TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐẮK R’LẤP, TỈNH ĐẮK NÔNG
BẢN ÁN 24/2017/HSST NGÀY 29/06/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB
Ngày 29 tháng 6 năm 2017, tại Hội trường Ủy ban nhân dân xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông. Tòa án nhân dân huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 18/2017/HSST ngày 20 tháng 4 năm 2017 đối với bị cáo:
Lê Quốc C, sinh năm 1988 tại Đắk Lắk; trú tại: Thôn C, xã H, huyện K, tỉnh Đắk Lắk; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hoá: 09/12; con ông Lê Văn T, sinh năm 1960 và bà Nguyễn Thị Kim T, sinh năm 1964; bị cáo có vợ là Đỗ Thảo L, sinh năm 1994 và 02 con lớn nhất sinh năm 2014, con nhỏ nhất sinh năm 2016. Bị bắt tạm giam từ ngày 06/12/2016 đến ngày 20/12/2016 được thay đổi biện pháp ngặn chặn cho bảo lĩnh - Có mặt.
Người bị hại:
1. Anh Hoàng Đình Th, sinh năm 1997; trú tại thôn 9, xã N, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông (chết).
Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Ông Hoàng Đình Th, sinh năm 1958 và bà Đặng Thị Đ; trú tại thôn 9, xã N, huyện Đ, tỉnh Đăk Nông; nghề nghiệp: Làm nông là cha, mẹ đẻ của người bị hại.
Người đại diện theo ủy quyền của ông Th, bà Đ: Anh Hoàng Đình T, sinh năm 1988; trú tại thôn 9, xã N, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông (theo văn bản ủy quyền ngày 27/2/2017) – có mặt.
2. Anh Hồ Văn H, sinh năm 1996; trú tại thôn 9, xã N, huyện Đ, tỉnh Đăk Nông (chết).
Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Ông Hồ Vân S, sinh năm 1969 và bà Lê Thị H, sinh năm 1977; trú tại thôn 9, xã N, huyện Đ, tỉnh Đăk Nông; nghề nghiệp: làm nông là cha, mẹ đẻ của người bị hại – vắng mặt.
Bị đơn dân sự: Công ty TNHH P; địa chỉ: số nhà 37 F đường T, phường A , thị xã N, tỉnh Đăk Nông.
Người đại diện theo pháp luật: Ông Đỗ Văn N (là Giám đốc Công ty TNHH P).
Người đại diện theo ủy quyền: Ông Lê Văn L, sinh năm 1968; địa chỉ: Số 26, đường Đ, phường A, thành phố T, tỉnh Đắk Lắk (theo văn bản ủy quyền ngày 07 tháng 12 năm 2016) – vắng mặt.
NHẬN THẤY
Bị cáo Lê Quốc C bị Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông truy tố về hành vi phạm tội như sau:
Lê Quốc C có giấy phép lái xe ô tô hạng C do Sở giao thông vận tải tỉnh Đăk Nông cấp ngày 22/01/2014, là nhân viên lái xe ô tô tải của Công ty TNHH P. Theo điều động của Công ty, chiều 25/10/2016 C điều khiển xe ô tô tải BKS: 48C–005.59 vận chuyển 17.230kg thép xây dựng từ Công ty cổ phần thép Đông Nam Á, Khu công nghiệp Hòa Phú, xã Hòa Phú, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đến Thành phố Hồ Chí Minh theo đường Quốc lộ 14. Đi cùng có phụ xe Lê Quốc C là em ruột của C, đến địa phận thị xã Gia Nghĩa C xuống băng ghế sau của Cabin nằm ngủ, còn C tiếp tục điều khiển xe ô tô theo lộ trình. Khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày, C điều khiển xe ô tô với vận tốc từ 45 - 55 km/h đến đoạn Km859+500 - QL14 thuộc thôn 9, xã Nhân Cơ, huyện Đăk R’lấp, tỉnh Đăk Nông phát hiện phía trước khoảng 300 đến 400 mét có xe mô tô BKS: 48H6–5564 đi ngược chiều do anh Hoàng Đình Th điều khiển, phía sau chở anh Hồ Văn H, C chuyển từ đèn chiếu xa sang đèn chiếu gần đồng thời điều khiển xe bám sát dải sơn đứt quãng ở tim đường. Khi hai phương tiện còn cách nhau khoảng 50 mét, C phát hiện xe mô tô do anh Th điều khiển đang lưu thông trên phần đường bên phải theo hướng xe ô tô tải lưu thông (xe mô tô lấn sang phần đường bên trái theo hướng lưu thông). Lúc này, C không sử dụng phanh để giảm tốc độ, không sử dụng còi cảnh báo mà đánh lái sang trái cho xe ô tô tải đi lấn sang phần đường ngược chiều, cùng lúc anh Th cũng điều khiển xe mô tô về phần đường bên phải, do khoảng cách giữa 02 phương tiện đã gần nhau nên C không kịp xử lý dẫn đến đầu xe ô tô tải tông thẳng vào xe mô tô do anh Th điều khiển làm xe mô tô cuốn trong gầm xe ô tô tải và đẩy trượt trên mặt đường nhựa một đoạn rồi C mới đạp phanh cho xe ô tô tải dừng lại. Hậu quả Anh Hoàng Đình Th và anh Hồ Văn H chết tại hiện trường.
Kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và khám nghiệm phương tiện xác định vị trí hai xe tông nhau nằm bên phần đường ngược chiều với xe ô tô bị cáo điều khiển tại làn đường dành cho xe ô tô (phần đường ngược chiều của xe ô tô có 02 làn đường dành cho xe ô tô và xe mô tô).
Tại bản kết luận giám định pháp y số 07, 08 ngày 23/11/2016, của Trung tâm pháp y tỉnh Đăk Nông kết luận anh Hồ Văn H và anh Hoàng Đình Th bị tử vong do: Sốc đa chấn thương.
Tại kết luận định giá tài sản ngày 16/01/2017 của Hội đồng định giá tài sản ntrong tố tụng hình sự huyện Đăk R’Lấp xác định: Giá trị tài sản bị thiệt hại của xe mô tô BKS: 48H6–5564 là 5.492.600 đồng (năm triệu bốn trăm chín mươi hai nghìn sáu trăm đồng).
Giá trị tài sản bị thiệt hại của xe ô tô BKS: 48C–005.59 là 21.357.800 đồng (hai mươi mốt triệu ba trăm năm mươi bẩy nghìn tám trăm đồng).
Sau khi tai nạn xảy ra, đại diện gia đình nạn nhân Hoàng Đình Th yêu cầu Lê Quốc C phải bồi thường số tiền 167.000.000 đồng (một trăm sáu mươi bẩy triệu) gia đình nạn nhân Hồ Văn H yêu cầu Lê Quốc C phải bồi thường số tiền 150.000.000 đồng (một trăm năm mươi triệu đồng). Lê Quốc C cùng đại diện chủ phương tiện đã bồi thường cho gia đình nạn nhân Hoàng Đình Th số tiền 130.000.000 đồng (một trăm ba mươi triệu), cho gia đình nạn nhân Hồ Văn H số tiền 128.000.000 đồng (một trăm hai mươi tám triệu).
Tại bản cáo trạng số 25/Ctr - VKS ngày 17 tháng 4 năm 2017 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đắk R’Lấp quyết định truy tố ra trước Toà án nhân dân huyện Đắk R’Lấp để xét xử bị cáo Lê Quốc C về tội “Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 202 của Bộ luật hình sự.
Kết quả xét hỏi tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng và thừa nhận bản cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông truy tố bị cáo về tội “Vi phạm qui đinh về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 202 của Bộ luật hình sự là đúng, không oan.
Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo cho rằng trước khi mở phiên tòa bị cáo đã bồi thường toàn bộ thiệt hại theo yêu cầu của người bị hại. Cụ thể: đã bồi thường cho gia đình người bị hại Hoàng Đình Th 160.000.000 đồng; gia đình người bị hại Hồ Văn H 158.000.000 đồng và đại diện gia đình các bị hại đã có đơn không yêu cầu bồi thường.
Tại phiên tòa anh Hoàng Đình T là người đại diện theo ủy quyền của người đại diện hợp pháp của bị hại Hoàng Đình Th thừa nhận và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
Kết quả tranh luận tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm Sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Lê Quốc C phạm tội “Vi phạm qui định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 202 của Bộ luật hình sự. Sau khi phân tích các chứng cứ buộc tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, đại diện Viện Kiểm Sát đề nghị HĐXX áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 202; điểm b, p khoản 1 khoản 2Điều 46; Điều 47; Điều 33 của Bộ luật hình sự xử phạt: Bị cáo Lê Quốc C từ 24 đến 30 tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.
Về vật chứng vụ án: Căn cứ Điều 41 BLHS; Điều 76 BLTTHS chấp nhận quyết định xử lý vật chứng số: 15 ngày 19/02/2017 của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện ĐăkR’Lấp với hình thức trả lại chiếc xe ô tô BKS: 48C–005.59 và xe mô tô BKS: 48H6–5564 cho chủ sở hữu hợp pháp là Công ty TNHH P và cho gia đình anh Hoàng Đình Th.
Về trách nhiệm dân sự: Trước khi mở phiên tòa bị cáo và đại diện hợp pháp của các bị hại đã tự nguyện giải quyết xong về trách nhiệm dân sự và đã có đơn không yêu cầu bồi thường nên không đề cập giải quyết.
Tại phiên tòa bị cáo Lê Quốc C không bào chữa gì về hành vi phạm tội của mình mà chỉ đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
Căn cứ các chứng cứ và tài liệu được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên và bị cáo.
XÉT THẤY
Lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay là phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan CSĐT, phù hợp với các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, bị cáo có giấy phép lái xe hạng C, là người điều khiển xe ôtô tải BKS: 48C–005.59. Lẽ ra, khi phát hiện phía trước có xe mô tô do anh Hoàng Đình Th điều khiển chở anh Hồ Văn H đi ngược chiều trên làn đường dành cho xe ô tô có biểu hiện sang bên trái thì đáng ra bị cáo phải thấy trước khả năng sẽ gây ra hậu quả nguy hại cho người điều khiển xe mô tô đi ngược chiều và bị cáo phải tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ nhưng vì cẩu thả bị cáo không giảm tốc độ, không bóp còi báo tín hiệu, không đi đúng phần đường quy định và do phán đón sai nên bị cáo đã điều khiển xe sang bên trái lấn sang làn đường ô tô ngược chiều, cùng lúc anh Th cũng điều khiển xe mô tô về phía bên phải nên dẫn đến hai xe tông trực diện với nhau. Hậu quả làm anh Th và anh H chết tại chổ và xe mô tô nhãn hiệu Yamaha - Sirius biển số BKS: 48C - 5564 bị hư hỏng nặng, thiệt hại 5.924.600 đồng; xe ôtô nhãn hiệu HuynDai biển số BKS: 48C – 005.59 bị hư hỏng nhẹ, thiệt hại 21.357.800.000 đồng. Tổng giá trị tài sản bị thiệt hại là 27.300.400 đồng. Hành vi của bị cáo đã vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ và khoản 8 Điều 5 Thông tư 13/2009/TT-BGTVT ngày 17/7/2009 của Bộ giao thông vận tải. Hậu quả do hành vi của bị cáo gây ra là rất nghiêm trọng, vượt mức xử lý hành chính.
Như vậy có đủ căn cứ để kết luận hành vi của bị cáo Lê Quốc C đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo điểm đ khoản 2 Điều 202 của Bộ luật hình sự.
Điều luật quy định:
“1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác, thì bị phạt tù từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm;
…
đ) Gây hậu quả rất nghiêm trọng
Như vậy, việc VKSND huyện ĐăkR’Lấp truy tố bị cáo Lê Quốc C về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo điểm đ khoản 2 Điều 202 Bộ luật hình sự là phù hợp theo quy định của pháp luật và các chứng cứ buộc tội của VKS là có căn cứ, đúng người, đúng tội không oan.
Xét tính chất, mức độ hành vi và hậu quả do bị cáo gây ra là rất nghiêm trọng. Hanh vi của bị cáo trực tiếp xâm hại đến trật tự, an toàn giao thông đường bộ và tính mạng của người khác được pháp luật hình sự bảo vệ, đồng thời gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự tại địa phương. Do vậy, phải xử phạt bị cáo một mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, có xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo.
Xét nhân thân bị cáo thì thấy trước khi phạm tội bị cáo không có tiền án, tiền sự. Sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo cùng với chủ phương tiện liên đới tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại và đại diện các bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Vì vậy bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự. Kết hợp các tình tiết giảm nhẹ nêu trên và xét tính chất mức độ hành vi, nhân thân của bị cáo, đồng thời xem xét nguyên nhân dẫn đến hai xe tông nhau cũng có một phần lỗi của người bị hại là đi không đúng làn đường theo quy định. Do vậy cần áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo một mức án dưới khung hình phạt và cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo có ý thức chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, đồng thời răn đe, phòng ngừa chung tội phạm là phù hợp.
Về trách nhiệm dân sự: Trước khi mở phiên tòa bị cáo đã bồi thường toàn bộ thiệt hại theo yêu cầu của người bị hại. Cụ thể: đã bồi thường cho gia đình người bị hại Hoàng Đình Th 160.000.000 đồng; gia đình người bị hại Hồ Văn H 158.000.000 đồng và đại diện gia đình các bị hại đã có đơn không yêu cầu bồi thường nên không đề cập giải quyết.
Về vật chứng vụ án: Quá trình điều tra Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đắk R’Lấp ra quyết định xử lý vật chứng số 15 ngày 19/02/2017 trả lại chiếc xe ô tô BKS: 48C–005.59 và xe mô tô BKS: 48H6–5564 cho Công ty TNHH P và anh Hoàng Đình T là chủ sở hữu hợp pháp là phù hợp.
Về án phí: Bị cáo Lê Quốc C phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.
Vì các lẽ trên:
QUYẾT ĐỊNH
1. Tuyên bố bị cáo Lê Quốc C phạm tội“Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.
Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 202; điểm b, p khoản 1 khoản 2 Điều 46; Điều 47 của Bộ luật hình sự.
Xử phạt bị cáo Lê Quốc C 02 (hai) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án, được khấu trừ thời gian bắt tạm giam từ ngày 06/12/2016 đến ngày 20/12/2016.
2. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 99 của Bộ luật hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.
Buộc bị cáo Lê Quốc C phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.
Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại Hoàng Đình Th có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày tròn kể từ ngày tuyên án;
Bị đơn dân sự, người đại diện hợp pháp của bị hại Hồ Văn H vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày tròn kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.
Bản án 24/2017/HSST ngày 29/06/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB
Số hiệu: | 24/2017/HSST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Đắk R'Lấp - Đăk Nông |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 29/06/2017 |
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về