Bản án 26/2020/HS-ST ngày 26/06/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỨC THỌ - TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 26/2020/HS-ST NGÀY 26/06/2020 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 26/6/2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 25/2020 TLST-HS ngày 11/6/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 26/2020/QĐXX-HS ngày 12/6/2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Trần Khắc M, tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam. Ngày, tháng, năm sinh: 16/02/1996. Nơi sinh: Xã TBT, huyện ĐT, tỉnh Hà Tĩnh. Nơi cư trú: Thôn ĐL, xã TBT, huyện ĐT, tỉnh Hà Tĩnh. Quốc tịch: Việt Nam. Dân tộc: Kinh. Tôn giáo: Không. Nghề nghiệp: Lao động tự do. Trình độ học vấn: Lớp 9/12. Con ông Trần Khắc T, sinh năm 1969 (Đã chết). Con bà Nguyễn Thị S, sinh năm 1971. Nghề nghiệp: Làm ruộng. Hiện cùng cư trú tại xã TBT, huyện ĐT, tỉnh Hà Tĩnh. Anh chị em ruột: Có hai người, bị cáo là con thứ hai. Vợ: Nguyễn Thị L, sinh năm 1997. Nghề nghiệp: Lao động tự do. Hiện cư trú tại xã TBT, huyện ĐT, tỉnh Hà Tĩnh. Con: Có 02 người, lớn sinh năm 2018, nhỏ sinh năm 2020.

Tiền sự, tiền án: Không có.

Nhân thân: Ngày 14/02/2014, bị Tòa án nhân dân thị xã DA, tỉnh Bình Dương xử phạt 24 tháng tù giam về tội “Cố ý gây thương tích”, theo quy định tại Điều 104 Bộ luật Hình sự. Đến ngày 19/4/2015, chấp hành xong hình phạt tù (đã được xóa án tích). Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn bắt, tạm giữ, tạm giam từ ngày 07/3/2020 đến nay, tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Tĩnh; có mặt tại phiên tòa, sức khỏe bình thường và tự bào chữa.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Anh Đường Công T, sinh năm 1996; địa chỉ: Thôn VX, xã LTT, huyện ĐT, tỉnh Hà Tĩnh. Nghề nghiệp: Lao động tự do .(Vắng mặt).

- Anh Phan Tuấn Đ, sinh năm 1991; địa chỉ: Thôn TV, xã LTT, huyện ĐT, tỉnh Hà Tĩnh. Nghề nghiệp: Lao động tự do. (Vắng mặt).

- Anh Phan Văn S, sinh năm 1988; địa chỉ: Thôn TV, xã LTT, huyện ĐT, tỉnh Hà Tĩnh. Nghề nghiệp: Lao động tự do (Vắng mặt).

* Người chứng kiến: Anh Đặng Quang H, sinh năm 1987; địa chỉ: Thôn TĐ, xã TBT, huyện ĐT, tỉnh Hà Tĩnh. (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

- Vào khoảng 15 giờ ngày 07/3/2020, Trần Khắc M bắt xe buýt đi ra khu vực chợ V thuộc địa phận thành phố V, tỉnh Nghệ An mua của một người đàn ông không quen biết 01 túi nilon bên trong chứa ma túy Methamphetamine, với giá 400.000 đồng. Sau khi mua được ma túy, Trần Khắc M đã lấy một phần (không xác định được khối lượng cụ thể) ma túy vừa mua được sử dụng, số ma túy còn lại cất dấu trong túi quần để bán kiếm lời.

Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, Đường Công T rủ Phan Tuấn Đ, cùng trú tại thôn TV, xã LTT, huyện ĐT, tỉnh Hà Tĩnh đi mua ma túy để sử dụng. Phan Tuấn Đ đồng ý, nên Đường Công T đã gọi điện thoại cho Trần Khắc M, nói: Có đồ không, để cho cái ba (ý là hỏi mua 300.000 đồng ma túy). Trần Khắc M đồng ý và hẹn Đường Công T đến thôn ĐL, xã TBT, huyện ĐT, tỉnh Hà Tĩnh để giao ma túy tại. Sau đó, Phan Tuấn Đ điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius, sơn màu đỏ- đen, biển kiểm soát 38D1-102.04 chở Đường Công T đi đến địa điểm đã hẹn từ trước để mua ma túy. Lúc này, Trần Khắc M lấy 01 túi nilon bên trong chứa ma túy Methamphetamine đưa cho Đường Công T và lấy 300.000 đồng từ Đường Công T, thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện ĐT phát hiện, bắt quả tang, thu giữ 01 túi nilon bên trong chứa ma túy loại Methamphetamine của Đường Công T; 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 105; 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6; 01 ví da màu đen; số tiền 1.900.000 đồng (trong đó, có 300.000 đồng tiền bán ma túy mà có) của Trần Khắc M. Đồng thời, Cơ quan điều tra tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Trần Khắc M thu giữ: 01 bộ đèn khò; 01 bộ sử dụng ma túy đá; 03 vỏ túi nilon và 01 chiếc cóng thủy tinh. Tại bản Kết luận giám định số 62/GĐMT-PC09 ngày 09/3/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh kết luận: Chất tinh thể màu trắng chứa bên trong túi nilon là Methamphetamine, có khối lượng 0,0909 gam.

Tại bản cáo trạng số 24/CT-VKS-ĐT ngày 08 tháng 6 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh truy tố bị cáo Trần Khắc M về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại Khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự .

Tại phiên tòa Kiểm sát viên giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Trần Khắc M mức án từ 36 (ba mươi sáu) đến 42 (bốn mươi hai) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt, tạm giữ, tạm giam bị cáo 07/3/2020.

Về xử lý vật chứng:

- Đề nghị Hội đồng xét xử:

+ Tịch thu tiêu hủy 0,0753 gam ma túy, loại Methamphetamine (khối lượng còn lại sau khi lấy mẫu giám định).

+ Tịch thu tiêu hủy 01 đoạn ống thủy tinh dài 5cm, một đầu hình phễu (thường gọi là cóng); 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy gồm: 01 chai nhựa chiều cao 18cm, giữa thân chai được gắn một tờ tiền giấy cuộn tròn; 03 vỏ túi nilon có kinh thước (7x11)cm; (7x4)cm; (2,5x4)cm; 01 bộ đèn khò gồm: 01 bình gas mini gắn với đầu khò bằng kim loại dài 15cm; 01 chiếc ví da màu đen.

+ Tịch thu sung quỹ nhà nước số tiền 300.000 đồng bị cáo có được do phạm tội mà có.

+ Tịch thu hóa gia sung quỹ nhà nước 01 chiếc nhãn hiệu Nokia 105 vỏ màu đen, sim số 0378755805 bị cáo sử dụng trong quá trình thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

+ Trả lại cho bị cáo số tiền 1.600.000 đồng và 01 chiếc nhãn hiệu Iphone 6 vỏ màu trắng, sim số 0347405253.

Đi với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius, sơn màu đỏ - đen, biển kiểm soát 38D1-102.04 là của anh Phan Văn S, trú tại thôn TV, xã LTT, huyện ĐT, tỉnh Hà Tĩnh cho Phan Tuấn Đ mượn, nhưng quá trình Phan Tuấn Đ sử dụng chở Đường Công T đi mua ma túy, anh Phan Văn S không biết, nên Cơ quan điều tra đã lại chiếc xe mô tô nói trên cho chủ sở hữu. Còn chiếc điện thoại nhãn hiệu Nokia mà Đường Công T sử dụng gọi điện thoại hỏi mua ma túy, đã bị rơi nhưng không biết vị trí cụ thể, nên không truy tìm thu giữ được.

Về án phí sơ thẩm: Bị cáo thuộc gia đình cận nghèo nên được miễn án phí theo quy định của pháp luật Bị cáo khai báo thành khẩn, không có ý kiến gì tranh luận chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm có điều kiện sửa chữa, hòa nhập cộng đồng để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Tòa án nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng:

Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Đức Thọ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đức Thọ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Qúa trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Ti phiên tòa vắng mặt người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người chứng kiến nhưng xét thấy họ đã có lời khai đầy đủ tại hồ sơ và việc vắng mặt của họ không làm cản trở việc xét xử, nên Hội đồng xét xử căn cứ Điều 292, 293 Bộ luật Tố tụng hình sự quyết định xét xử vụ án.

[2]. Về tình tiết định tội, định khung hình phạt:

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Khắc M khai nhận: Vào khoảng 20 giờ 00 phút ngày 07/3/2020, tại thôn ĐL, xã TBT, huyện ĐT, tỉnh Hà Tĩnh, Trần Khắc M đã có hành vi bán trái phép chất ma túy cho Đường Công T thì bị phát hiện, bắt quả tang, thu giữ 0,0909 gam ma túy, loại Methamphetamine.

Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại hồ sơ vụ án, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản khám xét khẩn cấp, biên bản ghi lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, phù hợp với kết quả giám định chất ma túy và các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ đã được thẩm tra tại phiên tòa. Đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo Trần Khắc M đã phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại Khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự. Vì vậy, bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đức Thọ truy tố bị cáo Trần Khắc M về tội danh và điều khoản nêu trên là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và không oan, sai.

Hành vi phạm tội của bị cáo thuộc trường hợp nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội. Như chúng ta đã biết, tệ nạn ma túy là hiểm họa lớn cho toàn xã hội, gây tác hại cho sức khỏe, làm suy thoái giống nòi, phá hoại hạnh phúc gia đình, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội. Ma túy là nguyên nhân gây ra nhiều tội phạm khác như trộm cắp tài sản, giết người, nó là mối đe dọa cho sự phát triển bền vững của xã hội. Chính vì vậy trong những năm qua Tòa án nhân dân huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh đã đưa ra xét xử và tuyên truyền nhiều bản án nghiêm khắc đối với người phạm tội liên quan đến ma túy, nhưng vẫn còn nhiều đối tượng sẵn sàng phạm tội để đạt được mục đích đê hèn của cá nhân, bị cáo Trần Khắc M là một trong số người như vậy.

Hi đồng xét xử xét thấy, bị cáo có sức khỏe nhưng không chịu khó lao động mà lại đua đòi dẫn đến sử dụng ma túy và để có tiền cho việc sử dụng ma túy và tiêu xài cá nhân, bị cáo đã bất chấp luật pháp lao vào con đường mua bán trái phép chất ma túy để rồi ngày hôm nay bị cáo đứng trước Tòa án trả giá cho những hành vi sai trái của mình.

[3]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, căn cứ quyết định hình phạt.

Bị cáo Trần Khắc M là người có nhân thân xấu: Ngày 14/02/2014, bị Tòa án nhân dân thị xã DA, tỉnh Bình Dương xử phạt 24 tháng tù giam về tội “Cố ý gây thương tích”, theo quy định tại Điều 104 Bộ luật Hình sự. Đến ngày 19/4/2015, chấp hành xong hình phạt tù điều đó thể hiện bị cáo là người thiếu ý thức rèn luyện, có xu hướng đi ngược lại với các giá trị chuẩn mực đạo đức xã hội nên phải xét xử bị cáo thật nghiêm, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống chung của xã hội một thời gian mới có đủ điều kiện răn đe, cải tạo bị cáo cũng như phòng ngừa chung. Tuy nhiên khi lượng hình cũng xét cho bị cáo quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa thành khẩn khai báo, gia đình bị cáo thuộc diện hộ cận nghèo nhưng đã tự nguyện hiến một phần đất thuộc gia đình được quyền sử dụng cho nhà nước để góp phần vào xây dựng nông thôn mới tại địa phương đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại Điểm s Khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

[4]. Về xem xét trách nhiệm của những người liên quan:

Trong vụ án này, Đường Công T đã có hành vi tàng trữ 0,0909 gam Methamphetamine, nên chưa đến mức phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, quy định tại Điều 249 Bộ luật Hình sự. Cơ quan điều tra đã xử lý hành chính đối với Đường Công T theo quy định. Phan Tuấn Đ là người sử dụng xe mô tô chở Đường Công T đi mua ma túy, tuy nhiên tang số ma túy bị phát hiện và thu giữ là 0,0909 gam Methamphetamine nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, quy định tại Điều 249 Bộ luật Hình sự,

[5]. Về xử lý vật chứng:

Áp dụng Điểm a, b, c Khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; Điểm a, b, c Khoản 2, Điểm a Khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự tuyên xử:

+ Tịch thu tiêu hủy 0,0753 gam ma túy, loại Methamphetamine (khối lượng còn lại sau khi lấy mẫu giám định). Iphone 6 vỏ màu trắng, sim số 0347405253.

Đi với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius, sơn màu đỏ - đen, biển kiểm soát 38D1-102.04 là của anh Phan Văn S, trú tại thôn TV, xã LTT, huyện ĐT, tỉnh Hà Tĩnh cho Phan Tuấn Đ mượn, nhưng quá trình Phan Tuấn Đ sử dụng chở Đường Công T đi mua ma túy, anh Phan Văn S không biết, nên Cơ quan điều tra đã lại chiếc xe mô tô nói trên cho chủ sở hữu. Còn chiếc điện thoại nhãn hiệu Nokia mà Đường Công T sử dụng gọi điện thoại hỏi mua ma túy, đã bị rơi nhưng không biết vị trí cụ thể, nên không truy tìm thu giữ được nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6]. Về án phí sơ thẩm và quyền kháng cáo: Bị cáo thuộc gia đình cận nghèo nên được miễn án phí theo quy định của pháp luật, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Khoản 1 Điều 251; Điểm s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 38, Điểm a, b, c Khoản 1, Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điểm a, b, c Khoản 2, Điểm a Khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điểm đ Khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Tuyên bố: Bị cáo Trần Khắc M phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Xử phạt bị cáo Trần Khắc M 38 (ba mươi tám) tháng tù; thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 07/3/2020.

2. Về biện pháp tư pháp:

+ Tịch thu tiêu hủy 0,0753 gam ma túy, loại Methamphetamine (khối lượng còn lại sau khi lấy mẫu giám định). Iphone 6 vỏ màu trắng, sim số 0347405253.

Đặc điểm cụ thể các vật chứng được thể hiện trong biên bản giao nhận vật chứng ngày 09/6/2020 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Thọ và Chi cục thi hành án dân sự huyện Đức Thọ lưu tại hồ sơ vụ án.

3. Về án phí: Miễn án phí cho bị cáo Trần Khắc M.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt được quyền kháng cáo phần bản án có liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

207
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 26/2020/HS-ST ngày 26/06/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:26/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đức Thọ - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;