Bản án 23/2021/HS-ST ngày 22/06/2021 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ BA ĐỒN, TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 23/2021/HS-ST NGÀY 22/06/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 22 tháng 6 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 26/2021/TLST-HS ngày 14 tháng 5 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 27/2021/QĐXXST-HS ngày 10 tháng 6 năm 2021, đối với bị cáo: Hoàng Nam H, sinh ngày 30 tháng 6 năm 1988, tại thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình; nơi cư trú: thôn B, xã Q, thị xã B, tỉnh Quảng Bình; nghề nghiệp: làm ruộng; trình độ học vấn: lớp 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hoàng Đăng C, sinh năm 1955 và bà Trương Thị C, sinh năm 1959; vợ, con: chưa có; tiền án, tiền sự: không; năm 2011, được kết nạp Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam . Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” từ ngày 16 tháng 3 năm 2021. Có mặt theo giấy triệu tập của Tòa án.

- Bị hại: A Trần Hùng A, sinh năm 1991; nơi cư trú: thôn N, xã Q, thị xã B, tỉnh Quảng Bình. Có mặt.

- Người làm chứng:

+ A Nguyễn Tuấn A, sinh năm 1998; nơi cư trú: thôn N, xã Q, thị xã B, tỉnh Quảng Bình. Vắng mặt.

+ Ông Hoàng Đăng C, sinh năm 1955; nơi cư trú: thôn B, xã Q, thị xã B, tỉnh Quảng Bình. Có mặt.

+ A Nguyễn Việt P, sinh năm 1993; nơi cư trú: thôn B, xã Q, thị xã B, tỉnh Quảng Bình. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 19 giờ ngày 17/01/2021 Hoàng Nam H đi làm về, nghe thấy sát bên cạnh là nhà của Nguyễn Việt P, sinh năm 1993 trú tại thôn B, xã Q, thị xã B đang hát karaoke, nên đi bộ đến chơi. Khi đến, H thấy Nguyễn Việt P; Trần Hùng A, sinh năm 1991 và Nguyễn Tuấn A, sinh năm 1998 đều trú tại thôn N, xã Q, thị xã B đang ngồi uống bia và hát karaoke ở ngoài sân. Được P mời cùng uống bia và hát cho vui, H đi đến ngồi cạnh Trần Hùng A. Quá trình ngồi uống và nói chuyện với nhau thì giữa H và A xảy ra mâu thuẫn trong việc xưng hô. H nói A “mi nhỏ tuổi hơn mà xưng hô tau mi với tau”, A trả lời “mi học trước tau một khóa răng bắt tau gọi bằng A”, H nói tiếp “răng mi hỗn rứa, tau lớn hơn mi bốn đến năm tuổi, mi hỗn tau đập chết chừ”. Cả hai cãi vã to tiếng với nhau rồi cùng định xông vào để đánh nhau thì A, P chủ nhà can ngăn nên H đi về nhà, còn A ở lại uống và hát tiếp. H về đến sân giếng trước nhà bếp của mình, thì nhìn thấy 01 con dao (loại dùng cắt rau), sẵn còn hơi men và đang tức giận A nên H đến cầm lấy con dao rồi đi bộ quay lại nhà A, P để nói chuyện với Trần Hùng A. Khi đến gần tới cổng nhà P, thì Trần Hùng A phát hiện thấy H liền cởi áo khoác ra rồi quấn vào cẳng tay với tư thế sẵng sàng để đánh lại. H cầm dao đi đến, đứng đối diện cách khoảng 1m, rồi dùng dao chém 01 nhát từ trên xuống dưới từ pH qua trái vào người của A. Lúc này, A giơ 02 tay có quấn áo ra đở được, nhưng bị trượt chân ngã nằm nghiêng trên nền sân, thì bị H chém tiếp một nhát trúng vào vùng chậu hông bên trái rồi dừng lại và cầm dao chạy về nhà của mình. Một lát sau, Ban công an xã Quảng Minh, thị xã Ba Đồn mời H đến làm việc, H đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình và tự nguyện giao nộp 01 con dao là hung khí gây án.

Hậu quả: Anh Trần Hùng A bị 01 vết thương vùng chậu hông trái làm đứt cơ chéo bụng ngoài, gãy xương mào chậu trái, kích thước (11,5 x 0,3)cm, được đưa đi sơ cứu tại Trạm y tế xã Quảng Minh rồi chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình, sau đó chuyển điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba, Đồng Hới đến ngày 26/01/2021 thì xuất viện.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 13 ngày 25/02/2021 của Trung tâm Y khoa - Pháp y tỉnh Quảng Bình, kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh Trần Hùng A do các thương tích gây nên hiện tại là 13%; các thương tích do vật sắc nhọn gây ra; không gây nguy hiểm cho tính mạng.

Việc thu giữ, tạm giữ tài liệu đồ vật và xử lý vật chứng: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Ba Đồn đã thu giữ: 01 con dao dài tổng thể 45 cm, cán bằng gỗ dài 16cm, chỗ rộng nhất 4cm, cán dao bị vỡ, phần lưỡi dao bằng kim loại dài 29cm, mũi dao bằng, một bên lưỡi sắc, lưỡi dao chỗ rộng nhất 7,5cm đã qua sử dụng.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Hoàng Nam H đã thỏa thuận bồi thường cho bị hại Trần Hùng A, tổng số tiền 13.000.000 đồng, anh A đã nhận đủ tiền, hai bên không có yêu cầu gì thêm và cam đoan không khiếu nại, khiếu kiện gì về dân sự.

Người làm chứng là anh Nguyễn Tuấn A và Nguyễn Việt P vắng mặt tại phiên tòa không có lý do, dù đã được Tòa án triệu tập hợp lệ. Những người này đã có lời khai tại Cơ quan điều tra, xét thấy việc vắng mặt của họ không trở ngại khách quan đến quá trình giải quyết vụ án nên Hội đồng xét xử quyết định xét xử.

Tại bản Cáo trạng số 27/CT - VKSBĐ ngày 14 tháng 5 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Ba Đồn đã truy tố bị cáo Hoàng Nam H về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Ba Đồn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo theo toàn bộ nội dung Bản cáo trạng, đã xem xét, đánh giá tính chất, mức độ, hậu quả hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bị cáo Hoàng Nam H phạm tội “Cố ý gây thương tích”; áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự để xử phạt bị cáo từ 24 đến 30 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 48 đến 60 tháng, thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Về vật chứng của vụ án: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng quy định tại điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; các điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy 01 con dao dài 45cm (trong đó cán dao bằng gỗ dài 16cm, phần lưỡi làm bằng kim loại dài dài 29cm) đã qua sử dụng, là công cụ phạm tội, hiện không còn giá trị sử dụng.

Bị cáo nhận thấy hành vi của mình là vi phạm pháp luật, nhất trí với toàn bộ nội dung Bản cáo trạng và quan điểm luận tội của Kiểm sát viên, không có ý kiến trA luận gì.

Lời nói sau cùng, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt, để bị cáo sớm trở về giúp đỡ gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được trA tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thự hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo và người tham gia tố tụng không có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định của pháp luật.

[2] Về hành vi phạm tội:

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận: vào trưa ngày 17/01/2021, tại nhà anh Nguyễn Việt P, vì mâu thuẫn giữa bị cáo với anh Trần Hùng A trong việc xưng hô, dẫn đến hai bên cãi vã rồi định xông vào đánh nhau, sự việc được mọi người can ngăn. Bị cáo về nhà lấy một con dao dài 45cm (trong đó cán dao bằng gỗ dài 16cm, phần lưỡi làm bằng kim loại dài 29cm) rồi quay lại nhà anh P. Phát hiện thấy H tại cửa cổng nhà anh P, anh A liền cởi áo khoác ra quấn vào cẳng tay với tư thế sẳn sàng đánh nhau. Sẵn có hơi men, bị cáo đi đến phía anh A, khi khoảng cách còn 01m, H đưa dao lên chém một nhát từ trên xuống dưới, từ phải qua trái của anh A; lúc này anh A giơ hai tay có quấn áo ra đỡ được nhưng bị trượt chân nằm trên nền nhà, H chém tiếp một nhát vào vùng chậu hông bên trái, sau đó bỏ chạy về nhà, hành vi của bị cáo gây tổn hại sức khỏe 13% (Mười ba phần trăm) đối với anh A.

Xét thấy, xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ nhưng bị cáo đã dùng dao để giải quyết, hành vi của bị cáo thuộc trường hợp “Dùng hung khí nguy hiểm”. Vì vậy, Hội đồng xét xử có đủ căn cứ để khẳng định bị cáo Hoàng Nam H phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự, đúng như tội dA mà Bản cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân thị xã Ba Đồn đã truy tố, quan điểm luận tội của Kiểm sát viên, lời khai của bị hại, những người tham gia tố tụng khác và lời khai nhận tội của bị cáo.

[3] Xét tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện thấy: khi thực hiện hành vi, bị cáo có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự; biết sức khỏe là vốn quý giá của con người, không ai có quyền xâm phạm một cách trái pháp luật, nhưng chỉ vì muốn giải quyết mâu thuẫn cá nhân mà bị cáo đã gây thương tích cho bị hại. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm tới sức khỏe của công dân được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an tại địa P. Do vậy, cần áp dụng hình phạt nghiêm, tương xứng với hành vi bị cáo đã gây ra, mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[4] Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo thấy rằng:

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, có nhân thân tốt.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nhận thức được hành vi sai trái của mình, thuộc tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự “Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự; quá trình điều tra, bị cáo đã bồi thường cho bị hại số tiền 13.000.000 đồng, bị hại đã nhận đủ và không có yêu cầu gì thêm về dân sự, thuộc tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự “Người phạm tội tự nguyện bồi thường thiệt hại” theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự; bị cáo được bị hại là anh Nguyễn Hùng A có Đơn xin giảm nhẹ hình phạt và tại phiên tòa đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt, thuộc tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Do vậy Hội đồng xét xử cần áp dụng các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[5] Trên cơ sở đánh giá tính chất, mức độ, hậu quả hành vi phạm tội; các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo: bị cáo không có tình tiết tăng nặng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, có nơi cư trú rõ ràng nên có khả năng tự tu dưỡng, rèn luyện, cải tạo bản thân tại địa phương. Nghĩ chưa cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội, mà áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự để xử phạt tù cho hưởng án treo đối với bị cáo và giao bị cáo cho chính quyền địa phương, phối hợp với gia đình giám sát, giáo dục cũng đủ tác dụng cải tạo, giáo dục, răn đe bị cáo và phòng ngừa chung.

[6] Về xử lý vật chứng: con dao dài 45cm (trong đó cán dao bằng gỗ dài 16cm, phần lưỡi làm bằng kim loại dài dài 29cm) đã qua sử dụng, là công cụ phạm tội, hiện không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy là phù hợp với quy định tại điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự và các điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường số tiền 13.000.000 đồng cho bị hại A Nguyễn Hùng A; anh A đã nhận đủ tiền và không yêu cầu gì thêm, các bên cam đoan không khiếu kiện, khiếu nại gì về dân sự, do đó Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về án phí: Xử buộc bị cáo Hoàng Nam H phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm để nộp vào ngân sách Nhà nước.

[9] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65; điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự;

Căn cứ vào các điểm a, c khoản 2 Điều 106; Điều 329 Bộ luật Tố tụng hình sự;

Căn cứ vào khoản 1 Điều 21, điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án, về việc “Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án”.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Hoàng Nam H phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Hoàng Nam H 30 (Ba mươi) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 tháng, thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (22/6/2021).

Trong thời gian thử thách, giao bị cáo Hoàng Nam H cho Ủy ban nhân dân xã Quảng Minh, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình, nơi bị cáo cư trú để giám sát, giáo dục bị cáo. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa P trong việc giám sát, giáo dục bị cáo. Trường hợp bị cáo Hoàng Nam H thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự.

3. Về xử lý vật chứng: Xử tịch thu tiêu hủy 01 con dao dài 45cm (trong đó cán dao bằng gỗ dài 16cm, phần lưỡi làm bằng kim loại dài 29cm) đã qua sử dụng, là công cụ phạm tội, hiện không còn giá trị sử dụng. (Vật chứng có đặc điểm mô tả như trong Biên bản giao nhận vật chứng giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra công an thị xã Ba Đồn và Chi cục Thi hành án thị xã Ba Đồn vào ngày 21 tháng 5 năm 2021).

4. Về trách nhiệm dân sự: Không xem xét.

5. Về án phí: Xử buộc bị cáo Hoàng Nam H pH nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm để nộp vào ngân sách Nhà nước.

6. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (22/6/2021).

(Đã giải thích chế định án treo đối với bị cáo) 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

231
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 23/2021/HS-ST ngày 22/06/2021 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:23/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Ba Đồn - Quảng Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;