Bản án 23/2020/HS-ST ngày 02/07/2020 về tội tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK NÔNG

BẢN ÁN 23/2020/HS-ST NGÀY 02/07/2020 VỀ TỘI TUYÊN TRUYỀN THÔNG TIN, TÀI LIỆU NHẰM CHỐNG NHÀ NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Ngày 02 tháng 7 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 25/2020/TLST-HS ngày 27 tháng 5 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 30/2020/QĐXXST-HS ngày 19 tháng 6 năm 2020 đối với bị cáo:

Đinh Văn P (tên gọi khác: Nguyễn Hoàng V), sinh năm 1973 tại tỉnh Vĩnh Phúc; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Thôn N1, xã N2, huyện K, tỉnh Đắk Nông; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đinh Văn L (đã chết) và bà Trần Thị H; có vợ là Đàm Thị Q (đã ly hôn) và có 01 con; tiền sự: Ngày 14-6-2018 thực hiện hành vi “Tụ tập nhiều người ở nơi công cộng gây mất trật tự công cộng”, bị Công an phường T, quận B, thành phố Hồ Chí Minh xử phạt 750.000 đồng; nhân thân: Bản án số: 15/2002/HS-ST ngày 10-4-2002 của Tòa án nhân dân huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc xử phạt 18 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”, Bản án số: 57/2003/HS-ST ngày 27-11-2003 của Tòa án nhân dân huyện S, tỉnh Tuyên Quang xử phạt 12 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”, Bản án số: 07/2011/HS-ST ngày 22-3-2011 của Tòa án nhân dân huyện S, tỉnh Vĩnh Phúc xử phạt 09 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”, Bản án hình sự sơ thẩm số: 01/2013/HS-ST ngày 29-01-2013 của Tòa án nhân dân huyện S, tỉnh Vĩnh Phúc xử phạt 01 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản” đã chấp hành xong hình phạt của các bản án và đã được xóa án tích; bị bắt tạm giam từ ngày 08-01-2020 - Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Đinh Văn P thường xuyên lên mạng internet tìm hiểu thông tin về các vấn đề tiêu cực trong xã hội của một số đối tượng cực đoan trong và ngoài nước có nội dung chống phá nhà nước. Trong thời gian từ đầu năm 2018 đến ngày 10-6- 2018, P sử dụng 02 tài khoản facebook “VNJ” (có UID: 100025013203259) và “JN” (có UID: 100025674524334) thực hiện 28 buổi phát trực tiếp và tham gia các buổi phát trực tiếp của các đối tượng có tư tưởng chống đối Nhà nước, bịa đặt nhiều thông tin không được kiểm chứng để nói xấu chế độ chính trị, xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách nhằm hạ uy tín của Đảng và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bóp méo sự thật lịch sử, kích động biểu tình, bôi nhọ các đồng chí lãnh đạo Đảng và các anh hùng dân tộc Việt Nam. Đồng thời, P còn tham gia biểu tình chống dự thảo Luật Đặc khu, Luật An ninh mạng tại thành phố Hồ Chí Minh. P khai nhận khi P phát trực tiếp các vấn đề tiêu cực lên mạng xã hội thì có nhiều người vào xem, bình luận ủng hộ, cổ vũ nên P cảm thấy thích và bị cuốn vào việc phát trực tiếp, tham gia vào việc phát trực tiếp của các đối tượng khác để tuyên truyền những nội dung chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Tiến hành khám xét nơi ở của P, Cơ quan An ninh điều tra đã thu giữ 01 Giấy chứng minh nhân dân số 012398092 mang tên Nguyễn Hoàng V do Công an thành phố Hà Nội cấp ngày 18-3-2014; 07 chứng từ giao dịch nộp và nhận tiền mang tên Nguyễn Thị T, Dương Văn T và Nguyễn Hoàng V. P khai nhận Giấy chứng minh nhân dân do P nhờ một người đàn ông (không biết nhân thân lai lịch) làm giả với giá 700.000 đồng để dùng vào việc đăng ký tạm trú, không sử dụng vào mục đích khác. Đối với các chứng từ giao dịch là do P nói mình đang bị ung thư vòm họng nên được 02 người bạn có tên facebook là “VA” (sống ở Úc) và “KP” (sống ở Cananda) gửi cho số tiền 15.000.000 đồng và thực phẩm chức năng. Vì không có tài khoản ngân hàng nên Phú nhờ Nguyễn Thị T (tên facebook là “NLP”) và Dương Văn T (tên facebook là “TC”) nhận giúp. Tuy nhiên, việc P nhận tiền không liên quan đến những nội dung P đã phát trực tiếp những thông tin trên.

Kết luận giám định đối với 28 video do P phát trực tiếp và tham gia các buổi phát trực tiếp thể hiện: Toàn bộ là các thông tin không được công bố chính thức, có nội dung xuyên tạc, bịa đặt về tình hình chính trị, xã hội ở Việt Nam và các sự kiện lịch sử của đất nước nhằm xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân, chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Nội dung các video có tác động tiêu cực đến nhận thức, tư tưởng của người tiếp cận, cụ thể: Hình thành cách nhìn nhận bi quan về thực tại xã hội, nhận thức nguyên nhân dẫn đến vấn đề tiêu cực trong xã hội là do sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và sự quản lý, điều hành của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; tạo sự hiểu lầm về lịch sử đất nước, dân tộc, lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, về chủ trương, đường lối lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, chính sách, pháp luật và quá trình điều hành, quản lý của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; kích động, tạo tâm lý chống đối Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và tham gia các hoạt động kêu gọi nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

Kết luận giám định số: 1450/C09B ngày 06-4-2020 của Phân viện Khoa học hình sự tại thành phố Hồ Chí Minh thể hiện: 28 đĩa DVD lưu trữ 28 buổi phát trực tiếp và tham gia phát trực tiếp của P không có dấu hiệu cắt dán, ghép nối, chỉnh sửa; các file video mẫu cần giám định có tiếng nói và hình ảnh của P.

Vật chứng của vụ án gồm: 28 đĩa DVD lưu trữ 28 buổi phát trực tiếp và tham gia phát trực tiếp của Đinh Văn P, 01 USB quay buổi làm việc với Đinh Văn P, 01 điện thoại di động hiệu SamSung màu đen của Đinh Văn P. Đối với 257 tài khoản facebook tham gia tương tác trong 28 lần phát trực tiếp và tham gia buổi phát trực tiếp của Đinh Văn P, Cơ quan An ninh Điều tra đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Nông xác định danh tính nhưng không xác định được nên không đủ căn cứ để xử lý.

Đối với hành vi làm giả Giấy chứng minh nhân dân của Đinh Văn P, do P chỉ dùng vào việc đăng ký tạm trú, không sử dụng vào mục đích khác nên không truy cứu trách nhiệm hình sự. Hành vi này đã vi phạm điểm c khoản 3 Điều 9 Nghị định số: 167/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ nhưng đã hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính nên không xem xét xử lý.

Cáo trạng số: 30/CTr-VKS(P2) ngày 25-5-2020 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông đã truy tố bị cáo Đinh Văn P về tội “Tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo quy định tại các điểm a, b khoản 1 Điều 117 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Đinh Văn P đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông.

Đại diện Viện kiểm sát sau khi phân tích các tình tiết của vụ án đã giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Đinh Văn P phạm tội “Tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Áp dụng các điểm a, b khoản 1 Điều 117; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm g khoản 1 Điều 52; Điều 43 và Điều 122 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Đinh Văn P từ 08 năm đến 09 năm tù; phạt bổ sung bị cáo hình phạt quản chế từ 02 đến 03 năm sau khi chấp hành xong hình tù.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 46, điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; căn cứ điểm a khoản 2 điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Lưu trong hồ sơ vụ án 28 đĩa DVD lưu trữ 28 buổi phát trực tiếp và tham gia phát trực tiếp, 01 USB quay buổi làm việc đối với Đinh Văn P; tịch thu sung vào ngân sách Nhà nước 01 điện thoại di động hiệu Samsung màu đen của Đinh Văn P.

Bị cáo Đinh Văn P không bào chữa, tranh luận, chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định. Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Do đó, Hội đồng xét xử có căn cứ kết luận: Từ đầu năm 2018 đến ngày 10-6- 2018, Đinh Văn P đã lập và sử dụng 02 tài khoản facebook có tên “VNJ” “JN” để phát trực tiếp và tham gia các buổi phát trực tiếp trên mạng xã hội, đưa ra thông tin, tài liệu không được công bố chính thức, có nội dung xuyên tạc, bịa đặt về tình hình chính trị, xã hội ở Việt Nam và các sự kiện lịch sử của đất nước nhằm xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân, chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Nội dung các video có tác động tiêu cực đến nhận thức, tư tưởng của người tiếp cận, hình thành cách nhìn nhận bi quan về thực tại xã hội, nhận thức nguyên nhân dẫn đến vấn đề tiêu cực trong xã hội là do sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và sự quản lý, điều hành của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; tạo sự hiểu lầm về lịch sử đất nước, dân tộc, lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, về chủ trương, đường lối lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, chính sách, pháp luật và quá trình điều hành, quản lý của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; kích động, tạo tâm lý chống đối Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và tham gia các hoạt động kêu gọi nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Do đó, hành vi của bị cáo Đinh Văn P đã phạm vào tội “Tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo quy định tại các điểm a, b khoản 1 Điều 117 của Bộ luật Hình sự, cụ thể:

Điều 117 của Bộ luật Hình sự quy định:

“1. Người nào có một trong những hành vi sau đây nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 12 năm:

a) Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm có nội dung xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân;

b)Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm có nội dung bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân;”

Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến an ninh trong lĩnh vực tư tưởng văn hóa của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, xâm phạm đến sự ổn định về đời sống tinh thần và sự thống nhất về nền tảng chính trị tư tưởng, lòng tin của quần chúng nhân dân vào hệ thống chính trị, làm suy yếu sự vững mạnh của chính quyền nhân dân.

[3]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân: Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội nhiều lần, đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại điểm g khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự. Bị cáo phạm tội trong thời gian chưa được xóa hình phạt vi phạm hành chính; đồng thời có nhân thân xấu: Trong khoảng thời gian từ năm 2002 đến năm 2013 đã 04 lần bị kết án về tội “Trộm cắp tài sản”. Tuy nhiên, sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải đối với hành vi phạm tội của mình, do đó Hội đồng xét xử có căn cứ áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự đối với bị cáo.

[4]. Từ những phân tích, đánh giá nêu trên, Hội đồng xét xử xét thấy cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian dài mới đảm bảo được việc dụng giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân có ý thức chấp hành nghiêm pháp luật và phòng ngừa chung trong toàn xã hội.

[5]. Về hình phạt bổ sung: Xét thấy cần áp dụng hình phạt bổ sung là quản chế đối với bị cáo sau khi chấp hành xong hình phạt tù.

[6]. Xử lý vật chứng: Đối với 28 đĩa DVD lưu trữ 28 buổi phát trực tiếp và tham gia phát trực tiếp của Đinh Văn P; 01 USB quay buổi làm việc đối với Đinh Văn P cần lưu trong hồ sơ vụ án để làm căn cứ giải quyết vụ án. Đối với 01 điện thoại di động hiệu Samsung màu đen là công cụ, phương tiện bị cáo sử dụng vào việc phạm tội cần tịch thu, sung ngân sách Nhà nước.

[7]. Về án phí: Bị cáo Đinh Văn P phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Đinh Văn P phạm tội “Tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

1.1. Áp dụng các điểm a, b khoản 1 Điều 117; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm g khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự, xử phạt Đinh Văn P 08 (tám) năm tù, tính từ ngày bị bắt tạm giam là ngày 08-01-2020.

1.2. Áp dụng Điều 43 và Điều 122 của Bộ luật Hình sự, phạt quản chế bị cáo Đinh Văn P trong thời hạn 02 (hai) năm, tính từ ngày chấp xong hình phạt tù tại thôn N1, xã N2, huyện K, tỉnh Đắk Nông dưới sự kiểm soát, giáo dục của Ủy ban nhân dân xã N2, huyện K, tỉnh Đắk Nông.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự:

2.1. Lưu hồ sơ vụ án 28 đĩa DVD lưu trữ 28 buổi phát trực tiếp và tham gia phát trực tiếp của Đinh Văn P; 01 USB quay buổi làm việc đối với Đinh Văn P.

2.2. Tịch thu, sung quỹ nhà nước 01 điện thoại di động hiệu Samsung màu đen của Đinh Văn P (Có đặc điểm như trong Biên bản giao nhận vật chứng ngày 27-5-2020 giữa Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đắk Nông và Cục Thi hành án dân sự tỉnh Đắk Nông).

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; áp dụng điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Đinh Văn P phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

2056
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 23/2020/HS-ST ngày 02/07/2020 về tội tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Số hiệu:23/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Nông
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/07/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;