Bản án 239/2017/HS-ST ngày 07/11/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

 TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN GÒ VẤP, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 239/2017/HS-ST NGÀY 07/11/2017 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 07 tháng 11 năm 2017 tại Tòa án nhân dân quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh mở phiên toà xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 213/2017/TLST-HS ngày 04 tháng 10 năm 2017 đối với bị cáo:

Đinh Huy C(Tên gọi khác: Ba Dùm); giới tính: Nam; sinh năm 1993 tại Thành phố Hồ Chí Minh; hộ khẩu thường trú: số nhà 268/1 Ấp 1, xã A, thành phố B, tỉnh C; chỗ ở: số nhà 162/2 Đường X, Phường Y, quận Z, Thành phố H; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hóa: 10/12; con ông Đinh Văn Ch, sinh năm 1957 và bà Nguyễn Thị Minh C, sinh năm 1965; hoàn cảnh gia đình: chưa vợ con; tiền sự: không; tiền án: 01; nhân thân: từ năm 2012 đến 2016 chấp hành án tại trại giam Mỹ Phước, tỉnh Tiền Giang. Bị cáo bị bắt và tạm giam ngày 13/04/2017 đến nay. (Có mặt).

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Bà Nguyễn Thị Minh C, sinh năm 1965; hộ khẩu thường trú: số nhà 268/1 Ấp 1, xã A, thành phố B, tỉnh C. (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 12 giờ 30 phút ngày 13/4/2017, Đinh Huy Csử dụng điện thoại di động số 09791224748 gọi vào số điện thoại 0911360158 cho một thanh niên tên Quang (chưa rõ lai lịch) hỏi mua heroin với số tiền 300.000 đồng. Quang đồng ý bán heroin cho Cường và hẹn gặp nhau tại vòng xoay đường Phạm Văn Đồng với Lê Quang Định để giao heroin và nhận tiền. Gọi điện xong, Cường dùng xe gắn máy biển số 71K8-5119 chạy đến chỗ hẹn gặp Quang. Tại đây, Cường đưa cho Quang 300.000 đồng và nhận của Quang 03 đoạn nhựa bên trong có chứa heroin vừa mua và để vào hộc để đồ phía trước xe máy Cường rồi chạy xe về trước nhà số 116 Trần Quốc Tuấn, Phường 1, quận Gò Vấp thì bị tổ tuần tra Đội CSĐTTTP về TTXH Công an quận Gò Vấp kết hợp với Công an Phường 1, quận Gò Vấp kiểm tra phát hiện Cường đang cất giấu 03 đoạn nhựa chứa heroin ở trong hộc để đồ phía trước xe gắn máy BS 71K8 – 5119 nên đưa về trụ sở công an Phường 1, quận Gò Vấp lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Vật chứng thu giữ: 03 đoạn ống nhựa được hàn kín hai đầu chứa chất bột màu trắng đã được niêm phong; 01 xe máy Yamaha biển số 71K8-5119;

Tại bản Kết luận giám định số 784/KLGĐ-H ngày 10/05/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an Thành phố Hồ Chí Minh kết luận:

Chất bột màu trắng trong 03 đoạn ống nhựa được niêm phong bên ngoài có chữ ký ghi tên Đinh Huy C và hình dấu của Công an Phường 1, quận Gò Vấp gửi đến giám định là ma túy ở thể rắn có khối lượng 0,2047 gram (không phẩy hai không bốn bảy) là loại Heroine.

Đối với chiếc xe máy Yamaha biển số 71K8-5119 là tài sản riêng của bà Nguyễn Thị Minh C (mẹ ruột của Cường) không liên quan đến vụ án. Cơ quan điều tra đã nhập kho vật chứng theo Phiếu nhập kho số: 138/LNK ngày 18/04/2017.

Đối với đối tượng bán ma túy cho Cường, cơ quan điều tra chưa xác định được nhân thân lai lịch nên chưa có cơ sở xử lý, khi nào xác định được sẽ xử lý sau.

Tại cơ quan điều tra Đinh Huy Cđã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã nêu trên.

Tại bản Cáo trạng số 217/Ctr-VKS, ngày 25/9/2017 của Viện kiểm sát nhân dân quận Gò Vấp đã truy tố bị cáo Đinh Huy Cvề tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 194 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Đinh Huy Cđã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như kết luận điều tra và cáo trạng truy tố. Bị cáo không có ý kiến tranh luận gì. Lời nói sau cùng bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Gò Vấp sau khi phân tích nội dung vụ án, những tính chất và hậu quả của vụ án đối với xã hội, các tình tiết định tội, định khung hình phạt, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thì vẫn giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 194, điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46, điểm g khoản 1 Điều 48 của Bộ luật Hình sự.

- Xử phạt bị cáo Đinh Huy Cmức án từ 02 (Hai) năm 06 (Sáu) tháng đến 03 (ba) năm tù.

- Tịch thu tiêu hủy lượng ma túy thu giữ và miễn phạt bổ sung cho bị cáo.

- Trả lại cho bà Cẩm chiếc xe máy Yamaha biển số 71K8- 5119.

Căn cứ vào các chứng cứ tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo;

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

 [1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an quận Gò Vấp, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Gò Vấp, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Hình sự. Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp

Tại phiên toà hôm nay, sau khi Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Gò Vấp công bố bản cáo trạng Đinh Huy Cđã thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng đã nêu.

 [2] Xét lời khai của bị cáo hoàn toàn phù hợp với Biên bản phạm tội quả tang, lời khai của người làm chứng, cùng với tang vật đã thu giữ, phù hợp với kết luận điều tra của cơ quan Công an quận Gò Vấp, với bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân quận Gò Vấp và với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Tại bản kết luận giám định số 784/KLGĐ-H ngày 10/5/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an Thành phố Hồ Chí Minh kết luận:

Chất bột màu trắng trong 03 đoạn ống nhựa được niêm phong bên ngoài có chữ ký ghi tên Đinh Huy Cvà hình dấu của Công an Phường 1, quận Gò Vấp gửiđến giám định là ma túy ở thể rắn có khối lượng 0,2047 gram (không phẩy hai không bốn bảy) là loại Heroine Từ những cơ sở trên, Hội đồng xét xử thấy có đủ cơ sở pháp lý để kết luận hành vi của bị cáo Đinh Huy Cđã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 194 của Bộ luật Hình sự như Viện kiểm sát nhân dân quận Gò Vấp đã truy tố.

 [3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội bởi lẽ ma túy là chất độc hại gây nghiện ảnh hưởng đến sức khỏe con người và ảnh hưởng đến sự phát triển cộng đồng xã hội, hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến sự quản lý của Nhà nước về các chất ma túy và làm ảnh hưởng đến chính sách quản lý kinh tế, an ninh quốc gia gây mất trật tự trị an xã hội. Bị cáo do lười lao động, thích hưởng thụ nên sớm đi vào con đường nghiện ngập. Mặt khác, Heroin làm người sử dụng tự hủy họai bản thân mà còn ảnh hưởng đến kinh tế gia đình làm cho xã hội phải gánh chịu hậu quả to lớn do ma túy để lại, góp phần gia tăng các loại tội phạm khác làm lây lan căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đối với người nghiện ma túy.

Bị cáo là người có nhân thân xấu, đã từng bị xử phạt về tội “Cướp tài sản”. Vừa chấp hành xong hình phạt lại tái phạm theo quy định tại điểm g khoản 1 Điều48 của Bộ luật Hình sự. Điều đó cho thấy bị cáo không ăn năn hối cải, rất xem thường pháp luật nên cần phải có mức án nghiêm khắc tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo. Do đó, Hội đồng xét xử xét thấy cần thiết phải tiếp tục cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhằm tạo điều kiện cho bị cáo học tập cải tạo, từ bỏ con đường nghiện ngập mà phấn đấu trở thành người tốt, sau này biết tôn trọng pháp luật đồng thời cũng nhằm răn đe và phòng ngừa tội phạm chung cho xã hội.

 [4] Tuy nhiên khi lượng hình cần xem xét cho bị cáo một số tình tiết giảm nhẹ: Tại cơ quan điều tra cũng như qua diễn biến phiên tòa hôm nay bị cáo đã thật thà khai báo, thành khẩn nhận tội, gia đình bị cáo có hoàn cảnh khó khăn để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo theo quy định tại điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46 của Bộ luật Hình sự.

 [5] Về hình phạt bổ sung quy định tại khoản 5 Điều 194 của Bộ luật Hình sự, Hội đồng xét xử xét tính chất vụ án và hoàn cảnh của bị cáo nên miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

 [6] Về xử lý vật chứng:

- Chất bột màu trắng trong 03 đoạn ống nhựa được niêm phong bên ngoài có chữ ký ghi tên Đinh Huy Cvà hình dấu của Công an phường 01, quận Gò Vấp gửi đến giám định là ma túy ở thể rắn có khối lượng 0,2047 gram ( không phẩy hai không bốn bảy) là loại Heroine Nhà nước cấm lưu hành, Hội đồng xét xử quyết định tịch thu tiêu hủy.

- Đối với chiếc xe máy Yamaha biển số 71K8- 5119 do bà Nguyễn Thị Minh C mua của bà Tiêu Thị Xuân Trang nhưng chưa sang tên cho bà Cẩm, do không lấy được lời khai của bà Trang nên cơ quan điều tra đã thực hiện thủ tục đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng vẫn không có ý kiến gì phản hồi từ phía chủ sở hữu chiếc xe nên Hội đồng xét xử quyết định trả lại cho bà Cẩm.

 [7] Đối với thanh niên bán Heroine cho Cường chưa xác định được lai lịch, khi nào xác định được sẽ xử lý sau.

 [8] Bị cáo phải chịu án phí theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Đinh Huy Cphạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 33, điểm g khoản 1 Điều 48 của Bộ luật Hình sự năm 1999 đã được sửa đổi bổ sung năm 2009;

Xử phạt bị cáo Đinh Huy C02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù được tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 13/4/2017.

Áp dụng Điều 41 của Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 2 Điều 76 của Bộ luật tố tụng hình sự;

- Tịch thu tiêu hủy 01 gói chất bột màu trắng trong 03 đoạn ống nhựa được niêm phong bên ngoài có chữ ký ghi tên Đinh Huy Cvà hình dấu của Công an Phường 1, quận Gò Vấp gửi đến giám định là ma túy ở thể rắn có khối lượng 0,2047 gram (không phẩy hai không bốn bảy) là loại Heroine.

- Trả lại cho bà Nguyễn Thị Minh C chiếc xe máy Yamaha biển số 71K8- 5119.

(Theo Phiếu nhập kho vật chứng số 319/PNK ngày 18/11/2016 của Côngan quận Gò Vấp)

Áp dụng khoản 2 Điều 99 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Luật phí và lệ phí 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015 của Quốc Hội và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 (Hai trăm ngàn) đồng.

Bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày tính kể từ ngày tuyên án.

Căn cứ Điều 26 của Luật Thi hành án dân sự năm 2008;

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 của Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7 và 9 của Luật Thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 của Luật Thi hành án dân sự 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

248
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 239/2017/HS-ST ngày 07/11/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:239/2017/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Gò Vấp - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;