Bản án 26/2021/HSST ngày 22/04/2021 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUỲNH NHAI, TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 26/2021/HSST NGÀY 22/04/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 22 tháng 04 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La, xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 28/2021/TLST ngày 09/04/2021 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 26/2021/QĐXXST ngày 9 tháng 4 năm 2021 đối với bị cáo.

Lò Văn H, sinh ngày 03/5/1995. Nơi ĐKNKTT: Bản X, xã C, huyện Q, tỉnh Sơn La, trình độ văn hoá lớp 9/12, nghề nghiệp lao động tự do. Dân tộc Thái. Quốc tịch Việt Nam. Tôn giáo: không.

Con ông Lò Văn B, sinh năm 1973 và bà Lù Thị Đ, sinh năm 1970, đều trú tại bản X, xã C, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La.

Vợ: La Thị S, sinh năm 1995 và 2 con, con lớn sinh năm 2015, con nhỏ sinh năm 2017, hiện đều trú tại bản X, xã C, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La.

Tiền án, tiền sự: Không. Bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 25/01/2021 cho đến nay có mặt tại phiên tòa.

2. Người bị hại:

Ông Lò Văn B, sinh năm 1984, trú quán: Bản X, xã C, huyện Q, tỉnh Sơn La. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Q truy tố về hành vi phạm tội như sau: Khoảng 8 giờ ngày 25/01/2021 Lò Văn H đi bộ từ nhà đến đồi nương H thuộc bản X, xã C để bẫy chim, khi đi H có mang theo dụng cụ bẫy chim và 01 bình sơn phun màu đen để phun đồ bẫy, đến khoảng 10 giờ 30 phút H nhìn thấy 01 con bò đang chăn thả gần đó không có người trông coi, H nảy sinh ý định trộm cắp con bò bán lấy tiền tiêu sài nên đã gọi điện thoại cho một người tên T do trước đó đã gặp tại chợ thuộc bản P, xã M là người tìm mua trâu bò, qua trao đổi T đồng ý mua, H đã nhặt một đoạn dây thừng buộc vào dây sỏ mũi của con bò đực lông màu vàng rồi dùng bình sơn màu đen phun toàn bộ thân con bò nhằm thay đổi màu lông con bò để tránh chủ bò phát hiện, sau khi phun xong Hoan vứt bỏ vỏ bình và dắt bò đi qua đường QL279 để đi tiêu thụ, đồng thời mang theo 350.000đ nếu có người hỏi thì nói dối là họ thuê dắt bò, đang trên đường dắt trộm bò đến bản T, xã P huyện Q thì bị phát hiện bắt quả tang và thu giữ tài sản là 01 con bò đực 04 tuổi, lông màu đen do Lò Văn H dùng sơn phun (còn màu lông thật của con bò là lông màu vàng) có trọng lượng khoảng 140kg.

Tại bản kết luận số 03/KL-ĐG ngày 28/01/2021 của Hội đồng định giá tài sản huyện Quỳnh Nhai kết luận: 01 con bò đực 04 tuổi lông màu vàng, tổng trọng lượng khoảng 140kg, trị giá tại thời điểm bị tội phạm chiếm đoạt là 17.000.000đ ( Mười bảy triệu đồng).

Với hành vi nêu trên, tại cáo trạng số 16/CT-VKS-QN ngày 09/04/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Nhai đã truy tố bị cáo Lò Văn H về tội trộm cắp tài sản theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, kiểm sát viên giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 173, điểm b, s, i khoản 1, khoản 2 Điều 51, điều 65 Bộ luật hình sự. Xử phạt Lò Văn H từ 18 đến 24 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo.

Về hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Ngay trong ngày bị cáo Lò Văn Hoan trộm cắp con bò đã lấy lại được tài sản, gia đình người bị hại và gia đình bị cáo đã tự thỏa thuận về bồi thường, chấp nhận việc tại phiên tòa người bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. tịch thu sung công quỹ Nhà nước 01 điện thoại di động và 350.000 đồng (Ba trăm năm mươi nghìn đồng).

Tịch thu tiêu hủy 01 bình phun sơn của bị cáo Lò Văn Hoan.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi thực hiện đường lối tố tụng của các cơ quan tiến hành tố tụng trong vụ án:

Xét các thủ tục khởi tố, truy tố và các quyết định khác trong vụ án đều được ban hành đúng thẩm quyền, đúng thời hạn và đều được tống đạt hợp pháp cho bị cáo theo đúng quy định của pháp luật.

[2] Về đường lối giải quyết vụ án: Trên cơ sở kết quả điều tra vụ án và lời khai của bị cáo Lò Văn H tại phiên tòa thừa nhận bị cáo đã thực hiện hành vi trộm cắp tài sản là 01 con bò đực khoảng 4 tuổi lông màu vàng, sau khi bắt được con bò H đã dùng bình phun sơn màu đen phun toàn bộ con bò thành lông màu đen nhằm tránh sự phát hiện của chủ sở hữu, sau đó dắt đi bán cho người tên là T, đang trên đường dắt bò đi tiêu thụ thì bị phát hiện bắt quả tang:

Tại bản kết luận số 03/KL-ĐG ngày 28/01/2021 của Hội đồng định giá tài sản huyện Quỳnh Nhai kết luận: 01 con bò đực 04 tuổi lông màu vàng, tổng trọng lượng khoảng 140kg, trị giá tại thời điểm bị tội phạm chiếm đoạt là 17.000.000đ ( Mười bảy triệu đồng).

Xét lời khai của bị cáo Lò Văn H tại phiên tòa là hoàn toàn phù hợp với các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, do vậy có đủ căn cứ kết luận bị cáo phạm tội trộm cắp tài sản theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự, “ khoản 1 Điều 173 quy định người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm” phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng.

Xét tính chất vụ án: Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, biết rõ tài sản chiếm đoạt là thuộc quyền sở hữu của người khác, không được sự đồng ý của chủ sở hữu tài sản nhưng bị cáo vẫn cố tình lén lút chiếm đoạt tài sản của người khác nhằm mục đích mang đi tiêu thụ lấy tiền tiêu sài, bị cáo đã dắt con bò (dịch chuyển) ra khỏi bãi chăn thả của chủ sở hữu tài sản, việc chưa tiêu thụ được là ngoài ý muốn chủ quan của bị cáo, xét hành vi trên của bị cáo gây mất an ninh trật tự tại địa phương, do vậy cần lên mức án nghiêm khắc tương xứng với tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo để giáo dục riêng và phòng ngừa tội phạm chung.

Xét tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: không có Xét tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Sau khi phạm tôi bị cáo thành khẩn khai báo, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, tài sản đã lấy lại cho chủ sở hữu hợp pháp, người bị hại có đơn xin đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được hưởng án treo, gia đình bị cáo có đơn xin bảo lãnh cho bị cáo được hưởng án treo cải tạo tại địa phương, ông nội bị cáo là ông Lò Văn E là thương binh hạng 4/4 loại A trong trong thời kỳ kháng chiến chống mỹ cứu nước 1972 tại mặt trận phía Tây, tại phiên tòa người bị hại đề nghị cho bị cáo được hưởng án treo cải tạo tại địa phương, xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử xét thấy không cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cần xem xét cho bị cáo được hưởng án treo cải tạo tại địa phương là đảm bảo tính chất giáo dục đối với bị cáo.

[3] Về trách nhiệm dân sự: Sau khi con bò bị mất trộm người bị hại đã tổ chức truy tìm trong một buổi chiều cùng ngày đã lấy lại con bò giao cho chủ sở hữu hợp pháp là ông Lò Văn B và hai bên gia đình đã tự thỏa thuận với nhau về phần bồi thường, tại phiên tòa người bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm, cần chấp nhận.

[4] Vật chứng vụ án: 01 chiếc điện thoại di động màn hình cảm ứng vỏ màu đen nhãn hiệu OPPO có số IMEI 1 862208041200458, IMEI 2 86220800412004441, điện thoại cũ đã qua sử dụng, mặt sau được dán giấy niêm phong – Công an tỉnh Sơn La số 005349 được niêm phong trong một phong bì của Công an huyện Quỳnh Nhai mặt trước ghi: Vụ Lò Văn H, trộm cắp tài sản xảy ra ngày 25/01/2021 tại xã C, huyện Q, có chữ ký của các thành phần tham gia niêm phong và hai hình dấu của CQCSĐT Công an huyện Quỳnh Nhai, tại phiên tòa bị cáo thừa nhận đã sử dụng điện thoại trên làm phương tiện liên lạc nhiều lần cho người tên Thêm để đến mua con bò do bị cáo trộm cắp, nhưng T chưa kịp đến mua thì đã bị phát hiện bắt quả tang, việc chưa tiêu thụ được con bò là ngoài ý muốn chủ quan của bị cáo, xét thấy bị cáo đã sử dụng điện thoại để thực hiện hành vi phạm tội, cần tịch thu sung công quỹ Nhà nước.

01 bình phun sơn có chiều cao 20cm, đường kính 06cm, nắp bình sơn được làm bằng nhựa màu đen, thân hình được làm bằng kim loại màu xám, trên thân bình có ghi dòng chữ ATM SPRAY ACRYLIC LACQUER SƠN PHUN mặt sau được dán giấy niêm phong – Công an tỉnh sơn La số 005946 được đựng trong một vỏ túi hồ sơ hộ khẩu còn nguyên niêm phong, có chữ ký của các thành phần tham gia niêm phong và hai hình dấu của CQCSĐT Công an huyện Quỳnh nhai, xét là vật không còn giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với số tiền 350.000 đồng thu giữ của bị cáo, qua giám định là tiền thật, tại phiên tòa bị cáo xác định là tiền của bị cáo mang theo để chi tiêu dọc đường, không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo, cần trả lại cho bị cáo Lò Văn H.

Đối với người tên T qua điều tra xác minh bị cáo chỉ biết tên T, không biết họ và địa chỉ, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện quỳnh Nhai không có cơ sở xác minh làm rõ, cần chấp nhận.

Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ khoản 1 Điều 173, điểm b, i,s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự, Điều 328 Bộ luật tố tụng hình sự.Tuyên bố bị cáo Lò Văn H phạm tội trộm cắp tài sản.

- Xử phạt bị cáo Lò Văn H 20 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 40 tháng, thời hạn tính từ ngày tuyên án sơ thẩm là ngày 22 tháng 04 năm 2021, giao bị cáo cho UBND xã C và gia đình theo dõi, quản lý, giám sát, giáo dục.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật này.

Tuyên bố trả tự do ngay tại phiên tòa cho bị cáo Lò Văn H, nếu bị cáo không bị tạm giam về một tội phạm khác.

2. Vật chứng vụ án: Áp dụng điểm a, b khoản 1, khoản 2 Điều 47 Bộ luật hình sự, điểm a, b, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy 01 bình phun sơn có chiều cao 20cm, đường kính 06cm, nắp bình sơn được làm bằng nhựa màu đen, thân hình được làm bằng kim loại màu xám, trên thân bình có ghi dòng chữ ATM SPRAY ACRYLIC LACQUER SƠN PHUN mặt sau được dán giấy niêm phong – Công an tỉnh sơn La số 005946 được đựng trong một vỏ túi hồ sơ hộ khẩu còn nguyên niêm phong, có chữ ký của các thành phần tham gia niêm phong và hai hình dấu của CQCSĐT Công an huyện Quỳnh Nhai.

- Tịch thu sung công quỹ nhà nước 01 chiếc điện thoại di động màn hình cảm ứng vỏ màu đen nhãn hiệu OPPO có số IMEI 1 862208041200458, IMEI 2 86220800412004441, điện thoại cũ đã qua sử dụng, mặt sau được dán giấy niêm phong – Công an tỉnh Sơn La số 005349 được niêm phong trong một phong bì của Công an huyện Quỳnh Nhai mặt trước ghi: Vụ Lò Văn H, trộm cắp tài sản sẩy ra ngày 25/01/2021 tại xã Chiềng ơn, huyện Quỳnh Nhai, có chữ ký của các thành phần tham gia niêm phong và hai hình dấu của CQCSĐT Công an huyện Quỳnh Nhai.

- Trả lại cho bị cáo Lò Văn H số tiền 350.000 đồng (ba trăm năm mươi nghìn đồng) được niêm phong trong một phong bì của phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Sơn La, mặt trước của phong bì có ghi: Vật chứng vụ Lò Văn H, trộm cắp tài sản xảy ra ngày 25/01/2021 tại xã C, huyện Q, mặt sau được dán giấy niêm phong – Công an tỉnh Sơn La số 038709, có chữ ký của các thành phần tham gia niêm phong và hai hình dấu của phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Sơn La.

3. Án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự. Điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết 326/2016/UBTV-QH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội.

Buộc bị cáo Lò Văn H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng).

Báo cho bị cáo, người bị hại biết được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

177
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 26/2021/HSST ngày 22/04/2021 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:26/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quỳnh Nhai - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;