Bản án 25/2019/HSST ngày 17/04/2019 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PLEIKU, TỈNH GIA LAI

BẢN ÁN 25/2019/HSST NGÀY 17/04/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 17/4/2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 35/2019/TLST-HS ngày 15 tháng 3 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 45/2019/QĐXXST-HS, ngày 03 tháng 4 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Tiến V; sinh năm 1983 tại Thái N; Nơi ĐKNKTT và chỗ ở: Tổ 3, phường Y, thành phố P, tỉnh G; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 09/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Tiến T và bà Đỗ Thị H; Bị cáo có vợ là Lê Thị N và có 02 con sinh năm 2006 và 2011; tiền án: Không; tiền sự: Không;

Bị cáo được tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

*Người đại diện của người bị hại Đặng Duy T, sinh năm 1952 (đã chết):

-Bà Hồ Thị T, sinh năm 1958 (Vắng mặt) Địa chỉ: Tổ 3, phường Y, thành phố P, tỉnh G.

-Anh Đặng Khánh T, sinh năm 1979 (Có mặt) Địa chỉ: Tổ 3, phường Y, thành phố P, tỉnh G.

-Anh Đặng Thái S, sinh năm 1981 (Có mặt) Địa chỉ: Tổ 3, phường Y, thành phố P, tỉnh G.

*Bị đơn dân sự: Công ty TNHH Một thành viên N Địa chỉ: 39 đường T, phường Y, thành phố P, tỉnh Gia Lai.

Người đại diện hợp pháp: Trần Xuân N– Chủ tịch Công ty kiêm giám đốc (Vắng mặt).

*Người làm chứng: Anh Lê Thành Đ, sinh năm 1981 (Vắng mặt) Địa chỉ: Tổ 12, phường H, thành phố P, tỉnh Gia Lai.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Tiến V có Giấy phép lái xe hạng C theo quy định và có Hợp đồng lao động về việc lái xe ô tô biển số 81C-095.35 cho Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên N (Trụ sở tại số 39 đường T, tổ 3, phường Y, thành phố P, tỉnh G). Khoảng 09 giờ 30 phút ngày 24/9/2018, V điều khiển xe ô tô tải biển số 81C-095-35 lưu thông trên đường T theo hướng từ xã B đến phường Y với tốc độ khoảng 40 km/h (Theo lời khai của bị can). Khi đến ngã tư Y thuộc Tổ 3, phường Y, thành phố P, tỉnh Gia Lai, V điều khiển xe ô tô tải chuyển hướng rẽ phải qua đường P thì phía trước bên phải đầu xe ô tô do V điều khiển tông vào xe máy biển số 81FA-1880 do ông Đặng Duy T điều khiển đang dừng trên vạch sơn dành cho người đi bộ sát lề đường bên phải theo hướng xe ô tô đang lưu thông. Hậu quả: Ông T bị chết ngay tại chỗ; xe máy biển số 81FA-1880 và xe ô tô biển số 81C-095.35 bị hư hỏng nhẹ. Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Pleiku tổ chức khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi Đặng Duy T.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 175/TT-TTPY ngày 22/10/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Gia Lai, kết luận nguyên nhân ông Đặng Duy T chết là do: “Chấn thương ngực, bụng + Đa chấn thương do tai nạn giao thông”.

Kết quả khám nghiệm hiện trường:

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra tại ngã tư Y thuộc Tổ 3, phường Y, thành phố P, tỉnh Gia Lai. Ngã tư này có bố trí vòng xuyến và mặt đường được rải nhựa. Mặt đường T rộng 21m, có bảng chỉ dẫn đường và vạch kẻ dành cho người đi bộ dài 3m, rộng 0,4m. Đường P có dải phân cách cố định và biển báo hiệu đi ngược chiều. Mặt đường P hướng từ H đến Chư Păh rộng 10,6m gồm làn đường sát dải phân cách rộng 4m, làn đường giữa rộng 4m, làn đường trong cùng rộng 2,6m.

Chọn mép đường bên phải đường P hướng từ H đến Chư Păh làm chuẩn để đo và trụ điện số 47B/E4/31 làm điểm mốc.

Vết cày và mảnh vỡ nhựa được ký hiệu là (1). Vết cày có diện (37,7 x 0,4)m, chiều hướng theo khúc cua phải từ đường T đến đường P; đầu vết cày có vùng mảnh vỡ nhựa diện (0,6 x 0,4)m. Đầu vết (1) cách mép đường làm chuẩn là 1,46m, cách đầu vạch kẻ dành cho người đi bộ là 1,5m, cách biển chỉ dẫn đường là 68,7m và cách vòng xuyến là 19,4m.

Tử thi sau tai nạn nằm ngữa trên đường, đầu hướng về UBND xã B, chân hướng ra đường P, được ký hiệu là (2). Đầu tử thi cách mép đường làm chuẩn là 0,4m và cách đầu vết (1) là 4,25m; gót chân phải tử thi cách mép đường làm chuẩn là 1,2m.

Xe ô tô biển số 81C-095.35 sau tai nạn dừng ở đường P, đầu xe hướng về Chư Păh, đuôi xe hướng về H, được ký hiệu là (3). Tâm trục bánh trước bên phải cách mép đường làm chuẩn là 0,6m, tâm trục bánh xe thứ hai bên phải cách mép đường làm chuẩn là 1,12m, tâm trục bánh xe sau cùng bên phải cách mép đường làm chuẩn là 1,35m. Cách tâm trục bánh xe trước bên phải 0,87m về hướng Chư Păh phát hiện xe máy biển số 81FA-1880 nằm ngã nghiêng bên phải trên mặt đường, đầu xe hướng về mép đường làm chuẩn, đuôi xe hướng về dải phân cách cứng và nằm dưới gần xe ô tô, được ký hiệu là (4). Tâm trục bánh trước xe máy cách mép đường làm chuẩn là 0,5m, tâm trục bánh sau cách mép đường làm chuẩn là 1,6m. Cuối vết cày trùng với gác để chân trước bên phải và trục bánh trước xe máy. Đầu dải phân cách cứng cách vết cày là 8,9m.

Kết quả khám xe máy biển số 81FA-1880:

Đầu xe cong vênh, móp méo kim loại. Trục tay lái bên phải cong vênh về hướng trên sau, lệch khỏi vị trí cố định 15cm. Tay nắm lái bên phải không còn. Cụm tay thắng, cụm điều khiển đèn xi nhanh bên phải rời khỏi vị trí lắp ráp. Ốp nhựa đầu xe phía dưới trục tay lái bên phải bị bể nhựa diện (12 x 14)cm, làm lộ chi tiết máy. Trục cổ xe bị cong vênh kim loại về phía bên trái. Giỏ xe, cảng trước giỏ xe bị cong vênh kim loại. Đầu dè chắn bùn trước bên phải có vết trầy xước sơn, nhựa diện (19 x 8,5)cm, chiều hướng từ trước ra sau và từ phải qua trái. Mặt ngoài ống kim loại bảo vệ phuộc nhún bên phải có vết trầy xước, mài mòn sơn và kim loại diện (14 x 5,5)cm, chiều hướng từ trước ra sau. Chân đạp thắng sau bên phải bị cong vênh, móp méo, trầy xước kim loại diện (20 x 10)cm, chân đạp thắng ép sát vào thân máy. Gác để chân trước bên phải cong vênh, ép sát vào thân máy, cục cao su bị mài mòn diện (8 x 4)cm. Mặt ngoài phía sau ống xả khói có vết trầy xước kim loại diện (10,8 x 1,5)cm. Mặt ngoài yên xe sau bên phải có vết rách da diện (2,3 x 1,8)cm, bề mặt dính bụi đất. Ốp bảo vệ đèn tín hiệu đuôi xe vỡ nhựa diện (8 x 9,5)cm. Biển số bị cong vênh, lệch về phía trước. Đầu yên xe phía trước bên trái có vết mài mòn, rách da diện (12 x 7,6)cm, bề mặt dính chất màu nâu đỏ. Trục gác để chân trước bên trái bị cong vênh về phía dưới sau, lệch khỏi vị trí ban đầu. Gác để chân phía sau bên trái cong vênh về phía trên, lệch khỏi vị trí ban đầu.

Qua định giá, xác định giá trị thiệt hại của xe máy biển số 81FA-1880 là 1.260.000 đồng.

Kết quả khám xe ô tô biển số 81C-095.35:

Phía trước bên phải cảng đầu xe có vết trầy xước sơn, kim loại diện (41 x 20)cm. Đèn chiếu sáng phía trước, dưới cảng xe bên phải bị lệch khỏi vị trí lắp ráp, chiều hướng từ trước ra sau. Mép ngoài của đèn này có vết chà sạch bụi diện (2 x 2,5)cm. Khung bắt cố định tấm chắn két nước bên phải có vết trầy xước kim loại, chà sạch bụi diện (13 x 4,5)cm, chiều hướng từ trước ra sau. Khung bắt cố định trục nhíp xe phía trước bên phải có vét chà sạch bụi, trầy xước kim loại diện (31 x 5,5)cm, bề mặt dính chất màu xanh. Trục nối hai bánh xe trước có vết trầy xước kim loại, chà sạch bụi diện (27 x 12)cm, chiều hướng từ trước ra sau, phải qua trái. Mặt dưới nhíp xe trước bên phải có vết chà sạch bụi diện (4 x 5,5)cm, chiều hướng trước ra sau. Mặt trong lốp xe trước bên phải có vết trược cao su, chà sạch bụi diện (28 x 20)cm.

Tại Kết luận giám định tư pháp ngày 09/10/2018 của Sở Giao thông vận tải tỉnh Gia Lai, kết luận: “Xe ô tô biển số 81C-095.35 tại thời điểm giám định, xe có các hệ thống, tổng thành, chi tiết đủ độ bền, đảm bảo tính năng hoạt động”.

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như những tình tiết nêu trên.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và đại diện người bị hại không có ý kiến hay khiếu nại gì về kết luận của Trung tâm Pháp y tỉnh Gia Lai và Hội đồng định giá.

Tại Cáo trạng số: 38/CT-VKS ngày 13 tháng 3 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai đã truy tố Nguyễn Tiến V về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

*Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260 và điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38, 65 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Tiến V từ 18 đến 24 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo; thời gian thử thách từ 36 đến 48 tháng, về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

*Về trách nhiệm dân sự và vật chứng của vụ án:

Đi với các xe ô tô và xe mô tô là vật chứng của vụ án đã trả lại cho chủ sở hữu, người bị hại không có yêu cầu gì thêm nên không xem xét.

Đi với 01 Giấy phép lái xe hạng C, số 640094001815, mang tên Nguyễn Tiến V cần trả lại cho bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự, đại diện bị hại đã nhận số tiền bồi thường 150.000.000đ (Một trăm năm mươi triệu đồng), nay không có yêu cầu gì nên không xem xét.

Trước khi HĐXX nghị án bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo xin lỗi đại diện gia đình người bị hại, bị cáo biết mình phạm tội mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ cho bị cáo với hình phạt nhẹ nhất để bị cáo có cơ hội làm ăn chăm lo gia đình, vợ con.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời khai nhận tội của bị cáo Nguyễn Tiến V tại phiên tòa phù hợp lời khai tại hồ sơ, lời khai của những người tham gia tố tụng khác và các tài liệu chứng cứ có tại hồ sơ, HĐXX có đủ cơ sở xác định:

Vào khoảng 09 giờ 30 phút ngày 24/9/2018, Nguyễn Tiến V điều khiển xe ô tô biển số 81C-095-35 lưu thông trên đường T theo hướng từ xã B đến phường Y với tốc độ khoảng 40 km/h. Khi đến ngã tư B thuộc Tổ 3, phường Y, thành phố P, tỉnh Gia Lai, Nguyễn Tiến V điều khiển xe ô tô chuyển hướng rẽ phải qua đường P thì phía trước bên phải đầu xe ô tô do Vđiều khiển tông vào xe máy biển số 81FA-1880 do ông Đặng Duy T điều khiển đang dừng trên vạch sơn dành cho người đi bộ sát lề đường bên phải theo hướng xe ô tô đang lưu thông. Hậu quả: Ông Đặng Duy T bị chết tại chỗ.

Nguyên nhân của vụ tai nạn là do Nguyễn Tiến V điều khiển xe ô tô biển số 81C-095.35 khi đến ngã tư nơi đường bộ giao nhau cùng mức, có vạch kẻ dành cho người đi bộ qua đường, có chướng ngại vật phía trước là xe máy biển số 81FA-1880 do ông Đặng Duy T điều khiển đang dừng sát lề đường bên phải theo hướng xe ô tô lưu thông nhưng không giảm tốc độ của xe ô tô để đảm bảo an toàn khi chuyển hướng nên đã gây tai nạn giao thông trên.

[2] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại đến tính mạng của người khác, gây tâm lý lo lắng cho nhân dân khi tham gia giao thông trong tình hình tai nạn giao thông tại địa phương vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Bị cáo Nguyễn Tiến V điều khiển xe ô tô không đảm bảo an toàn giao thông; khi đến ngã tư nơi đường bộ giao nhau cùng mức, có vạch kẻ dành cho người đi bộ qua đường, có chướng ngại vật ở phía trước là xe máy biển số 81FA-1880 do ông Đặng Duy T điều khiển dừng sát lề đường bên phải nhưng không giảm tốc độ của xe ô tô để đảm bảo an toàn khi chuyển hướng gây ra tai nạn đã vi phạm vào Điều 4; Điều 8; Khoản 1 Điều 9; Điều 12, 17 của Luật Giao thông đường bộ, Điều 5 Thông tư số: 91/2015/TT-BGTVT, ngày 31/12/2015 của Bộ Giao thông vận tải.

Xét thấy hậu quả vụ tai nạn gây ra làm một người chết. Bị cáo gây tai nạn khi điều khiển xe ô tô, có giấy phép lái xe Hạng C là phù hợp theo quy định của Điều 59 Luật giao thông đường bộ. Vì vậy đã phạm vào tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo điểm a Khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự mà Viện kiểm sát nhân dân thành phố Pleiku truy tố là có căn cứ.

[3] Xét tính chất, mức độ thiệt hại do hành vi phạm tội gây ra, Hội đồng xét xử thấy rằng: Bị cáo Nguyễn Tiến V có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, chưa có tiền án, tiền sự; sau khi gây tai nạn đã cố gắng khắc phục khó khăn tự nguyện bồi thường thiệt hại cho đại diện người bị hại, quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thành thật khai báo và ăn năn hối cải; đại diện người bị hại xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo; người bị hại dừng xe không đúng nơi quy định vi phạm Điều 18 của Luật giao thông đường bộ, bị cáo có cha mẹ được tặng thưởng huân chương kháng chiến, gia đình hoàn cảnh khó khăn. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s Khoản 1 và Khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự mà Viện kiểm sát đề nghị cho bị cáo được hưởng khi quyết định hình phạt là có cơ sở cần chấp nhận. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào theo quy định tại Điều 52 của Bộ luật hình sự. Xét thấy không cần thiết phải xử phạt cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội vẫn có thể cải tạo bị cáo trở thành người có ích cho xã hội, nên HĐXX áp dụng chế định án treo xử miễn chấp hành phạt tù có điều kiện cho bị cáo cũng đủ để giáo dục riêng và răn đe phòng ngừa chung.

[4] Về hình phạt bổ sung, theo quy định tại Khoản 5 Điều 260 Bộ luật hình sự quy định “Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm” nên bị cáo có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung. Tuy nhiên theo các tài liệu, chứng cứ và lời khai của bị cáo tại phiên tòa xét thấy không cần thiết áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Do đó HĐXX quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[5] Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng:

Vật chứng là các xe mô tô, xe ô tô đã được trả cho chủ sở hữu, người đại diện bị hại nhận lại tài sản và không có yêu cầu gì thêm, nên HĐXX không xem xét, đề cập trong phần quyết định. Đối với giấy phép lái xe hạng C số 640094001815, mang tên Nguyễn Tiến V cần trả lại cho bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự, đại diện của bị hại đã nhận số tiền bồi thường là 150.000.000đ, nay không có yêu cầu gì thêm, nên HĐXX không xem xét, đề cập đến trong phần quyết định.

[6] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[7] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Điều tra Công an thành phố Pleiku, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Pleiku, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, tại phiên tòa đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, đại diện người bị hại và người tham gia tố tụng không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Vì vậy, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Tiến V phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

-Áp dụng điểm a Khoản 1 Điều 260; điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 38; 50; 65 của Bộ luật hình sự năm 2015; sửa đổi, bổ sung năm 2017:

Xử phạt bị cáo Nguyễn Tiến V - 15 (Mười lăm) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 30 (Ba mươi) tháng, tính từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo Nguyễn Tiến V cho Ủy ban nhân dân phường Y, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách nếu người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

-Căn cứ Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự:

Trả lại cho Nguyễn Tiến V một giấy phép lái xe hạng C, số 640094001815.

- Căn cứ Khoản 2 Điều 136; Điều 331, 333 của Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 21, 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 Nghị quyết quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án của Ủy ban Thường vụ Quốc hội:

Buộc bị cáo Nguyễn Tiến V phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm sung quỹ Nhà nước.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án hôm nay bị cáo, người đại diện người bị hại, bị đơn dân sự có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Gia Lai để yêu cầu xét xử phúc thẩm. Người vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai tại nơi cư trú.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

260
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 25/2019/HSST ngày 17/04/2019 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:25/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Pleiku - Gia Lai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;