Bản án 24/2019/HSST ngày 25/07/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KIM BÔI, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 24/2019/HSST NGÀY 25/07/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 25 tháng 07 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình, mở phiên toà xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 19/2019/HSST ngày 29/05/2019, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 25/ 2019//HSST-QĐ, ngày 12 tháng 07 năm 2019, đối với bị cáo:

Họ và tên: Trần Quang D, tên gọi khác: không; sinh ngày: 21/11/1991. NĐKHKTT: xã K, huyện K, tỉnh H; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; con ông: Trần Quang K (đã chết) con bà Bạch Thị B, sinh năm 1946; gia đình có 6 anh chị em, bị cáo là con út; có vợ là Nguyễn Thị N, sinh năm 1994; có 1 con sinh năm 2018.

Tiền án: không; tiền sự: 01 tiền sự, ngày 05/3/2019 bị Tòa án nhân dân huyện Kim Bôi ra quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc số 05/2019/QĐ-TA, bị cáo chưa chấp hành thì bị bắt quả tang tàng trữ trái phép chất ma túy.

Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình. Có mặt tại phiên tòa.

Người làm chứng: Anh Bùi Công Ch, sinh năm 1989; trú tại: xã K, huyện K, tỉnh H. Vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dụng vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 9 giờ 30 phút ngày 19/3/2019, Trần Quang D sinh năm 1991 đang ở nhà tại xã K, huyện K, tỉnh H thì có Bùi Công Ch, sinh năm 1989 cùng trú tại xã K, huyện K, tỉnh H đến nhà rủ D đi lên thành phố Hòa Bình chơi và mua ma túy về sử dụng. D đồng ý và lên xe mô tô của Ch đi lên thành phố Hòa Bình. Khi đến 1 khu vực cây Đa thuộc phường Chăm Mát, thành phố Hòa Bình thì Ch dừng xe và bảo D đợi ở đó để Ch đi có việc một lúc. D xuống xe còn Ch điều khiển xe đi tiếp, D cũng đi bộ vào một ngõ nhỏ gặp và mua 01 gói ma túy của người đàn ông lạ mặt với số tiền 100.000đ, D cất gói ma túy vào túi quần bò phía trước bên phải rồi quay lại chỗ cũ đợi Ch. Một lúc sau Ch quay lại cùng D về Kim Bôi. Khi đến cổng nhà D thì D xuống xe đi bộ về nhà, còn Ch điều khiển xe đi tiếp. 10 phút sau, D đi bộ ra đoạn đường gần nhà tại xã K, huyện K, tỉnh H thì bị tổ công tác Công an huyện Kim Bôi kiểm tra phát hiện tại túi quần bên trái phía trước của D có 01 gói nhỏ, bên ngoài gói bằng mảnh giấy có chữ bên trong chứa bột dạng cục màu trắng, nghi là ma túy. Trần Quang D khai nhận gói nhỏ chứa chất bột dạng cục là ma túy loại hêroine D mua để sử dụng. Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và thu giữ 01 gói ma túy.

Tại bản kết luận định giá số: 56/KLGĐ-CAT-PC09 ngày 25/03/2019 cảu phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình kết luận: “Chất bột dạng cục màu trắng trong gói giấy trong phong bì niêm phong ghi tên Trần Quang D gửi giám định có khối lượng 0,11g (không phẩy mười một gam) là ma túy, loại Herroine”.

Cáo trạng số 24/CT-VKS ngày 27/05/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình truy tố bị cáo Trần Quang D về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo Trần Quang D khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã nêu ở trên.

* Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Kim Bôi giữ quyền công tại phiên tòa giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Trần Quang D. Xét tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Trần Quang D phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51, điều 38, điều 50 Bộ luật hình sự: Xử phạt Trần Quang D từ 12 đến 18 tháng tù.

Áp dụng điều 47 BLHS, điều 106 BLTTHS. Tịch thu tiêu hủy 01 (một) phong bì niêm phong dán kín của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình, một mặt ghi “MẪU GIÁM ĐỊNH”, ghi số thông báo KLGĐ số 56 ngày 25/3/2019, tên đối tượng: Trần Quang D, mép dán có dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình và chữ ký các thành phần tham gia niêm phong, bên trong có chứa mẫu vật chất ma túy còn lại sau giám định.

Về án phí: Đề nghị HĐXX buộc bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Ý kiến của bị cáo Trần Quang D: Đồng ý về tội danh, điều luật áp dụng, mức hình phạt mà kiểm sát viên đề nghị. Không có ý kiến tranh luận.

Lời nói sau cùng của bị cáo đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về với gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án,căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án được thẩm tra,xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng: Cơ quan điều tra công an huyện Kim Bôi, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kim Bôi, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]Về hành vi phạm tội của các bị cáo: Lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, phù hợp với Biên bản bắt người phạm tội quả tang, nội dung Kết luận điều tra, bản Cáo trạng và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Từ đó có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 11 giờ 45 phút ngày 19/3/2019, tại khu vực thôn KĐ, xã VT, huyện KB, tỉnh HB, Trần Quang D đã có hành vi cất giấu 01 gói heroine có trọng lượng 0,11 gam trong túi quần bò bên phải phía trước để sử dụng thì bị Tổ công tác của Công an huyện Kim Bôi bắt quả tang. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình truy tố bị cáo theo tội danh và điều khoản như đã viện dẫn ở trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất, mức độ và hành vi phạm tội của các bị cáo Trần Quang D là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chính sách quản lý độc quyền của Nhà nước về ma túy, gây mất trật tự an ninh tại địa phương và là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm nghiêm trọng khác, do vậy cần phải xử lý nghiêm bằng Luật hình sự đối với bị cáo. Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được việc tàng trữ ma túy là trái pháp luật nhưng bị cáo vẫn thực hiện hành vi phạm tội, thể hiện bị cáo coi thường pháp luật, do vậy cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung.

Trong vụ án này còn có Bùi Công Ch sinh năm 1989, trú tại xã K, huyện K, tỉnh H là người rủ D lên thành phố Hòa Bình mua ma túy, tuy nhiên Ch không góp tiền mua ma túy cùng D, cũng không biết D mua ma túy và tàng trữ ma túy trong người. Cơ quan điều tra xác minh tại địa phương và gia đình nhưng hiện nay Bùi Công Ch đã đi khỏi địa phương đến từ sau ngày 19/3/2019 đến nay chưa trở về địa phương, cơ quan điều tra chưa đủ căn để xử lý nên HĐXX không xem xét.

Đối với người đàn ông lạ mặt đã bán ma túy cho Trần Quang D vào ngày 19/3/2019 tại khu vực phường M, thành phố HB. Quá trình điều tra không xác định được cụ thể là ai, ở đâu nên không có căn cứ xử lý, HĐXX không xét.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và hình phạt đối với các bị cáo: Bị cáo Trần Quang D không có tiền án, có một tiền sự: Tại Quyết định số 05/2019/QĐ -TA ngày 05/3/2019, Tòa án nhân dân huyện Kim Bôi ra quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, bị cáo chưa chấp hành thì bị bắt quả tang về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Quá trình điều tra bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình, đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 điều 51 BLHS, bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

[5] Về hình phạt bổ sung: Theo các tài liệu, chứng cứ và lời khai của bị cáo tại phiên tòa đều cho thấy bị cáo là lao động tự do, không có nghề nghiệp nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với các bị cáo theo quy định tại khoản 5 Điều 249 của BLHS.

[6] Về xử lý vật chứng của vụ án:

- Tịch thu tiêu hủy 01 (một) phong bì niêm phong dán kín của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình, một mặt ghi “MẪU GIÁM ĐỊNH”, ghi số thông báo KLGĐ số 56 ngày 25/3/2019, tên đối tượng: Trần Quang D, mép dán có dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình và chữ ký các thành phần tham gia niêm phong, bên trong có chứa mẫu vật chất ma túy còn lại sau giám định.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Trần Quang D phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

2. Về hình phạt: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51, điều 38 BLHS. Xử phạt bị cáo Trần Quang D 12 (mười hai) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 19/03/2019.

3. Về vật chứng: Áp dụng điều 47 Bộ luật hình sự và điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu tiêu hủy 01 (một) phong bì niêm phong dán kín của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình, một mặt ghi “MẪU GIÁM ĐỊNH”, ghi số thông báo KLGĐ số 56 ngày 25/3/2019, tên đối tượng: Trần Quang D, mép dán có dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình và chữ ký các thành phần tham gia niêm phong, bên trong có chứa mẫu vật chất ma túy còn lại sau giám định. (Hiện trạng theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 27 tháng 05 năm 2019 của chi cục thi hành án dân sự huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình).

4. Về án phí: Căn cứ điều 135,136 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Bị cáo Trần Quang D phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

5. Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

187
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 24/2019/HSST ngày 25/07/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:24/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Kim Bôi - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;