Bản án 26/2021/HS-ST ngày 19/05/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THẠCH HÀ, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 26/2021/HS-ST NGÀY 19/05/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Vào lúc 14h, ngày 19 tháng 5 năm 2021, tại Hội trường xét xử Toà án nhân dân huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 26/2021/TLST-HS, ngày 27 tháng 4 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 28/2021/QĐXXST-HS, ngày 06 tháng 5 năm 2021 đối với bị cáo:

* Họ và tên: Nguyễn Tiến H; Sinh ngày 10 tháng 6 năm 1988 tại xã K, huyện K, tỉnh Hà Tĩnh; Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở hiện nay: Thôn C, xã K, huyện K, tỉnh Hà Tĩnh; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: Lớp 9/12; Nghề nghiệp: Lái xe; Con ông Nguyễn Tiến M (Đã mất); Con bà Nguyễn Thị N; Anh chị em ruột có 4 người, bị cáo là con thứ tư. Vợ Thái Thị T, Sinh năm 1989; Có 3 con, lớn sinh năm 2010, nhỏ sinh năm 2020; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp Cấm đi khỏi nơi cư trú kể từ ngày 02/4/2021, hiện đang trú tại xã K, huyện K, tỉnh Hà Tĩnh. (Có mặt).

* Người bị hại: Chị Nguyễn Thị Đ, sinh năm 1971; Địa chỉ cư trú: Thôn Mỹ T, xã TLH, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh (Đã chết).

* Người đại diện hợp pháp của bị hại: Anh Trần Hoài L, sinh năm 1992; Địa chỉ cư trú: Thôn Mỹ T, xã TLH, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; Nghề nghiệp: Lao động tự do (Có mặt).

* Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Công ty TNHH Mận V; do ông Đào Quốc V, sinh năm 1969 – Giám đốc công ty làm đại diện theo pháp luật; Địa chỉ: phường Hưng T, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh.(Có mặt)

* Người làm chứng: Anh Trần Minh T, sinh năm 1989, trú tại xã Nam Phúc T, huyện Cẩm X, tỉnh Hà Tĩnh.(Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Tiến H (có giấy phép lái xe hạng E), là lái xe hợp đồng của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Mận V, có địa chỉ tại phường Hưng T, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh. Chiều ngày 02/3/2021, Nguyễn Tiến H và anh Nguyễn Mạnh H, sinh năm 1983, trú tại xã Kỳ G, huyện K, tỉnh Hà Tĩnh được phân công điều khiển xe ôtô khách biển kiểm soát 38B - 013.98 chở hành khách từ thành phố Hà Nội về tỉnh Hà Tĩnh, đi cùng trên xe còn có phụ xe Trần Minh T, sinh năm 1989, trú tại xã Nam Phúc T, huyện Cẩm X, tỉnh Hà Tĩnh.

Khoảng 14 giờ 00 phút ngày 02/3/2021, anh Nguyễn Mạnh H điều khiển xe ôtô 38B - 013.98 xuất phát từ bến xe Nước Ngầm, thành phố Hà Nội chở theo khoảng 20 hành khách đi theo Đ quốc lộ 1A về tỉnh Hà Tĩnh; khoảng 16 giờ 30 phút, khi xe đi đến địa phận, tỉnh Thanh Hóa thì Nguyễn Tiến H đổi lái để anh Nguyễn Mạnh H đi ra phía sau xe nghỉ, còn Hải điều khiển xe ôtô 38B - 013.98 tiếp tục hành trình về tỉnh Hà Tĩnh. Khoảng 19 giờ 40 phút cùng ngày, xe ôtô 38B - 013.98 do Nguyễn Tiến H điều khiển đi đến Km 11 đường quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Hà Tĩnh, thuộc địa phận Thôn Mỹ T, xã TLH, huyện H, trên làn đường dành cho xe cơ giới phía bên phải theo chiều đi. Lúc này thời tiết khô ráo, trời tối, mật độ giao thông ít, đường thông thoáng; nhìn về phía trước không thấy có phương tiện nào di chuyển cùng chiều, hai bên là cánh đồng, xa khu vực dân cư nên Nguyễn Tiến H điều khiển xe di chuyển với tốc độ 69 km/h sau đó tăng lên đến 82 km/h.

Khi Nguyễn Tiến H đang điều khiển xe ôtô 38B - 013.98 di chuyển như trên thì phát hiện thấy có 2 - 3 chiếc xe ôtô tải đang di chuyển theo hướng từ huyện Cẩm X ra huyện C trên phần đường giành cho xe ngược chiều, H đánh lái sang phía bên phải, điều khiển xe ôtô 38B - 013.98 di chuyển giữa làn đường dành cho xe cơ giới và làn đường dành cho xe thô sơ, người đi bộ bên phải theo chiều di chuyển nhằm tránh va chạm với các xe chạy ngược chiều. Cùng thời điểm đó, chị Trần Thị Đ, sinh năm 1971, trú tại Thôn Mỹ T, xã TLH, huyện H điều khiển xe môtô biển kiểm soát 38M1 - 279.51 di chuyển từ đường liên thôn giao nhau với đường quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Hà Tĩnh (tại Km11+170) theo hướng từ trái qua phải so với chiều di chuyển của xe ôtô 38B - 013.98 do Nguyễn Tiến H điều khiển và xuất hiện phía sau một chiếc xe ôtô tải vừa di chuyển qua ngã tư nên khi xe môtô 38M1 - 279.51 của chị Trần Thị Đ vừa di chuyển qua ngã tư, đi sang đến làn đường mà xe ôtô 38B - 013.98 đang di chuyển đến. Do không nhìn thấy chị Đ (do bị xe tải phía trước che khuất) nên xe ôtô 38B - 013.98 do H điều khiển đã húc ngang vào bên phải thân xe môtô 38M1 - 279.51 làm chị Trần Thị Đ bị hất văng xuống đường; xe môtô 38M1 - 279.51 mắc kẹt dưới gầm xe ôtô 38B - 013.98 và bị đẩy trượt về phía trước 115,5 mét thì dừng lại trên làn đường dành cho xe cơ giới và làn đường dành cho xe thô sơ, người đi bộ phía bên phải theo chiều từ huyện C đi huyện Cẩm X. Nguyễn Tiến H xuống xe ôtô, nhìn thấy xe môtô 38M1 - 279.51 bị mắc kẹt phía trước, bên trái đầu xe ôtô 38B - 013.98. Tiếp đó, H đi ngược trở lại phía sau xe ôtô 38B - 013.98 thì phát hiện chị Trần Thị Đ đã tử vong trên mặt đường. Nguyễn Tiến H lấy chăn đắp cho chị Đ và lấy cành cây bên đường đặt gần thi thể chị Đ để cảnh báo cho phương tiện qua lại. Do lúc đó có nhiều người dân đến hiện trường, sợ người nhà nạn nhân bức xúc nên Nguyễn Tiến H đã tạm lánh khỏi hiện trường, khi Công an huyện Thạch Hà đến làm việc thì H đã đến trình diện.

* Tại Biên bản khám nghiệm hiện trường lập lúc 20h10’ ngày 02/3/2021 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạch Hà, phản ánh:

Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là khu vực ngã tư giao nhau giữa đường quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Hà Tĩnh với đường liên thôn, thuộc địa phận Thôn Mỹ T, xã TLH, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh. Ngã tư nơi xảy ra tai nạn nằm xa khu vực dân cư, rộng, thoáng, không bị che khuất tầm nhìn, được rải nhựa bằng phẳng, là đường hai chiều, ở giữa có vạch sơn kẻ đường nét đứt phân chia đường thành hai chiều xe chạy. Lòng đường có 4 làn đường, trong đó 2 làn đường dành cho xe cơ giới, mỗi làn rộng 3,5 mét và 2 làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ, mỗi làn rộng 2,0 mét. Tại lề đường phía bên phải hướng từ vòng xuyến xã Thạch L, huyện H đi huyện Cẩm X có một biển cảnh báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên; một biển báo nguy hiểm đường cáp điện ở phía trên và chỉ dẫn chiều cao an toàn 4,68 mét.

Lấy chân cột biển báo nguy hiểm đường cáp điện ở phía trên và chỉ dẫn chiều cao an toàn 4,68 mét nằm bên phải của đường quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Hà Tĩnh theo chiều đi từ vòng xuyến xã Thạch L, huyện H đến huyện Cẩm X làm điểm mốc. Lấy mép đường nhựa phía bên phải của đường quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Hà Tĩnh theo chiều đi từ vòng xuyến xã Thạch L, huyện H đi huyện Cẩm X làm chuẩn. Hiện trường vụ tai nạn giao thông được mô tả theo hướng từ vòng xuyến xã Thạch L, huyện H đi huyện Cẩm X và số thứ tự trên sơ đồ hiện trường như sau:

Từ điểm mốc đo đến điểm đầu dấu vết trượt lốp thứ nhất là 22,3 mét, vết trượt lốp thứ nhất được ký hiệu (1) trên sơ đồ hiện trường. Vết (1) có dạng hai đường thẳng song song, nằm trên làn đường dành cho xe cơ giới phía bên phải đường quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Hà Tĩnh, có màu đen, có chiều hướng từ vòng xuyến xã Thạch L đi huyện Cẩm X, kích thước (12,5 x 0,45) mét. Từ điểm đầu vết (1) đo vào mép đường chuẩn là 5,1 mét, từ điểm cuối vết (1) đo mép đường chuẩn là 5,45 mét.

Từ điểm đầu dấu vết (1) đo đến đầu vết trượt lốp thứ hai là 2,9 mét, vết trượt lốp thứ hai được ký hiệu số (2) trên sơ đồ hiện trường. Vết (2) có dạng hai đường thẳng song song, nằm trên làn đường dành cho xe cơ giới phía bên phải đường quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Hà Tĩnh, có màu đen, chiều hướng từ vòng xuyến xã Thạch L đến huyện Cẩm X, kích thước (10,55 x 0,45) mét. Từ điểm đầu vết (2) đo vào mép đường chuẩn là 3,25 mét, từ điểm cuối vết (2) đo vào mép đường chuẩn là 3,65 mét.

Từ điểm đầu vết (2) đo đến điểm đầu vết cày xước là 6,8 mét, vết cày xước được ký hiệu (3) trên sơ đồ hiện trường. Vết (3) nằm trên làn đường dành cho xe cơ giới bên phải đường quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Hà Tĩnh, điểm đầu có nhiều dấu vết cày xước sâu, rõ nét, sau đó hình thành một vết cày xước dạng đường thẳng, đứt quãng, mờ dần, có màu trắng đục chiều hướng từ vòng xuyến xã Thạch L đi huyện Cẩm X, có chiều dài 115,5 mét, điểm rộng nhất là 0,65 mét, điểm hẹp nhất là 0,01 mét. Từ điểm đầu vết (3) đo vào mép đường chuẩn là 3,95 mét, từ điểm cuối đo vào mép đường chuẩn là 3,5 mét.

Từ điểm đầu vết (3) đo đến đỉnh đầu tử thi là 62,45 mét, tử thi được ký hiệu (5) trên sơ đồ hiện trường. Tử thi (5) được xác định là nữ giới, mặc áo khoắc ngoài màu đen, mặt quần dài màu đen, tử thi (5) nằm giữa lòng đường, nằm trên cả hai phần đường xe chạy, đầu tử thi quay về hướng Tây Nam, chân tử thi quay về hướng Đông Bắc. Từ đỉnh đầu tử thi (5) đo vào mép đường chuẩn là 4,6 mét. Từ gót chân bên trái tử thi (5) đo vào mép đường chuẩn là 6,0 mét. Trên mặt đường, xung quanh vùng đầu tử thi có nhiều dấu vết máu.

Từ đỉnh đầu tử thi (5) đo đến tâm trục bánh sau bên phụ xe ôtô khách biển kiểm soát 38B - 013.98 là 45,80 mét, xe ôtô 38B - 013.98 được ký hiệu (6) trên sơ đồ hiện trường. Xe ôtô (6) đang đỗ trên làn đường dành cho xe cơ giới và làn đường dành cho xe thô sơ, người đi bộ phía bên phải theo chiều từ vòng xuyến xã Thạch L đến huyện Cẩm X. Đầu xe ôtô (6) hướng về huyện Cẩm X, đuôi xe hướng về vòng xuyến xã Thạch L. Từ mép ngoài bánh xe phía sau bên phụ xe ôtô (6) đo vào mép đường chuẩn là 1,7 mét; mép ngoài bánh trước bên phụ xe ôtô (6) đo vào mép đường chuẩn là 1,65 mét.

Từ tâm trục bánh trước bên lái xe ôtô (6) đo đến tâm trục bánh sau xe môtô 38M1 - 279.51 là 1,3 mét, xe môtô 38M1 - 279.51 được ký hiệu (7) trên sơ đồ hiện trường. Đầu xe môtô (7) quay về hướng Tây, đuôi xe quay về hướng Đông.

Từ tâm trục bánh sau xe môtô (7) đo đến mép đường chuẩn là 3,6 mét; tâm trục bánh trước xe môtô (7) đo đến mép đường chuẩn là 3,05 mét.

Trên hiện trường có vùng mảnh vỡ nhựa nằm rải rác trên diện rộng trên mặt đường, được ký hiệu (4) trên sơ đồ hiện trường.

* Tại các Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông lập ngày 03/3/2021 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạch Hà phản ánh:

- Xe ôtô biển kiểm soát 38B - 013.98:

+ Kính chắn gió phía trước có dấu vết nứt, vỡ, kích thước (2,0 x 1,3) mét. Tại vị trí góc phía dưới bên lái, tiếp giáp với mặt nạ xe có vùng nứt, vỡ rõ nét, dính mô cơ (nghi là tổ chức cơ thể người), dấu vết cách thành xe bên trái 0,55 mét, cách mặt đất 1,35 mét. Cần gạt mưa bên trái bị gãy, bung rời khỏi xe;

+ Mặt nạ phía trước, bên trái bị gãy, vỡ, thủng, chiều hướng từ trước ra sau, dấu vết cách thành xe bên trái 0,7 mét, cách mặt đất 0,9 mét; xung quanh dấu vết có dính sơn màu đỏ;

+ Cụm đèn chiếu sáng phía trước, bên trái bị vỡ. Đèn sương mù phía trước bên trái bị vỡ, móp lõm chiều hướng từ trước ra sau;

+ Vùng góc tản nhiệt bên trái và ba-đờ-xốc phía dưới tản nhiệt bị gãy vỡ, dính vết sơn màu đỏ, dấu vết cách thành xe bên trái 0,85 mét. Góc bên trái ba-đờ- xốc phía trước bị gãy vỡ, móp lõm, chiều hướng từ trước ra sau, có dính máu và mô cơ (nghi là tổ chức cơ thể người);

+ Phần gầm xe phía trước bên trái có nhiều vết mài kim loại, mất bụi bẩn. Nắp bảo vệ ắc quy bên trái, phía trước bị bung rời.

+ Ghi nhận an toàn kỹ thuật của phương tiện: Hệ thống phanh, còi, chuyển động hoạt động bình thường, cụm đèn phía bên phải hoạt động bình thường.

- Xe môtô biển kiểm soát 38M1 - 279.51:

+ Toàn bộ phần nhựa bên phải bị gãy vỡ, bung rời khỏi xe;

+ Các bộ phận bằng kim loại bên phải thân xe bị cong vênh, biến dạng theo hướng từ phải qua trái;

+ Phần khung xe bên phải (nơi tiếp giáp với phần để chân phía trước bên phải xe) bị cong vênh chiều hướng từ phải sang trái, có dính máu, mô cơ (nghi là tổ chức cơ thể người);

+ Tay cầm lái phía bên phải bị cong vênh, chiều hướng từ dưới lên trên, từ phải qua trái; Tay cầm lái phía bên trái bị gãy, gập vào trong;

+ Nhiều bộ phận trên xe bị gãy rời, mất định vị, bung rời khỏi xe: Bánh xe phía sau, hệ thống động cơ, ống xả, biển kiểm soát, yên xe…

+ Mặt ngoài phần ốp nhựa phía bên trái có dấu vết mài mòn nhựa, mất sơn; Mặt ngoài ốc định vị chân chống phía bên trái xe bị mài mòn kim loại, dính chất bẩn màu trắng đục;

+ Mặt ngoài chân chống phía bên trái, chân chống giữa xe và phần kim loại bảo vệ lốc gió phía sau, bên trái bị mài mòn kim loại;

+ Ghi nhận an toàn kỹ thuật của phương tiện: Hệ thống an toàn kỹ thuật của phương tiện bị hư hỏng hoàn toàn (BL 31-34).

* Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 68/GĐPY ngày 03/3/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh, phản ánh: Tử thi được xác định là chị Trần Thị Đ, sinh năm 1971, trú tại xã TLH, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh. Trên cơ thể có một số vết thương, xây xát da nằm rải rác; Biến dạng vùng đầu, mặt; Gãy kín 1/3 giữa hai xương cẳng tay trái; Gãy kín 1/3 dưới hai xương cẳng tay phải; Dập nát, biến dạng bàn chân phải; Gãy hở 1/3 giữa xương cẳng chân trái; tụ máu dưới da đầu vùng trái; Vỡ xương hộp sọ. Kết luận: Nguyên nhân chết là đa chấn thương.

* Vật chứng của vụ án gồm: 01 xe ôtô khách 2 tầng, biển kiểm soát 38B - 013.98, nhãn hiệu THACO, số loại TB120SL-W375IIIE4, số khung RN5B36SBCKN001653, số máy WP12.375E40*1418K128251 là xe của Công ty TNHH Mận V (kèm theo 1 Giấy phép lái xe hạng E mang tên Nguyễn Tiến Hvà các giấy tờ liên quan) và 1 xe môtô nhãn hiệu Honda SH Mode màu đỏ-đen, biển kiểm soát 38M1 - 279.51, số khung RLHJF5131GY318844, số máy JF51E0626542, đã bị hư hỏng (kèm theo 1 Giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Trần Thị Đ). Ngày 08/4/2021, xét thấy không ảnh hưởng đến quá trình giải quyết vụ án nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạch Hà đã trả lại xe ôtô 38B - 013.98 kèm theo các giấy tờ có liên quan cho đại diện hợp pháp của chủ sở hữu tài sản là anh Đào Quốc V, sinh năm 1969, trú tại phường Hưng T, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh - Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Mận V. Chiếc xe môtô 38M1 - 279.51 của chị Trần Thị Đ bị hư hỏng nặng, bị cáo H đã bồi thường toàn bộ giá trị chiếc xe cho gia đình bị hại nên cơ quan điều tra đã bàn giao chiếc xe trên cho bị cáo quản lý. Đồng thời, trả lại giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Trần Thị Đ cho anh Trần Hoài L, sinh năm 1992, trú tại Thôn Mỹ T, xã TLH, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh - là đại diện hợp pháp của nạn nhân Trần Thị Đ. Đối với giấy phép lái xe hạng E, mang tên Nguyễn Tiến H và chiếc USB có chứa video trích xuất từ Camera hành trình gắn trên xe ôtô khách 38B - 013.98, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạch Hà chuyển theo hồ sơ vụ án.

* Về trách nhiệm dân sự: Sau khi tai nạn xẩy ra, Nguyễn Tiến H đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường cho gia đình nạn nhân số tiền 230.000.000 đồng (trong đó có 30.000.000 của Công ty trách nhiệm hữu hạn Mận V); hiện đại diện gia đình người bị hại không có yêu cầu gì thêm và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đối với hư hỏng của các phương tiện, theo kết quả định giá của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Thạch Hà thì xe ôtô 38B - 013.98 thiệt hại 20.022.000 đồng, xe môtô 38M1 - 279.51 thiệt hại 34.500.000 đồng (tổng cộng bằng 54.522.000 đồng). Tuy nhiên, anh Đào Quốc V - Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Mận V là đại diện hợp pháp của chủ sở hữu xe ôtô 38B - 013.98 không có yêu cầu gì và xin tự khắc phục, sửa chữa; xe môtô 38M1 - 279.51 đã được Nguyễn Tiến H bồi thường toàn bộ.

Với hành vi trên, tại cáo trạng số: 25/CT-VKSTH, ngày 26 tháng 4 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã truy tố bị cáo Nguyễn Tiến H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông Đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

- Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm như cáo trạng đã truy tố và đề nghị hội đồng xét xử: Áp dụng điểm a khoản 1, Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 BLHS xử phạt bị cáo Nguyễn Tiến H từ 21 đến 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 42 đến 48 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông Đường bộ”. Về hình phạt bổ sung: bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, ngoài nghề nghiệp chính là lái xe thì không còn nghề nghiệp nào khác để tạo ra thu nhập nên đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung cấm hành nghề đối với bị cáo. Trả lại giấy phép lái xe hạng E mang tên Nguyễn Tiến H cho bị cáo.

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung cáo trạng truy tố và không có ý kiến tranh luận gì.

- Đại diện hợp pháp của người bị hại trình bày: Hậu quả tai nạn xảy ra là không ai mong muốn; sau khi tai nạn xảy ra bị cáo thường xuyên quan tâm chia sẽ nỗi đau, mất mát đối với gia đình bị hại; bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

- Đại diện hợp pháp của Công ty TNHH Mận V cho rằng quá trình hợp đồng lái xe cho công ty, bị cáo là một lái xe có chuyên môn tốt, phẩm chất đạo đức hiền lành, trung thực; vụ việc tai nạn xảy ra là điều không may. Do đó đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; đồng thời không áp dụng hình phạt cấm hành nghề đối với bị cáo vì hoàn cảnh gia đình bị cáo rất khó khăn, cho bị cáo cơ hội tiếp tục đi làm để nuôi sống gia đình, vợ con còn nhỏ.

- Trình bày lời nói sau cùng bị cáo Nguyễn Tiến H cho rằng đã nhận thức được hành vi phạm tội của mình đã để lại hậu quả nặng nề cho gia đình bị hại nên bị cáo phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Tuy nhiên, hoàn cảnh bị cáo hiện tại rất khó khăn, bố mất sớm, mẹ đã nhiều tuổi và thường xuyên ốm đau, vợ không có việc làm, bị cáo là trụ cột trong gia đình phải chăm sóc, nuôi dưỡng 03 con còn nhỏ dại nên đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt và miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo để bị cáo có điều kiện tiếp tục đi làm nuôi vợ con.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của quyết định và hành vi của các cơ quan và những người tiến hành tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố Cơ quan điều tra huyện Thạch Hà, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Hà, điều tra viên, kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền và trình tự thủ tục tố tụng theo quy định pháp luật; Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến, khiếu nại gì. Vì vậy các quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng và hành vi của những người tiến hành tố tụng là hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội: Lời khai của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, kết luận giám định pháp y và các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ, có đủ cơ sở khẳng định: Vào lúc 19 giờ 41 phút ngày 02/3/2021, tại Km 11+170 Đ quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Hà Tĩnh thuộc địa phận Thôn Mỹ T, xã TLH, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh, Nguyễn Tiến Hđiều khiển xe ôtô biển kiểm soát 38B - 013.98 do thiếu chú ý quan sát nên không phát hiện và chấp hành biển báo hiệu giao thông Đường bộ, điều khiển xe chạy quá tốc độ cho phép nên đã đâm vào xe môtô biển kiểm soát 38M - 279.51 do chị Trần Thị Đ, sinh năm 1971, trú tại xã TLH, huyện Thạch Hà điều khiển làm chị Đ bị tử vong tại chỗ. Căn cứ biên bản hiện trường tai nạn, các tài liệu có tại hồ sơ và lời trình bày của bị cáo tại phiên tòa cho thấy nguyên nhân chính để xảy ra tai nạn trước hết thuộc về bị cáo H khi điều khiển xe ôtô khách nhưng thiếu chú ý quan sát nên không phát hiện ra biển báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên, điều khiển xe vượt quá tốc độ cho phép dẫn đến tai nạn làm cho chị Trần Thị Đ tử vong, vi phạm các quy định tại khoản 11, Điều 8, khoản 1 Điều 11 Luật giao thông Đường bộ và khoản 1, Điều 5, Điều 7 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải quy định về “Các trường hợp phải giảm tốc độ” “Tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới tham gia giao thông ngoài khu vực đông dân cư”. Do đó, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Hà truy tố bị cáo Nguyễn Tiến H về tội “Vi phạm các quy định về tham gia giao thông Đường bộ” theo quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự là có căn cứ. Ngoài ra, trong vụ tai nạn giao thông này, nạn nhân chị Trần Thị Đ cũng có một phần lỗi khi điều khiển xe mô tô di chuyển từ đường không ưu tiên qua ngã tư giao nhau với đường ưu tiên nhưng không nhường đường cho xe khách do H điều khiển đang di chuyển trên đường ưu tiên từ phía bên phải di chuyển đến, vi phạm quy định tại khoản 3, Điều 24 Luật Giao thông Đường bộ về “Nhường đường tại nơi giao nhau”.

[3] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng nào; Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn hối cãi; sau khi tai nạn xảy ra đã tích cực bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả nên được hưởng các tình tiêt giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 BLHS. Ngoài ra, bị cáo có ông nội là người có công với cách mạng được Hội đồng bộ trưởng tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng nhất, đại diện hợp pháp của người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt nên cần xem xét cho bị cáo được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2, Điều 51 BLHS.

[4] Về hình phạt: Trên cơ sở xem xét một cách toàn diện về tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như đã phân tích trên, Hội đồng xét xử xét thấy: hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Tiến H là nguy hiểm cho xã hội, không chỉ xâm phạm trật tự an toàn giao thông Đường bộ mà còn xâm phạm tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác – khách thể quan trọng được pháp luật hình sự bảo vệ. Do đó việc truy tố và đưa bị cáo ra xét xử kịp thời trước pháp luật là cần thiết, không chỉ răn đe giáo dục bị cáo mà còn có tác dụng phòng ngừa tội phạm chung. Tuy nhiên, quá trình quyết định hình phạt cũng cần xem xét cho bị cáo H phạm tội với lỗi vô ý và nguyên nhân tai nạn xảy ra có một phần lỗi của người bị hại; quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, thể hiện trách nhiệm bồi thường để chia sẽ phần nào nỗi đau, mất mát cho gia đình bị hại và đại diện hợp pháp của gia đình bị hại cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Mặt khác, hoàn cảnh gia đình bị cáo hiện tại cũng rất khó khăn, bố mất sớm, mẹ đã nhiều tuổi lại thường xuyên ốm đau, vợ không có việc làm, bản thân bị cáo là trụ cột trong gia đình còn phải nuôi 03 con còn nhỏ để từ đó giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nhân thân tốt từ trước đến nay chưa vi phạm pháp luật, có nơi cư trú rõ ràng, chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú có ý kiến đề nghị HĐXX cho bị cáo được hưởng án treo nên không cần thiết cách ly bị cáo H ra khỏi xã hội mà cho hưởng án treo, cải tạo giáo dục tại địa phương như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa cũng đủ nghiêm và không ảnh hưởng đến công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

[5] Về hình phạt bổ sung: Theo quy định của pháp luật thì ngoài hình phạt chính, bị cáo còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là cấm hành nghề lái xe. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, ngoài nghề nghiệp chính là lái xe thì bị cáo không còn nghề nghiệp nào khác để tạo ra thu nhập nuôi sống bản thân, gia đình; tại phiên tòa bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và quan điểm của đại diện Viện kiểm sát đều đề nghị miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và gia đình người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đã thỏa thuận xong về bồi thường dân sự, nay không có yêu cầu gì thêm nên hội đồng xét xử miễn xét.

[7] Về xử lý vật chứng: Các quyết định xử lý vật chứng của Cơ quan điều tra trong quá trình giải quyết vụ án đảm bảo đúng quy định pháp luật nên HĐXX chấp nhận. Đối với chiếc USB có chứa video trích xuất từ Camera hành trình gắn trên xe ôtô khách 38B - 013.98 tiếp tục lưu hồ sơ vụ án. Trả lại giấy phép lái xe hạng E, mang tên Nguyễn Tiến H cho bị cáo.

[8] Về án phí: Bị cáo bị kết án nên phải chịu án phí theo quy định pháp luật.

[9] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136, Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/NQ - UBTVQH14 của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án, xử:

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Tiến H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông Đường bộ”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Nguyễn Tiến H mức án 21 (Hai mươi mốt) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 42 (Bốn mươi hai) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.(19/5/2021) Giao bị cáo Nguyễn Tiến H cho Uỷ ban nhân dân xã K, huyện K, tỉnh Hà Tĩnh quản lý, giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Nếu người được hưởng án treo thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 Bộ luật hình sự. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự.

3. Về xử lý vật chứng, giấy tờ: Trả lại Giấy phép lái xe ô tô hạng E mang tên Nguyễn Tiến H cho bị cáo.

4. Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Tiến H phải nộp 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm;

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

197
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 26/2021/HS-ST ngày 19/05/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:26/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thạch Hà - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;