Bản án 23/2018/HS-ST ngày 02/11/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN GIỒNG TRÔM, TỈNH BẾN TRE

BẢN ÁN 23/2018/HS-ST NGÀY 02/11/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 02 tháng 11 năm 2018, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Giồng Trôm xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 25/2018/TLST-HS ngày 21 tháng 9 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 24/2018/QĐXXST-HS ngày 19 tháng 10 năm 2018 đối với bị cáo:

Nguyễn Thanh C. Tên gọi khác: Không. Sinh năm 1996 tại Bến Tre. Nơi cư trú: ấp H, xã L, huyện G, tỉnh Bến Tre; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ văn hóa, học vấn: Lớp 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Thanh T và bà Nguyễn Thị H; Tiền án: Không; tiền sự: Không; nhân thân: Tốt; Bị cáo bị cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 03/8/2018 đến nay, tại ngoại (Có mặt).

* Bị hại:

Ông Huỳnh Xĩ H. Sinh năm: 1949. Trú tại: ấp Phong Điền, xã Lương Hòa, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre. (chết)

* Người đại diện của bị hại và cũng là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

- Bà Huỳnh Thị Bạch T, sinh năm: 1952. Nơi cư trú: ấp P, xã L, huyện G, tỉnh Bến Tre - Vợ bị hại (Có mặt).

- Anh Huỳnh Thanh P, sinh năm: 1971. Nơi cư trú: ấp P, xã L, huyện G, tỉnh Bến Tre - Con ruột bị hại (Vắng mặt).

* Người làm chứng:

Anh Nguyễn Thanh T, sinh năm: 1977. Nơi cư trú: ấp Hòa Bình, xã Lương Hòa, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre (Có mặt). 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Đ, sinh năm: 1963. Nơi cư trú: ấp P, xã L, huyện G, tỉnh Bến Tre (Có mặt).

Anh Huỳnh Ngọc X, sinh năm: 1974. Nơi cư trú: ấp ấp P, xã L, huyện G, tỉnh Bến Tre (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tómtắt như sau: Vào khoảng 19 giờ ngày 23/3/2018, Nguyễn Thanh C đã có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe mô tô biển số 71B2-526.29 dung tích xi lanh 97cm3 lưu thông trên đường liên xã Lương Hòa – Mỹ Thạnh theo hướng từ Ủy ban nhân dân xã Lương Hòa ra đường tỉnh 885. Khi xe lưu thông đến khu vực thuộc ấp Phong Điền, xã Lương Hòa, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre, do C thiếu chú ý quan sát và tránh vượt không đảm bảo an toàn, phần tay cầm bên phải xe mô tô của C đụng vào tay cầm bên trái xe đạp do ông Huỳnh Xĩ H điều khiển cùng chiều phía trước gây ra tai nạn làm ông H bị bất tỉnh, được người dân đưa đi cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Đến ngày 11/4/2018, ông H tử vong tại bệnh viện.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 51/TT ngày 26/4/2018, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bến Tre kết luận: “Nạn nhân Huỳnh Xĩ H chết do chấn thương sọ não gây giập não, xuất huyết, tụ máu nội sọ”.

Biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản thực nghiệm điều tra, biên bản kiểm tra các xe đều phù hợp với thực tế sự việc xảy ra, phù hợp với lời khai của bị cáo và những người làm chứng, xác định lỗi hoàn toàn do bị cáo gây ra.

Cơ quan điều tra tạm giữ: 01 xe môtô biển số 71B2-526.29; 01 xe đạp. Sau thời gian tạm giữ đã trả lại cho chủ sở hữu.

Người đại diện của bị hại đồng thời là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đã nhận số tiền bồi thường 68.000.000đ đồng từ Nguyễn Thanh C và không có yêu cầu gì khác về trách nhiệm dân sự.

Bản Cáo trạng số: 24/CT-VKSGT- HS, ngày 20/9/2018 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Giồng Trôm truy tố Nguyễn Thanh C về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Giồng Trôm vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thanh C phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Đề nghị áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh C từ 01 năm đến 02 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 02 đến 04 năm. đề cập.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và gia đình bị hại đã thỏa thuận bồi thường xong nên không

Về xử lý vật chứng: Đã xử lý xong trong giai đoạn điều tra.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thanh C khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Bị cáo nhất trí với bản cáo trạng và luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre.

Phía bị hại đã nhận đủ số tiền do bị cáo bồi thường thiệt hại theo thực tế, không yêu cầu bồi thường gì thêm, xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo rất hối hận, bị cáo xin lỗi gia đình bị hại, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra công an huyện Giồng Trôm, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Giồng Trôm, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

 [2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Vào khoảng 19 giờ ngày 23/3/2018, Nguyễn Thanh C điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 71B2-526.29 lưu thông tham gia giao thông, vượt xe không bảo đảm an toàn (vi phạm điều 14 Luật giao thông đường bộ) dẫn đến va chạm với xe đạp do ông Huỳnh Xĩ H điều khiển cùng chiều phía trước, gây hậu quả làm ông H chết. Như vậy, có đủ căn cứ kết luận bị cáo Nguyễn Thanh C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tội phạm và hình phạt quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Viện kiểm sát nhân dân huyện Giồng Trôm giữ nguyên quan điểm truy tố tại Cáo trạng số: 24/CT-VKSGT- HS, ngày 20/9/2018 là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan cho bị cáo. Chính bị cáo thừa nhận trong vụ án này không có lỗi của bị hại.

[3] Hành vi của bị cáo nêu trên là “nghiêm trọng” gây nguy hiểm “lớn” cho xã hội. Đã trực tiếp xâm phạm đến trật tự an toàn công cộng trong hoạt động giao thông đường bộ, đồng thời xâm phạm đến tính mạng của người khác. Lẽ ra bị cáo phải thận trọng chú ý quan sát, giảm tốc độ để vượt xe đảm bảo an toàn nhưng bị cáo đã tự tin điều kiện chưa đảm bảo an toàn dẫn đến gây tai nạn.

 [4] Bị cáo đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm và có năng lực trách nhiệm hình sự. Vì vậy, phải chịu trách nhiệm về hành vi và hậu quả do mình gây ra.

Tuy nhiên, trước khi pham tội bị cáo có nhân thân tốt, ngoài lần phạm tội này bị cáo chưa vi phạm pháp luật, chấp hành đúng chính sách pháp luật và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của công dân nơi cư trú. Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo thấy được lỗi của mình nên trong quá trình điều tra và tại phiên tòa đã thành khẩn khai báo; ăn năn hối cải và đã bồi thường xong toàn bộ các khoản thiệt hại cho gia đình bị hại với tổng số tiền 68.000.000 đồng. Ngay từ đầu, gia đình bị hại có đơn bãi nại và tại phiên tòa đại diện bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do đó, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định Điều 52 của Bộ luật hình sự.

[5] Qua cân nhắc các vấn đề nêu trên, xét thấy bị cáo mới phạm tội lần đầu do lỗi vô ý, bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, có khả năng tự cải tạo và việc cho bị cáo hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội, không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội nên không cần phải bắt chấp hành hình phạt tù mà cho bị cáo hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách, việc thực hiện các nghĩa vụ trong thời gian thử thách theo luật định, giao bị cáo cho chính quyền nơi cư trú phối hợp với gia đình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách cũng đủ điều kiện để cảm hóa, giáo dục bị cáo trở thành người công dân có ích cho xã hội. Theo đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo phù hợp với nhận định, phân tích của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

 [6] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Nguyễn Thanh C đã thỏa thuận bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 68.000.000 đồng trong giai đoạn điều tra. Tại phiên tòa, người đại diện của bị hại cũng là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không yêu cầu gì thêm. Xét thấy việc bồi thường đúng với thiệt hại thực tế, phù hợp với pháp luật dân sự không vi phạm điều cấm không trái đạo đức xã hội nên không đề cấp đến nữa.

[7] Về xử lý vật chứng: Cơ quan điều tra đã trả lại xe mô tô biển số 71B2-526.29 và các giấy tờ có liên quan cho bị cáo Nguyễn Thanh C; trả lại cho gia đình bị hại 01 xe đạp là đúng quy định pháp luật.

[8] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Thanh C phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thanh C phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

 [1] Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Phạt: Nguyễn Thanh C 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 03 (Ba) năm tính từ ngày tuyên án là ngày 02/11/2018.

Giao bị cáo Nguyễn Thanh C cho Ủy ban nhân dân xã Lương Hòa, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre phối hợp cùng với gia đình để giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, người được được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật Thi hành án hình sự.

[2] Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Nguyễn Thanh C phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

 [3] Về quyền kháng cáo đối với Bản án: Bị cáo, Người đại diện của bị hại đồng thời là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (02/11/2018) để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Bến Tre xét xử phúc thẩm. Riêng người đại diện của bị hại đồng thời là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

 (Đã có giải thích án treo).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

313
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 23/2018/HS-ST ngày 02/11/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:23/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Giồng Trôm - Bến Tre
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;