Bản án 23/2021/HS-ST ngày 09/06/2021 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐẮK SONG, TỈNH ĐẮK NÔNG

BẢN ÁN 23/2021/HS-ST NGÀY 09/06/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 09 tháng 6 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông mở phiên toà xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 20/2021/TLST- HS ngày 17 tháng 5 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 20/2021/QĐXXST-HS ngày 28/5/2021 đối với bị cáo:

1. Thái Văn C, sinh năm 1980, tại tỉnh Hà Tĩnh; nơi cư trú: Bon M, xã X, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ văn hóa: 03/12; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Thái Văn S (đã chết) và con bà Trần Thị T; có vợ là Nguyễn Thị V và có 02 con; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 03/3/2021 đến ngày 16/03/2021 được Cơ quan CSĐT thay thế tạm giam bằng biện pháp ngăn chặn ra quyết định cho bảo lĩnh, bị cáo tại ngoại - Có mặt.

2. Bị hại: Anh Nguyễn Văn B, sinh năm 1974; có đơn xin xét xử vắng mặt mặt. Địa chỉ: Bon M, xã X, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông.

3. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Trần Đức H, sinh năm 1966; có mặt.

Địa chỉ: Bon M, xã X, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông.

4. Người làm chứng:

4.1. Anh Trần Thọ H, sinh năm 1990; vắng mặt. Địa chỉ: Xóm 9, xã Đ, huyện Y, tỉnh Nghệ An.

4.2. Anh Nguyễn Duy C, sinh năm 1991; có mặt.

4.3. Anh Nguyễn Văn T, sinh năm 1971; có mặt.

ng địa chỉ: Bon M, xã X, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 20 giờ 00’ ngày 02/02/2021, Thái Văn C, anh Nguyễn Văn B, cùng đến dự sinh nhật con trai ông Trần Đức H cùng trú tại Bon M, xã X, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông. Anh B ngồi cùng mâm với anh H, Thái Văn C, anh Nguyễn Văn T và anh Nguyễn Duy C. Đến khoảng 21 giờ 00’ cùng ngày, anh B ăn xong thì ra ngoài hiên nhà ông H ngồi uống nước. Lúc này, có anh H, anh C, anh T và Thái Văn C cũng ngồi tại đó. Do trước đó C còn nợ một số tiền của anh B nên quá trình ngồi uống nước, anh B nói với C: “sắp tết rồi mày sắp xếp trả tiền cho tao”, C trả lời: “anh tính đi, tiền em nợ bao nhiêu”, anh B nói: “mày tự nhớ đi". Do hai bên xẩy ra mâu thuẫn trong quá trình nói chuyện, lại đã uống rượu nên anh B đứng dậy đòi đánh C thì được anh T can ngăn. Anh B và C tiếp tục ngồi xuống bàn uống nước, nói chuyện với nhau về việc nợ tiền. Do không thống nhất được nên anh B đứng dậy dùng tay đấm vào đầu C 01 phát, anh H và anh C ngồi bên cạnh thấy vậy thì đứng dậy ôm anh B ra ngoài sân, gần vị trí giếng nước còn C và anh T vẫn ngồi uống nước. Một lúc sau, anh B tiếp tục vào vị trí C ngồi rồi đòi đánh C. Anh B lại tiếp tục dùng tay đẩy vào ngực C làm C ngã ra phía sau, đè lên người của anh T. Lúc này, C đứng dậy nói: “cha mẹ tạo sinh ra đến nay chưa dám đánh tao ni mô". Do bức xúc bị B đánh liên tục nên sẵn có ly nước để trên bàn C dùng tay cầm lấy 01 ly thủy tinh không có quai, đường kính miệng ly khoảng 07cm, cao khoảng 10cm ném mạnh về phía anh B đang đứng đối diện, cách khoảng 1,5m đến 02m. Do C ném lực mạnh nên anh B không tránh kịp. Do đó, chiếc ly thủy tinh trúng vào vùng mặt của anh B rồi vỡ thành nhiều mảnh. Anh B bị thương, ôm mặt ngồi xuống đất sau đó được những người xung quanh đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông.

Sau khi thụ lý giải quyết tin báo, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Song đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, đồng thời thu giữ 04 mảnh vỡ màu trắng, trong suốt của chiếc ly thủy tinh mà Thái Văn C đã ném vào mặt anh Nguyễn Văn B.

Tại bản kết luận giám định Pháp y về thương tích số: 75/TT rày 23/02/2021 của Trung tâm Pháp y tỉnh Đ kết luận: Anh Nguyễn Văn B bị 06 sẹo vết thương vùng mặt trái và 01 sẹo vết thương vùng thái dương trái, kích thước nhỏ, tỷ lệ 19%. Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh Nguyễn Văn B hiện tại là 19% sức khỏe.

Tại bản cáo trạng số 22/CTr-VKS ngày17/5/2021, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đắk Song đã truy tố bị cáo Thái Văn C về tội Cố ý gây thương tích, quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự..

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk Song vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Thái Văn C về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 và đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên bố Thái Văn C phạm tội “Cố ý gây thương tích”;

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, khoản 2 Điều 65 Bộ luật hình sự:

Xử phạt bị cáo Thái Văn C từ 02 (hai) năm đến 02 năm 06 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 04 năm đến 05 năm, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Thái Văn C cho Uỷ ban nhân dân xã T, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông nơi bị cáo cư trú giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trường hợp bị cáo Thái Văn C thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự.

Đối với hành vi của Nguyễn Văn B là bị hại đã dùng tay đấm vào người, đầu và đẩy bị cáo C ngã không gây ra tổn thương cơ thể, C không yêu cầu gì nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Song đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, bằng hình thức phạt tiền.

Việc bồi thường thiệt hại: Bị cáo Thái Văn C đã tự thỏa thuận bồi thường số tiền 30.000.000 đồng là các chi phí hợp lý cho việc điều trị do sức khỏe bị xâm phạm cho bị hại anh Nguyễn Văn B. Anh B không yêu cầu gì thêm nên không xem xét giải quyết.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ông Trần Đức H: Về 01 cái ly thủy tinh bị cáo C dùng để ném anh B bị vỡ do không có giá trị nên không có yêu cầu gì.

Vic xử lý vật chứng: Đề nghị HĐXX căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 BLHS; điểm a khoản 2 Điều 106 BLTTHS: Tuyên tịch thu tiêu hủy 04 mảnh vỡ màu trắng, trong suốt của chiếc ly thủy tinh mà Thái Văn C đã sử dụng vào việc phạm tội, do không có giá trị sử dụng.

Bị cáo không bào chữa gì về hành vi phạm tội của mình mà chỉ xin Hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét giảm nhẹ hình phạt vì bị cáo phạm tội cũng do phần lỗi của anh B đánh bị cáo trước (đấm bị cáo đến lần thứ ba bị cáo bức xúc quá mới đánh lại).

Bị hại anh Nguyễn Văn B trình bày: Yêu cầu HĐXX xem xét giảm nhẹ khi quyết định hình phạt cho bị cáo (đã có đơn bãi nại); về bồi thường thiệt hại: Đã tự thỏa thuận bồi thường số tiền 30.000.000 đồng (Ba mươi triệu đồng), không yêu cầu gì thêm.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ông Trần Đức H: Về cái ly thủy tinh bị cáo C dùng để ném anh B bị vỡ do không có giá trị nên không có yêu cầu gì.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, những người tham gia tố tụng không ai có ý kiến, khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Do mâu thuẫn trong việc vay mượn tiền với nhau, nên khoảng 21 giờ 00’ ngày 02/02/2021, sau khi ăn sinh nhật, uống rượu tại nhà ông Trần Đức H, thuộc Bon M, xã X, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông thì giữa Thái Văn C và anh Nguyễn Văn B xảy ra mâu thuẫn. Anh B đánh, đẩy Thái Văn C ngã nên C bực tức, đã dùng 01 chiếc ly thủy tinh (dạng không có quai) đường kính miệng ly khoảng 07cm, cao khoảng 10cm ném vào mặt anh Nguyễn Văn B gây thương tích, với 06 sẹo vết thương vùng mặt trái và 01 sẹo vết thương vùng thái dương trái, kích thước nhỏ. Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh Nguyễn Văn B hiện tại là 19% .

[2.1] Công cụ bị cáo dùng vào việc phạm tội thuộc trường hợp “Dùng hung khí nguy hiểm” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều này; giữa bị cáo và bị hại không có mâu thuẫn gì khác ngoài liên quan đến việc vay mượn tiền, do hai bên đã uống rượu không kiềm chế được nên khi bị anh B nhiều lần đánh vào đầu, xô đẩy bị cáo ngã vì bức xúc nên bị cáo đã dùng ly thủy tinh ném vào bị hại trúng mặt, dẫn đến thương tích. Mặc dù, bị cáo bị đánh trước mới dẫn đến bức xúc xảy ra đánh nhau, nhưng anh B đánh bị cáo chưa gây tổn hại sức khỏe nên không thuộc trường hợp bị cáo cố ý gây thương tích trong trạng thái tính thần bị kích động mạnh. Vì vậy, hành vi của bị cáo không áp dụng tình tiết “Có tính chất côn đồ”.

Do đó, hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” được quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 BLHS.

Tại Điều 134 BLHS năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định:

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người;

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm.

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.

[2.2] Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội. Do có mâu thuẫn nhỏ trong việc vay tiền, nếu hai bên biết kiềm chế, có phương án trả nợ hoặc nhờ Cơ quan có thẩm quyền giải quyết, khi xảy ra đánh nhau thì đã được mọi người có mặt tại nhà ông H can ngăn nhưng vì hai bên đã uống rượu, không làm chủ được bản thân . Đồng thời, cũng vì bức xúc khi bị đánh nên bị cáo đã dùng ly thủy tinh ném anh B vào mặt, tỷ lệ tổn thương cơ thể 19 %. Do bị cáo phạm tội cũng là có một phần lỗi của bị hại. Vì vậy, HĐXX xét thấy cần xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nhằm giáo dục bị cáo thành công dân tốt, có ích cho xã hội.

[3] Về các tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, từ trước đến ngày phạm tội bị cáo có nhân thân tốt, ngoài lần phạm tội này, bị cáo luôn chấp hành đúng chính sách pháp luật, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của công dân nơi cư trú, bị cáo phạm tội có một phần lỗi của bị hại (anh B đánh nhiều lần vào bị cáo trước), bị cáo đã bồi thường toàn bộ thiệt hại số tiền 30.000.000 đồng, bị hại không yêu cầu gì thêm. Bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn. Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ hình phạt được quy định tại điểm b, s, khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, không có tình tiết tăng nặng, nơi cư trú rõ ràng. Do đó, HĐXX xét thấy không cần phải bắt bị cáo chấp hành hình phạt tù có thời hạn mà chỉ cần cho bị cáo hưởng án treo theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 65 BLHS cũng đủ khả năng bị cáo tự cải tạo, không gây nguy hiểm cho xã hội, không ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội mà chỉ cần giao bị cáo cho chính quyền địa phương và gia đình giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách, cũng đủ tác dụng răn đe đối với bị cáo và phòng ngừa chung.

[4] Xét quan điểm và đường lối xử lý của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk Song là có căn cứ phù hợp với pháp luật nên chấp nhận.

[5] Đối với hành vi của Nguyễn Văn B là bị hại đã dùng tay đấm vào người, đầu và đẩy bị cáo C ngã không gây ra tổn thương cơ thể, C không yêu cầu gì nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Song đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, bằng hình thức phạt tiền là phù hợp nên chấp nhận.

[6] Việc bồi thường thiệt hại: Giữa bị cáo và bị hại đã thỏa thuận bồi thường toàn bộ thiệt hại. Xét việc thỏa thuận này là tự nguyện, không trái pháp luật nên chấp nhận, bị hại không yêu cầu gì thêm nên không giải quyết.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ông Trần Đức H: Về 01 cái ly thủy tinh bị cáo C dùng để ném anh B bị vỡ do không có giá trị nên không có yêu cầu gì nên không đề cập giải quyết.

[7] Việc xử lý vật chứng: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 BLHS; điểm a khoản 2 Điều 106 BLTTHS: HĐXX xét thấy cần tịch thu tiêu hủy 04 mảnh vỡ màu trắng, trong suốt của chiếc ly thủy tinh mà Thái Văn C đã ném vào mặt anh Nguyễn Văn B, do không có giá trị sử dụng.

[8] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[9] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án theo quy định pháp luật;

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1.Tuyên bố bị cáo Thái Văn C phạm tội “Cố ý gây thương tích”

- Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, khoản 2 Điều 65 Bộ luật hình sự:

Xử phạt bị cáo Thái Văn C 02 (hai) năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 04 (bốn) năm, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 09/6/2021).

Giao bị cáo Thái Văn C cho Uỷ ban nhân dân xã T, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo Thái Văn C thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật này.

2.Việc bồi thường thiệt hại: Giữa bị cáo và bị hại đã thỏa thuận bồi thường toàn bộ chi phí hợp lý do sức khỏe bị xâm phạm, bị hại không yêu cầu gì thêm nên không giải quyết.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Không yêu cầu gì nên không đề cập giải quyết.

3.Việc xử lý vật chứng: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 BLHS; điểm a khoản 2 Điều 106 BLTTHS:

Tịch thu tiêu hủy 04 mảnh vỡ màu trắng, trong suốt từ chiếc ly thủy tinh bị vỡ (kích thước khác nhau) mà Thái Văn C đã dùng vào việc phạm tội.

(Đặc điểm vật chứng như biên bản bàn giao giữa cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Song và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đắk Song ngày 18/5/2021).

4.Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 3, khoản 1 Điều 21, điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án :

Bị cáo Thái Văn C phải nộp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí Hình sự sơ thẩm.

5.Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc tống đạt bản án hợp lệ.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo phần liên quan đến quyền lợi của mình trong bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

297
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 23/2021/HS-ST ngày 09/06/2021 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:23/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đắk Song - Đăk Nông
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;