Bản án 233/2021/HS-PT ngày 19/04/2021 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 233/2021/HS-PT NGÀY 19/04/2021 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 19 tháng 4 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 97/2021/TLPT- HS ngày 04 tháng 02 năm 2021 đối với bị cáo Nguyễn Văn A do có kháng cáo của bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại đối với bản án hình sự sơ thẩm số 121/2020/HSST ngày 28/12/2020 của Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương.

Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Văn A sinh năm 1996 tại tỉnh Đồng Tháp; nơi đăng ký thường trú: Ấp 6, xã B, huyện C, tỉnh Đồng Tháp; nơi đăng ký tạm trú: Ki ốt số 09, nhà trọ D, đường ĐK4A, khu phố 3A, phường Đ, thị xã E, tỉnh Bình Dương; nghề nghiệp: làm thuê; trình độ văn hóa (học vấn): 5/12; giới tính: Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn F và bà Lê Thị G; bị cáo chưa có vợ, con; tiền án: không, tiền sự: không; nhân thân: không; bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 31/5/2020 cho đến nay (có mặt).

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Huỳnh Ái H thuộc Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh (có mặt).

- Người đại diện hợp pháp của bị hại:

1. Ông Nguyễn Văn F, sinh năm 1957 và bà Lê Thị G, sinh năm 1962; nơi đăng ký thường trú: Ấp 6, xã B, huyện C, tỉnh Đồng Tháp; nơi đăng ký tạm trú: Tổ 5, khu phố I, phường J, thị xã K, tỉnh Bình Dương (là cha mẹ bị hại, có mặt).

2. Bà Lê Thị Kiều L, sinh năm 1983; nơi đăng ký thường trú: Ấp 6, xã B, thành phố C, tỉnh Đồng Tháp; nơi đăng ký tạm trú: Tổ 5, khu phố I, phường J, thị xã K, tỉnh Bình Dương (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Văn A và Nguyễn Thanh M có mối quan hệ là anh em ruột với nhau, M là anh ruột của A.

Sáng ngày 31/5/2020, M từ tỉnh Long An đến nơi ở trọ của A để thăm A. Tại đây, A và M cùng đi uống rượu đến khoảng 12 giờ cùng ngày thì quay về phòng trọ của A để tiếp tục uống bia. Lúc này, bà Trần Thị N (sinh năm 1984; nơi đăng ký thường trú: Ấp O 1, xã P, huyện Q, tỉnh Bạc Liêu là người sống chung như vợ chồng với A nhưng chưa đăng ký kết hôn) ngồi chơi cùng A và M. Trong lúc uống bia, A nói cho M nghe việc con gái của M lấy phải người chồng ham chơi, phá phách, còn M thì không biết thương con nên giữa A và M xảy ra đánh nhau bằng tay, không ai bị thương tích gì. Do bực tức nên M đi xuống khu vực bếp của phòng trọ của A lấy 01 con dao dài khoảng 25cm, cán bằng gỗ, M cầm dao bằng tay trái tự chém vào cổ phải của M thì bị A và N giằng co tước dao nên làm lưỡi dao rơi xuống đất nên A nhặt ném ra ngoài sân. M tiếp tục lấy 01 cây kéo bọc nhựa màu đen dọa đánh A nhưng M bỏ cây kéo xuống đất không đánh. N thấy hai bên xảy ra đánh nhau nên gọi điện thoại cho vợ chồng Nguyễn Thị R, Nguyễn Thanh S (chị R là em gái của M, là chị của A) đến để can ngăn rồi N đi vào phòng ngủ.

Đến khoảng 17 giờ cùng ngày 31/5/2020, S đi đến phòng trọ của A kêu M về phòng trọ của S ngủ thì M đồng ý. S đi ra chỗ dựng xe mô tô cách phòng trọ của A khoảng từ 07 - 08 mét chờ chở M về phòng trọ của S. Lúc này, M và A tiếp tục đánh nhau bằng tay nên S đi vào can ngăn, S đẩy M ra phía ngoài sân trước cửa phòng trọ và đẩy A vào phía trong phòng trọ. M tiếp tục cầm 01 cục gạch ống định đánh A thì S tước cục gạch rồi đập cục gạch xuống đất làm vỡ cục gạch. Do bực tức vì bị M chửi, đánh nên A chạy vào phòng ngủ lấy 01 cây kéo có lưỡi kéo bằng kim loại, mũi nhọn, cán bọc nhựa màu xanh để trên bàn trang điểm của N rồi chạy ra phía M đang đứng trước cửa phòng trọ, A dùng tay trái cầm kéo đâm 01 nhát hướng từ trên xuống dưới trúng vào vùng ngực trái của M khiến M ngã xuống bất tỉnh. M được S và người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Mỹ Phước nhưng M đã tử vong trước khi đến bệnh viện. Cùng ngày 31/5/2020, Nguyễn Văn A bị bắt.

Tại Bản kết luận giám định sinh vật số 13/SV-PC09 ngày 24/7/2020 Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Dương, kết luận:

- Trên 01 (một) cây kéo (chỉ còn một phần cán) dài 15,5cm, hai lưỡi kéo bằng kim loại màu trắng dài 09cm, đầu mỗi lưỡi kéo hơi nhọn, bề rộng nhất mỗi lưỡi kéo 1,5cm, bề mặt lưỡi kéo có chữ “STAINLESS STEEL” và dính dấu vết màu nâu đỏ, phần còn lại của cán kéo bằng kim loại (M1) được niêm phong, gửi đến giám định: Có máu người thuộc nhóm máu A.

- Trên 01 (một) cây kéo (đầu cán kéo bị gãy một phần) dài 16,5cm, hai lưỡi kéo bằng kim loại màu trắng dài 09cm, bề rộng nhất mỗi lưỡi kéo 02cm, hai cạnh ngoài của lưỡi kéo được bọc nhựa màu đen đến gần hết đầu lưỡi, đầu mỗi lưỡi kéo nhọn, cán kéo bọc nhựa màu đen (M2) được niêm phong, gửi đến giám định: Có máu người (dấu vết ít không xác định được nhóm máu).

- Máu nạn nhân Nguyễn Thanh M thuộc nhóm máu A.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 121/2020/HSST ngày 28 tháng 12 năm 2020, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương quyết định:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn A phạm tội “Giết người” Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn A 12 (mười hai) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 31/5/2020.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Văn A và người đại diện hợp pháp của bị hại kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm.

Đại diện Viện kiểm sát phát biểu quan điểm giải quyết vụ án: Bản án sơ thẩm đã xét xử bị cáo Nguyễn Văn A phạm tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự là có căn cứ. Mức hình phạt 12 năm tù mà Tòa sơ thẩm đã áp dụng đối với bị cáo là phù hợp. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo, người đại diện hợp pháp bị hại kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng không có tình tiết giảm nhẹ nào mới. Do vậy, đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, người đại diện hợp pháp bị hại giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Người bào chữa cho bị cáo thống nhất về tội danh nhưng về hình phạt có phần nghiêm khắc đối với bị cáo. Xét về hoàn cảnh, bị cáo và bị hại là anh em ruột, giữa hai anh em chưa từng xảy ra mâu thuẫn, sự việc xảy ra do rượu bia tác động, mục đích của bị cáo là cố ý gây thương tích cho bị hại để bị hại không tiếp tục đánh, chửi bị cáo, bị cáo thực hiện hành vi phạm tội do có một phần lỗi của bị hại. Cha mẹ bị cáo và cũng là cha mẹ bị hại đã lớn tuổi không có người chăm sóc, đại diện hợp pháp của bị hại đã xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đề nghị giảm nhẹ một phần hình phạt đối với bị cáo.

Đại diện hợp pháp của bị hại bà Lê Thị G xin giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo để bị cáo sớm trở về chăm sóc cha mẹ già.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Đơn kháng cáo của các bị cáo Nguyễn Văn A, người đại diện hợp pháp bị hại bà Lê Thị G làm trong hạn luật định, được Hội đồng xét xử xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm đã nêu. Lời khai nhận của các bị cáo phù hợp với lời khai của những người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 17 giờ 00 phút ngày 31/5/2020, tại phòng trọ số 09, nhà trọ D, đường ĐK4A, khu phố 3A, phường Đ, thị xã E, tỉnh Bình Dương, do mâu thuẫn nhỏ nhặt nên Nguyễn Văn A đã có hành vi dùng cây kéo đâm 01 nhát vào vùng ngực của Nguyễn Thanh M làm thấu ngực, gây thủng phổi, thủng động mạch chủ lên đoạn nằm trong bao tim, thủng tĩnh mạch phổi trái dẫn đến M tử vong. Hung khí bị cáo dùng thực hiện hành vi phạm tội là một cây kéo dài 15,5cm, hai lưỡi kéo bằng kim loại màu trắng dài 09cm, đầu mỗi lưỡi kéo nhọn, dùng để đâm bị hại. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trong ứng xử mà bị cáo dùng hung khí trên tấn công vào vị trí trọng yếu của cơ thể bị hại, đây là hành vi đặc biệt nguy hiểm. Bị cáo và bị hại có mối quan hệ là anh em ruột, giữa hai bên có thể dùng cách ứng xử khác cho phù hợp nhưng bị cáo lại sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn. Hành vi của bị cáo thể hiện bản chất côn đồ, bị cáo thực hiện với lỗi cố ý. Hậu quả, bị hại bị thủng phổi, thủng động mạch chủ, tĩnh mạch phổi trái dẫn đến tử vong.

Với những hành vi nêu trên Tòa án sơ thẩm đã xét xử bị cáo tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[2] Hành vi của bị cáo thể hiện thái độ xem thường pháp luật, hậu quả là đã trực tiếp xâm hại đến sức khỏe, tính mạng của bị hại, gây mất trật tự, trị an tại địa phương, gây tâm lý hoang mang lo sợ cho người dân. Hành vi của bị cáo cần phải xử lý phù hợp nhằm giáo dục răn đe bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

[3] Khi quyết định hình phạt Tòa án cấp sơ thẩm có xem xét các tình tiết như: Bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Cha mẹ của bị cáo (cũng là cha mẹ của bị hại) đã bồi thường cho vợ của bị hại (chị dâu của bị cáo) số tiền 42.000.000 đồng. Đại diện hợp pháp của bị hại có yêu cầu xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bị hại cũng có một phần lỗi theo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) để giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo. Do vậy, Hội đồng xét xử sơ thẩm đã xét xử bị cáo mức án 12 năm tù theo tội danh và điều luật viễn dẫn trên là phù hợp.

[4] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt vì cho rằng bị hại cũng có phần lỗi, Hội đồng xét xử thấy rằng cấp sơ thẩm đã áp dụng tình tiết giảm nhẹ này đối với bị cáo và xử bị cáo mức thấp nhất của khung hình phạt là phù hợp. Người đại diện hợp pháp bị hại kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, nhưng không có thêm tình tiết gì mới theo quy định của pháp luật để Hội đồng xét xử xem xét. Do vậy, Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, người đại diện hợp pháp bị hại cần giữ nguyên bản án sơ thẩm như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát.

[5] Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Nguyễn Văn A phải chịu 200.000 đồng, người đại diện hợp pháp bị hại không phải chịu án phí.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn A, người đại diện hợp pháp bị hại bà Lê Thị G.

Giữ nguyên bản án sơ thẩm số 121/2020/HSST ngày 28/12/2020 của Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương như sau:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn A phạm tội “Giết người” Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn A 12 (mười hai) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 31/5/2020.

2. Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo Thi hành án.

3. Án phí phúc thẩm: Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự phúc thẩm.

4. Các Quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

206
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 233/2021/HS-PT ngày 19/04/2021 về tội giết người

Số hiệu:233/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;