Bản án 23/2021/HS-ST ngày 27/04/2021 về tội tàng trữ hàng cấm

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGA SƠN, TỈNH THANH HOÁ

BẢN ÁN 23/2021/HS-ST NGÀY 27/04/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ HÀNG CẤM

Ngày 27 tháng 4 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hoá xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 18/2021/TLST-HS ngày 09 tháng 4 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 21/2021/QĐXXST-HS ngày 13 tháng 4 năm 2021 đối với bị cáo:

Thịnh Văn T, sinh ngày 25 tháng 7 năm 1989, sinh trú quán tại: Thôn 1, xã T, huyện N, tỉnh Thanh Hóa; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ học vấn: lớp 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Thịnh Văn T1 (đã chết) và bà Vũ Thị T2; có vợ là Bằng Thị H và 01 con; tiền án: không; tiền sự: không; bị tạm giữ từ ngày 15/01/2021 đến ngày 24/01/2021 được thay thế biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Là lái xe tải chở hàng tuyến Bắc - Nam, nên Thịnh Văn T tìm hiểu và biết một số nơi trên Quốc lộ 1A thuộc các tỉnh miền Trung có bán pháo. Trong khi đó, bản thân T có nhu cầu mua pháo về để nổ trong dịp Tết Nguyên đán năm 2021. Khoảng 22h ngày 14/01/2021, T điều khiển xe tải BKS 36G-088.81 di chuyển theo hướng Nam - Bắc, khi đến địa phận xã T, huyện C, tỉnh Quảng Trị, T dừng xe đối diện với cửa hàng tạp hóa “Bé H”, xuống xe rồi đi vào cửa hàng tạp hóa. T gặp một người phụ nữ (không rõ tên, tuổi) đang đứng trước cửa hàng, T hỏi chuyện với ý định muốn tìm mua 05 hộp pháo nổ về sử dụng trong dịp Tết Nguyên đán, người phụ nữ đồng ý bán pháo cho T với giá 900.000 đồng/hộp. Sau khi nhận 05 hộp pháo đựng trong một hộp cactong hình hộp chữ nhật, T đưa cho người phụ nữ 4.500.000 đồng, rồi bê thùng cactong chứa pháo bên trong đặt trên giường ngủ, phía sau ghế lái của xe ô tô tải, rồi nổ máy điều khiển xe ra phía Bắc. Việc mua pháo T không nói cho phụ xe là anh Thịnh Văn S đi cùng biết và do số pháo bỏ trong thùng cactong nên phụ xe không biết trong thùng có gì.

Khoảng 06h15’ ngày 15/01/2021, khi về đến địa phận thị trấn H, huyện H, T giao xe cho anh S điều khiển chở hàng ra Hà Nội, còn T xuống xe, ôm theo thùng pháo đến bến xe buýt trên Quốc lộ 1A gần Công an thị trấn H, huyện H chờ, rồi lên xe buýt số 07, biển kiểm soát (BKS) 36N-009.22 chạy tuyến TP T - N, do anh Hoàng Đình C điều khiển để về nhà. Lên xe, T ngồi ở hàng ghế đôi bên phải (theo hướng từ trên xuống) sát đuôi xe, rồi đặt thùng pháo ngay dưới chân ghế ngồi.

Khoảng 07h15’ ngày 15/01/2021, khi xe về đến KM 11+100 tỉnh lộ 508 thuộc địa phận thôn T, xã T, huyện N, xe buýt bị tổ công tác của Công an huyện Nga Sơn ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra, phát hiện Thịnh Văn T mang theo 05(năm) hộp pháo bỏ trong thùng cactong. Tổ công tác tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Thịnh Văn T, tang vật thu giữ gồm: 05 hộp pháo (loại 01 hộp có 36 quả), kích thước (14,5 x 14,5 x 12,5) cm, trên các hộp đều có mã vạch “8858914703751” và niêm phong theo quy định; 01 điện thoại di động, có ký hiệu REDMI, màu xanh, đã qua sử dụng của Thịnh Văn T.

Tại kết luận giám định số 369/PC09 ngày 15/01/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa kết luận: 05(năm) khối hộp, mỗi khối hộp có kích thước (14,5 x 14,5 x 12,5)cm, bên ngoài được bọc giấy nhiều màu sắc, có in dòng chữ nước ngoài, bên trong mỗi khối hộp có 36 (ba sáu) vật hình trụ tròn liên kết lại với nhau, mỗi vật có chiều dài 12,5cm, đường kính ngoài 2,3cm trong thùng cactong niêm phong gửi đến giám định đều là pháo hoa nổ. Tổng khối lượng của năm khối hộp pháo trên là 07kg (bảy kilôgam).

Đối với người phụ nữ bán pháo cho Thịnh Văn T, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nga Sơn đã tiến hành xác minh truy tìm nhưng chưa có kết quả, nên đã tách hồ sơ tiếp tục triển khai các biện pháp điều tra để truy tìm, xác định rõ liên quan về việc bán pháo cho T để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tại bản cáo trạng số 25/CT-VKSNS-KT ngày 07/4/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã truy tố Thịnh Văn T về tội: “Tàng trữ hàng cấm” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 Bộ luật Hình sự (BLHS).

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Nga Sơn giữ nguyên quan điểm kết tội đối với bị cáo theo tội danh, điều khoản đã nêu trong cáo trạng, không thay đổi, bổ sung gì thêm đối với nội dung vụ án. Sau khi phân tích, đánh giá toàn diện vụ án, đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) áp dụng điểm c khoản 1 Điều 191, điểm i, s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51, Điều 65 BLHS, xử phạt: Thịnh Văn T từ 06 (sáu) đến 08 (tám) tháng tù; cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 12 (mười hai) đến 16 (mười sáu) tháng; không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo; áp dụng khoản 1 Điều 47 BLHS, khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS) tịch thu tiêu hủy số pháo hoa nổ đã thu giữ còn lại sau giám định.

Bị cáo Thịnh Văn T thừa nhận và khai báo toàn bộ hành vi tàng trữ hàng cấm của mình trong vụ án đúng như nội dung bản cáo trạng đã mô tả, không có ý kiến gì đối với các văn bản tố tụng hình sự, cũng như lời khai của những người làm chứng, người chứng kiến trong vụ án. Bị cáo không có ý kiến tranh luận gì, chỉ đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX nhận định như sau:

[1] Về tội danh: Lời khai báo của bị cáo tại phiên tòa hoàn toàn phù hợp với lời khai của người làm chứng, người chứng kiến và các văn bản tố tụng hình sự khác, như: biên bản bắt người phạm tội quả tang; biên bản niêm phong đồ vật, tài liệu bị tạm giữ, kết luận giám định… cũng như các tài liệu, chứng cứ khác được thu thập theo trình tự luật định, phản ánh đúng sự thật khách quan của vụ án.

Như vậy đã có đủ cơ sở khẳng định: Khoảng 22h ngày 14/01/2021, khi điều khiển xe tải BKS 36C-088.81 di chuyển từ Nam ra Bắc đến địa phận xã T, huyện C, tỉnh Quảng Trị, T mua 05(năm) hộp pháo hoa nổ của một người phụ nữ không rõ tên, tuổi, địa chỉ, mục đích đem về nhà để sử dụng. Đến khoảng 7h15’ ngày 15/01/2021 khi đang trên đường về nhà bằng xe buýt, đến KM 11+100 tỉnh lộ 508 thuộc địa phận thôn T, xã T, huyện N thì bị lực lượng Công an huyện Nga Sơn kiểm tra, phát hiện và bắt quả tang T đang mang theo 05 hộp pháo hoa nổ có khối lượng 07kg (bảy kilôgam). Hành vi nêu trên của Thịnh Văn T đã phạm vào tội: “Tàng trữ hàng cấm”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 BLHS.

Quan điểm buộc tội của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa đối với bị cáo theo tội danh và khung hình phạt như bản cáo trạng là hoàn toàn thỏa đáng, đảm bảo căn cứ pháp luật.

[2] Về hình phạt: Hành vi của bị cáo là hành vi nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước, cụ thể là trong lĩnh vực hàng hóa mà Nhà nước cấm sản xuất, buôn bán, vận chuyển và tàng trữ. Đây là chất cháy nổ, rất dễ gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe con người, đồng thời gây mất trật tự trị an, an toàn xã hội ở địa phương, gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân.

Xét nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình.

Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự (TNHS): Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng TNHS nào và được hưởng các tình tiết giảm nhẹ TNHS quy định tại điểm i, điểm s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51 BLHS là phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, thành khẩn khai báo, bố là người được thưởng Huân, Huy chương vì đã có thành tích trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Đánh giá tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, xem xét yếu tố nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như đã phân tích, HĐXX thấy bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng, nên không cần phải cách ly bị cáo ra khỏi cuộc sống xã hội mà chỉ cần lên cho bị cáo một mức án phù hợp, cho bị cáo được hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách tại địa phương cũng đủ điều kiện cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người công dân tốt cho xã hội, đồng thời thể hiện chính sách khoan hồng của Nhà nước đối với người phạm tội.

Về hình phạt bổ sung: Sau khi xem xét, cân nhắc, HĐXX thấy không cần áp dụng hình phạt bổ sung theo khoản 4 Điều 191 BLHS đối với bị cáo, vì bị cáo cũng như vợ bị cáo đều là người lao động tự do, thu nhập không ổn định, có con còn nhỏ tuổi.

Đối với chiếc điện thoại di động có ký hiệu REDMI, màu xanh, đã qua sử dụng của Thịnh Văn T bị tạm giữ, sau khi xác minh, xác định không liên quan đến hành vi phạm tội, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nga Sơn đã trả lại cho Thịnh Văn T là phù hợp.

[3] Về vật chứng: Cần tịch thu tiêu hủy toàn bộ khối lượng pháo hoa nổ còn lại sau giám định do là vật thuộc loại Nhà nước cấm tàng trữ, cấm lưu hành.

[4] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử: các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong các giai đoạn tố tụng đã thực hiện và ban hành đều hợp pháp, tuân thủ các nguyên tắc tố tụng cũng như đảm bảo việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm được giao theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự (BLTTHS).

[5] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 191; điểm i, s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51; Điều 65 BLHS:

- Tuyên bố: Bị cáo Thịnh Văn T phạm tội: “Tàng trữ hàng cấm”.

- Xử phạt: Bị cáo Thịnh Văn T 06 (sáu) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 12 (mười hai) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã T, huyện N, tỉnh Thanh Hóa giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú hoặc nơi làm việc thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 BLHS.

- Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 47 BLHS; điểm a khoản 2 Điều 106 BLTTHS: Tịch thu tiêu hủy 05(năm) khối hộp, mỗi hộp có kích thước (14,5 x 14,5 x 12,5)cm, bên ngoài được bọc giấy nhiều màu sắc, in dòng chữ nước ngoài, bên trong mỗi khối hộp còn lại 34 (ba bốn) vật hình trụ tròn liên kết lại với nhau, mỗi vật có chiều dài 12,5cm, đường kính ngoài 2,3cm trong thùng cactong niêm phong gửi đến giám định đều là pháo hoa nổ. Tổng khối lượng của 05 hộp pháo trên là 6,68kg (sáu phẩy sáu tám ki lô gam). Tất cả mẫu vật trên được niêm phong trong một hộp giấy catton màu vàng có kích thước (41 x 30 x 20) cm, bên ngoài được bọc giấy màu trắng và dán kín, niêm phong bởi chữ ký đứng tên Hoàng Tiến Hà, Nguyễn Văn Mạnh (theo biên bản tạm gửi ngày 10/4/2021 giữa Cơ quan CSĐT Công an huyện Nga Sơn cho Đội QLHC về trật tự xã hội Công an huyện Nga Sơn).

Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 BLTTHS; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: bị cáo Thịnh Văn T phải chịu án phí HSST là 200.000đ (hai trăm nghìn đồng).

Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331, 333 BLTTHS: bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

288
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 23/2021/HS-ST ngày 27/04/2021 về tội tàng trữ hàng cấm

Số hiệu:23/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nga Sơn - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;