Bản án 26/2021/HS-ST ngày 08/06/2021 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KIM ĐỘNG, TỈNH HƯNG YÊN

BẢN ÁN 26/2021/HS-ST NGÀY 08/06/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 08/6/2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên mở phiên tòa xét xử công khai vụ án hình sự thụ lý số 23/2021/TLST- HS ngày 20/5/2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 26/2021/QĐXXST-HS ngày 26/5/2021 đối với:

Bị cáo: Nguyễn Văn S, sinh năm 1997 tại Hưng Yên; Nơi cư trú: Thôn Trương Xá, xã Toàn Thắng, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không. Trình độ văn hóa: 5/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Con ông Nguyễn Văn H (đã chết) và bà Nguyễn Thị Ph; Vợ, con: Chưa có.

Tiền án, tiền sự: không. Nhân thân:

- Ngày 06/3/2012, Chủ tịch UBND huyện Kim Động ra Quyết định đưa vào trường giáo dưỡng về hành vi Trộm cắp tài sản, Hủy hoại tài sản, Cố ý gây thương tích.

-Ngày 10/12/2014, Công an huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 26/02/2021, chuyển tạm giam từ ngày 01/3/2021, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hưng Yên. Có mặt.

- Người làm chứng:

+ Cháu Nguyễn Văn N, sinh ngày 26/6/2003 + Người đại diện theo pháp luật của cháu Nguyễn Văn N: Bà Tạ Thị L, sinh năm 1977.

Đều trú tại: Thôn An Xá, xã Toàn Thắng, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên.

+ Anh Cao Văn Th, sinh năm 2002, trú tại: Thôn Thổ Cầu, xã Nghĩa Dân, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên.

- Người chứng kiến:

+ Ông Nguyễn Quang V; sinh năm 1960.

+ Ông Nguyễn Văn D, sinh năm 1964.

+ Anh Nguyễn Duy Th, sinh năm 1985.

Đều trú tại: Thôn Trương Xá, xã Toàn Thắng, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên.

(Ngưi làm chứng và người chứng kiến đều vắng mặt tại phiên tòa)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 21/02/2021, Nguyễn Văn S gặp một đối tượng không biết tên, địa chỉ tại khu vực Long Biên – Hà Nội và mua 2.000.000 đồng tiền ma túy đá, với mục đích để bán lại cho những người nghiện kiếm lời. Sau đó, S hẹn Nguyễn Văn Nam đến nhà để S bán ma túy cho. Khoảng 11 giờ 20 phút, ngày 25/02/2021, Nam rủ bạn là Cao Văn Th đi bộ đến nhà S. Khi đến nhà S, N trực tiếp gặp và hỏi S bán cho 300.000 đồng ma túy đá, S đồng ý nhận tiền của N và bảo N đi đâu đó khoảng 5 phút sau quay lại. Sau đó, S chia ma túy đá từ túi nilon vào một gói giấy bạc rồi để gói giấy bạc có ma túy đá này lên bờ tường nhà hàng xóm cạnh nhà S và để chiếc dao cạo râu màu vàng cạnh gói ma túy để dễ nhận biết, còn số ma túy còn lại S để trong túi nilon giấu tại hố ga trong khu vườn của nhà S. Sau khi N quay lại thì S chỉ dẫn cho N đến vị trí bờ tường để lấy ma túy. N lấy xong ma túy rồi bảo Th cùng đi về, trên đường về, Th hỏi N mua gì đấy, N có nói cho Th biết là vừa mua gói ma túy đá của S. Khi đi về đến khu vực nghĩa trang gần Trạm y tế xã Phạm Ngũ Lão, huyện Kim Động, N đi vào khu đất trống để sử dụng ma túy thì bị lực lượng Công an huyện Kim Động phát hiện, N đã tự lấy trong túi quần bên phải đang mặc ra 01 gói giấy bạc bên trong có ma túy đá giao nộp (được niêm phong ký hiệu MT). N khai nhận vừa đi mua gói ma túy này của S nhằm mục đích sử dụng. Hồi 16 giờ 20 phút cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Kim Động đã tiến hành khám xét khẩn cấp tại nhà ở của Nguyễn Văn S, thu giữ tại phòng ngủ giáp nhà vệ sinh 02 đoạn ống thủy tinh, 01 đoạn ống hút bằng nhựa màu xanh cắt vát nhọn một đầu và 02 túi nilon (được niêm phong ký hiệu M2). Kiểm tra tại hố ga trong khu vườn về phía Đông giáp sân nát gạch màu đỏ phát hiện thấy 01 bao thuốc lá Thăng Long, bên trong có 14 điếu thuốc lá và 01 túi nilon có các hạt kết tinh màu trắng (được niêm phong ký hiệu M1); Ngoài ra còn thu giữ của S 01 điện thoại Sam Sung màu đen cùng số tiền 1.540.000 đồng. S khai nhận đó là gói ma túy đá do S mua về nhằm mục đích để bán và S đã bán cho N một gói ma túy đá lấy 300.000 đồng.

Kết luận giám định số 79/MT-PC09 ngày 01/3/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hưng Yên, kết luận: Mẫu chất tinh thể màu trắng trong niêm phong ghi ký hiệu MT (thu của Nguyễn Văn N), có khối lượng là 0,007 gam, là ma túy, loại Methamphetamine. Mẫu chất tinh thể màu trắng trong niêm phong ghi ký hiệu M1 (thu của Nguyễn Văn S), có khối lượng là 4,589 gam, là ma túy, lo¹i Methamphetamine. Mẫu chất tinh thể màu trắng bám dính trong 01 túi nilon màu trắng trong niêm phong ghi ký hiệu M2 (thu của Nguyễn Văn S), không xác định được khối lượng, là ma túy, loại Methamphetamine.

Đối với hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của Nguyễn Văn N chưa đủ định lượng cấu thành tội phạm, N chưa có tiền án, tiền sự nên Công an huyện Kim Động đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với N về hành vi này.

Đối với Cao Văn Th được N rủ đi cùng đến nhà S, nhưng N không nói rõ việc cùng đi mua ma túy, khi mua S và N trực tiếp gặp và trao đổi riêng để mua và chỉ sau khi đã mua xong N mới nói cho Th biết, Th chưa kịp báo cơ quan chức năng thì N đã bị lực lượng Công an phát hiện nên Cơ quan điều tra không có căn cứ để xử lý đối với Th.

Đối với người đàn ông đã bán ma túy cho S, do S khai không biết tên, địa chỉ của người này nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kim Động không đủ căn cứ để xác minh, xử lý.

Cáo trạng số 25/CT-VKSKĐ ngày 20/5/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Kim Động đã truy tố Nguyễn Văn S về tội Mua bán trái phép chất ma túy, theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa: Bị cáo Nguyễn Văn S thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã nêu và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Kim Động trình bày luận tội giữ nguyên cáo trạng đã truy tố đối với bị cáo Nguyễn Văn S về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, đồng thời đề nghị HĐXX áp dụng khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS xử phạt bị cáo S từ 04 năm đến 04 năm 06 tháng tù về tội mua bán trái phép chất ma túy, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ 26/02/2021. Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị HĐXX áp dụng điểm a, b, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a, b, c khoản 2 Điều 106; điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

-Tịch thu cho tiêu hủy số ma túy hoàn lại sau giám định được đựng trong 01 phong bì niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Hưng Yên; 02 đoạn ống thủy tinh được niêm phong trong phòng bì, 01 đoạn ống hút nhựa màu xanh cắt vát nhọn một đầu, 01 bao thuốc lá Thăng Long đã bóc và 01 chiếc dao cạo dâu, là những vật dụng bị cáo sử dụng vào việc phạm tội, không có giá trị sử dụng nên tịch thu cho tiêu hủy.

-Tịch thu sung ngân sách nhà nước số tiền 300.000 đồng -Trả lại bị cáo S số tiền 1.240.000 đồng; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Sam Sung màu đen Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định pháp luật.

Bị cáo nói lời sau cùng: Đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ TNHS cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ đã được thẩm tra, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng: Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an huyện Kim Động và Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Kim Động và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra bị cáo khai báo tự nguyện, không bị ép cung, nhục hình và không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về hành vi phạm tội của bị cáo: Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án như: Biên bản khám xét, biên bản thu giữ vật chứng, lời khai của những người làm chứng, người chứng kiến, Bản kết luận giám định số 79/MT-PC09 ngày 01/3/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hưng Yên...Như vậy, HĐXX đã có đủ cơ sở kết luận:

Khong 11 giờ 50 phút, ngày 25/02/2021 tại thôn Trương Xá, xã Toàn Thắng, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên, Nguyễn Văn S đã có hành vi bán trái phép cho Nguyễn Văn N 01 gói ma túy có khối lượng 0,007 gam Methamphetamine thu 300.000 đồng và cất giấu 01 túi nilon ma túy có khối lượng 4,589 gam Methamphetamine tại nhà nhằm mục đích để bán trái phép cho những người nghiện kiếm lời. Hành vi của bị cáo đã có đủ yếu tố cấu thành tội Mua bán trái phép chất ma túy theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự như cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Kim Động đã truy tố là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3]. Đối với hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của Nguyễn Văn N chưa đủ định lượng cấu thành tội phạm, N chưa có tiền án, tiền sự nên Công an huyện Kim Động đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với N về hành vi này là có căn cứ.

Đối với Cao Văn Th được N rủ đi cùng đến nhà S, nhưng N không nói rõ việc cùng đi mua ma túy, khi mua S và N trực tiếp gặp và trao đổi riêng để mua và chỉ sau khi đã mua xong N mới nói cho Th biết, Th chưa kịp báo cơ quan chức năng thì N đã bị lực lượng Công an phát hiện nên không có căn cứ để xử lý đối với Th là phù hợp.

[4]. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chế độ quản lý đặc biệt của nhà nước đối với các chất ma túy và chất gây nghiện. Tội phạm ma túy còn là nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm và vi phạm pháp luật khác, gây mất trật tự trị an trong xã hội. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, là đối tượng nghiện ma túy nên ý thức rõ tác hại của ma túy đối với thể lực và trí lực của con người nhưng vì mục đích thu lợi bất chính nên bị cáo bất chấp các quy định của pháp luật, thực hiện việc phạm tội với lỗi cố ý. Vì vậy, cần phải xét xử nghiêm minh, tương xứng với tính chất, mức độ hậu quả mà bị cáo đã thực hiện mới có tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành người có hữu ích cho gia đình và xã hội.

[5]. Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự (TNHS). Về nhân thân: Bị cáo là người có nhân thân xấu, ngày 06/3/2012, Chủ tịch UBND huyện Kim Động ra Quyết định đưa vào trường giáo dưỡng về hành vi Trộm cắp tài sản, Hủy hoại tài sản, Cố ý gây thương tích. Ngày 10/12/2014, Công an huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Bị cáo không lấy đó làm bài học để tu dưỡng rèn luyện bản thân mà lại thực hiện hành vi vi phạm pháp luật hình sự, với tính chất nguy hiểm hơn lần trước.

Về tình tiết tăng nặng TNHS: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng TNHS nào.

Về tình tiết giảm nhẹ TNHS: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn nhận tội, tỏ thái độ ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ TNHS theo điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Từ những phân tích, nhận định về tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ TNHS được áp dụng đối với bị cáo, HDXX xét thấy cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian dài như mức hình phạt mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị tại phiên tòa mới có tác dụng giáo dục, cải tạo riêng đối với bị cáo và đáp ứng yêu cầu phòng ngừa tội phạm chung trong toàn xã hội.

[6]. Về hình phạt bổ sung: Bị cáo làm nghề trồng trọt, thu nhập thấp, không có tài sản riêng nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[7]. Về vật chứng: Đối với số ma túy hoàn lại sau giám định được đựng trong 01 phong bì niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hưng Yên là vật cấm lưu hành nên sẽ tịch thu cho tiêu hủy.

Đối với số tiền 1.540.000 đồng đã thu giữ của bị cáo, gồm 300.000 đồng là tiền bán ma túy nên sẽ tịch thu sung Ngân sách nhà nước; số tiền 1.240.000 đồng là tiền của S không liên quan đến phạm tội nên trả lại cho bị cáo.

Đối với 01 điện thoại di động nhãn hiệu Sam Sung màu đen đã thu giữ của bị cáo, quá trình điều tra và tại phiên tòa xác định bị cáo không sử dụng vào phạm tội nên trả lại cho bị cáo. (Thông qua bà Nguyễn Thị Phượng, thôn Trương Xá, xã Toàn Thắng, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên nhận thay).

Đối với 02 đoạn ống thủy tinh được niêm phong trong phòng bì, 01 đoạn ống hút nhựa màu xanh cắt vát nhọn một đầu, 01 bao thuốc lá Thăng Long đã bóc và 01 chiếc dao cạo dâu, là những vật dụng bị cáo sử dụng vào việc phạm tội, không có giá trị sử dụng nên tịch thu cho tiêu hủy.

[8]. Đối với đối tượng đã bán ma túy cho S ngày 21/02/2021 tại khu vực quận Long Biên, thành phố Hà Nội, do S khai là đối tượng lạ mặt và không biết tên, tuổi, địa chỉ của người này nên cơ quan điều tra không có căn cứ để xác minh, xử lý là phù hợp.

[9]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn S phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

2. Hình phạt: Áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn S 04 năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ 26/02/2021.

Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

3. Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm a, b, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a, b, c khoản 2 Điều 106; điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

-Tịch thu cho tiêu hủy số ma túy hoàn lại sau giám định được đựng trong 01 phong bì niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Hưng Yên; 02 đoạn ống thủy tinh được niêm phong trong phòng bì, 01 đoạn ống hút nhựa màu xanh cắt vát nhọn một đầu, 01 bao thuốc lá Thăng Long đã bóc và 01 chiếc dao cạo dâu, là những vật dụng bị cáo sử dụng vào việc phạm tội, không có giá trị sử dụng nên tịch thu cho tiêu hủy.

-Tịch thu sung ngân sách nhà nước số tiền 300.000 đồng -Trả lại bị cáo S số tiền 1.240.000 đồng; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Sam Sung màu đen (Người nhận thay là bà Nguyễn Thị Phượng, mẹ đẻ của bị cáo, trú tại: thôn Trương Xá, xã Toàn Thắng, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên).

(Tình trạng, đặc điểm chi tiết vật chứng nêu trên được thể hiện theo Biên bản giao nhận vật chứng, tài sản lập ngày 07/06/2021 giữa Công an huyện và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Kim Động; Ủy nhiệm chi ngày 07 tháng 06 năm 2021 của Công an huyện Kim Động).

4. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Văn S phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

182
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 26/2021/HS-ST ngày 08/06/2021 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:26/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Kim Động - Hưng Yên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;