Bản án 23/2020/HS-ST ngày 27/10/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN T, TỈNH PH

BẢN ÁN 23/2020/HS-ST NGÀY 27/10/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 27 tháng 10 năm 2020 tại phòng xét xử Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh Ph tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 24/20120/TLST-HS ngày 01 tháng 10 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 24/2020/QĐXXST- HS ngày 15 tháng 10 năm 2020 đối với Bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Quyết H; (tên gọi khác: Không). Sinh ngày: 14/5/1997.

Hộ khẩu thường trú: Xóm Th, xã Xuân Đ, huyện T, tỉnh Ph.

Giới tính: Nam;  Tôn giáo: Không;  Quốc tịch: Việt Nam:

Nghề nghiệp: Lao động tự do - Trình độ học vấn: 9/12. Dân tộc: Mường Con ông: Nguyễn Văn Ch; SN 1975 và bà: Trần Thị S; SN 1976.

Tiền án, tiền sự: Chưa.

Nhân thân (án tích, đã bị xử phạt vi phạm hành chính, đã xử lý kỷ luật): Chưa.

Bị cáo tại ngoại tại địa phương, hiện đang chấp hành lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú (có mặt).

- Người bào chữa cho Bị cáo: Ông Lã Thành Công - Trợ giúp viên pháp lý thuộc trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Ph (có mặt):

- Bị hại: Anh Hà Đức D, sinh ngày: 24/01/2004 (có mặt):

- Người giám hộ: Bà Hoàng Thị Ph, sinh năm 1976 (là mẹ đẻ anh D):

Đều có địa chỉ: Xóm Th, xã Mỹ Th, huyện T, tỉnh Ph (có mặt):

- Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Bị hại: Bà Đinh Thị Hạnh- Trợ giúp viên pháp lý thuộc trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Ph (có mặt).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Trần Văn Q, sinh năm 1998 (có mặt); Địa chỉ: Xóm Th, xã Xuân Đ, huyện T, tỉnh Ph:

2. Anh Hà Trường Gi, sinh năm 1998 (có mặt):

3. Anh Hà Thanh B, sinh năm 1999 (có mặt). Cùng địa chỉ: Xóm L, xã Tân S, huyện T, tỉnh Ph.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 13 giờ 00 phút, ngày 30 tháng 4 năm 2020, Nguyễn Quyết H rủ anh Trần Văn Q là người cùng xóm sang Vườn Quốc gia Xuân S, thuộc xã Xuân S, huyện T, tỉnh Ph để chơi. Trước khi đi, H có mang theo 01 đoạn gậy bằng kim loại, màu đen, hình tròn, đường kính 2,2cm, dài 26cm, phần đầu gắn thêm đoạn dây xích dài 12,5cm cho vào cốp xe môtô. H điều khiển xe chở anh Q đi đến Vườn Quốc gia Xuân S. Khi đi đến khu L, xã Xuân S, huyện T, H gặp anh Hà Minh H, ở cùng xóm, nên H đứng lại nói chuyện với anh H, còn anh Q mượn xe môtô của H đi đến quán tạp hóa gần đập tràn khu L, xã Xuân S để uống rượu cùng bạn. Khoảng 20 phút sau không thấy anh Q quay lại, H mượn xe môtô của anh H đi tìm Q, Hữu gặp anh Q đang ngồi uống rượu với bạn, H cũng vào cùng. Nhóm H, Q uống rượu được khoảng một giờ thì có anh Hà Trường Gi, và anh Hà Thanh B, đều ở xã Tân S, huyện T, tỉnh Ph đến và tham gia uống rượu với nhóm của Q. Một lúc sau, H với anh Q đi hát, khi anh Q đang ngồi hát thì H nói Q đi về trước để trả xe cho anh H, lúc trả xe cho anh H, H nghe mọi người nói anh Q bị đánh, H mượn xe môtô của anh H quay lại và nhìn thấy anh Q đang dồn đuổi một nhóm thanh niên. H dừng xe, thấy anh Hà Đức D, đang ngồi trên xe nói chuyện với bạn là anh Hà Mạnh C và chị Đinh Thị Ngọc V, H nghĩ anh D là người đánh anh Q, H xuống xe và đi lại chỗ anh D đang ngồi và hỏi anh D là: “Mày vừa đánh Q à?”, anh D trả lời: “không”, lúc này anh Q đi đến từ đằng sau dùng tay phải đấm 01 cái về phía sau đầu của anh D. Anh D hoảng sợ và bỏ chạy theo hướng đi xóm Cỏi, xã Xuân S, nên H chạy về phía xe môtô của mình (xe môtô do Q dựng ở mép bờ đập tràn), H mở cốp xe môtô lấy 01 đoạn gậy bằng kim loại đã mang sẵn ở nhà và cầm gậy bằng tay phải ném ngang về phía anh D đang chạy và trúng vào phía sau đầu của anh D, khiến anh D đi được khoảng hai, ba bước thì ngã sấp xuống mặt đường nền bê tông và bất tỉnh, phần mặt phía bên phải của anh D bị xây sát. Sau đó, anh D được đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Ph, còn H, Q, Gi và B bỏ về nhà.

Sau khi sự việc xảy ra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tân S đã phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn huyện Tân S tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu giữ vật chứng và lấy lời khai người làm chứng, người liên quan, triệu tập đối tượng gây án để điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật. Ngày 25/5/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tân S đã ra Quyết định trưng cầu giám định số: 27 về tỷ lệ tổn hại phần trăm sức khỏe cơ thể của anh Hà Đức D theo quy định. Tại bản kết luận Giám định pháp y về thương tích số: 87/TgT/2020 ngày 02/6/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Ph, kết luận thương tích của anh Hà Đức D là:“Tổng tỷ lệ phần trăm tổn thương của anh Hà Đức D là: 27%”.

Cơ chế hình thành vết thương tích ở vùng đỉnh Chẩm:

+ Đoạn giữa vết sẹo vùng đỉnh chẩm, tụ máu ngoài màng cứng (nay còn tụ dịch); Do tác động của vật cứng gây nên.

+ Đoạn trên và đoạn dưới vết sẹo vùng đỉnh chẩm, khuyết xương sọ vùng đỉnh chẩm; Do bác sỹ phẫu thuật điều trị.

Tại Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tân S, Nguyễn Quyết H đã khai nhận toàn bộ hành vi cố ý gây thương tích của mình như đã nêu trên. Lời khai nhận của H phù hợp với lời khai của người làm chứng, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, vật chứng thu giữ và các tài liệu pháp lý khác thu thập được trong hồ sơ vụ án. Ngày 30/6/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tân S ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can và ra Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Quyết H về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Đối với Trần Văn Q đã có hành vi dùng tay đấm vào người của anh Hà Đức D, nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Nên ngày 21/8/2020, Công an huyện Tân S đã ra Quyết định xử phạt hành chính về hành vi “đánh nhau” quy định tại điểm a khoản 2 Điều 5 Nghị định số: 167/2013-NĐ-CP ngày 12/11/2013 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội với mức phạt tiền là: 750.000đ (Bảy trăm năm mươi ngàn đồng).

Đối với 01 chiếc xe môtô BKS: 19N1- 09238,nhãn hiệu Honđa, loại xe Wave a, sơn màu xanh dương mà Nguyễn Quyết H đã sử dụng để đi lên xã Xuân S chơi. Cơ quan điều tra đã xác minh làm rõ chủ sở hữu hợp pháp là ông Nguyễn Văn Ch, sinh năm: 1975 (là bố đẻ của H) không liên quan đến vụ án. Ngày 21/8/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tân S ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại cho ông Ch.

Về vật chứng của vụ án, là 01 đoạn gậy bằng kim loại màu đen, hình tròn, đường kính 2,2cm, dài 26cm, một đầu có gắn liền một đoạn kim loại dài 3,3cm được quấn bằng băng dính màu đen có một lỗ hình tròn, lỗ tròn được cài 06 mắt xích dài 12,5cm là công cụ gây án của bị cáo mà Cơ quan điều tra đã thu giữ.

Về trách nhiệm dân sự trong vụ án, sau khi sự việc xảy ra Nguyễn Quyết H đã chủ động thăm hỏi, tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại số tiền là:

39.970.000đ. Ngày 20/8/2020, anh D cũng đã có đơn xin giảm trách nhiệm hình sự cho H và không yêu cầu bị cáo H phải bồi thường gì thêm về trách nhiệm dân sự.

Đối với anh Trần Văn Q đã tự nguyện bồi thường cho bị hại số tiền là 8.264.000đ (Tám triệu hai trăm sáu mươi tư ngàn đồng).

Tại Bản cáo trạng số: 23/CT-VKS ngày 01/10/2020 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân S, tỉnh Ph đã truy tố Nguyễn Quyết H về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân S vẫn giữ nguyên Quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:Áp dụng: điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1, 2, 5 Điều 65 Bộ luật hình sự; Tuyên bố bị cáo Nguyễn Quyết H phạm tội “Cố ý gây thương tích” và đề nghị Xử phạt bị cáo: Nguyễn Quyết H từ 30 đến 36 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 05 năm, thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho UBND xã Xuân Đ giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Xử lý vật chứng: Áp dụng: điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự, điểm a khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

+ Tịch thu, tiêu hủy đối với: 01 đoạn gậy bằng kim loại màu đen, hình tròn, đường kính 2,2cm, dài 26cm, một đầu có gắn liền một đoạn kim loại dài 3,3cm được quấn bằng băng dính màu đen có một lỗ hình tròn, lỗ tròn được cài 06 mắt xích dài 12,5cm là công cụ gây án của bị cáo:

Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng: khoản 1 Điều 584, khoản 1 Điều 585, 590 Bộ luật dân sự 2015:

+ Xác nhận anh Nguyễn Quyết H cùng gia đình đã chủ động thăm hỏi, tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại anh Hà Đức D số tiền là: 39.970.000đ. (Ba mươi chín triệu chín trăm bảy mươi ngàn đồng) + Xác nhận anh Trần Văn Q đã chủ động thăm hỏi, tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại anh Hà Đức D số tiền là: 8.264.000đ. (Tám triệu hai trăm sáu mươi tư ngàn đồng) Về án phí hình sự sơ thẩm: Áp dụng: khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Nguyễn Quyết H phải chịu 200.000đ tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Phát biểu của Người bào chữa:

Người bào chữa cho bị cáo đồng ý với Bản cáo trạng truy tố và bản luận tội của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân S đối với bị cáo Nguyễn Quyết H. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét đến nhân thân của bị cáo, Bị cáo H có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại khoản 1, 2 điều 51 Bộ luật hình sự đề nghị cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất là được cải tạo ngoài xã hội.

Phát biểu của người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại:

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại đồng ý với Bản cáo trạng truy tố và bản luận tội của Viện kiểm sát nhân dân huyên Tân S đối với Bị cáo Nguyễn Quyết H đồng thời cũng đồng ý với quan điểm của bị hại và người giám hộ cho bị hại là Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất là được cải tạo ngoài xã hội và về trách nhiệm dân sự gia đình bị hại tự nguyện không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng:

Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Tân S, tỉnh Ph, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân S, tỉnh Ph, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa Bị cáo, Người bào chữa cho Bị cáo và Người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, Người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, Người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

[2] Những chứng cứ xác định có tội.

Tại phiên toà hôm nay bị cáo Nguyễn Quyết H đã khai nhận hành vi của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu, thừa nhận Bản cáo trạng truy tố là đúng, không oan sai. Lời khai của Bị cáo thống nhất, phù hợp với vật chứng thu được cùng toàn bộ các tài liệu, chứng cứ của vụ án.Như vậy đã xác định được: Khoảng 13 giờ 00 ngày 30/4/2020, tại khu vực đập tràn thuộc xóm L, xã Xuân S, huyện Tân S, tỉnh Ph. Nguyễn Quyết H, do nhầm tưởng anh Hà Đức D đánh bạn của mình nên đã dùng tay phải cầm 01 đoạn gậy bằng kim loại màu đen, hình tròn, đường kính 2,2cm, dài 26cm, một đầu có gắn liền một đoạn kim loại dài 3,3cm được quấn bằng băng dính màu đen có một lỗ hình tròn, lỗ tròn được cài 06 mắt xích dài 12,5cm, ném trúng vào phía sau đầu gây thương tích cho anh D. Tại bản kết luận Giám định pháp y về thương tích số: 87/TgT/2020 ngày 02/6/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Ph kết luận: Tổng tỷ lệ phần trăm tổn thương của anh Hà Đức D là: 27%.Theo quy định tại điểm c tiểu mục 2.2 mục 2 phần I của Nghị quyết số 02/2003/NQ-HĐTP ngày 17/4/2003 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật hình sự thì Bị cáo H dùng vật bằng kim loại gây thương tích cho anh D là “dùng hung khí nguy hiểm”. Bị cáo thực hiện hành vi này trong trạng thái tinh thần bình thường, bản thân Bị cáo có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự; Bị cáo nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho người khác, xâm phạm quyền được bảo vệ về sức khỏe của người khác mà vẫn cố ý thực hiện. Do đó, có đủ cơ sở xác định hành vi của Bị cáo H thỏa mãn các yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại Điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự năm 2015.

[3] Đánh giá tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thấy rằng:

- Về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội: Hành vi của Bị cáo H là nguy hiểm, đã gây tổn hại về sức khỏe của người khác là khách thể được pháp luật bảo vệ; làm ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an trong xã hội tại địa phương, gây hoang mang, lo lắng và bất bình trong quần chúng nhân dân. Vì vậy cần xử phạt Bị cáo hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với hành vi phạm tội mà Bị cáo đã thực hiện nhằm răn đe, giáo dục riêng đối với Bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung trong xã hội.

- Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo H không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào được quy định tại Điều 52 của Bộ luật hình sự năm 2015.

- Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Sau khi gây thương tích cho Bị hại, Bị cáo đã nhận thức được hành vi sai phạm của mình nên đã tích cực hỗ trợ, bồi thường, động viên thăm hỏi đối với người Bị hại. Trong quá trình Điều tra, Truy tố và tại phiên tòa ngày hôm nay bị cáo khai báo thành khẩn, có thái độ ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Mặt khác, Bị hại, gia đình bị hại đã có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho Bị cáo đã gây ra và về nhân thân bị cáo trước khi xẩy ra hành vi phạm tội bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, trước đây bị cáo có thời gian rèn luyện trong quân ngũ, tại địa phương Bị cáo là người có lối sống lành mạnh, chấp hành tốt quy định của pháp luật. Khi thực hiện phạm tội, chỉ vì phút nóng nảy không kiềm chế được bản thân, sự bồng bột của tuổi trẻ dẫn đến hành vi đáng tiếc xảy ra. Căn cứ vào quy định của pháp luật, đối chiếu với những tình tiết, sự kiện trên thực tế, Hội đồng xét xử xác định, Bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Từ các nhận định trên, Hội đồng xét xử xét thấy: Mặc dù Bị cáo H phạm tội nghiêm trọng, tuy nhiên Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng, hành vi phạm tội của Bị cáo xuất phát từ sự nóng nảy, bồng bột của tuổi trẻ chứ không phải là bản chất côn đồ trong người Bị cáo.Vì vậy, không cần phải cách ly Bị cáo ra khỏi đời sống cộng đồng xã hội, mà cho Bị cáo được hưởng án treo cũng đủ để Bị cáo lấy đó làm bài học cho bản thân có cơ hội sửa chữa lỗi lầm của mình đã gây ra, trở thành người công dân tốt sống có ích cho gia đình và xã hội về sau là phù hợp với quy định tại Điều 65 của BLHS năm 2015.

Đối với Trần Văn Q đã có hành vi dùng tay đấm vào người của anh Hà Đức D, nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Nên ngày 21/8/2020, Công an huyện Tân S đã ra Quyết định xử phạt hành chính về hành vi “đánh nhau” quy định tại điểm a khoản 2 Điều 5 Nghị định số: 167/2013-NĐ-CP ngày 12/11/2013 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội với mức phạt tiền là: 750.000đ là phù hợp.

[4] Về trách nhiệm dân sự:

Quá trình điều tra bị cáo đã tự nguyện bồi thường các khoản tiền thuốc, viện phí và các khoản chi phí khác cho gia đình bị hại anh Hà Đức D số tiền 39.970.000đ (Ba mươi chín triệu chín trăm bảy mươi ngàn đồng), tại phiên tòa hôm nay anh Hà Đức D và người giám hộ cho anh D là bà Hoàng Thị Ph xác nhận đã nhận đủ số tiền trên và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì khác. Xét yêu cầu của anh D và bà Hoàng Thị Ph (là mẹ đẻ anh D) không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm là hoàn toàn tự nguyện cần được chấp nhận.

Quá trình điều tra anh Trần Văn Q đã có hành vi dùng tay đấm vào người của anh Hà Đức D, nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Bản thân anh Q đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại anh Hà Đức D số tiền 8.264.000đ (Tám triệu hai trăm sáu mươi tư ngàn đồng), tại phiên tòa hôm nay anh Hà Đức D và người giám hộ cho anh D là bà Hoàng Thị Ph xác nhận đã nhận đủ số tiền trên và không yêu cầu anh Q phải bồi thường gì thêm. Xét yêu cầu của anh D và bà Hoàng Thị Ph (là mẹ đẻ anh D) không yêu cầu anh Q phải bồi thường gì thêm là hoàn toàn tự nguyện cần được chấp nhận.

Đối với các anh Hà Trường Gi, Hà Thanh B không phải là người gây thương tích cho Bị hại, quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên tòa hôm nay anh Gi, anh B đều cho rằng các anh chơi với bị cáo H từ nhỏ đến nay, sau khi Bị cáo gây thương tích cho anh D, Bị cáo H gặp khó khăn về kinh tế, không có khả năng chi trả tiền thuốc viện phí cho người bị hại. Do đó anh B, anh Gi mỗi người tự nguyện bỏ ra số tiền là 13.000.000đ hỗ trợ cho bị cáo H để bị cáo H bồi thường cho người bị hại. Tại phiên tòa hôm nay anh Gi, anh B không yêu cầu bị cáo phải trả lại số tiền trên. Xét yêu cầu của anh Gi, anh B không yêu cầu bị cáo H phải trả số tiền trên là hoàn toàn tự nguyện cần được chấp nhận.

[5] Về xử lý vật chứng:

Đối với 01 đoạn gậy bằng kim loại, màu đen, hình tròn, đường kính 2,2cm, dài 26cm, phần đầu gắn thêm đoạn dây xích dài 12,5cm là vật chứng của vụ án không có giá trị sử dụng do vậy cần tịch thu tiêu hủy là phù hợp.

Đối với 01 chiếc xe môtô BKS: 19N1- 09238,nhãn hiệu Honđa, loại xe Wave a, sơn màu xanh dương mà bị can Nguyễn Quyết H đã sử dụng để đi lên xã Xuân S chơi. Cơ quan điều tra đã xác minh làm rõ chủ sở hữu hợp pháp là ông Nguyễn Văn Ch, sinh năm: 1975, thường trú: xã Xuân Đ, huyện Tân S, tỉnh Ph không liên quan đến vụ án. Ngày 21/8/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tân S ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại cho ông Ch là phù hợp.

[6]Về án phí:

Bị cáo H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật

[7] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, Người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Đề nghị của Kiểm sát viên, Người bào chữa phù hợp, Hội đồng xét xử chấp nhận.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

[1]. Căn cứ kết tội: Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, khoản 1,2,5 Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015.

- Tuyên bố Bị cáo Nguyễn Quyết H phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

[2]. Trách nhiệm hình sự, hình phạt:

- Xử phạt Bị cáo Nguyễn Quyết H 30 (ba mươi) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 5 (năm) năm. Thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao Bị cáo H cho UBND xã Xuân Đ, huyện Tân S, tỉnh Ph để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình Bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục Bị cáo.

Trường hợp Bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, Bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 (hai) lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc Bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của Bản án đã cho hưởng án treo.

Áp dụng: điểm d khoản 1 Điều 125 của Bộ luật tố tụng hình sự, hủy bỏ biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú số: 45/LCĐKNCT - TA ngày 01/10/2020 của Chánh án Tòa án nhân dân huyện Tân S, tỉnh Ph đối với Nguyễn Quyết H.

[3].Về vấn đề dân sự trong vụ án hình sự:

Áp dụng: khoản 1 Điều 584, khoản 1 Điều 585, 590 Bộ luật dân sự 2015:

+ Xác nhận bị cáo Nguyễn Quyết H cùng gia đình đã chủ động thăm hỏi, tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại anh Hà Đức D số tiền là: 39.970.000đ. (Ba mươi chín triệu chín trăm bảy mươi ngàn đồng).

+ Xác nhận anh Trần Văn Q đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại anh Hà Đức D số tiền là: 8.264.000đ (Tám triệu hai trăm sáu mươi tư ngàn đồng).

[4]. Về xử lý vật chứng: Áp dụng: điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự, điểm a khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự Tịch thu tiêu hủy: 01 đoạn gậy bằng kim loại, màu đen, hình tròn, đường kính 2,2cm, dài 26cm, một đầu có gắn liền một đoạn kim loại dài 3,3cm được cuốn bằng băng dính màu đen có một lỗ hình tròn, lỗ tròn được cài 06 mắt xích dài 12,5cm.

Vật chứng đã được cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân S bàn giao cho Chi cục thi hành án dân sự huyện Tân S ngày 01/10/2020.

[5]. Về án phí: Áp dụng: khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; điểm a, g khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội. Buộc bị cáo Nguyễn Quyết H phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

[6]. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, Người bị hại, Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án để yêu cầu Tòa án nhân tỉnh Ph xét xử phúc thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

227
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 23/2020/HS-ST ngày 27/10/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:23/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tuy An - Phú Yên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/10/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;