Bản án 231/2018/HS-ST ngày 04/07/2018 về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 231/2018/HS-ST NGÀY 04/07/2018 VỀ TỘI LÀM GIẢ CON DẤU, TÀI LIỆU CỦA CƠ QUAN, TỔ CHỨC

Ngày 04 tháng 7 năm 2018 tại Trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 317/2018/TLST-HS, ngày 01/6/2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 2691/2018/QĐXXST- HS ngày 18/6/2018, đối với bị cáo:

Huỳnh Ngọc H, Sinh năm: 1982 tại Bình Định; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Nơi cư trú: tổ A, ấp A1, xã A2, thị xã A3, tỉnh A4; Nghề nghiệp: nhân viên văn phòng; Trình độ học vấn: 12/12; Con ông Huỳnh P (sinh năm 1938) và bà Hà Thị T (1939); Có vợ là Đặng Thị K (1983) và 01 con sinh năm 2008; Tiền án: không; Tiền sự: không;

Bị bắt tạm giam từ 05/3/2018 (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Cơ quan Cảnh sát điều tra (C45) Bộ Công an phát hiện từ năm 2014 đến năm 2016, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố, một số đối tượng tổ chức đường dây làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Các đối tượng này thông qua các trang mạng như Facebook, Zalo, Viber, để lập các Website như lambangcapnhanh.BLOGSPOT.com; lambanggiasi.blogspot.com… hoặc thông qua các trang rao vặt trên mạng internet đăng các thông tin quảng cáo nhận làm giả các loại văn bằng, chứng chỉ, giấy tờ, tài liệu như: Chứng chỉ ngoại ngữ, Tiếng Anh; bằng Trung học phổ thông, Trung học cơ sở; bằng Cao đẳng, bằng Đại học, Thạc sỹ, Tiến sỹ, Học bạ, Chứng minh nhân dân, hộ khẩu, hộ chiếu,… Những người có nhu cầu mua và sử dụng mục đích lừa dối các cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân để xin việc làm, hoàn thiện hồ sơ cá nhân làm điều kiện thi tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng,…thì liên hệ với các đối tượng trên bằng email hoặc điện thoại để thỏa thuận giá cả và cung cấp thông tin cá nhân. Sau đó, các đối tượng đã sử dụng các công cụ, thiết bị, máy móc chuyên dùng như: Máy khắc dấu, máy in màu, máy Scan, máy photo, máy ép đóng dấu nổi, phôi bằng chứng chỉ,…để làm giả bán cho những người mua. Số tiền thu được, chia cho nhau theo từng vai trò, công việc để hưởng lợi cá nhân.

Trong vụ án này, Cơ quan Cảnh sát Điều tra (C45) Bộ Công an đã khởi tố 13 bị can về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Cơ quan Cảnh sát điều tra (C45) Bộ Công an đã kết luận điều tra, Viện kiểm sát nhân dân Tối cao (Vụ 2) đã ban hành Cáo trạng truy tố và ngày 28/9/2017, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo, tuyên phạt 12 bị cáo với mức hình phạt thấp nhất là 01 năm tù, cao nhất là 03 năm 06 tháng tù. Còn lại bị can Huỳnh Ngọc H bỏ trốn, Cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã. Đến ngày 05/3/2018, Huỳnh Ngọc H ra đầu thú. Hành vi phạm tội của bị cáo Huỳnh Ngọc H cụ thể như sau:

Khoảng từ năm 2014 đến ngày 13/4/2016, Lê Tấn C đã mua máy khắc dấu, máy in màu, máy scan, máy photo, máy ép đóng dấu nổi,…và bàn bạc, rủ rê một số đối tượng trong đó có Huỳnh Ngọc H tham gia làm giả các loại văn bằng, chứng chỉ, tài liệu của cơ quan, tổ chức để bán cho những người có nhu cầu, thu lợi bất chính rồi chia nhau, tất cả đồng ý. Trong đó, Lê Tấn C giữ vai trò là người tổ chức, điều hành, quản lý hoạt động làm giả. Một số đối tượng khác có vai trò như: thiết kế các loại mẫu văn bằng, chứng chỉ, vẽ và khắc dấu nổi của cơ quan, tổ chức, in chứng chỉ, văn bằng; photo công chứng các loại văn bằng, chứng chỉ tài liệu giả cho người mua… Riêng đối với Huỳnh Ngọc H, có nhiệm vụ cung cấp các mẫu phôi bằng, chứng chỉ cho Lê Tấn C, để C cùng đồng phạm làm giả các văn bằng, chứng chỉ.

Để thực hiện được hành vi nêu trên, H truy cập vào trang bán hàng ALIBABA trên mạng Internet đặt mua các phôi bằng Thạc sỹ, Đại học, Cao Đẳng, Trung cấp, Trung học phổ thông và phôi chứng chỉ Tiếng Anh, Tin học từ các công ty in ấn ở Trung Quốc với giá 13.000 đồng/phôi. Sau đó, H bán lại cho Lê Tấn C với giá 15.000 đồng đến 20.000 đồng/phôi, trị giá khoảng 300.000.000 đồng, H được hưởng lợi tổng cộng 40.000.000 đồng.

Trong số khoảng 20.000 phôi văn bằng, chứng chỉ Huỳnh Ngọc H bán cho Lê Tấn C, Cơ quan Điều tra đã khám xét thu giữ được tại nơi ở của các đồng phạm là Lê Tấn C, Lữ Minh T, Tạ Xuân TT tổng cộng 13.130 phôi các loại (phôi bằng tốt nghiệp Đại học, Thạc sỹ, Cao đẳng, Trung cấp nghề;

bằng Trung học phổ thông, Chứng chỉ Tiếng Anh, Tin học); 36 các văn bằng, chỉ đã làm giả chưa kịp giao bán cho những người mua (12 bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông, 03 chứng chỉ Tiếng Anh, 01 chứng chỉ Tin học, 06 bằng tốt nghiệp Cao đẳng và 14 bằng tốt nghiệp Đại học). Ngoài ra, Cơ quan điều tra chứng minh được Lê Tấn C cùng đồng phạm sử dụng phôi bằng, chứng chỉ do Huỳnh Ngọc H cung cấp làm 91 văn bằng, chứng chỉ giả các loại đã giao bán cho 81 người. Các phôi và văn bằng, chứng chỉ thu giữ trên, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm vụ án Lê Tấn C cùng đồng phạm đã quyết định tịch thu tiêu hủy.

Tại Cơ quan Điều tra, Huỳnh Ngọc H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như trên. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của các đối tượng đồng phạm, vật chứng thu giữ và tài liệu điều tra khác.

Tại Bản Cáo trạng số 74/CTr-VKSTC-V2 ngày 28/5/2018 của Viện kiểm sát nhân dân Tối Cao đã truy tố bị cáo Huỳnh Ngọc H về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” theo điểm a, b khoản 2 Điều 267 của Bộ luật Hình sự 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh thừa ủy quyền của Viện kiểm sát nhân dân Tối cao thực hành quyền công tố tại phiên toà, sau khi tóm tắt nội dung, phân tích tính chất vụ án, luận tội và tranh luận, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét bị cáo phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải, áp dụng điểm a, b khoản 2 Điều 267 Bộ luật Hình sự 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009, áp dụng điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, xử phạt bị cáo mức án từ 2 (hai) năm 06 (sáu) tháng đến 03 (ba) năm tù. Buộc bị cáo nộp lại số tiền thu lợi bất chính là 40.000.000 đồng.

Lời nói sau cùng của bị cáo Huỳnh Ngọc H: xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát Điều tra (C45) Bộ Công an, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân Tối Cao, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Căn cứ vào lời khai nhận của bị cáo Huỳnh Ngọc H tại phiên tòa, căn cứ vào các tài liệu chứng cứ thu thập được có trong hồ sơ vụ án, xác định được: Khoảng từ năm 2014 đến năm 2016, bị cáo đã nhiều lần có hành vi mua tổng cộng khoảng 20.000 phôi bằng văn bằng, chứng chỉ các loại tại trang bán hàng ALIBABA trên mạng Internet, sau đó bán lại cho Lê Tấn C, hưởng lợi số tiền 40.000.000 đồng, để C cùng đồng phạm làm các văn bằng, chứng chỉ giả. Kết quả điều tra chứng minh được Lê Tấn C đã sử dụng các phôi văn bằng, chỉ các loại để bán cho những người mua, trong đó có 91 văn bằng, chứng chỉ đã giao bán cho 81 người. Hành vi phạm tội của bị cáo Huỳnh Ngọc H đã đủ yếu tố cấu thành tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, thuộc trường hợp phạm tội có tổ chức và phạm tội nhiều lần quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều 267 của Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009.

Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm hại đến trật tự quản lý hành chính Nhà nước, gây mất uy tín của các cơ quan, tổ chức xã hội trong lĩnh vực quản lý hành chính nhà nước về con dấu, tài liêu hoặc giấy tờ khác, nên cần phải xử lý nghiêm khắc mới có tác dụng răn đe, giáo dục và cải tạo. Bị cáo Huỳnh Ngọc H nhận thức rõ việc làm của mình là sai phạm, nhưng vì hám lợi, muốn kiếm tiền nhưng không bằng lao động chân chính, vẫn cố tình phạm tội, nên cần phải xử phạt bị cáo mức án nghiêm khắc tương xứng với tính chức, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Bị cáo phạm tội thuộc trường hợp có tổ chức và phạm tội nhiều lần, trong đó bị cáo tham gia phạm tội với vai trò cụ thể là người cung cấp các mẫu phôi văn bằng, chứng chỉ cho Lê Tấn C trong thời gian dài, để C cùng đồng phạm làm giả các văn bằng, chứng chỉ đem bán lấy lời, cho thấy bị cáo phạm tội không hề giản đơn, có quy mô, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo cũng như các bị cáo khác là rất nguy hiểm, nên cần phải xử phạt bị cáo thật nghiêm khắc mới tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, phát huy được tính giáo dục riêng và phòng ngừa chung cho xã hội.

[3] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo Huỳnh Ngọc H tuy bỏ trốn gây khó khăn cho quá trình điều tra, tuy nhiên bị cáo phạm tội lần đầu, đã ra đầu thú và trong quá trình điều tra cũng như truy tố, xét xử, bị cáo Huỳnh Ngọc H thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải, nên Hội đồng xét xử áp dụng điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[5] Về số tiền 40.000.000 đồng là tiền thu lợi bất chính từ việc bị cáo Huỳnh Ngọc H phạm tội mà có, nên buộc bị cáo Huỳnh Ngọc H nộp lại để sung quỹ nhà nước.

[6] Về vật chứng vụ án: Toàn bộ vật chứng của vụ án đã được xử lý tại Bản án số 380/2017/HSST ngày 28/9/2017 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nên Hội đồng xét xử không xem xét nữa.

[7] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Huỳnh Ngọc H phạm tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Áp dụng điểm a, b khoản 2 Điều 267 Bộ luật Hình sự 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009.

Áp dụng điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Huỳnh Ngọc H 02 (hai) năm 03 (ba) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 05/3/2018.

Buộc bị cáo Huỳnh Ngọc H nộp lại số tiền thu lợi bất chính 40.000.000 (bốn mươi triệu) đồng để sung quỹ Nhà nước.

Bị cáo phải nộp 200.000 (hai trăm ngàn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày tính kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

590
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 231/2018/HS-ST ngày 04/07/2018 về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức

Số hiệu:231/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/07/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;