Bản án 26/2021/HNGĐ-ST ngày 02/06/2021 về tranh chấp ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DIỄN CHÂU, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 26/2021/HNGĐ-ST NGÀY 02/06/2021 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN

Vào ngày 02 tháng 6 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 81/2020/TLST- HNGĐ ngày 02 tháng 12 năm 2020về tranh chấp ly hôn theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 103/2021/QĐXX-HNGĐ ngày 18 tháng 5 năm 2021.

1. Nguyên đơn: Chị Hồ Thị Y, sinh năm 1993.

Nơi cư trú: Xóm 3, xã N, huyện N, tỉnh Nghệ An. (có mặt).

2. Bị đơn: Anh Nguyễn Văn Đ, sinh năm 1987.

Nơi cư trú: Xóm 3 cũ (xóm 2 mới), xã DH, huyện D, tỉnh Nghệ An. (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn xin ly hôn đề ngày 10/11/2020, các lời khai tại tòa án, và trong quá trình xét xử, nguyên đơn Hồ Thị Y trình bày:Chị đăng ký kết hôn với anh Nguyễn Văn Đ vào ngày 12/01/2011 tại Ủy ban nhân dân xã DH, huyện D, tỉnh Nghệ An. Chị kết hôn với anh Đ có tìm hiểu, tự nguyện, không ai ép buộc. Sau ngày cưới vợ chồng chị chung sống hạnh phúc được một thời gian, thì xảy ra mâu thuẫn. Nguyên nhân do xung đột gay gắt về quan điểm, tính tình, vợ chồng thường xuyên cải vã, xúc phạm lẫn nhau. Mặc dù, vợ chồng và gia đình nội ngoại nhiều lần hòa giải nhưng không có kết quả. Vợ chồng đã sống ly thân từ năm 2013 cho đến nay, cắt đứt mọi quan hệ. Nay chị xét thấy tình cảm vợ chồng không còn, mâu thuẫnkhông thể khắc phục được, nên đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn với anh Nguyễn Văn Đ.

Con chung: Vợ chồng chị có 01 con chung Nguyễn Thị Hương Gi, sinh ngày 16/08/2011.Từ khi vợ chồng sống ly thân con chung ở với chị Y. Nếu ly hôn chị Y có nguyên vọng được tiếp tục trực tiếp nuôi dưỡng con chung và không yêu cầu Đ cấp dưỡng nuôi con.

Tài sản chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Bị đơn anh Nguyễn Văn Đ đã được Tòa án đã gửi thông báo phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai tài liệu chứng cứ và hòa giải nhưng anh Đ không có mặt tại Tòa án. Vì vậy Tòa án đã tiến hành niêm yết hợp lệ các văn bản tố tụng của Tòa án nhưng anh Đ cũng không có mặt. Do đó, không có lời khai của anh Đ.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện D phát biểu ý kiến: Về thủ tục tố tụng việc tuân theo pháp luật từ thụ lý, thu thập chứng cứ, giải quyết vụ án, tống đạt văn bản cho Viện kiểm sát và đương sự của thẩm phán là hoàn toàn đúng, đầy đủ theo quy định của pháp luật. Hội đồng xét xử, thư ký tuân theo quy định của pháp luật trong quá trình xét xử. Nguyên đơn chấp hành đúng các quy định của pháp luật. Bị đơn đã được tống đạt Thông báo về việc thụ lý, Giấy triệu tập, Thông báo về phiên họp...Quyết định đưa vụ án ra xét xử nhưng vẫn vắng mặt không có lý do. Tòa án đưa vụ án ra xét xử vắng mặt bị đơn là đúng theo quy định tại Điều 228 của Bộ luật Tố tụng dân sự. Về nội dung: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các Điều 56, 57, 81, 82, 83 Luật Hôn nhân và gia đình xử cho chị Hồ Thị Y được ly hôn với anh Nguyễn Văn Đ. Giao con chung Lê Nguyễn Thị Hương Gi, sinh ngày 16/08/2011 cho chị Hồ Thị Y trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục; Anh Nguyễn Văn Đ có quyền đi lại thăm nom con không ai được cản trở. Tài sản chung không xem xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được xem xét tại phiên tòa,ý kiến của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng:

- Quan hệ tranh chấp và thẩm quyền giải quyết: Đây là tranh chấp về ly hôn, bị đơn anh Nguyễn Văn Đ cư trú tại xóm 3 cũ (xóm 2 mới), xã DH, huyện D, theo quy định tại khoản 1 điều 28, 35, 39 Bộ luật Tố tụng dân sự, vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện D, tỉnh Nghệ An.

- Thủ tục xét xử vắng mặt: Tại phiên tòa bị đơn vắng mặt. Theo xác minh tại Công an xã DH, bị đơn anh Nguyễn Văn Đ có đăng ký hộ khẩu thường trú tại xóm 3 cũ (xóm 2 mới), xã DH, huyện D, tỉnh Nghệ An. Anh Đ chưa làm thủ tục cắt khẩu hay chuyển khẩu. Anh Đ đã được Tòa án tống đạt Thông báo về việc thụ lý vụ án, Giấy triệu tập, Thông báo về phiên họp...Quyết định đưa vụ án ra xét xử. Anh Đ biết Tòa án thụ lý, giải quyết việc ly hôn giữa chị Y và anh, nhưng cố tình trốn tránh, không chấp hành giấy triệu tập của Tòa án, tại phiên tòa lần thứ nhất vào ngày 28/4/2021vắng mặt không có lý do, phiên tòa lần thứ hai tiếp tục vắng mặt. Áp dụng khoản 2 điều 227, khoản 1, 3 điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt anh Đ.

[2] Về nội dung:

- Quan hệ hôn nhân: Hôn nhân giữa chị Hồ Thị Y và anh Nguyễn Văn Đ là hôn nhân hợp pháp (Trích lục kết hôn số 25/TLKH- BS). Trong quá trình giải quyết vụ án, chị Y giữ nguyên quan điểm đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn với anh Đ. Anh Đ được Tòa án triệu tập nhiều lần nhưng vắng mặt không có lý do, như vậy anh Đ đã từ bỏ quyền được trình bày và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Điều đó cũng cho thấy anh Đ không có thiện chí trong việc khắc phục mâu thuẫn, hàn gắn tình cảm vợ chồng và không có ý thức chấp hành pháp luật. Vợ chồng sống ly thân từ năm 2013 cho đến nay, cắt đứt mọi quan hệ.Điều này phù hợp với kết quả xác minh tình trạng hôn nhân tại UBND xã DH. Như vậy,tình trạng hôn nhân giữa chị Y, anh Đ đã trầm trọng, tình cảm vợ chồng không còn, đời sống chung đã chấm dứt, mục đích hôn nhân không đạt được. Hội đồng xét xử căn cứ khoản 1 điều 56 Luật hôn nhân và gia đình, chấp nhận yêu cầu của chị Y, xử cho chị Y được ly hôn với anh Đ.

- Về con chung: Vợ chồng chị Y, anh Đ có 01 con chung Nguyễn Thị Hương Gi, sinh ngày 16/08/2011. Chị Y đang trực tiếp nuôi dưỡng con chung. Chị Y có công việc, có thu nhập, đảm bảo cho con chung được chăm nom, giáo dục, phát triển. Nguyện vọng được trực tiếp nuôi dưỡng con chung của chị Y là chính đáng và để không làm xáo trộn môi trường sống của con. Mặc khác cháu Hương Gi cũng có nguyện vọng được ở với chị Hồ Thị Y. Hội đồng xét xử căn cứ vào các điều 80, 81, 83 luật Hôn nhân và gia đình giao con chungcho chị Y được trực tiếp nuôi dưỡng. Tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con cho anh Đ. Anh Đ có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

- Tài sản chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

[3] Án phí: Chị Hồ Thị Y phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào:

- Khoản 1 điều 28, 35, 39, khoản 2 điều 227, khoản 1, 3 điều 228 Bộ luật Tố tụng dân sự;

- Khoản 1 Điều 56, 57, 81, 82, 83 Luật Hôn nhân và gia đình;

- Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30-12-2016 quy định về án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1. Về hôn nhân: Xử cho chị Hồ Thị Y được ly hôn với anh Nguyễn Văn Đ.

2. Con chung: Giao 01 con chung Nguyễn Thị Hương Gi, sinh ngày 16/08/2011cho chị Hồ Thị Y trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục. Tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con cho anh Nguyễn Văn Đ. Anh Đ có quyền, nghĩa vụ đi lại thăm nom con chung, không ai được cản trở.

3. Tài sản chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

4. Về án phí: Buộc chị Hồ Thị Y phải chịu 300.000đồng (ba trăm nghìn đồng) án phí ly hôn. Án phí của chị Y được trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp tại Chi cục thi hành án dân sự huyện D theo Biên lai thu tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án số 0001822 ngày 02/12/2020.

5. Quyền kháng cáo: Nguyên đơn có mặt có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An kể từ ngày tuyên án.

Bị đơn vắng mặt có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

197
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 26/2021/HNGĐ-ST ngày 02/06/2021 về tranh chấp ly hôn

Số hiệu:26/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Diễn Châu - Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 02/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;