Bản án 240/2017/HSST ngày 05/12/2017 về tội cướp giật tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ NHA TRANG, TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 240/2017/HSST NGÀY 05/12/2017 VỀ TỘI CƯỚP GIẬT TÀI SẢN

Ngày  05 tháng 12 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Nha Trangmở phiên tòa công khai, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 349/2017/HSST ngày 03/11/2017, đối với các bị cáo:

1. Ngô Nhật T (tên gọi khác: C)- Sinh năm: 1998. Nơi đăng ky hô khâu thương trú: Tổ 5, thôn P, xã V, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Chỗ ở hiện nay: 130/8 P, phường P, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 8/12; Con ông:  Ngô T(1974) và bà Nguyễn Thị L (sinh năm 1970). Tiên án, tiền sự: Không

Bị cáo bị bắt tạm giam ngày 23/5/2017, có mặt tại phiên tòa.

2. Phạm Văn H – Sinh năm 1993. Sinh năm: 1998. Nơi đăng ky hô khâu thường trú: Tổ 5, thôn P, xã V, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Chỗ ở hiện nay: 130/8 P, phường P, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 7/12; Con ông:  Phạm Văn N (chết) và bà Nguyễn Thị H (sinh năm 1968). Vợ là Võ Thị Ngọc H (1994); có 02 con: Phạm Hoàng Gia H (2014), Phạm Hoàng Gia H (2016). Tiên án, tiền sự: Không

Nhân thân: Bản án số 228 /2017/HSST ngày 24/11/2017 bị Tòa án nhân dân thành phố Nha Trang xử phạt 01 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Bị cáo bị bắt tạm giam ngày 23/5/2017, có mặt tại phiên tòa.

*  Người bị hại :  Nguyễn Thị Mỹ T

Địa chỉ HKTT: Tổ B, Ấp A, X, Mỹ C, tỉnh Đồng Nai. Chổ ở hiện nay: 1001 đường A , xã V, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Vắng mặt

*  Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan  :

1. Bà Nguyễn Thị Kim H

Địa chỉ HKTT: 9A/2 Đ, phường P, thành phố Nha Trang. Chổ ở hiện nay: 50A V, phường P, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Có mặt.

2. Ông Trần Minh Bảo H

Địa chỉ: 130/8 P, phường P, thành phố Nha Trang. Có mặt

3. Ông Lê Văn M

Địa chỉ: Thôn Đ, xã V, thành phố Nha Trang. Vắng mặt

*  Người  làm chứn g :   Ông Phạm Thành Đ

Địa chỉ: G, xã N, thị xã N, tỉnh Khánh Hòa. Vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Các bị cáo Ngô Nhật T, Phạm Văn H bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố NhaTrang truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 18 giờ ngày 20/5/2017, Ngô Nhật T, Phạm Văn H rủ nhau đi chiếm đoạt tài sản lấy tiền tiêu xài. Phạm Văn H điều khiển xe máy hiệu Wave, biển số 79N1-992.13 chở Ngô Nhật T đi đường 23/10 hướng từ huyện D đến thành phố Nha Trang mục đích xem ai sơ hở thì cướp giật tài sản. Khi đến trước cửa hàng thế giới Quạt (địa chỉ: số 1001 đường A, phường V, Nha Trang) Ngô Nhật T phát hiện chị Nguyễn Thị Mỹ T ngồi trước cửa hàng, đang cầm trên tay 01 điện thoại di động hiệu Oppo F1s màu vàng đồng, T chỉ cho H thấy và cả hai thống nhất cướp giật chiếc điện thoại của chị T. Phạm Văn H điều khiển xe máy dừng lại cách chỗ chị T ngồi khoảng 3m cảnh giới. Ngô Nhật T xuống xe đi bộ vòng ra sau lưng chị T và nhanh chóng dùng tay phải giật lấy chiếc điện thoại di động trên tay chị T rồi chạy đến chỗ H leo lên xe, H điều khiển xe máy tẩu thoát về hướng thành phố Nha Trang. Lúc này, chị T tri hô chạy bộ đuổi theo xe của H nhưng không kịp nên đến công an thành phố Nha Trang trình báo. Sau đó, Phạm Văn H, Ngô Nhật T đem điện thoại đến tiệm điện thoại Hồng Mobile (địa chỉ: 50 V, phường P, Nha Trang) bán được 2.800.000 đồng, chia nhau tiêu xài.

Qua truy xét, đến ngày 22/5/2017 cơ quan điều tra đưa Phạm Văn H, Ngô Nhật T về trụ sở làm việc. Tại cơ quan điều tra, Phạm Văn H, Ngô Nhật T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như trên. Cơ quan cảnh sát điều tra – công an thành phố Nha Trang đã thu giữ được 01 điện thoại di động hiệu Oppo F1s màu vàng tại tiệm điện thoại Hồng Mobile.

Tại Biên bản định giá tài sản số 163/TC-KH ngày 30/5/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố Nha Trang kết luận: 01 (môt) điện thoại di động hiệu Oppo F1s có giá trị: 3.294.000 đồng.

Tại Bản cáo trạng số 262/CT-VKS  ngày 01/10/2017 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Nha Trang đã truy tố các bị cáo Ngô Nhật T, Phạm Văn H về tội “Cướp giật tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 136 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Nha Trang vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với các bị cáo Ngô Nhật T, Phạm Văn H theo khoản 1 Điều 136 và đề nghị HĐXX:

Căn cứ khoản 1 Điều 136;  điểm p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật Hình sự đối với hai bị cáo và xử phạt bị cáo Ngô Nhật T, Phạm Văn H, mỗi bị cáo từ 12 (Mười hai) đến 15 (Mười lăm) tháng tù;

Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại, Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt nên tách ra để giải quyết bằng vụ án dân sự theo thủ tục tố tụng dân sự, khi có yêu cầu.

Về xử lý vật chứng: xử lý theo quy định tại Điều 76 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Về án phí và quyền kháng cáo: Thực hiện theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa. Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về thủ tục tố tụng:

Tại phiên tòa hôm nay, người bị hại bà Nguyễn Thị Mỹ T đã được triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt không có lý do. Xét thấy, việc vắng mặt của người bị hại chỉ trở ngại đến việc giải quyết vấn đề bồi thường nên Hội đồng xét xử quyết định xét xử vắng mặt họ theo quy định tại khoản 2 Điều 191 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo:

Tại phiên tòa, các bị cáo Ngô Nhật T, Phạm Văn H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã truy tố. Lời khai nhận của các bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và các chứng cứ, tài liệu đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án và được thẩm tra công khai tại phiên tòa. Do đó, có đủ cơ sở kết luận:

Để có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng nên bị cáo Ngô Nhật T đã rủ bị cáo Phạm Văn H đi chiếm đoạt tài sản của người khác. Khi đến trước cửa hàng thế giới Quạt (địa chỉ: số 1001 đường B , phường V, Nha Trang), Phạm Văn H dừng xe cảnh giới, Ngô Nhật T đã đi bộ dùng tay giật lấy chiếc điện thoại di động hiệu Oppo F1s màu vàng đồng có giá trị là 3.294.000 đồng (Ba triệu hai trăm chín mươi bốn nghìn đồng). Như vậy, hành vi của các bị cáo Ngô Nhật T, Phạm Văn H đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cướp giật tài sản”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1, Điều136 của Bộ luật Hình sự.

Do vậy, Cáo trạng số 262/CT-VKS  ngày 01/10/2017 của Viện kiểm sát nhândân thành phố Nha Trang truy tố bị cáo Ngô Nhật T, Phạm Văn H về tội Cướp giật tài sảntheo khoản 1 Điều 136 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Hành vi của các bị cáo là gây nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự, trị an tại địa phương. Đây là vụ án đồng phạm giản đơn. Các bị cáo đềuđã tham gia chiếm đoạt tài sản người khác một cách tích cực.  Bị cáo Ngô Nhật T là người khởi xướng, rủ bị cáo Phạm Văn H thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác và cũng là người trực tiếp thực hiện hành vi cướp giật điện thoại trên tay của người bị hại. Đối với bị cáo Phạm Văn H là người có nhân thân xấu, ngày 24/11/2017 bị Tòa án nhân dân thành phố Nha Trang xử phạt 01 (một) năm tù về tội“Trộm cắp tài sản”.  Hành vi của các bị cáo thể hiện sự ngông cuồng, xem thường pháp luật nên đối với các bị cáo cần thiết phải xử lý nghiêm khắc tương xứng với tínhchất, mức độ hành vi phạm tội và nhân thân của từng bị cáo. Như vậy mới đủ tác dụng răn đe giáo dục các bị cáo và phát huy hiệu quả phòng chung trong xã hội.

Tuy nhiên, tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, các bị cáo đã có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tài sản có giá trị không lớn và đa thu hôi tra lai cho ngươi bi hai. Các bị cáo đã bồi thường thiệt hại nhằm khắc phục hậu quả cho người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Tại phiên tòa người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã nhận lại toàn bộ tài sản của mình và không yêu cầu bồi thường. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét đến trách nhiệm của các bị cáo. Vì vậy, Hội đồng xét xử xét thấy cần giảm nhẹ cho bị cáo Ngô Nhật T, Phạm Văn H một phần hình phạt theo quy định tại điểm b,  p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật Hình sự, để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật mà an tâm cải tạo, tu dưỡng trở thành công dân có ích cho xã hội.

[3] Về vật chứng vụ án:

+  Công an thành phố Nha Trang đã trả lại cho bà Nguyễn Thị Mỹ T một điện thoại di động hiệu Oppo F1s màu vàng đồng; trả lại cho bà Nguyễn Thị Kim H số tiền 1.400.000 đồng (Một triệu bốn trăm nghìn đồng) nên Tòa án không xét.

+  01 (một) kính đeo mắt hiệu RayBan là tài sản của bị cáo T nên trả lại cho bị cáo.

+  01 (một) điện thoại di động hiệu Masstel màu hồng và 01 (một) mũ bảo hiểm xốp màu đen là tài sản của bị cáo H nên trả lại cho bị cáo H.

+  01 (một) biển số xe máy 79N1-99213 là tài sản của ông Lê Văn M nên trả lại cho ông M.

+  01 (một) xe Wave màu đỏ xám, số khung RLHHC 1207AY1011231, số máy HC12E-2601251 chưa xác định được chủ sở hữu nên tiếp tục giao lại cho công an thành phố Nha Trang tạm giữ điều tra làm rõ để giải quyết theo quy định của pháp luật.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại Nguyễn Thị Mỹ T, Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Lê Văn M vắng mặt nên tách ra để giải quyết bằng vụ án dân sự theo thủ tục tố tụng dân sự, khi có yêu cầu.

[5] Về án phí: Các bị cáo Ngô Nhật T, Phạm Văn H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố các bị cáo Ngô Nhật T và Phạm Văn H phạm tội “Cướp giật tài sản”.

Căn cứ  khoản 1 Điều 136; điểm b, p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật Hình sự đối với bị cáo Ngô Nhật T.

Xử phạt bị cáo Ngô Nhật T 01 (Một) năm 03 (ba) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam ngày 23/5/2017.

Căn cứ  khoản 1 Điều 136; điểm b, p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật Hình sự đối với bị cáo Phạm Văn H

Xử phạt bị cáo Phạm Văn H 01 (Một) năm 03 (ba) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam ngày 23/5/2017.

Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại Nguyễn Thị Mỹ T, Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Lê Văn M vắng mặt nên tách ra để giải quyết bằng vụ án dân sự theo thủ tục tố tụng dân sự, khi có yêu cầu.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự

+ Trả lại cho bị cáo Ngô Nhật T 01 (một) kính đeo mắt hiệu RayBan.

+  Trả lại cho bị cáo Phạm Văn H 01 (một) điện thoại di động hiệu Masstel màu hồng và 01 (một) mũ bảo hiểm xốp màu đen.

+ Trả lại cho ông Lê Văn M 01 (một) biển số xe máy 79N1- 99213.

+ Tiếp tục tạm giữ và giao cho Công an thành phố Nha Trang cho 01 (một) xe mô tô hiệu Wave màu đỏ xám, số khung RLHHC 1207AY1011231, số máy HC12E- 2601251 hiện chưa xác định được chủ sở hữu để điều tra làm rõ và giải quyết theo quy định của pháp luật.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 14/11/2017 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra công an thành phố Nha Trang và Chi cục thi hành án dân sự thành phố Nha Trang).

Về  án  phí:  Áp  dụng  Điều  99  Bộ  luật  Tố  tụng  hình  sự,  Nghị  quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phía Tòa án, buộc các bị cáo Ngô Nhật T, Phạm Văn H mỗi bị cáo phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Quyền kháng cáo: Các bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án hình sự sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án hình sự sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày niêm yết bản án, để đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa xét xử lại theo trình tự phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

351
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 240/2017/HSST ngày 05/12/2017 về tội cướp giật tài sản

Số hiệu:240/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Nha Trang - Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;