Bản án 24/2019/HSST ngày 19/03/2019 về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ LONG KHÁNH, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 24/2019/HSST NGÀY 19/03/2019 VỀ TỘI THIẾU TRÁCH NHIỆM GÂY HẬU QUẢ NGHIÊM TRỌNG

Ngày 19/3/2019, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai xét xử xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 21/2019/HSST ngày 25/01/2019 theo quyết định hoãn phiên tòa số: 05/2019/QĐXXST-HS ngày 04/3/2019 đối với bị cáo:

VŨ VĂN M, sinh năm 1980, tại Hưng Yên; nơi cư trú: ấp P, xã B, huyện T, tỉnh Đồng Nai; nghề nghiệp: Công nhân gác đường ngang Công ty cổ phần đường sắt S; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Thiên chúa giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Vũ Đình T, sinh năm 1948 và bà Hà Thị Nh, sinh năm 1949; có vợ Trần Thị Thanh T1, sinh năm 1981; con Vũ Thị Bích T2, sinh năm 2003, Vũ Thị Ngọc Ng, sinh năm 2006 và Vũ Thành Đ, sinh năm 2013; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo tại ngoại, có mặt.

- Bị đơn dân sự: Công ty cổ phần đường sắt S. Địa chỉ: NT, phường X, quận Y, thành phố Hồ Chí Minh.

- Người đại diện hợp pháp của bị đơn dân sự: Anh Nguyễn Đình Đ1, sinh năm 1968. Địa chỉ: NT, phường X, quận Y, thành phố Hồ Chí Minh, có mặt.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Anh Lê Viết Ph, sinh năm 1976; nơi cư trú: ấp T, xã X, huyện T, tỉnh Đồng Nai (chết).

- Người đại diện hợp pháp của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Chị Võ Thị Ngọc S, sinh năm 1984; nơi cư trú: ấp T, xã X, huyện T, tỉnh Đồng Nai; nghề nghiệp: Công nhân, là vợ, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vũ Văn M là công nhân gác đường ngang, thuộc Công ty cổ phần đường sắt S. được phân công làm việc tại cung đường Dầu Giây với nhiệm vụ là đóng, mở chắn đường ngang kịp thời, bảo đảm an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông.

Vào lúc 18 giờ ngày 15/9/2018, Vũ Văn M bắt đầu ca trực của mình bắt đầu lúc 18 giờ 00 phút ngày 15/9/2018 đến 06 giờ 00 phút ngày 16/9/2018 tại đoạn đường Km1656 + 004 thuộc ấp Phú Mỹ, xã Xuân Lập, thị xã Long Khánh. Từ khi bắt đầu ca trực cho đến trước 00 giờ 30 ngày 16/9/2018 M thực hiện tốt trách nhiệm của mình. Khoảng 00 giờ 58 phút ngày 16/9/2018, trực ban nhà ga Long Khánh có lệnh thông báo cho M biết tàu SE9 của Xí nghiệp đầu máy Sài Gòn do lái tàu Nguyễn Văn Phú H điều khiển, lưu thông theo hướng từ Hà Nội đến thành phố Hồ Chí Minh đã vào ga để M chuẩn bị đóng chắn, đón và tiễn theo quy trình. Sau khi nhận xong thông báo, đang ngồi đợi tàu qua do mệt nên M đã ngủ quên trong nhà gác chắn và không đóng chắn. Đến khoảng 01 giờ ngày 16/9/2018, khi tàu SE9 chạy đến thì cùng thời điểm này có anh Lê Viết Ph điều khiển xe mô tô Honda Dream (không có biển số) đi cạo mũ cao su đi theo hướng Ủy ban nhân dân xã XL về hướng xã HG, thị xã LK băng qua nên bị tàu SE9 đã đụng vào xe mô tô làm anh Ph bị văng sát mép lề trái đường sắt và tử vong tại chỗ.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường do Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Long Khánh lập ngày 16/9/2018, xác định: Vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra lúc 01 giờ 10 phút ngày 16/9/2018 tại Km1656 đường sắt ngang qua đường bộ, thuộc ấp P, xã XL, thị xã LK theo hướng từ Hà Nội đến thành phố Hồ Chí Minh như sau: Đoạn đường xảy ra tai nạn là đường giao nhau giữa đường sắt và đường bộ, 02 đầu đường đều có Barie. Điểm đụng (Đ1) là vị trí va chạm giữa tàu SE9 và xe mô tô không có biển số, từ (Đ) cách đường sắt là 10cm; từ điểm đụng (Đ) cách vết cày xe mô tô 1,2m; từ điểm (Đ) cách mép đường nhựa 1,9m; cách nạn nhân 7,2m.

Biên bản khám xe mô tô (không rõ biển số) của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Long Khánh ngày 17/9/2018 thể hiện: Chụp nhựa đầu đèn bị nứt + bể phạm vi 12cm x 35cm; bộ đèn trước rời khỏi xe; ½ dè chắn bánh trước rời khỏi xe; yên rời khỏi xe.

Quá trình điều tra, bị cáo và những người tham gia tố tụng trong vụ án khai nhận như Cáo trạng mô tả.

Vật chứng vụ án: Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Long Khánh thu giữ 01 xe mô tô Honda Dream (không có biển số); 01 đĩa DVD chứa 02 đoạn ghi hình liên quan đến vụ án.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 558/PC09-KLGĐPY ngày 25/9/2018, Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Đồng Nai kết luận nguyên nhân tử vong của anh Lê Viết Ph là: Đa chấn thương chấn thương não vỡ xương hộp sọ, tụ máu trong và ngoài màng cứng, dập não/ gãy xương cánh tay, cẳng tay.

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai giữ nguyên cáo trạng truy tố bị cáo về tội danh và điều luật áp dụng như nội dung Bản cáo trạng số 12/CT-VKSLK ngày 24/01/2019 và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm a, khoản 1 Điều 360; điểm p, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Xử phạt: bị cáo Vũ Văn M từ 18 đến 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách theo luật định.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường cho đại diện hợp pháp của người bị hại 220.000.000 đồng. Tại phiên tòa, đại diện hợp pháp của người bị hại và bị cáo có ý kiến gì khác nên không xét.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời khai của bị cáo, lời khai của những người tham gia tố tụng khác có trong hồ sơ vụ án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo, bị hại và những người tham gia tố tụng khác không người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội do mình thực hiện như nội dung bản Cáo trạng đã nêu, lời khai nhận tội này phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, thể hiện:

Nơi xảy ra tai nạn giao thông thuộc đoạn đường sắt ngang qua đường bộ thuộc ấp P, xã XL, thị xã LK, tỉnh Đồng Nai do không tuân thủ quy tắc nghề nghiệp dẫn đến va chạm giữa giữa tàu SE9 và xe mô tô không có biển số vào khoảng 01 giờ 10 phút ngày 16/9/2018. Do đó, có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo Vũ Văn M phạm vào “Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Đánh giá tính chất, mức độ của vụ án là nghiêm trọng và hành vi phạm tội mà bị cáo thực hiện xâm phạm đến sự hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức gây thiệt hại về tính mạng cho người khác.

Dữ liệu thu thập từ camera cho thấy, bị cáo thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao trong ca trực tại thời điểm lúc 01 giờ 10 phút ngày 16/9/2018, lẽ ra sau khi tiếp nhận thông báo thời điểm đoàn tàu SE9 đi qua, phải chuẩn bị quy trình đóng chắn đường ngang (đường sắt giao cắt với đường bộ) ngăn người và phương tiện lưu thông chờ tàu tới; nhưng bị cáo Vũ Văn M đã ngủ quên dẫn đến hậu quả anh Lê Viết Ph chết khi điều khiển xe mô tô vượt qua đường ngang nên trách nhiệm hình sự bị cáo phải chịu tương ứng với hành vi và hậu quả gây ra là cơ sở xem xét tình tiết định tội đối với bị cáo.

[3] Về tình tiết định khung hình phạt: Bị cáo Vũ Văn M không thực hiện nhiệm vụ đóng chắn đường ngang khi đoàn tàu SE9 đi qua, làm thiệt hại về tính mạng cho anh Lê Viết Ph. Bị cáo không vi phạm các tình tiết định khung tăng nặng khác nên chỉ bị xét xử ở điểm a khoản 1 Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015.

[4] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và hình phạt đối với bị cáo: Khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử đã xem xét bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự năm 2015. Bị cáo có nhân thân tốt chưa tiền án, tiền sự; đã thành khẩn khai báo toàn bộ tình tiết liên quan đến vụ án; tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại; cha bị cáo là người có công với cách mạng; đại diện hợp pháp của người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Căn cứ tính chất, mức độ của hành vi phạm tội nên cần xử bị cáo tù nhưng cho hưởng án treo mới đủ tác dụng giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung sau khi xem xét đặc điểm nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bị cáo.

Ngoài hình phạt chính, Hội đồng xét xử áp dụng thêm hình phạt bổ sung, cấm làm công việc “gác ghi” theo khoản 4, Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015 đối với bị cáo Vũ Văn M.

[5] Về vật chứng vụ án: Đối với xe mô tô nhãn hiệu Honda Dream (không có biển số) do chưa làm rõ chủ sở hữu nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Long Khánh tiếp tục xác minh và xử lý sau. Tại phiên tòa, đại diện hợp pháp của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có ý kiến gì nên không xét. Đối với 01 đĩa DVD chứa 02 đoạn ghi hình ảnh vụ tai nạn và hình ảnh bị cáo M ngủ trong quá trình làm việc là chứng cứ, tiếp tục lưu giữ theo hồ sơ vụ án.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường cho đại diện hợp pháp của của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan 220.000.000 đồng. Tại phiên tòa, bị cáo, đại diện hợp pháp của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, bị đơn dân sự không có ý kiến gì khác nên không xét.

[7] Về án phí: Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm. Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Vũ Văn M phạm vào “Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

- Áp dụng điểm a, khoản 1 Điều 360; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Xử phạt: Bị cáo Vũ Văn M 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 03 (ba) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo cho UBND xã B, huyện T, tỉnh Đồng Nai giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoàn 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về hình phạt bổ sung: Áp dụng khoản 4 Điều 360 Bộ luật hình sự. Cấm bị cáo Vũ Văn M làm công việc “gác ghi” 01 (một) năm, tính từ ngày chấp hành xong hình phạt.

3. Về án phí: Áp dụng Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án. Buộc bị cáo Vũ Văn M phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo đối với Bản án: Bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày, kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt tính từ ngày tống đạt hợp lệ bản án.

Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp, Viện kiểm sát nhân dân cấp trên được quyền kháng nghị theo quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

1586
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 24/2019/HSST ngày 19/03/2019 về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng

Số hiệu:24/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Long Khánh - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;