TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BIÊN HÒA, TỈNH ĐỒNG NAI
BẢN ÁN 254/2020/HS-ST NGÀY 22/05/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Trong ngày 22 tháng 5 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 186/2020/TLST-HS ngày 07 tháng 4 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 239/2020/QĐXXST-HS ngày 28 tháng 4 năm 2020 đối với bị cáo:
Họ và tên: Thạch T, sinh năm: 1988, tại tỉnh L.
Nơi cư trú: Ấp 4, xã HB, huyện X, tỉnh B; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Khơme; tôn giáo: Phật giáo; trình độ học vấn: Lớp 09/12; nghề nghiệp: Lái xe; con ông Thạch Th, sinh năm 1954 và bà Thạch Thị P, sinh năm 1957; gia đình có 07chị em, bị cáo là con thứ năm; họ tên vợ Trần Thị Ph, sinh năm 1990; có 01 con sinh năm 2018; tiền án, tiền sự: Không.
Bị can bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú.
- Bị hại: Chị Vũ Thị H, sinh năm 1995;
Địa chỉ: Ấp Gia Hòa, xã Tr, huyện L1, tỉnh Đ.
- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Công ty TNHH dịch vụ vận tải Trung V Địa chỉ: Khu phố Phước Thạnh, phường M, thị xã P, tỉnh B;
(Bị cáo có mặt, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có đơn xin vắng mặt).
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Thạch T có giấy phép lái xe hạng FC là nhân viên lái xe của công ty Trách nhiệm hữu hạn dịch vụ vận tải Trung V. Vào khoảng 12 giờ 30 phút ngày 23/8/2018, T điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 72C-077.85 kéo theo rơ mooc biển số 72R-010.69 (thuộc quyền sở hữu của công ty Trách nhiệm hữu hạn dịch vụ vận tải Trung V), lưu thông trên đường Võ Nguyên Giáp hướng từ huyện Trảng Bom đi vòng xoay Cổng 11. Khi đến ngã ba giao nhau giữa đường Võ Nguyên Giáp với đường vào Tân Cảng ICD Long Bình thuộc khu phố Tân Cang, phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai (đường đang thi công sửa chữa), T cho xe ô tô đầu kéo gắn rơmooc chuyển hướng rẽ phải ra đường vào Tân Cảng ICD Long Bình. Lúc này, cùng chiều bên phải xe ô tô đầu kéo của T có xe mô tô 60B5-768.76 do chị Vũ Thị H điều khiển lưu thông trên đường Võ Nguyên Giáp hướng huyện Trảng Bom đi vòng xoay Cổng 11 ở làn xe mô tô.
Do T điều khiển xe nhưng thiếu chú ý quan sát dẫn đến chuyển hướng xe không đảm bảo an toàn nên đã để phần đầu kéo bên phải của xe đầu kéo 72C- 077.85 va chạm vào đuôi xe mô tô 60B5-78.76, làm cho xe mô tô và chị H ngã xuống đường. Hậu quả vụ tai nạn: Chị H bị bánh số 2 và 3 xe ô tô đầu kéo cán lên người gây tổn thương nhiều vùng trên cơ thể với tổng tỷ lệ thương tật là 95%.
Tại biên bản khám nghiệm hiện trường tai nạn giao thông ngày 23/08/2018 và Biên bản dựng lại hiện trường vụ tai nạn giao thông ngày 04/10/2019 của Công an thành phố Biên Hòa, đã xác định dấu vết vụ tai nạn xảy ra như sau: Tất cả các dấu vết, kích thước đều được thu thập và đo vào mép vạch thẳng hàng bên phải theo hướng từ huyện Trảng Bom đi vòng xoay Cổng 11 (là đường thẳng nối hai đầu của hàng rào phân chia làn xe ô tô và công trường thi công cũ) làm chuẩn. Điểm mốc là đầu dải phân cách hướng đi ngã tư Cổng 11.
- Xe ô tô tải đầu kéo biển số 72C – 077.85 kéo theo Rơ moóc biển số 72R – 010.69 dừng hơi xéo trên đường Võ Nguyên Giáp.
+ Đầu kéo 72C-077.85: Đầu hướng vào đường đi Tân Cảng ICD Long Bình, đuôi hướng ngược lại; Trục bánh xe đầu tiên bên trái cách mép đường làm chuẩn là 16m75; Trục bánh xe sau cùng bên trái cách mép đường làm chuẩn là 10m90 và đến điểm mốc là 17m00.
+ Trục bánh sau cùng bên trái Rơmooc 72R – 010.69 cách mép đường là 01m90.
- Xe mô tô biển số 60B5 – 768.76 nằm ngã nghiêng bên trái, nằm dưới gầm rơmooc biển số 72R – 010.69 đầu quay hướng huyện Trảng Bom, đuôi hướng ngã tư Cổng 11; Trục bánh trước cách mép đường là 07 mét 30, Trục bánh trước cách trục bánh trước của xe 1 là 09 mét 50; Trục bánh sau cách cách mép đường 07 mét 60.
- Vết máu thịt nạn nhân để lại trên đường giữa giữa bánh 2 và bánh 3 bên phải đầu kéo cách mép đường 11m25 và cách trục bánh sau xe 2 là 04m10 .
- Vết phanh xe để lại trên đường rộng 0m40, dài 06m10, hướng từ đường Võ Nguyên Giáp vào đường đi Tân Cảng ICD, đầu vết cách mép đường là 02m20, đuôi vết cách mép đường 07m90.
- Vết chà thịt nạn nhân trên đường ngay sau đuôi vết phanh 4, từ đầu vết 5 đến vết máu thịt 3 dài 03m30, đầu vết 5 cách mép đường 07m90.
- Vết cày tróc bê tông đường ngắt quãng hướng từ đường Võ Nguyên Giáp vào đường Tân Cảng ICD dài 03m00, đầu vết cách mép đường là 04m75 và cách đầu vết phanh 4 là 02m55.
* Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 0133/TgT/2019 ngày 15/03/2019 của Trung tâm pháp y Sở y tế Đồng Nai, kết luận chị Vũ Thị H bị các tổn thương như sau:
- Tổn thương khuyết xương cánh chậu phải, gãy ngành ngồi mu và chậu mu hai bên (gãy kiểu malgaigne) (Áp dụng Chương 8, điều XI, mục 4.2). Tỷ lệ:
45%.
- Tổn thương rách mạc nối đại tràng phải phẫu thuật khâu nối và làm hậu môn nhân tạo (Áp dụng Chương 5, điều IV, mục 1.3). Tỷ lệ: 51%.
- Tổn thương gãy mâm chày trái hiện để lại cứng khớp gối trái tư thế 00 (Áp dụng Chương 8, điều VII, mục 11.4). Tỷ lệ: 36%.
- Vỡ bàng quang đã phẫu thuật khâu bàng quang (Áp dụng Chương 6, điều III, mục 1). Tỷ lệ: 26%.
- Tổn thương gãy khối bên xương cùng hai bên (Áp dụng Chương 8, điều XII, mục 6.3). Tỷ lệ: 25%.
- Tổn thương gãy bản sống bên trái đốt sống L5 (Áp dụng Chương 8, điều XII, mục 3.1). Tỷ lệ: 21%.
- Tổn thương gãy ổ cối trái (ổ chảo) (Áp dụng Chương 8, điều XI, mục 7.1). Tỷ lệ: 11%.
- Tổn thương gãy ổ cối phải (ổ chảo) (Áp dụng Chương 8, điều XI, mục 7.1). Tỷ lệ: 11%.
- Tổn thương màng phổi phải đã phẫu thuật dẫn lưu màng phổi không để lại di chứng (Áp dụng Chương 4, điều III, mục 1). Tỷ lệ: 05%.
- Sẹo vùng lưng – mông – đùi phải kích thước 50x17cm, gây co kéo hậu môn và tầng sinh môn (Áp dụng Chương 9, điều I, mục 3). Tỷ lệ: 10%.
- Sẹo đùi – cẳng chân trái kích thước 37x15cm (Áp dụng Chương 9, điều I, mục 3). Tỷ lệ: 10% Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể (Áp dụng theo phương pháp cộng lùi) do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là: 95% (Chín mươi năm phần trăm).
* Tại bản kết luận giám định số 422/KLGĐ-PC09 ngày 06/9/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai đã xác định:
- 02 xe (ô tô đầu kéo 72C-077.85 kéo theo rơ mooc 72R-010.69 và mô tô 60B5-768.76) va chạm khi đang lưu thông cùng chiều nhau, xe ô tô (đầu kéo 72C-077.85 kéo theo rơ mooc 72R-010.69) đang chuyển hướng bên phải.
- Vị trí va chạm là dấu vết phần đầu kéo bên phải xe với các dấu vết phần đuôi xe mô tô (60B5-768.76).
- Các dấu vết mài mòn trên xe mô tô (60B5-768.76) là do va chạm với mặt đường khi xe ngã.
Quá trình điều tra: Công ty trách nhiệm hữu hạn dịch vụ vận tải Trung V và Thạch T đã bồi thường chi phí điều trị và các chi phí khác cho chị Vũ Thị H số tiền 295.000.000đ (Hai trăm chín năm triệu đồng), chị H đã làm đơn bãi nại cho bị cáo T.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Biên Hòa đã giao trả: Xe ô tô đầu kéo 72C-077.85 kéo theo rơ mooc 72R-010.69, xe môtô biển số 60B5- 768.76 cho chủ sở hữu.
Tại bản Cáo trạng số 195/CT/VKS-HS ngày 01/4/2020 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã truy tố bị cáo Thạch T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).
Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Biên Hòa phát biểu luận tội vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” như đã nêu trên.
Do đó đề nghị: áp dụng điểm b khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Thạch T: từ 12 (mười hai) đến 16 (mười sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 02 (hai) năm đến 02 (hai) năm 08 (tám) tháng.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Biên Hòa, điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Biên Hòa, kiểm sát viên trong quá trình khởi tố, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
[2] Về tội danh:
Tại phiên tòa cũng như quá trình điều tra bị cáo Thạch T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai trong biên bản hỏi cung bị can, biên bản lấy lời khai bị hại, cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa.
Do đó, đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 12 giờ 30 phút ngày 23/8/2018, bị cáo Thạch T điều khiển xe ô tô đầu kéo 72C-077.85 kéo theo rơ mooc 72R- 010.69 đi từ hướng Trảng Bom đi vòng xoay Công 11, chuyển hướng rẽ phải tại đoạn đường giao nhau tại ngã ba đường Võ Nguyên Giáp với đường vào Tân Cảng ICD Long Bình, thuộc khu phố Tân Cang, phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Do thiếu chú ý quan sát, chuyển hướng không đảm bảo an toàn nên T đã để phần bên phải đầu kéo 72C-077.85 va chạm vào phần đuôi xe mô tô 60B5-768.76 do chị Vũ Thị H điều khiển lưu thông cùng chiều, gây tai nạn. Hậu quả chị H bị bánh xe số 2, số 3 bên phải xe ô tô 72C-0077.85 cán lên người gây thương tích với tỷ lệ thương tật 95%.
Hành vi của bị cáo đã vi phạm khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ. Từ căn cứ trên, xác định hành vi của bị cáo Thạch T đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm b khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung 2017.
Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Biên Hòa truy tố bị cáo Thùa là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.
[3] Về các tình tiết liên quan đến việc quyết định hình phạt:
- Xét tính chất mức độ của hành vi phạm tội: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội; trực tiếp xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, xâm phạm nghiêm trọng sức khỏe của bị hại.
- Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự của bị cáo: không có.
- Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:
Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tự nguyện bồi thường thiệt hại cho bị hại, được bị hại làm đơn bãi nại đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự; nhân thân chưa tiền án, tiền sự; có 01 con nhỏ sinh năm 2018. Bản thân bị cáo là người dân tộc thiểu số, tại thời điểm xảy ra tai nạn đoạn đường bị cáo và bị hại lưu thông đang sửa chữa nên việc lưu thông cũng gặp khó khăn, sau khi tai nạn xảy ra bị cáo đã tích cực đưa bị hại đi cấp cứu kịp thời cứu chữa thương tích cho bị hại. Đây là các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).
Từ những nhận định trên, xét về tính chất, mức độ nguy hiểm, vai trò của hành vi phạm tội gây ra, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của từng bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo Thạch T có nhân thân tốt, chấp hành tốt chính sách, pháp luật tại địa phương; có nơi cư trú rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; bị cáo có khả năng tự cải tạo và việc không bắt bị cáo chấp hành hình phạt tù không gây nguy hiểm cho xã hội, không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội nên việc cách ly bị cáo ra ngoài xã hội là không cần thiết. Xét bị cáo có đủ điều kiện được hưởng án treo theo hướng dẫn tại Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) về án treo nên cho bị cáo hưởng án treo là phù hợp với quy định pháp luật.
[4] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường cho bị hại, bị hại không có yêu cầu gì thêm nên không xem xét.
[5] Về xử lý vật chứng:
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Biên Hòa đã giao trả: Xe ô tô đầu kéo 72C-077.85 kéo theo rơ mooc 72R-010.69, xe môtô biển số 60B5- 768.76 cho chủ sở hữu do đó không đặt ra xem xét.
[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định. Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
Tuyên bố bị cáo Thạch T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
1. Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51;
Điều 65 Bộ luật hình sự 2015(sửa đổi, bổ sung năm 2017); Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao;
Áp dụng Luật phí và lệ phí số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015; Nghị quyết 326/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.
2. Xử phạt: Bị cáo Thạch T 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 03 (ba) năm kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (22/5/2020).
Giao bị cáo Thạch T cho Ủy ban nhân dân xã HB, huyện X, tỉnh B giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.
Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.
Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 (hai) lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
3. Về án phí:
Buộc bị cáo Thạch T phải nộp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.
4. Quyền kháng cáo:
Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 (mười lăm) ngày, kể từ ngày tuyên án. Bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.
Bản án 254/2020/HS-ST ngày 22/05/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
Số hiệu: | 254/2020/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Thành phố Biên Hòa - Đồng Nai |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 22/05/2020 |
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về