Bản án 24/2018/HNGĐ-ST ngày 17/07/2018 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN KIẾN AN, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 24/2018/HNGĐ-ST NGÀY 17/07/2018 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Ngày 17 tháng 7 năm 2018, tại trụ sở Toà án nhân dân quận Kiến An, thành phố Hải Phòng xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 267/2017/TLST-HNGĐ ngày 24/11/2017 về việc ly hôn, tranh chấp về nuôi con theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 75/2018/QĐXXST-HNGĐ ngày 15/5/2018 và Quyết định hoãn phiên tòa số 627/2018/QĐST-HNGĐ ngày 26/6/2018, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị Thu H, địa chỉ: Số nhà 3 ngõ C, phường H, quận Hồng Bàng, TP.Hải Phòng, có mặt tại phiên tòa.

- Bị đơn: Anh Nguyễn Anh T, địa chỉ: Số nhà Tr, phường Q, quận Kiến An, thành phố Hải Phòng, vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện ngày 04 tháng 11 năm 2017 và các bản tự khai, nguyên đơn là chị Nguyễn Thị Thu H trình bày: Chị và anh Nguyễn Anh T kết hôn với nhau tự nguyện và có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân (UBND) phường Q, quận Kiến An, TP.Hải Phòng ngày 11/12/2007. Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống với nhau tại nhà của bố, mẹ anh Nguyễn Anh T tại nhà số Tr, phường Qu, quận Kiến An, thành phố Hải Phòng. Quá trình chung sống vợ chồng hòa thuận đến năm 2010 thì phát sinh mâu thuẫn do tính tình không hợp, bất đồng về quan điểm dẫn đến vợ chồng thường xuyên xô sát cãi nhau. Vợ chồng đã được hai bên gia đình khuyên giải nhưng không có kết quả, mà mâu thuẫn vẫn xảy ra. Do mâu thuẫn căng thẳng chị H đã đưa con về ở nhà mẹ đẻ chị tại số ngõ C, phường H, quận Hồng Bàng, TP.Hải Phòng. Từ đó đến nay, vợ chồng sống ly thân và không quan tâm đến nhau nữa. Nay chị Nguyễn Thị Thu H đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn anh Nguyễn Anh T.

Về con chung: Chị Nguyễn Thị Thu H và anh Nguyễn Anh T có 01 (Một) con chung là Nguyễn Thiên Ph, sinh ngày 08/9/2011. Từ khi vợ chồng sống ly thân chị H vẫn nuôi con chu đáo, khi ly hôn chị nhận nuôi con chung đến khi trưởng thành và không yêu cầu anh T phải cấp dưỡng nuôi con chung với chị.

Tòa án đã triệu tập anh Nguyễn Anh Tuấn nhiều lần, nhưng đều vắng mặt không có lý do, cho nên anh Tuấn không có lời khai.

Tại văn bản ngày 29/12/2017 ông Nguyễn Đức V là bố đẻ chị Nguyễn Thị Thu H trình bày phù hợp với ý kiến của chị H về thời gian, điều kiện kết hôn, quá trình chung sống, mâu thuẫn phát sinh và con chung. Do mâu thuẫn căng thẳng tháng 02/2013 chị H đã đưa con là Nguyễn Thiên Ph về ở với ông tại nhà số ngõ C, phường H, quận Hồng Bàng, TP.Hải Phòng. Anh T và chị H không có tài sản và nợ chung. Đề nghị Tòa án giải quyết yêu cầu của chị H theo quy định của pháp luật.

Tại phiên toà: Chị Nguyễn Thị Thu H vẫn giữ nguyên yêu cầu được ly hôn với anh Nguyễn Anh T. Khi ly hôn chị Huyền nhận nuôi con chung là Nguyễn Thiên P đến khi trưởng thành và không yêu cầu anh T phải cấp dưỡng nuôi con chung với chị. Về tài sản chung chị H không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Ý kiến phát biểu của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân quận Kiến An, thành phố Hải Phòng: Quá trình tiến hành tố tụng của Tòa án từ khi thụ lý vụ án cho đến trước khi Hội đồng xét xử vào phòng nghị án Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký đã thực hiện đúng quy định của pháp luật. Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn giải quyết cho chị Nguyễn Thị Thu H được ly hôn anh Nguyễn Anh T. Về con chung: Giao con Nguyễn Thiên Ph cho chị Nguyễn Thị Thu H trực tiếp nuôi dưỡng đến khi đủ 18 tuổi. Về nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung chị Nguyễn Thị Thu H không yêu cầu Tòa án giải quyết. Chị H phải chịu án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ kết quả tranh tụng, tranh luận tại phiên toà, Tòa án nhân dân quận Kiến An, thành phố Hải Phòng nhận định:

- Về tố tụng:

 [1] Về quan hệ pháp luật có tranh chấp và thẩm quyền giải quyết vụ án: Chị Nguyễn Thị Thu H có đơn khởi kiện về việc xin ly hôn với anh Nguyễn Anh T. Đây là tranh chấp về hôn nhân và gia đình thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án theo quy định tại khoản 1 Điều 28 Bộ luật Tố tụng dân sự. Anh Nguyễn Anh T có nơi cư trú tại nhà số Tr, phường Qu, quận Kiến An, thành phố Hải Phòng và thời kỳ hôn nhân vợ chồng thường xuyên ăn ở, sinh sống tại đây. Do đó, vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân quận Kiến An theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 35 và điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

 [2] Thủ tục giải quyết vụ án: Mặc dù đã được tống đạt hợp lệ các văn bản tố tụng như: Thông báo về việc thụ lý vụ án; Thông báo về phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận công khai chứng cứ và hòa giải; Thông báo hoãn phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải; Thông báo về việc đã tiến hành phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ; Quyết định đưa vụ án ra xét xử; Quyết định hoãn phiên tòa nhưng anh Nguyễn Anh T vắng mặt tại phiên toà lần thứ ba mà không có lý do. Căn cứ vào khoản 2 Điều 227 và khoản 3 Điều 228 của Bộ luật Tố tụng dân sự, Toà án tiến hành xét xử vắng mặt anh Nguyễn Anh Tuấn theo quy định của pháp luật.

- Về yêu cầu khởi kiện:

 [3] Về quan hệ hôn nhân: Chị Nguyễn Thị Thu H và anh Nguyễn Anh T kết hôn với nhau tự nguyện và có đăng ký kết hôn tại UBND phường Qu, quận Kiến An, TP.Hải Phòng, ngày 11/12/2007 đây là quan hệ hôn nhân hợp pháp được pháp luật bảo vệ. Quá trình chung sống vợ, chồng hòa thuận đến năm 2010 thì phát sinh mâu thuẫn do tính tình không hợp, bất đồng về quan điểm dẫn đến vợ chồng thường xuyên xô sát cãi nhau. Do mâu thuẫn căng thẳng từ tháng 02/2013 chị H đã đưa con về ở nhà mẹ đẻ chị tại nhà số ngõ C, phường H, quận Hồng Bàng, TP.Hải Phòng. Từ đó đến nay vợ chồng sống ly thân và không quan tâm đến nhau nữa. Xét thấy mâu thuẫn giữa chị Nguyễn Thị Thu H và anh Nguyễn Anh T đã trầm trọng kéo dài, đời sống chung thực tế đã không tồn tại, mục đích hôn nhân không đạt được, nên yêu cầu xin ly hôn của chị Nguyễn Thị Thu H là có căn cứ, phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình nên cần được chấp nhận.

 [4] Về con chung: Chị Nguyễn Thị Thu H và anh Nguyễn Anh T có 01 (Một) con chung là Nguyễn Thiên Ph, sinh ngày 08/9/2011. Khi ly hôn chị H nhận nuôi con chung và không yêu cầu anh T phải cấp dưỡng nuôi con chung với chị. Xét thấy, chị H đang làm việc tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kiên L, có việc làm và thu nhập ổn định. Từ khi vợ chồng sống ly thân chị H vẫn nuôi con chu đáo. Anh Nguyễn Anh T thường xuyên vắng mặt tại nơi cư trú. Do đó, cần giao cho chị H trực tiếp nuôi dưỡng con chung là Nguyễn Thiên Ph và tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con chung đối với anh T là phù hợp với quy định tại các điều 58, 81, 82 và Điều 83 Luật Hôn nhân và gia đình.

 [5] Về tài sản và công nợ chung: Chị Nguyễn Thị Thu H không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét.

 [6] Về án phí: Chị Nguyễn Thị Thu H phải nộp án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39, khoản 4 Điều 147; khoản 2 Điều 227; Điều 264; Điều 266; Điều 267; Điều 273, Điều 280 của Bộ luật Tố tụng dân sự; căn cứ khoản 1 Điều 51; khoản 1 Điều 56; Điều 81; Điều 82; Điều 83 Luật Hôn nhân và gia đình; căn cứ khoản 5 Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/ 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án,

Tuyên xử: Chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

1. Về hôn nhân: Cho ly hôn giữa chị Nguyễn Thị Thu H và anh Nguyễn Anh T.

2. Về con chung: Giao cho chị Nguyễn Thị Thu H trực tiếp nuôi dưỡng con chung là Nguyễn Thiên Ph, sinh ngày 08 tháng 9 năm 2011 đến khi đủ 18 tuổi hoặc có sự thay đổi khác theo quy định của pháp luật. Tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con chung đối với anh Nguyễn Anh T hoặc có sự thay đổi khác theo quy định của pháp luật.

Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

3. Về tài sản chung: Chị Nguyễn Thị Thu H không yêu cầu Tòa án giải quyết.

4. Về án phí: Chị Nguyễn Thị Thu H phải nộp 300.000 (Ba trăm nghìn) đồng án phí dân sự sơ thẩm và được trừ vào số tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm đã nộp là 300.000 đồng theo biên lai thu tiền tạm ứng án phí số 0010091 ngày 24/11/2017 tại Chi cục Thi hành án dân sự quận Kiến An, thành phố Hải Phòng. Chị Nguyễn Thị Thu H đã nộp đủ án phí dân sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Chị Nguyễn Thị Thu H có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Anh Nguyễn Anh T có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

208
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 24/2018/HNGĐ-ST ngày 17/07/2018 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

Số hiệu:24/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Kiến An - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 17/07/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;