Bản án 26/2020/HS-ST ngày 04/06/2020 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHONG THỔ, TỈNH LAI CHÂU

BẢN ÁN 26/2020/HS-ST NGÀY 04/06/2020 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 04 tháng 6 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu mở phiên toà xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 17/2020/TLST-HS, ngày 18 tháng 3 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 20/2020/QĐXXST-HS ngày 29 tháng 4 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Giàng A H, tên gọi khác: Không; sinh năm 1998, tại: huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Bản T, xã M (nay là xã S), huyện P, tỉnh Lai Châu; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 9/12; giới tính: Nam; dân tộc: Hà Nhì; Quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: Không; con ông: Giàng A D, sinh năm: 1973 và bà Lò Gà P, sinh năm 1980; Gia đình có 03 anh, em bị cáo là con thứ hai trong gia đình; bị cáo chưa có vợ, con; tiền án, tiền sự: Không. Về nhân thân: Ngày 22 tháng 08 năm 2019, Giàng A H bị Tòa án nhân dân huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo Quyết định số: 06/QĐ-TA ngày 22 tháng 08 năm 2019, thời hạn là 20 tháng, bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Chị Phàn Phương T, sinh năm 1996, địa chỉ: Bản X, xã S, huyện P, tỉnh Lai Châu, vắng mặt;

Anh Tẩn Lao S, sinh năm 1994, địa chỉ: Bản X, xã S, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

Ông Chẻo Chỉn X, sinh năm 1973, địa chỉ: Bản S, xã V, huyện P, tỉnh Lai Châu, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 07 giờ đến 08 giờ, ngày 11 tháng 8 năm 2019, Giàng A H mượn xe máy của anh trai họ là Giàng A D, sinh năm 1995, ở cùng bản với Hòa, rồi điều khiển xe lên xã Sì Lở Lầu, huyện Phong Thổ chơi. Khi đi đến khu vực bản Xin Chải, xã Sì Lở Lầu, H quan sát thấy bên tay phải cùng chiều đi của H có một ngôi nhà, bên ngoài khóa cửa, là nhà của vợ chồng chị Phàn Phương T, anh Tẩn Lao S, H đã nảy sinh ý định đột nhập vào ngôi nhà đó để trộm cắp tài sản. Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, H thấy cửa nhà chị T vẫn khóa ngoài, không thấy có ai ở nhà, H dừng xe bên phải hướng đi của H, cạnh hàng rào đá, cách nhà của chị T 26 mét rồi đi bộ theo hướng về nhà chị T. Hòa trèo qua hàng rào đá đi ra phía sau nhà chị T, H đi vào bên trong nhà bếp, quan sát thấy có các bao thảo quả khô xếp chồng lên nhau, H liền vác một bao thảo quả ra đặt lên xe máy, rồi tiếp tục vào trong vác thêm một bao thảo quả nữa đem giấu ở bụi cây bên trong hàng rào đá gần chỗ dựng xe máy. Trộm cắp xong, H điều khiển xe máy chở 01 bao thảo quả đi tìm nơi tiêu thụ. Khi đi đến chợ Sì Choang của xã Vàng Ma Chải, H thấy anh Giàng A D, H nhờ D giữ hộ bao thảo quả để H chở đi bán. Đến nhà ông Chẻo Chỉn X, H trao đổi, thống nhất việc mua bán bao thảo quả với giá 100.000 đồng/1kg. Bao thảo quả cân nặng 30 kg nên ông X trả cho Hòa 3.000.000 đồng. Khi ông X hỏi nguồn gốc bao thảo quả thì H nói thảo quả của nhà H. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, H tiếp tục điều khiển xe máy đi lên chỗ giấu bao thảo quả trước đó rồi lấy bao thảo quả đem đến nhà ông X để bán. Do ngày hôm đó, trời có mưa nhỏ nên bao thảo quả đã bị ẩm, ông X và H thống nhất giá bán chỉ 60.000 đồng/1kg. Khi cân bao thảo quả được 30,5 kg, ông X trả cho Hòa 1.800.000 đồng. Nhận tiền, H cho D 200.000 đồng, H không nói cho D biết thảo quả là do D trộm cắp được. Số tiền còn lại H chi tiêu cá nhân hết. Quá trình điều tra vụ án, H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Cơ quan điều tra tiến hành định giá tài sản, xác định tại thời điểm Giàng A H thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, thảo quả khô có giá 160.000 đồng/01kg. Tổng số tài sản mà Giàng A H trộm cắp của gia đình chị Phàn Phương T là 60kg thảo quả khô, có tổng giá trị là: 9.600.000 đồng.

Tại Bản cáo trạng số: 17/CT-VKS, ngày 17/3/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu đã truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu để xét xử bị cáo Giàng A H về tội “Trộm cắp tài sản”, theo quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thừa nhận thực hiện hành vi đúng như nội dung Cáo trạng.

Chị Phàn Phương T là bị hại và là đại diện theo ủy quyền của anh Tẩn Lao S, trong quá trình điều tra, chị T khai bị mất 05 bao thảo quả khô, trị giá khoảng 20 triệu đồng và 1 chiếc loa Bluetooth, trị giá 01 triệu đồng. Tuy nhiên, ngoài lời khai của chị T ra không có chứng cứ nào chứng minh. Bị cáo Giàng A H khai nhận chỉ trộm cắp của chị Thảo 02 bao thảo quả nên không có đủ cơ sở để xác định bị cáo đã trộm cắp số tài sản của gia đình chị T như lời khai của chị T. Quá trình giải quyết vụ án, gia đình bị cáo đã thay bị cáo thỏa thuận và bồi thường cho bị hại. Bị hại đã được nhận tiền bồi thường thiệt hại, có đơn xin vắng mặt tại phiên tòa và không có yêu cầu gì thêm.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ thực hành quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên nội dung cáo trạng, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Giàng A H phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự. Về hình phạt, áp dụng khoản 1 Điều 173; các điểm b, i, s khoản 1 Điều 51; các Điều 38, 50 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo từ 01 (Một) năm đến 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo theo quy định tại khoản 5 Điều 173 của Bộ luật Hình sự. Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Bị hại không có yêu cầu gì nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét. Về án phí: Bị cáo là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nên đề nghị Hội đồng xét xử miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, quá trình tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Phong Thổ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Giai đoạn chuẩn bị xét xử và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều phù hợp với quy định của pháp luật.

[2]Về chứng cứ, hành vi mà bị cáo đã thực hiện:

Lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với các lời khai trong quá trình điều tra, truy tố, đơn trình báo của người bị hại và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó, có đủ cơ sở để kết luận: Ngày 11 tháng 8 năm 2019, Giàng A H đã trộm cắp của gia đình chị Phàn Phương T, anh Tẩn Lao S 02 bao thảo quả khô, mỗi bao có khối lượng 30kg đem đi bán lấy tiền chi tiêu cá nhân hết. Số tài sản mà Giàng A H trộm cắp của gia đình chị Phàn Phương Thảo là 60kg thảo quả khô, định giá tài sản xác định được giá trị là: 9.600.000 đồng.

Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quyền sở hữu tài sản của công dân, xâm phạm trật tự trị an xã hội, gây tâm lý hoang mang cho người chủ tài sản và tạo dư luận xấu trong nhân dân. Bị cáo đã nhận thức được hành vi trộm cắp tài sản của người khác là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi phạm tội. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ truy tố bị cáo về tội “Trộm cắp tài sản”, theo quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ.

[3] Về tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Trong quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Gia đình bị cáo đã thay bị cáo bồi thường cho bị hại số tài sản mà bị cáo đã trộm cắp. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Bị cáo bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính số: 06/QĐ-TA ngày 22 tháng 08 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, thời gian chấp hành là 20 tháng. Quá trình thi hành quyết định, Giàng A H bị đánh giá, xếp loại cải tạo trung bình và yếu, có thời gian bỏ trốn khỏi trung tâm cai nghiện, sau đó bị xử lý kỷ luật. Bị cáo đang ở độ tuổi lao động, có sức khỏe nhưng lại lười lao động, không dùng sức của mình để lao động, kiếm tiền bằng con đường chân chính mà lại đi trộm cắp tài sản của người khác để tiêu sài cho bản thân.

Căn cứ vào tính chất mức độ nguy hiểm do hành vi của bị cáo gây ra cho xã hội, các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử xét thấy cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian, đủ để cải tạo và nâng cao ý thức pháp luật cho bị cáo, góp phần răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

[4]Đối với ông Chẻo Chỉn X và anh Giàng A D đều không biết việc Giàng A H trộm cắp tài sản nên không có cơ sở để xử lý trách nhiệm hình sự đối với ông X và anh D.

[5]Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Bị hại đã được nhận số tiền 9.600.000 đồng bồi thường thiệt hại và không có yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét. [6]Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bản thân bị cáo nghiện chất ma túy, không có công việc, thu nhập ổn định nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[7]Về xử lý vật chứng: Quá trình giải quyết vụ án không thu giữ vật chứng nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8]Về án phí: Bị cáo là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nên thuộc trường hợp được miễn án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 173; các điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; các Điều 38, 50 của Bộ luật Hình sự; các Điều 135, 331, 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, Tuyên bố:

1. Bị cáo Giàng A H phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Giàng A H 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù.

Thời hạn tù được tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giam để đảm bảo thi hành án (ngày 04/6/2020).

2. Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo được miễn nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm.

3. Quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Bị hại, người có quyền và lợi ích liên quan đến vụ án được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc từ ngày bản án được niêm yết./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

285
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 26/2020/HS-ST ngày 04/06/2020 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:26/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phong Thổ - Lai Châu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;