Bản án 25/2020/HNGĐ-ST ngày 19/06/2020 về tranh chấp ly hôn

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỒNG PH, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 25/2020/HNGĐ-ST NGÀY 19/06/2020 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN

Trong ngày 19 tháng 6 năm 2020, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Đồng Ph, tỉnh Bình Phước xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hôn nhân và gia đình thụ lý số: 24/2020/TLST – HNGĐ ngày 16 tháng 01 năm 2020, về “Tranh chấp ly hôn”, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 17/2020/QĐST - HNGĐ ngày 08/5/2020 và Quyết định hoãn phiên tòa số 10/2020/QĐST - HNGĐ ngày 27/5/2020, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Phạm Thị H, sinh năm 1985 (có mặt) Trú tại: Tổ 5, ấp Thuận A, xã Thuận L, h.Đồng Ph, tỉnh Bình Phước.

- Bị đơn: Anh Lưu Văn Ph, sinh năm 1982 (vắng mặt không có lý do) Trú tại: Tổ 5, ấp Thuận A, xã Thuận L, h.Đồng Ph, tỉnh Bình Phước.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện, đơn khởi kiện bổ sung, bản tự khai, qúa trình giải quyết vụ án và tại phiên toà nguyên đơn chị Phạm Thị H trình bày:

Về quan hệ hôn nhân: Chị và anh Lưu Văn Ph tự nguyện chung sống và kết hôn với nhau từ năm 2004, có đăng ký kết hôn theo quy định pháp luật tại UBND xã Thuận L, huyện Đồng Ph. Sau khi kết hôn thời gian đầu vợ chồng sống hạnh phúc, nhưng khoảng ba năm trở lại đây vợ chồng thường xuyên phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân do anh Ph hay ăn nhậu rồi đánh đập chị, thậm chí anh Ph còn hăm dọa chị H, mặc dù chị đã nhiều lần tha thứ, được chính quyền ban ấp hòa giải khuyên bảo nhưng anh Ph vẫn không thay đổi, khiến cho mâu thuẫn vợ chồng ngày càng trầm trọng, tình cảm vợ chồng ngày càng rạn nứt không thể hàn gắn, cuộc sống hôn nhân căng thẳng, không hạnh phúc. Năm 2019 chị đã nộp đơn lên Tòa án nhân dân huyện Đồng Ph yêu cầu giải quyết ly hôn nhưng anh Ph xin cơ hội nên chị đã rút đơn về cho chồng cơ hội nhưng anh Ph không thay đổi vẫn chứng nào tật nấy, do đó chị lại khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn. Nay chị nhận thấy mâu thuẫn trầm trọng, tình cảm vợ chồng không còn, cuộc sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được nên chị yêu cầu Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn với anh Lưu Văn Ph.

Về con chung và cấp dưỡng nuôi con: Qúa trình chung sống vợ chồng có 02 con chung. Khi ly hôn chị không yêu cầu Tòa án giải quyết, vợ chồng tự thỏa thuận.

Về quan hệ tài sản chung, các khoản nợ chung, các vấn đề khác: Không yêu cầu Tòa án giải quyết, vợ chồng tự thỏa thuận.

Ngoài ra, chị H không trình bày và không yêu cầu gì thêm.

Qúa trình giải quyết vụ án bị đơn anh Lưu Văn Ph vắng mặt, nhưng tại biên bản lấy lời khai ngày 28/4/2020 anh Ph trình bày:

Về quan hệ hôn nhân: Anh Lưu Văn Ph và chị Phạm Thị H tự nguyện chung sống và kết hôn với nhau từ năm 2004, có đăng ký kết hôn tại UBND xã Thuận L, huyện Đồng Ph, tỉnh Bình Phước. Qúa trình chung sống vợ chồng không xảy ra mâu thuẫn nào trầm trọng. Anh thừa nhận có đôi lần anh đi nhậu say về vợ chồng có xảy ra cãi vã nhưng rồi vợ chồng cũng tự giải quyết được. Anh thừa nhận trước đây anh có đánh chị H nhưng mấy năm gần đây anh không đánh đập vợ con nữa. Do anh vẫn còn thương vợ nên anh mong muốn đoàn tụ để xây dựng hạnh phúc gia đình. Do đó anh không đồng ý với yêu cầu ly hôn của chị H.

Về quan hệ con chung và cấp dưỡng nuôi con: Qúa trình chung sống vợ chồng có 02 con chung. Anh Ph không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về quan hệ tài sản chung, các khoản nợ chung, các vấn đề khác: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Ngoài ra, anh Ph không trình bày và không yêu cầu gì thêm.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã phân tích, giải thích cho chị H để cho anh Ph cơ hội vợ chồng đoàn tụ xây dựng hạnh phúc gia đình nhưng chị H khẳng định cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc, mâu thuẫn trầm trọng, nhiều lần chị đã tha thứ bỏ qua nhưng anh Ph không thay đổi, nay đôi bên không thể tiếp tục cuộc sống chung sống được nữa nên chị giữ nguyên yêu cầu được ly hôn với anh Ph.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Ph, tỉnh Bình Phước phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng và quan điểm về việc giải quyết vụ án:

- Việc tuân theo pháp luật tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký Tòa án là đúng quy định của pháp luật Về quan hệ hôn nhân: Việc tự nguyện kết hôn, chung sống giữa chị Phạm Thị H và anh Lưu Văn Ph là hôn nhân hợp pháp. Bị đơn cho rằng trong cuộc sống vợ chồng có cãi nhau nhưng mâu thuẫn không trầm trọng, trước đây bị đơn có đánh vợ nhưng mấy năm gần đây không còn đánh vợ nữa và mong muốn vợ chồng đoàn tụ để xây dựng hạnh phúc nuôi dạy con. Mặc dù bị đơn không đồng ý ly hôn vì cho rằng vẫn còn thương vợ con nên muốn đoàn tụ để xây dựng hạnh phúc nhưng quá trình giải quyết vụ án bị đơn vắng mặt không tham gia các buổi hòa giải, phiên xét xử mà không có lý do thể hiện bị đơn không quan tâm đến tình trạng hôn nhân của mình. Hơn nữa, tại các biên bản xác minh tình trạng hôn nhân của chị H và anh Ph tại địa Ph cho thấy vợ chồng chị H, anh Ph thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, nhiều lần hàng xóm, ban ấp phải can ngăn, hòa giải nhưng không thành. Tại phiên tòa chị H khẳng định mâu thuẫn là trầm trọng không thể hàn gắn được, tình cảm dành cho chồng thực sự không còn, đôi bên không thể tiếp tục chung sống với nhau và cương quyết yêu cầu được ly hôn với anh Lưu Văn Ph. Vì vậy đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình cho chị Phạm Thị H được ly hôn với anh Lưu Văn Ph.

Về con chung, cấp dưỡng nuôi con, tài sản chung, nợ chung và các vấn đề khác: Không xem xét giải quyết do các đương sự không yêu cầu.

Về án phí: Nguyên đơn phải chịu theo quy định pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về tố tụng:

Nguyên đơn Phạm Thị H khởi kiện yêu cầu được ly hôn với bị đơn Lưu Văn Ph. Bị đơn có nơi cư trú tại Tổ 5, ấp Thuận A, xã Thuận L, h.Đồng Ph, tỉnh Bình Phước. Do đó, căn cứ vào khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 xác định đây là vụ án “Tranh chấp ly hôn” thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Đồng Ph, tỉnh Bình Phước.

Về việc vắng mặt bị đơn Lưu Văn Ph: Bị đơn đã được Toà án tống đạt hợp lệ đến lần thứ hai để tham gia phiên toà nhưng vắng mặt không có lý do. Vì vậy căn cứ điều 227, 228 Bộ luật tố tụng dân sự Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt bị đơn là có căn cứ.

[2] Về quan hệ hôn nhân: Chị Phạm Thị H và anh Lưu Văn Ph tự nguyện chung sống và kết hôn với nhau từ năm 2004, có đăng ký kết hôn tại UBND xã Thuận L, huyện Đồng Ph. Xét đây là hôn nhân hợp pháp, tuân thủ đầy đủ các quy định của Luật hôn nhân và gia đình đã quy định nên được pháp luật bảo vệ.

Trong suốt quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa, chị H một mực khẳng định yêu cầu Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn với anh Ph vì mâu thuẫn vợ chồng trầm trọng không thể hàn gắn được, đôi bên không thể tiếp tục chung sống với nhau được nữa, mặc dù chị đã nhiều lần tha thứ bỏ qua cho anh Ph nhưng anh Ph không thay đổi. Tại biên bản lấy lời khai ngày 28/4/2020 anh Ph trình bày cho rằng vợ chồng không có mâu thuẫn trầm trọng, anh vẫn còn tình cảm với chị H nên không đồng ý ly hôn và mong muốn đoàn tụ. Tuy nhiên, theo biên bản xác minh tại địa Ph về tình trạng hôn nhân của chị H, anh Ph cho thấy vợ chồng chị H, anh Ph thường xuyên mâu thuẫn nhau, nhiều lần hàng xóm và ban ấp phải can ngăn, hòa giải. Hơn nữa, vào năm 2019 chị H cũng từng khởi kiện lên Tòa án nhân dân huyện Đồng Ph yêu cầu giải quyết ly hôn nhưng vì muốn cho chồng cơ hội nên chị đã rút đơn về, cho thấy mâu thuẫn vợ chồng là trầm trọng, hôn nhân không hạnh phúc. Đối với bị đơn mặc dù mong muốn đoàn tụ nhưng suốt quá trình giải quyết vụ án, Tòa án đã nhiều lần triệu tập hợp lệ bị đơn để tham gia các buổi hòa giải cho đôi bên đoàn tụ với nhau nhưng bị đơn vắng mặt mà không có lý do. Điều này thể hiện anh Ph không có thiện chí muốn hàn gắn tình cảm với chị H, bỏ mặc không quan tâm đến hôn nhân của hai người. Tại phiên tòa, chị H xác định tình cảm vợ chồng thực sự đã hết, hôn nhân không hạnh phúc, cuộc sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được và cương quyết đề nghị Hội đồng xét xử cho chị được ly hôn với anh Lưu Văn Ph. Do đó, cần áp dụng Điều 56 Luật hôn nhân gia đình năm 2014, tuyên xử cho Phạm Thị H được ly hôn với anh Lưu Văn Ph là phù hợp và có căn cứ.

[3] Về con chung và cấp dưỡng nuôi con: Đương sự không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét giải quyết.

[4] Về tài sản chung, nợ chung và các vấn đề khác: Đương sự không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét, giải quyết.

[5] Quan điểm của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Ph, tỉnh Bình Phước phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[6] Án phí hôn nhân sơ thẩm nguyên đơn Phạm Thị H phải chịu theo quy định.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng các điều 51, 56 của Luật hôn nhân gia đình năm 2014:

Áp dụng khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39; Điều 147, 227, 228 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015:

Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

Về hôn nhân: Tuyên xử cho chị Phạm Thị H được ly hôn với anh Lưu Văn Ph.

Về con chung, cấp dưỡng nuôi con: Đương sự không yêu cầu nên không đặt ra xem xét giải quyết.

Về tài sản chung, nợ chung và các vấn đề khác: Đương sự không yêu cầu nên không xem xét giải quyết.

Án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm: Chị Phạm Thị H phải chịu 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng), được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai thu tiền số 0011405 quyển số 0229 ngày 15/01/2020 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đồng Ph, tỉnh Bình Phước.

Nguyên đơn có mặt tại phiên toà được quyền kháng cáo Bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị đơn vắng mặt tại phiên toà được quyền kháng cáo Bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được được bản án hoặc niêm yết bản án tại địa Ph theo luật định.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

157
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 25/2020/HNGĐ-ST ngày 19/06/2020 về tranh chấp ly hôn

Số hiệu:25/2020/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đồng Phú - Bình Phước
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 19/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;