, khiếu nại hay yêu cầu gì khác về dân sự.
Tại phiên tòa:
- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Trảng Bom vẫn giữ nguyên quyết định truy tố như cáo trạng và đề nghị xử phạt bị cáo Trần Kim P mức án từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 03 năm đến 04 năm.
- Bị cáo không tranh luận với bản luận tội của Viện kiểm sát và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung tại Cáo trạng đã nêu. Bị cáo nói lời nói sau cùng xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ mức án cho bị cáo.
- Bị đơn dân sự: Không yêu cầu gì trong vụ án này và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo có điều kiện chăm sóc gia đình.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:
[1] Về tố tụng:
[1.1] Về quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, cơ quan truy tố; hành vi tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã được thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.
[1.2] Về sự vắng mặt của người đại diện hợp pháp bị hại và người làm chứng: Đã được Tòa án triệu tập nhưng vắng mặt. Mặt khác, trong hồ sơ có đầy đủ lời khai nên Hội đồng xét xử căn cứ Điều 292, 293 Bộ luật tố tụng hình sự để tiến hành xét xử vắng mặt.
[2] Về trách nhiệm hình sự:
Tại cơ quan điều tra cũng như qua thẩm tra xét hỏi trước phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã nêu, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng, phù hợp với vật chứng thu được và phù hợp với các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án và đúng như hành vi phạm tội mà Viện kiểm sát truy tố bị cáo ra trước tòa, cho thấy bị cáo đã có hành vi phạm tội như sau:
Vào khoảng 20 giờ ngày 18/4/2020, tại Km 1853+200 đường Võ Nguyên Giáp thuộc ấp Tân Bình, xã Bình Minh, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, Trần Kim P có hành vi điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 51D-364.25 kéo theo sơ mi rơ moóc biển số 51R-327.35 chuyển hướng quay đầu không đảm bảo an toàn nên đã va đụng vào xe mô tô biển số 60F1-693.57 do anh Nguyễn Tùng N điều khiển đi đúng phần đường theo hướng ngược lại làm anh N bị thương nặng và chết vào ngày 25/4/2020.
Như vậy hành vi của bị cáo đã vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ năm 2008 và gây hậu quả chết người nên đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).
[3] Xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tình tiết tăng nặng: Không.
Tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã khắc P bồi thường thiệt hại, gia đình bị hại có đơn bãi nại cho bị cáo; bị cáo có N thân tốt; bà nội và cha bị cáo là người có công với cách mạng được tặng Huân chương kháng chiến, Huân chương chiến công;
hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị cáo là lao động chính trong gia đình, cha bị cáo thường xuyên đau ốm; đồng thời trong vụ án này, bị hại có phần lỗi khi tham gia giao thông nhưng sử dụng rượu bia vượt quá nồng độ cồn quy định (nồng độ cồn trong máu là 27.5mmol/L) nên thiếu chú ý quan sát phía trước.
Từ những cơ sở trên, Hội đồng xét xử áp dụng điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự và Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/05/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao để giảm nhẹ mức hình phạt và cho bị cáo chấp hành hình phạt tù có điều kiện là cũng đủ nghiêm, tạo cơ hội cho bị cáo trở thành công dân có ích.
[4] Về trách nhiệm dân sự:
Bị cáo và công ty đã bồi thường cho gia đình bị hại và gia đình bị hại có đơn bãi nại, công ty cũng không có yêu cầu gì đối với bị cáo, nên hội đồng xét xử không xem xét.
[5] Về xử lý vật chứng:
Trả lại giấy phép lái xe số 540150000627 ngày 02/7/2018 cho bị cáo (giấy phép lái xe có trong hồ sơ vụ án).
[6] Về án phí sơ thẩm: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.
[7] Nhận định của đại diện Viện kiểm sát phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên chấp nhận.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
1. Căn cứ khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).
- Tuyên bố bị cáo Trần Kim P phạm tội “Vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ”.
- Xử phạt: Bị cáo Trần Kim P 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 03 (ba) năm, kể từ ngày tuyên án.
Giao bị cáo Trần Kim P cho Ủy ban nhân dân phường A, quận 12, thành phố H nơi bị cáo cư trú để giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.
Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thực hiện theo quy định tại Điều 68 và Điều 92 Luật thi hành án hình sự.
Trong thời gian thử thách người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 (hai) lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bán án đã cho hưởng án treo.
2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự Trả lại giấy phép lái xe số 540150000627 ngày 02/7/2018 cho bị cáo ngay sau khi tuyên án.
3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Trần Kim P phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.
4. Bị cáo, bị đơn dân sự được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đại diện hợp pháp bị hại được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận hoặc được tống đạt hợp lệ bản án.
Bản án 265/2020/HSST ngày 26/11/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
Số hiệu: | 265/2020/HSST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Trảng Bom - Đồng Nai |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 26/11/2020 |
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về