Bản án 235/2019/HS-ST ngày 28/08/2019 về tội dâm ô với người dưới 16 tuổi

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HẠ LONG, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 235/2019/HS-ST NGÀY 28/08/2019 VỀ TỘI DÂM Ô VỚI NGƯỜI DƯỚI 16 TUỔI

Ngày 28 tháng 8 năm 2019 tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân thành phố Hạ Long xét xử sơ thẩm kín vụ án hình sự thụ lý số 245/2019/TLST-HS ngày 05 tháng 8 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 250/2019/QĐXXST-HS ngày 16 tháng 8 năm 2019 đối với bị cáo:

Bùi Văn N; sinh ngày 03 tháng 3 năm 1987, tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Nơi cư trú: Tổ 6 khu 1A, phường C, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh; nghề nghiệp: đầu bếp; trình độ văn hóa: lớp 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Bùi Văn H và bà Đào Thị N; vợ là Lê Thị V (đã ly hôn), có 01 con sinh năm 2009.

Tiền án, tiền sự: chưa Bị bắt ngày 17/6/2019, hiện đang tạm giam, có mặt tại phiên tòa.

-Bị hại: Nguyễn Bùi Khánh L - sinh ngày 01/9/2006

Địa chỉ: Tổ 6 khu 2 phường G, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh Vắng mặt tại phiên tòa (có đơn xin xử án vắng mặt)

-Người đại diện hợp pháp của bị hại: ông Nguyễn Văn N và bà Bùi Thị H (là bố mẹ đẻ của bị hại)

Cùng địa chỉ: Tổ 6 khu 2 phường G, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh Vắng mặt tại phiên tòa (có đơn xin xử án vắng mặt)

- Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại: bà Dương Thị H - trợ giúp viên của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước Sở tư pháp tỉnh Quảng Ninh Có mặt tại phiên tòa

-Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: ông Bùi Văn H

Địa chỉ: Tổ 6 khu 1A phường C, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh Có mặt tại phiên tòa 

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: khoảng 09 giờ ngày 17/6/2019, Bùi Văn N mang bếp từ, nồi từ, rồi đi xe buýt từ nhà ở phường C, thành phố Hạ Long để tìm chỗ sửa chữa bếp. Đến điểm đón trả khách ngã ba Ba Lan thuộc phường G, thành phố Hạ Long, N xuống xe. Đến khoảng 11 giờ cùng ngày, N đi đến khu vực thuộc 2, phường G thì N gặp cháu Nguyễn Bùi Khánh L, sinh ngày 01/9/2006 đang đi bộ trên đường. Thấy cháu L đang tuổi lớn, cơ thể phát triển, N đi đến gần và nói chuyện với cháu rồi nảy sinh ý định đưa cháu đến nới vắng người để thực hiện hành vi sờ soạng cơ thể. N nói chuyện làm quen, nói dối hỏi đường cháu L, nhưng cháu L không đồng ý và đi vào nhà ông ngoại là Bùi Nghĩa T còn N vẫn chờ ở ngoài cổng. Khoảng 5 phút sau cháu L đi ra ngoài chơi, N tiếp tục nảy sinh ý định muốn sờ soạng cháu, nên tiếp tục nói dối, vờ hỏi cháu L “cháu có biết nhà cô L ở đâu không?”. Cháu L nói “không biết”. N liền nhờ cháu L đi cùng dẫn đường để tìm người hỏi giúp nên cháu L đã đồng ý dẫn N đi.

Đến khoảng 11 giờ 15 phút cùng ngày, trên đường đi, N nhìn thấy có một dãy nhà tập thể của Công ty cổ phần cầu đường bộ 1, thuộc tổ 9 khu 2 phường G, thành phố Hạ Long bỏ hoang không có người ở. N liền bảo cháu L đi thẳng vào căn phòng đầu tiên (từ trái sang phải) để hỏi xem có ai tên là Lan không? Khi cháu L đi vào nhà, N đứng bên ngoài quan sát thấy không có ai thì cháu L từ trong đi ra và nói: “nhà không có ai”. N tiếp tục bảo cháu L vào nhà kiểm tra lại rồi N đi vào áp sát cháu L từ phía sau, dùng hai tay ôm vào vùng bụng, bế cháu L đi lên vào phía sau của ngôi nhà. Sau đó, N dùng tay trái luồn vào trong áo của cháu L theo hướng từ dưới lên và sờ, bóp vào vùng ngực phải của cháu, đồng thời N dùng tay phải sờ qua lớp quần rồi úp tay vào bộ phận sinh dục, dùng các đầu ngón tay miết vào bộ phận sinh dục của cháu L 3 đến 4 lần thì cháu L giẫy ra; N tiếp tục bế cháu L vào giữa ngôi nhà thì cháu L giẫy mạnh, đẩy N ra và bỏ chạy về nhà nói sự việc trên cho ông T biết, còn N bỏ đi. Sau đó ông T cùng mọi người đi tìm, phát hiện N đang đi bộ, đã hô hoán cùng mọi người bắt giữ đưa N đến Công an phường G giải quyết.

Đến 20 giờ 50 phút ngày 17/6/2019 Bùi Văn N bị Công an thành phố Hạ Long ra lệnh bắt khẩn cấp. Tại cơ quan điều tra, N đã khai nhận toàn bộ hành vi như đã nêu trên.

Tại bản cáo trạng số 193/CT-VKSHL ngày 02/8/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hạ Long đã truy tố Bùi Văn N về tội "Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi" theo khoản 1 điều 146 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hạ Long có quan điểm giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Bùi Văn N như nội dung bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng mức hình phạt đối với bị cáo từ 18 tháng đến 24 tháng tù.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại có quan điểm: đồng ý với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hạ Long và đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo với mức án phù hợp với mức độ hành vi của bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: do người đại diện của bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường nên người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại không đề nghị.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Bùi Văn N có các lời khai cơ bản phù hợp với nhau, cụ thể: khoảng 09 giờ ngày 17/6/2019 bị cáo đi từ nhà ở phường C sang phường G, thành phố Hạ Long để tìm chỗ sửa chữa bếp từ. Khi xuống đến bến xe buýp gần ngã ba B thì bị cáo đi bộ vào chợ G và nhìn thấy một cháu gái (sau này mới biết tên là Nguyễn Bùi Khánh L), bị cáo lại gần làm quen và nảy sinh ý định đưa cháu đến chỗ vắng người để sờ soạng cơ thể cháu. Bị cáo vờ hỏi đường cháu L nhưng cháu L nói không biết và đi vào một ngôi nhà. Một lúc sau cháu L lại đi ra ngoài chơi thì bị cáo nói dối nhờ cháu L dẫn đường để đi tìm người để hỏi giúp, cháu L đồng ý. Trên đường đi bị cáo nhìn thấy một dãy nhà tập thể của Công ty cổ phần cầu đường bộ 1 bỏ hoang, không có người ở. Bị cáo bảo cháu L đi vào hỏi có ai tên Lan không, sau đó bị cáo quan sát thấy không có người và cháu L đi từ trong ra cũng nói không có ai thì bị cáo tiếp tục bảo cháu L đi vào kiểm tra lại rồi bị cáo đi đến áp sát cháu L từ phía sau, ôm vào bụng bế cháu đi lên phía sau nhà. Bị cáo dùng tay trái luồn vào áo để sờ, bóp vào ngực phải của cháu L, đồng thời dùng tay phải sờ vào bộ phận sinh dục của cháu L thì L giẫy ra, bị cáo tiếp tục bế cháu L vào giữa nhà thì L giẫy mạnh và đẩy bị cáo ra để bỏ chạy. Bị cáo không có ý định giao cấu với cháu L và ngay sau đó bị cáo bỏ đi ra phía ngoài được một đoạn thì bị mọi người hô hoán bắt giữ đưa lên công an phường G. Bị cáo đã nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật và rất ăn năn về hành vi của mình, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đi với số tài sản bị cáo giao nộp cho cơ quan điều tra ngày 17/6/2019, sau đó đã trả lại cho bố bị cáo là ông Bùi Văn H 01 bếp từ và 01 nồi i nốc, bị cáo không có ý kiến gì, còn lại 01 túi và 01 mũ lưỡi chai và 01 túi vải là tài sản của bị cáo nhưng đã cũ nên không có yêu cầu nhận lại.

Bị hại cháu Nguyễn Bùi Khánh L có lời khai tại cơ quan điều tra cơ bản phù hợp với lời khai của bị cáo về thời gian, địa điểm và sự việc cháu bị Bùi Văn N xâm hại thân thể.

Ông Nguyễn Văn N và bà Bùi Thị H là bố mẹ đẻ của bị hại có quan điểm: không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại cho cháu Nguyễn Bùi Khánh L và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tình dục số 312 ngày 18/6/2019 của Trung tâm giám định pháp y sở y tế Quảng Ninh kết luận đối với cháu Nguyễn Bùi Khánh L: hiện tại màng trinh không bị rách, không có dấu vết thương trên thân thể nạn nhân.

Người làm chứng ông Bùi Nghĩa T và ông Bùi Văn K có lời khai phù hợp với lời khai của bị cáo và bị hại về thời gian, địa điểm và sự việc các ông được biết bị cáo Bùi Văn N có hành vi xâm hại cơ thể cháu Nguyễn Bùi Khánh L. Ông T chính là người được cháu L kể lại sự việc nên đã đi tìm phát hiện được bị cáo và cùng mọi người bắt giữ bị cáo giao cho cơ quan công an.

Ông Bùi Văn H (bố bị cáo) xác nhận: ngày 17/6/2019 khi Bùi Văn N bị bắt thì có giao nộp cho cơ quan công an một số tài sản trong đó có 01 bếp từ và 01 nồi i nốc là tài sản của ông, còn 01 túi vải và 01 mũ lưỡi chai là của N. Ông đã được cơ quan điều tra trả lại 01 bếp từ + 01 nồi và không có ý kiến gì.

Ngày 09/7/2019, cơ quan điều tra đã cho bị cáo thực nghiệm lại toàn bộ hành vi dâm ô với cháu L. Kết quả: bị cáo đã xác định chính xác hiện trường xảy ra vụ án và mô tả chi tiết các vị trí và hành vi dâm ô đối với cháu L vào ngày 17/6/2019. Kết quả thực nghiệm này cũng phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và phù hợp với lời khai của bị hại.

Lời khai của bị cáo còn phù hợp với biên bản nhận dạng, biên bản khám nghiệm hiện trường và phù hợp với các tài liệu điều tra khác có trong hồ sơ vụ án.

Như vậy, lời khai của bị cáo phù hợp với các tài liệu điều tra đã được thẩm tra tại phiên tòa, Hội đồng xét xử thấy đã có đủ cơ sở để kết luận: khoảng 11 giờ 15 phút ngày 17/6/2019, tại khu nhà tập thể của Công ty cổ phần cầu đường bộ 1, thuộc tổ 9 khu 2 phường G, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Bùi Văn N đã có hành vi dùng tay sờ, bóp vùng ngực và bộ phận sinh dục nữ của cháu Nguyễn Bùi Khánh L, sinh ngày 01/9/2006.

Hành vi nêu trên của bị cáo đã phạm tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” theo quy định tại khoản 1 điều 146 Bộ luật hình sự.

[2] Trong quá trình điều tra, truy tố đối với bị cáo, các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện theo đúng trình tự quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm vào sự phát triển bình thường về thể chất và tâm sinh lý của người dưới 16 tuổi, xâm phạm vào danh sự nhân phẩm của con người. Bị cáo đã lợi dụng sự ngây thơ của bị hại và lừa bị hại đến nơi vắng người để thực hiện những hành vi dâm ô, xâm phạm đến cơ thể đang tuổi phát triển của bị hại nhằm thỏa mãn dục vọng thấp hèn của bản thân. Hành vi của bị cáo đã gây hoang mang, lo ngại cho nhân dân, gây mất trật tự trị an địa phương, do vậy cần thiết phải xử lý nghiêm, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định để cải tạo, giáo dục và phòng ngừa chung.

[4] Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: bị cáo không có tình tiết tăng nặng; bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt nên bị cáo được xem xét giảm nhẹ hình phạt theo quy định tại điểm i, s khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự.

[5] Về trách nhiệm dân sự: người đại diện hợp pháp của bị hại và người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thiệt hại, nên không xem xét giải quyết.

[6] Xét vật chứng của vụ án: 01 túi vải và 01 mũ lưỡi chai của bị cáo, xét không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

Đi với số tài sản thu giữ của bị cáo gồm: bếp từ, nội và nắp nồi, cơ quan điều tra xác định là tài sản của ông Bùi Văn Hải (bố bị cáo) và đã trả lại cho ông Hải nên không xem xét đến.

[7] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 điều 146, điểm i, s khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự. Tuyên bố: Bị cáo Bùi Văn N phạm tội “Dâm ô với người dưới 16 tuổi”.

Xử phạt: Bị cáo Bùi Văn N 18 (Mười tám) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt 17/6/2019.

Căn cứ điểm c khoản 2 điều 106; điều 331; điều 333; khoản 2 điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy Ban thường vụ Quốc Hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Tch thu tiêu hủy 01 túi bằng vải, 01 mũ lưỡi chai (theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản số 213/BB-THA ngày 28/8/2019 của Chi cục thi hành án dân sự thành phố Hạ Long).

Buộc bị cáo Bùi Văn N phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

431
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 235/2019/HS-ST ngày 28/08/2019 về tội dâm ô với người dưới 16 tuổi

Số hiệu:235/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hạ Long - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;