Bản án 23/2018/HSST ngày 30/11/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĨNH LINH, TỈNH QUẢNG TRỊ

BẢN ÁN 23/2018/HSST NGÀY 30/11/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 30 tháng 11 năm 2018, tại Trụ sở Toà án nhân dân huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 23/2018/HSST ngày 19 tháng 11 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 23/2018/QĐXXST-HS ngày 20 tháng 11 năm 2018 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Như L, tên gọi khác: Không; sinh ngày 09/12/1992 tại Vĩnh Linh, Quảng Trị; nơi ĐKNKTT và hiện ở tại: Thôn An Du Nam 1, V T, V L, Quảng Trị; giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ học vấn: 12/12; con ông Nguyễn Như Th và bà Lê Thị L; có vợ là chị Võ Thị Th; có 02 con (con lớn sinh năm 2013, con nhỏ sinh năm 2015); tiền sự: không; tiền án: không. Bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giữ, tạm giam từ ngày 14/9/2018 đến nay tại nhà tạm giữ Công an huyện Vĩnh Linh, có mặt tại phiên toà.

- Người bị hại: Anh Lê Thanh H; sinh năm: 1983.

Trú tại: Thôn An Du Nam 1, V T, V L, Quảng Trị, có mặt.

- Người làm chứng:

Anh Nguyễn Hải N; sinh năm: 1992.

Trú tại: Thôn An Du Nam 1, V T, V L, Quảng Trị, vắng mặt.

Anh Đỗ Minh H, sinh năm: 1984.

Trú tại: Thôn An Du Nam 1, V T, V L, Quảng Trị, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ 20 phút ngày 14 tháng 7 năm 2018, Nguyễn Như L điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 74L1-208.36 đi xem bóng đá. Khi đến ngã ba chợ Do, xã V T, Vĩnh Linh, Quảng Trị, Nguyễn Như L đứng lại chơi cùng một số thanh niên khác. Một lúc sau, anh Lê Thanh H ở thôn An Du Nam 1, V T đi đến đứng chơi cùng mọi người. Thấy anh H mang theo 01 cái túi, L hỏi: “Cái chi rứa eng, em coi thử”; H trả lời: “Có chi mà coi, cần câu thôi”, L đưa tay cầm vào túi đựng cần câu thì H giật lại và nói: “Đừng nghịch, đừng lỳ, tau đã nói không cho coi rồi, mi lỳ như con chó”, L nói: “Không cho thì thôi, eng đừng chửi”, H nói: “Mi lì hèn chi Hưng Tùng đấm cho giữa miệng”. L tức giận xông vào dùng tay trái đấm một cái vào vùng mặt anh H, anh H cũng dùng tay đấm lại. Hai người đánh qua đánh lại vào mặt nhau khoảng 30 giây, anh H dừng lại rút dây thắt lưng đang đeo trên người ra, dùng tay trái cầm ở cuối dây thắt lưng đánh L, phần đầu dây thắt lưng bằng kim loại trúng vào phía sau đầu L, thấy vậy mọi người vào can ngăn nên cả hai dừng lại. L ngồi xuống đường và sờ tay trên đầu thấy chảy máu nên tức giận nhặt một sợi dây (dạng dây ga xe mô tô) ở gần chỗ L đứng rồi đi đến chỗ anh H ngồi, L dùng tay phải cầm sợi dây đánh một cái theo phương nằm ngang từ phải qua trái, trúng vào vùng mặt anh H, anh H dùng tay ôm mặt ngồi sụp xuống đường kêu lên: “Đui mắt tau rồi”. L cùng mọi người chở anh H đi cấp cứu tại Bệnh viện phục hồi chức năng tỉnh Quảng Trị, sau đó chuyển vào điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế từ ngày 14/7/2018 đến ngày 03/8/2018 thì xuất viện.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 159/TgT ngày 04/9/2018 của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Quảng Trị Kết luận: Thị lực mắt phải: Đếm ngón tay 0,1m (Mù). Thị lực mắt trái: 01/10. Tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh Lê Thanh H do thương tích gây nên hiện tại là: 71% (Bảy mươi mốt phần trăm). Tổn thương trên do vật tày tác động trực tiếp.

Quá trình điều tra cơ quan Cảnh sát điều tra tiến hành thu giữ: 01 sợi dây (dạng dây ga xe mô tô) có vỏ bọc bên ngoài bằng nhựa màu đen dài 56,2 cm. Chổ rộng nhất của sợi dây (đầu dây) có đường kính 1,3 cm. Chổ nhỏ nhất của sợi dây (mút dây) có đường kính 0,5 cm và được bọc bằng kim loại màu trắng trên diện dài 1,2 cm. Hiện đã chuyển kho vật chứng của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vĩnh Linh bảo quản.

Quá trình điều tra cơ quan CSĐT đã truy tìm vật chứng là 01 dây thắt lưng dài khoảng 1,2m, đầu dây thắt lưng bằng kim loại, phần dây thắt lưng bằng da màu nâu vàng, bản dây rộng khoảng 3-4 cm nhưng không thấy.

Với nội dung vụ án như trên, tại bản Cáo trạng số 24/CT-VKS ngày 19/11/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Linh đã truy tố bị cáo Nguyễn Như L về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm d khoản 4 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Như L khai nhận hành vi phạm tội của bị cáo đúng như nội dung bản cáo trạng đã truy tố.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Linh đã đánh giá tính chất, mức độ hành vi của bị cáo, đồng thời giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo như nội dung bản cáo trạng và đưa ra các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Như L phạm tội “ Cố ý gây thương tích ”, áp dụng điểm d khoản 4 Điều 134; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; khoản 1 điều 54 Bộ luật hình sự đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Như L từ 05 năm đến 05 năm 06 tháng tính từ ngày bắt tạm giam 14/9/2018.

Về trách nhiệm dân sự và hướng xử lý vật chứng: Anh Lê Thanh H yêu cầu bị cáo Nguyễn Như L bồi thường chi phí quá trình điều trị và tổn thất về tinh thần là: 120.000.000 đồng, bị cáo L đã bồi thường đủ. Tịch thu tiêu hủy 01 sợi dây (dạng dây ga xe mô tô) có vỏ bọc bên ngoài bằng nhựa màu đen dài 56,2 cm. Chổ rộng nhất của sợi dây (đầu dây) có đường kính 1,3 cm. Chổ nhỏ nhất của sợi dây (mút dây) có đường kính 0,5 cm và được bọc bằng kim loại màu trắng trên diện dài 1,2 cm.

Bị cáo Nguyễn Như L không tranh luận gì với bản luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Linh.

Tại phiên tòa người bị hại Anh Lê Thanh H cho rằng mình đã có một phần lỗi làm cho bị cáo bức xúc, nóng nảy nên đã gây ra thương tích cho cho anh H. Vì vậy, anh H đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Như L nói lời sau cùng: Bị cáo đã nhận thức được hành vi sai trái của mình, bị cáo rất ân hận, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để bị cáo để bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời, có điều kiện lao động sản xuất nuôi dạy con cái và làm người có ích cho xã hội. .

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Linh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân Vĩnh Linh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định định của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định truy tố của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát và Kiểm sát viên đều hợp pháp. Bị cáo không có khiếu nại hay có ý kiến gì.

[2] Quá trình điều tra cũng như tranh tụng tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Như L đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng và các tài liệu chứng cứ khác mà cơ quan điều tra đã thu thập có tại hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận khoảng 20 giờ 20 phút ngày 14 tháng 7 năm 2018 Nguyễn Như L đã có hành vi dùng dây sắt (dạng dây ga xe mô tô) đánh trúng vào hai mắt của anh Lê Thanh H, gây thương tích 71% như Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Linh là có căn cứ, đúng pháp luật. Tội phạm quy định tại điểm d khoản 4 Điều 134 Bộ luật hình sự;

[3] Xét tính chất vụ án và hành vi phạm tội của bị cáo thấy: Do mâu thuẫn trong việc xin L xin xem túi đựng cần câu của anh H, L và anh H đã xảy ra đánh nhau, sau khi đánh qua đánh lại vào mặt nhau khoảng 30 giây anh H dùng dây thắt lưng đeo trên người có đầu sắt bằng kim loại đánh trúng vào đầu L. Sau đó L nhặt được một sợi dây (dạng dây ga xe mô tô) đi đến chỗ anh H ngồi, L dùng tay phải cầm sợi dây đánh một cái theo phương nằm ngang từ phải qua trái, trúng vào vùng mặt anh H, anh H dùng tay ôm mặt ngồi sụp xuống đường kêu lên: “Đui mắt tau rồi”. L dừng lại và cùng mọi người đưa anh H đi bệnh viện. Hành vi trên của bị cáo cho thấy bị cáo rất coi thường sức khỏe của người khác, bị cáo nhận thức được sợi dây ga bằng sắt là hung khí nguy hiểm đánh vào vùng mặt là vùng rất dễ tổn thương của cơ thể nhưng bị cáo vẫn đánh vào vùng mặt gây tổn thương cho 02 mắt của anh Hiền với tỷ lệ thương tích là 71% (Đếm ngón tay 0,1m (Mù); thị lực mắt trái: 01/10) nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm d khoản 4 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe của người khác, là quyền bất khả xâm phạm được pháp luật bảo vệ. Mặc dù giữa bị cáo người bị hại có mâu thuẫn chỉ có mâu thuẫn nhỏ nhặt sau khi hai bên đánh nhau đã được mọi người can ngăn dừng lại, nhưng bị cáo đã không kiềm chế mà đã có hành vi vượt quá giới hạn của pháp luật cho phép. Do đó cần phải áp dụng hình phạt tương xứng theo hướng cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới có tác dụng cải tạo đối với bị cáo và phòng ngừa, giáo dục chung.

[4] Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: Bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ là tự nguyện bồi thường thiệt hại cho người bị hại, trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa bị cáo thần khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Người bị hại cũng thừa nhận một phần lỗi dẫn đến bị cáo gây thương tích cho mình và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự này được quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[6] Về hình phạt: Với những tình tiết giảm nhẹ nêu trên, đồng thời bị cáo không có tiền án, tiền sự. Hội đồng xét xử thấy cần áp dụng các khoản 1 Điều 55 Bộ Luật hình sự xử bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt và cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục cải tạo đối với bị cáo và phòng ngừa chung trong toàn xã hội.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Anh Lê Thanh H yêu cầu bị cáo Nguyễn Như L bồi thường chi phí quá trình điều trị và tổn thất về tinh thần là: 120.000.000 đồng. Bị cáo L đã bồi thường đủ, không có yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về xử lý vật chứng của vụ án: Quá trình điều tra đã thu giữ: 01 sợi dây (dạng dây ga xe mô tô) có vỏ bọc bên ngoài bằng nhựa màu đen dài 56,2 cm. Chổ rộng nhất của sợi dây (đầu dây) có đường kính 1,3 cm. Chổ nhỏ nhất của sợi dây (mút dây) có đường kính 0,5 cm và được bọc bằng kim loại màu trắng trên diện dài 1,2 cm đây là hung khí bị cáo dùng để thực hiện hành vi phạm tội nên cần tịch thu tiêu hủy. Vật chứng trên có đặc điểm như Biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản ngày 20/11/2018 Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị.

[9] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Như L phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẻ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Như L phạm tội “cố ý gây thương tích”

2. Hình phạt: Áp dụng điểm d khoản 4 Điều 134; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự xử phạt: Bị cáo Nguyễn Như L 05 (Năm) năm tù tính từ ngày bắt tạm giam 14/9/2018.

3. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu tiêu hủy 01 sợi dây (dạng dây ga xe mô tô) có vỏ bọc bên ngoài bằng nhựa màu đen dài 56,2 cm. Chổ rộng nhất của sợi dây (đầu dây) có đường kính 1,3 cm. Chổ nhỏ nhất của sợi dây (mút dây) có đường kính 0,5 cm và được bọc bằng kim loại màu trắng trên diện dài 1,2 cm.

Vật chứng nói trên hiện đang giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Vĩnh Linh có đặc điểm theo biên bản giao nhận vật chứng tài sản ngày 20/11/2018.

4. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Như L phải chịu 200.000đ án phí Hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

222
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 23/2018/HSST ngày 30/11/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:23/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vĩnh Linh - Quảng Trị
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;