Bản án 25/2017/HSST ngày 27/09/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN Y, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 25/2017/HSST NGÀY 27/09/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 27 tháng 9 năm 2017, tại Nhà văn hóa khu phố 10, TT H, huyện Y xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 18/2017/HSST ngày 08/8/2017 đối với bị cáo:

1. Bùi Văn L, Sinh năm 1992 TQ: thôn N, xã A, huyện L, tỉnh Hòa Bình Nghề nghiệp: Làm ruộng; dân tộc: Mường; trình độ văn hóa 9/12.Con ông Bùi Văn Đ (đã chết năm 2006) và bà Bùi Thị L; có vợ là Bùi Thị M và 01 con; Tiền án, tiền sự: không; Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 07/4/2017 (Có mặt).

2. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

Anh: Đỗ Xuân B, sinh năm 1967.

Địa chỉ: xóm Đ, xã Y, huyện Y, tỉnh Hòa Bình.

NHẬN THẤY

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Y truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng cuối tháng 3/2017 Bùi Văn L cùng A Đỗ Xuân B làm nghề thợ xây và nhận xây tường rào cho Đỗ Thị L tại xóm Y, xã Y. Trong thời gian thi công do xa nhà nên L ở lại ngôi nhà cũ phía sau nhà L. Biết L đã nghiện ma túy nên thời gian đầu L thường cho L heroin để sử dụng. Sau đó để có heroin sử dụng, L phải đi bán heroin cho các con nghiện khác, số heroin L mang đi bán là do người thA niên có tên D đưa cho (Theo L mô tả thì D khoảng 22 tuổi, L không biết địa chỉ cụ thể của D) mặc dù L biết heroin có nguồn gốc từ L, việc bán ma túy được thực hiện theo cách thức L nhận ma túy từ D sau đó đem bán rồi đưa tiền cho D. Đến 14h ngày 7/4/2017, khi đang xây tại nhà L thì L nhận được điện thoại từ người đàn ông tên A hỏi mua 02 gói ma túy loại 200.000đ/gói, do trước đây từng bán ma túy cho A nên L đồng ý và hẹn thời gian, địa điểm tại ngã ba đường liên xóm Yên Tiến, Đồng Tâm. Đến khoảng 14h50 L đi ra phía trước sân nhà L và gặp D nên nói với D đưa cho hai gói heroin loại 200.000đ/gói để bán cho khách, nghe xong D lấy trong túi ra 02 gói giấy bên trong có ống nhựa màu trắng chứa heroin đưa cho L. Có được hai gói ma túy, L lấy xe mô tô BKS 35F5-7406 (của A Đỗ Xuân B trước đó L đã mượn để làm phương tiện đi lại) L điều khiển xe mang theo ma túy đi ra đường liên xóm Yên Tiến - Đồng Tâm thì bị Công an huyện Y phát hiện bắt giữ cùng toàn bộ tang vật vụ án.

- Vật chứng thu giữ:

+ 01 gói giấy màu trắng bên trong có hai ống nhựa chứa chất bột màu trắng;

+ 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA vỏ nhựa màu đen, điện thoại cũ đã qua sử dụng;

+ 01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA, màu sơn đen, BKS 35F5 – 7406, xe cũ đã qua sử dụng.

Trong quá trình điều tra L đã khai nhận trước đó còn thực hiện ba lần bán trái phép chất ma túy cho Nguyễn Tuấn A vào các ngày 01/4, 03/4 và 8h sáng ngày 07/4 tại khu vực ngã ba đường liên xóm Yên Tiến – Đồng Tâm mỗi lần với số tiền là 200.000 đồng. Số chất ma túy L có được để bán cho người này đều được người thanh niên tên D giao cho. Tại các lần bán ma túy cho Nguyễn Tuấn A thì L được L trả công bằng ba tép ma túy để sử dụng. Ngoài ra L còn được D cho tiền lần đầu là 20.000 đồng, lần thứ hai là 30.000 đồng sau mỗi lần L đi bán chất ma túy và mang tiền về cho D.

Tại bản kết luận giám định số 60/PC54 ngày 12/4/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình kết luận: Chất bột dạng cục màu trắng là chất ma túy, loại Heroin, có tổng trọng lượng là 0,13gam.

Đối với Nguyễn Tuấn A, sinh năm 1969 ở khu phố 3, thị trấn H, Y, Hòa Bình là người mua ma túy của L để sử dụng, hành vi mua ma túy của Nguyễn Tuấn A đang được cơ quan điều tra Công an huyện Y tiến hành làm rõ khi có kết quả sẽ xử lý sau.

Đối với Nguyễn Thị L, trong quá trình điều tra L không có mặt tại địa phương, hiện không rõ tung tích, Cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Đối với người thanh niên tên D mà L khai D là người đã đưa chất ma túy để L đi bán, Cơ quan cảnh sát điều tra đã tiến hành xác minh nhưng hiện nay vẫn chưa xác định được, Cơ quan điều tra Công an huyện Y tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ sau. Tại bản cáo trạng số: 18/CT-VKS-HS ngµy 07/8/2017 Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thế đã truy tố bị cáo Bùi Văn L về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b,khoản 2, điều 194 của BLHS.

Tại phiên toà, Kiểm sát viên luận tội, giữ nguyên nội dung bản cáo trạng đã truy tố, đề nghị HĐXX:

- Tuyên bố bị cáo Bùi Văn L phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

- Điều luật áp dụng: Áp dụng điểm b, khoản 2, điều 194, điểm o, p khoản 1, khoản 2 điều 46 của BLHS.

- Hình phạt: Xử phạt bị cáo Bùi Văn L 07 (bẩy) đến 08 (tám) năm tù.

- Không áp dụng hình phạt bổ xung đối với bị cáo.

- Vật chứng vụ án: Áp dụng điều 41, điều 42 Bộ luật hình sự, điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự:

+ Tịch thu xuất hủy 0,09gam heroin sau giám định;

+ Tịch thu xung quỹ Nhà nước 01 điện thoại di động NOKIA, vỏ màu đen, đã cũ;

+ Trả lại cho anh Đỗ Xuân B 01 xe mô tô biển kiểm soát 35F5-7406.

- Truy thu nộp ngân sách nhà nước số tiền thu lời bất chính 600.000 (Sáu trăm nghìn) đồng của bị cáo Bùi Văn L.

- Về án phí: Bị cáo Bùi Văn L bị kết án nên buộc phải nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm.

căn cứ vào các tài liệu,chứng cứ trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát Viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Bị cáo Bùi Văn L là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Lời khai của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng, biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản niêm phong vật chứng, Kết luận giám định và các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa. Như vậy, HĐXX có đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 14h30, Bùi Văn L đang ở tại xóm Yên Tiến, xã Y, Y, Hòa Bình. Nhận được điện thoại của Nguyễn Tuấn A (sinh năm 1969 trú tại khu phố 3 thị trấn H, huyện Y, tỉnh Hòa Bình) hỏi mua 02 gói heroin loại 200.000đ/gói L đồng ý, sau đó L lấy 02 gói ma túy có trọng lượng 0,13gam từ người đàn ông tên D tại nhà Đỗ Thị L rồi điều khiển xe mô tô ra chỗ hẹn với Nguyễn Tuấn A tại ngã ba Yên Tiến, xã Đ, huyện Y, Hòa Bình để bán ma túy cho A nhưng trên đường đi Yên Tiến, chưa tới địa điểm hẹn gặp Nguyễn Tuấn A thì bị phát hiện bắt giữ cùng tang vật. Kết quả giám định đã chứng minh chất bột màu trắng thu giữ của Bùi Văn L là heroin có trọng lượng 0,13gam.

Tại Cơ quan điều tra, L còn khai nhận trước đó vào các ngày 01/4, 03/4 và sáng 08/4/2017 Bùi Văn L bán heroin cho Nguyễn Tuấn A 03 lần mỗi lần 01 gói với giá tiền 200.000đ/gói. L đã bán heroin nhiều lần với mục đích kiếm lời bất chính. Hành vi của Bùi Văn L đã đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy” được quy định tại điểm b, khoản 2, điều 194 của BLHS.

Như vậy, Quyết định truy tố của VKSND huyện Y đối với bị cáo Bùi Văn L là hoàn toàn có căn cứ.

Hành vi của bị cáo có tính chất và mức độ nguyhiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự, an toàn địa phương, chế độ quản lý đặc biệt đối với việc mua bán, trao đổi chất ma tuý của Nhà nước; bản thân bị cáo nghiện chất ma túy HĐXX thấy cần thiết phải có mức hình phạt nghiêm khắc thì mớiđủtácdụng răn đe, giáo dục bị cáo trở thành người có íchcho xã hộivà công cuộc đấu tranh phòng ngừa tội phạm chung.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Sau khi phạm tộibị bắt giữ, trong quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo đã thành khẩn khai báo,tự thú hành vi phạm tội của mình, bị cáo dân tộc Mường, sống ở vùng sâu nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm o; điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46 của BLHS.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tặng nặng nào.

Về hình phạt bổ sung: Bản thân bị cáonghiện chất ma túy, không có nghề nghiệp ổn định, không có tài sản gì có giá trị nên HĐXX không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Đối với Nguyễn Tuấn A là người mua ma túy của L, Cơ quan Công an vẫn đang tiến hành điều tra làm rõ, nếu có đủ căn cứ xẽ xử lý theo pháp luật.

Đối với người đàn ông tên D và Đỗ Thị L(theo lời khai của bị cáo L là người đưa ma túy cho L đi bán) hiện không có mặt tại địa phương, Cơ quan Điều tra đang tiến hành làm rõ, nếu có căn cứ sẽ tiến hành xử lý sau theo quy định của pháp luật.

+ Về vật chứng của vụ án:

- 01 túi niêm phong bên trong chứa 0,09gam Heroin là chất cấm lưu hành nên tịch thu xuất hủy.

- 01 diện thoại NOKIA vỏ màu đen, đã cũ là phương tiện L dùng để liên lạc với Nguyễn Tuấn A để bán ma túy vì vậy cần tịch thu xung quỹ Nhà nước.

- Về chiếc xe mô tô BKS 35F5-7406 do L mượn của A Đỗ Xuân B đã được làm rõ tại Cơ quan điều tra,A B cho L mượm xe để đi lại, là ngay tình, việc L sử dụng xe vào việc đi bán ma túy A B không biết. Do đó cần trả lại chiếc xecho A Đỗ Xuân B là thỏa đáng.

- Cần truy thu, sung công quỹ Nhà nước số tiền 650.000 (sáu trăm năm mươi nghìn) đồng,(Trong đó: số tiền 600.000 đồng, tiền L bán ma túy cho Nguyễn Tuấn A và 50.000 đồng D trả cho L sau hai lần bán ma túy) đây là tiền thu lời bất chính do phạm tội mà có của bị cáoBùi Văn L.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Bùi Văn L phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm bkhoản 2 điều 194; điểm o, p khoản 1, khoản 2 điều 46 của BLHS.

Xử phạt bị cáo Bùi Văn L 07 (bẩy) năm tù, thời hạn tù được tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam ngày 07/4/2017.

2. Vật chứng của vụ án: Áp dụng điều 41, điều 42 Bộ luật hình sự, điều 76 BLTTHS:

- Tịch thu xuất hủy 0,09gam heroin;

- Tịch thu, phát mại Sung quỹ Nhà nước 01 điện thoại di động NOKIA, vỏ màu đen, đã cũ;

- Trả lại cho anh Đỗ Xuân B 01 xe mô tô biển kiểm soát 35F5-7406.

Những vật chứng trên có đặc điểm mô tả cụ thể tại biên bản giao nhận vật chứng ngày 07/8/2017 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Y và Chi cục thi hành án dân sự huyện Y.

- Truy thu nộp ngân sách nhà nước số tiền 650.000 (sáu trăm năm mươi nghìn) đồng

3. Án phí: Bị cáo Bùi Văn L phải nộp 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền làm đơn kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

186
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 25/2017/HSST ngày 27/09/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:25/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Thủy - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;