TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC, TỈNH ĐỒNG NAI
BẢN ÁN 229/2023/HS-ST NGÀY 28/11/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 28 tháng 11 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 172/2022/TLST-HS ngày 04 tháng 11 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 170/2022/QĐXXST-HS ngày 11 tháng 11 năm 2022, Quyết định hoãn phiên tòa số 82/2022/HS-ST ngày 28 tháng 12 năm 2022 và Thông báo số 130/2023/TB-TA ngày 12 tháng 11 năm 2023 về thời gian và địa điểm mở phiên tòa xét xử vụ án hình sự, đối với bị cáo:
Nguyễn Đình C, sinh năm: 1987, tại Thanh Hóa; Nơi cư trú: ấp B, xã X, huyện X, tỉnh Đồng Nai; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Đình L và bà Nguyễn Thị D; Vợ: Lê Thị H, con: có 01 người con sinh năm 2020; Tiền án, tiền sự: Không.
Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 04/11/2021. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.
- Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đình C: Ông Mai Quang D1 - Luật sư, Văn phòng L2, thuộc Đoàn Luật sư tỉnh B (Vắng mặt).
- Bị hại:
1. Anh Nguyễn Văn H1, sinh năm:1993 (đã chết)
Người đại diện hợp pháp của anh Nguyễn Văn H1: Ông Nguyễn Văn H2, sinh năm: 1986 (Vắng mặt)
Nơi cư trú: thôn E, xã P, huyện K, tỉnh Đắk Lắk.
Là người đại diện theo ủy quyền (Văn bản ủy quyền ngày 24/11/2021)
2. Anh Thạch H3. sinh năm: 1999 (đã chết)
Người đại diện hợp pháp của anh Thạch H3: Bà Thạch Thị H4, sinh năm: 1980 (Vắng mặt) Nơi cư trú: tổ B, ấp B, xã X, huyện X, tỉnh Đồng Nai Là người đại diện theo pháp luật.
3. Anh Kim Lâm T, sinh năm: 2000 (đã chết) Người đại diện hợp pháp của anh Kim Lâm T: Ông Kim B, sinh năm: 1954 (Vắng mặt) Nơi cư trú: ấp B, xã X, huyện X, tỉnh Đồng Nai Là người đại diện theo ủy quyền (Văn bản ủy quyền ngày 16/11/2021)
4. Anh Nguyễn Lâm S, sinh năm: 1988 (Vắng mặt)
Nơi cư trú: Thôn M, xã P, huyện B, tỉnh Ninh Thuận.
Người đại diện hợp pháp của anh Nguyễn Lâm S: Bà Lâm Thị C1, sinh năm: 1963 (Có mặt) Nơi cư trú: ấp B, xã X, huyện X, tỉnh Đồng Nai.
Là người đại diện theo ủy quyền (Văn bản ủy quyền ngày 13/10/2023).
- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Bà Lâm Thị C1, sinh năm: 1963 (Có mặt) Nơi cư trú: ấp B, xã X, huyện X, tỉnh Đồng Nai.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Khoảng 14 giờ 00 phút ngày 04/11/2021, Nguyễn Đình C điều khiển xe ô tô tải hiệu THACO biển số 75C-xxxxx chở vật liệu xây dựng (đá) lưu thông trên đường S thuộc xã X theo hướng Quốc lộ A đi ấp B, xã X, huyện X để giao cho khách hàng. Đến khoảng 14 giờ 10 phút cùng ngày, C điều khiển xe lưu thông đến khúc cua đoạn đường S thuộc tổ A, ấp B, xã X, huyện X thì C điều khiển xe lấn qua phần đường bên trái theo hướng đi (tức xe chạy lấn qua phần đường dành cho xe đi chiều ngược lại) nên đầu xe ô tô do C điều khiển đã va chạm trực diện vào xe mô tô biển số 60V9- xxxx do Nguyễn Văn H1, sinh năm 1993, ngụ tại thôn Đ, xã P, huyện B, tỉnh Ninh Thuận đang điều khiển lưu thông đến trên phần đường bên phải theo hướng đi ra Quốc lộ A (tức theo chiều ngược lại với xe ô tô biển số 75C-xxxxx) chở ngồi sau gồm anh Thạch H3, sinh năm 1999, anh Kim Lâm T, sinh năm 2000 và anh Nguyễn Lâm S, sinh năm 1988, cùng ngụ tại ấp B, xã X, huyện X, tỉnh Đồng Nai gây tai nạn giao thông. Hậu quả: anh Nguyễn Văn H1, anh Thạch H3 và anh Kim Lâm T chết tại chỗ; anh Nguyễn Lâm S bị thương nặng.
- Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 2130A/KLGĐ-PC09 ngày 23/12/2021 của Phòng K Công an tỉnh Đ, kết luận nguyên nhân tử vong của nạn nhân Kim Lâm T: Chấn thương sọ não nặng, vỡ nứt toàn bộ xương hộp sọ, rách màng não cứng, dập não toàn bộ và thoát ra ngoài một phần. Nồng độ Ethanol trong máu: 5,28mg/100ml, không phát hiện các chất kích thích và độc chất thường gặp.
- Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 2130B/KLGĐ-PC09 ngày 23/12/2021 của Phòng K Công an tỉnh Đ, kết luận nguyên nhân tử vong của nạn nhân Thạch H3: Đa chấn thương; Chấn thương sọ não: Nứt xương thái dương phải, chảy máu nội sọ; Chấn thương ngực kín: Rách, tụ máu hai rốn phổi. Nồng độ Ethanol trong máu: 4,03mg/100ml, C2 sự hiện diện của C3 (chất kích thích thần kinh trung ương yếu) ngoài ra không phát hiện các chất kích thích và độc chất thường gặp.
- Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 2130C/KLGĐ-PC09 ngày 23/12/2021 của Phòng K Công an tỉnh Đ, kết luận nguyên nhân tử vong của nạn nhân Nguyễn Văn H1: Chấn thương sọ não nặng, vỡ lún xương hộp sọ thái dương trái, xuất huyết dưới nhện thùy thái dương trái, nứt xương hộp sọ thái dương phải. Nồng độ Ethanol trong máu: 210,68mg/100ml, C2 sự hiện diện của C3 (chất kích thích thần kinh trung ương yếu) ngoài ra không phát hiện các chất kích thích và độc chất thường gặp.
- Tại bản Kết luận giám định tư pháp số 140/TTĐKXCG ngày 10/11/2021 của Trung tâm Đ kết luận:
+ Tình trạng an toàn kỹ thuật của phương tiện xe ô tô tải biển số 75C- xxxxx quá trình trước, trong và sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông thì không thể xác định được: Lý do: Không có căn cứ.
+ Tình trạng an toàn kỹ thuật của phương tiện xe ô tô tải biển số 75C- xxxxx tại thời điểm kiểm tra: Cản trước gãy rời vị trí lắp đặt, mặt galăng trước hư hỏng; két nước của hệ thống làm mát bị thụng vào trong và dính chặt vào đầu thân động cơ.
+ Phương tiện hư hỏng.
+ Hệ thống lái: Loại cơ khí kiểu trục vít- êcu bi có trợ lực thủy lực; vô lăng lái, trục lái và trụ lái bình thường; đòn kéo ngang, đòn kéo dọc bình thường; các rotuyl lái không rơ lỏng.
+ Hệ thống phanh chính: Sử dụng phanh loại khí nén; bình tích khí nén, các ống dẫn khí nén bình thường, có các chi tiết đầy đủ, lặt đặt đúng vị trí, chắc chắn.
+ Hệ thống phanh đỗ: Loại tự hãm tác động lên trên các bánh xe ở trục 02; có đầy đủ các chi tiết, lắp đặt chắc chắn.
+ Hệ thống đèn, báo hiệu: Cụm các đèn chiếu sáng xa, đèn chiếu gần, đèn tín hiệu còn đầy đủ, lắp đặt chắc chắn và đúng vị trí.
+ Lốp xe: Lốp xe không bị chém sứt, không bị nứt, chiều cao hoa lốp còn trong giới hạn của nhà sản xuất, sử dụng an toàn.
+ Động cơ hư hỏng, khung gầm và hệ thống truyền lực bình thường.
Kết luận: Tuy nhiên tại thời điểm kiểm tra, do tính chất nghiêm trọng của vụ va chạm, phương tiện bị va đập mạnh, biến dạng hư hỏng nặng. Động cơ không khởi động được, nên không kiểm tra được sự hoạt động của hệ thống lái, hệ thống đèn chiếu sáng và tín hiệu; hệ thống phanh chính không hoạt động do áp suất khí nén trong bình chứa không còn và không thử được hiệu quả phanh.
- Tại Bản kết luận giám định số 2165/KLGĐ-PC09 ngày 15/11/2021 của Phòng K Công an tỉnh Đ kết luận:
+ Không đủ cơ sở kết luận điểm va chạm trên đường giữa xe ô tô biển số 75C- xxxxx và xe mô tô biển số 60V9- xxxx.
+ Hệ thống dấu vết nứt vỡ, trượt xước, mài mòn tại cách chi tiết phía trước: ốp nhựa đầu xe, đồng hồ côngtơmét, cụm đèn trước, ốp mặt nạ đầu xe, vè chắn bùn bánh trước cùng lốc máy; cong vênh biến dạng khung sườn xe, tay cầm lái, niềng bánh của xe mô tô biển số 60V9-xxxx có chiều hướng từ trước ra sau, từ phải qua trái, hình thành do quá trình va chạm với chi tiết phái trước: cản trước đầu xe, biển số phía trước, khung sườn (sacxi), két nước, đầu trước bên trái nhíp giảm sốc trước cùng cầu trục bánh trước của xe ô tô biển số 75C- xxxxx khi hai xe va chạm trong trạng thái lưu thông ngược chiều.
+ Cụm dấu vết nứt vỡ lưới tán nhiệt trước; cong vênh biến dạng thành trước capin đầu xe của xe ô tô biển số 75C- xxxxx có chiều hướng dấu vết từ trước ra sau, từ trái sang phải, hình thành do quá trình va chạm với vật tày có thiết diện lớn (cơ thể nạn nhân).
+ Hệ thống dấu vết nứt vỡ, trượt xước, mài mòn tại các chi tiết còn lại của xe mô tô biển số 60V9- xxxx có chiều hướng dấu vết từ nhiều hướng tác động, hình thành do qua trình va chạm với mặt đường khi xe mô tô ngã khi bị cuốn vào gầm xe ô tô biển số 75C- xxxxx.
Tại phiếu kết quả xét nghiệm sinh hóa ngày 11/11/2021 của Trung tâm y tế huyện X xác định nồng độ Alcool trong máu của Nguyễn Đình C là 3mg/dL và tại phiếu kết quả xét nghiệm test nhanh ngày 11/11/2021 của Trung tâm y tế huyện X xác định Nguyễn Đình C âm tính với các chất amphetamine, cần sa, morphin/Heroin, M.
- Tại biên bản khám nghiệm hiện trường vào lúc 14 giờ 10 phút, ngày 04/11/2021 thể hiện:
Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn giao thông tại đường S thuộc tổ A, ấp B, xã X, huyện X, tỉnh Đồng Nai: Đoạn đường cong, thảm nhựa nhẵn, mặt đường rộng 8m00, ở giữa có vạch sơn phân tuyến đứt khúc màu vàng chia hai chiều xe đi ngược chiều, mỗi phần đường rộng 4m00, mặt đường rải nhựa, trời khô ráo. Quá trình khám nghiệm hiện trường chọn hướng lưu thông Quốc lộ A đi làng dân tộc S’Tiêng làm chuẩn được mô tả như sau:
Sau tai nạn xe ô tô biển số 75C-xxxxx, dừng trên phần đường bên phải, đầu xe hướng đi vào làng dân tộc S’Tiêng, đuôi xe hướng Quốc lộ A, trục bánh bên trái cách vạch tim đường 1m60, trục bánh thứ 2 bên trái cách vạch tim đường 60cm.
Tại trục bánh trước bên trái xe mô tô biển số 75C- xxxxx, chiếu vuông góc vào lề đường bên phải là vị trí xe mô tô biển số 60V9- xxxx, nằm dưới gầm đầu xe ô tô, nằm trên phần đường bên phải, trục bánh trước và trục bánh sau cuốn tròn, cách vạch tim đường 2m60. Nối tiếp vị trí xe mô tô biển số 60V9- xxxx, là vị trí nạn nhân số 1 (Nguyễn Văn H1) nằm tử vong tại chỗ, chân hướng về đường Q, đầu hướng chếch vào lề đường bên phải, đầu cách tim đường 3m70, vị trí nạn nhân số B (T) nằm cách vị trí nạn nhân số 1, đầu nạn nhân cách vạch tim đường 3m50, cách đầu nạn nhân số 1 là 60cm, đều nằm dưới gầm đầu xe ô tô biển số 75C- xxxxx, cơ thể hai nạn nhân dính cạnh nhau.
Tại trục bánh trước bên phải xe ô tô biển số 75C- xxxxx là cuối vết phanh lốp trục bánh trước bên phải xe ô tô biển số 75C- xxxxx, vết phanh đậm, rõ nét, dài 6m50, đầu vết phanh hướng về đường Q, nằm trên phần đường bên phải cách vạch tim đường 25 cm.
Nối tiếp tại vị trí xe mô tô biển số 60V9- xxxx nằm sau tai nạn là cuối vết cày xe mô tô biển số 60V9- xxxx, vết cày đậm, rõ nét, dài 20,5m, đầu vết cày hướng về đường Q, nằm trên làm đường xe cơ giới bên trái, cách vạch tim đường 30cm.
Nối tiếp đầu vết cày xe mô tô biển số 60V9- xxxx, hướng về Làng dân tộc S’Tiêng 2,3m là vị trí nằm tử vong nạn nhân số 3 (K), nằm trên phần đường bên phải, đầu hướng về đường Q, cách vạch tim đường 50cm, chân hướng về làng dân tộc S’Tiêng, nằm ngay vạch tim đường.
Nối tiếp nạn nhân số 3 là mảnh mủ bể phạm vi (13.8 x 4.7) m, nằm trên phần đường bên trái và phần đường bên phải, tâm cách vạch tim đường 60cm.
Nối tiếp trục bánh thứ nhất bên phải xe ô tô biển số 75C- xxxxx hướng vuông góc vào lề đường bên phải là trụ điện số 476XHOA/411/29 được chọn làm mốc hiện trường vụ tai nạn giao thông.
Điểm đụng: Trên phần đường bên trái tính theo hướng Quốc lộ A đi làng dân tộc S’Tiêng thuộc ấp B, xã X, huyện X thể hiện qua đầu vết cày xe mô tô biển số 60V9- xxxx nằm trên làm đường xe cơ giới bên trái, cách vạch tim đường 30cm.
* Vật chứng thu giữ:
- Giấy phép lái xe hạng A1; số AT 940799 mang tên Nguyễn Văn H1, do Sở giao thông vận tải tỉnh Đ cấp ngày 24/12/2011.
- Xe mô tô biển số 60V9-xxxx, có giấy chứng nhận đăng ký mang tên Lê Thị L1.
D2.
- Xe ô tô biển số 75C-xxxxx có giấy chứng nhận đăng ký mang tên Trần Văn - Giấy phép lái xe hạng C số 7901923xxxxx mang tên Nguyễn Đình C do Sở Giao thông vận tải tỉnh thành phố H cấp ngày 03/12/2019, có giá trị đến ngày 03/12/2024;
* Trách nhiệm dân sự:
- Sau tai nạn, bị cáo Nguyễn Đình C đã đến thăm hỏi và thỏa thuận về mặt dân sự với gia đình nạn nhân Kim Lâm T số tiền 50.000.000 đồng, gia đình nạn nhân Thạch H3 số tiền 50.000.000 đồng và gia đình nạn nhân Nguyễn Văn H1 số tiền 60.000.000 đồng. Đại diện hợp pháp của anh Kim Lâm T là ông Kim B; Đại diện hợp pháp của anh Thạch H3 là bà Thạch Thị H4; Đại diện hợp pháp của anh Nguyễn Văn H1 là ông Nguyễn Văn H2 đã nhận số tiền trên và đã bãi nại về dân sự không yêu cầu thêm về dân sự.
- Sau tai nạn, bị cáo Nguyễn Đình C đã đến thăm hỏi và thỏa thuận về mặt dân sự với anh Nguyễn Lâm S số tiền 230.000.000 đồng. Anh S và người đại diện hợp pháp của anh S là bà Lâm Thị C1 đã nhận số tiền 230.000.000 đồng, không yêu cầu thêm về dân sự, và có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.
Tại bản cáo trạng số: 99/CT-VKS-HS ngày 14 tháng 7 năm 2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc truy tố bị cáo Nguyễn Đình C về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, quy định tại điểm a khoản 3 Điều 260 Bộ luật Hình sự.
Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo theo bản cáo trạng và đề nghị: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Đình C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, quy định tại điểm a khoản 3 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Tình tiết tăng nặng: không có. Tình tiết giảm nhẹ: Đã tự nguyện bồi thường thiệt hại nhằm khắc phục hậu quả; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, chưa có tiền án, tiền sự; bị hại làm đơn bãi nại và xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, có con còn nhỏ; là lao động chính trong gia đình là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.
Căn cứ điểm a khoản 3 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 38 Bộ luật hình sự, đề nghị xử phạt: Bị cáo Nguyễn Đình C từ 04 năm đến 05 năm tù.
Căn cứ Điều 48 Bộ luật Hình sự, Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự đề nghị Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc tuyên: Trả cho Nguyễn Đình C 01 giấy phép lái xe hạng C số 7901923xxxxx mang tên Nguyễn Đình C do Sở giao thông vận tải tỉnh thành phố H cấp ngày 03/12/2019, có giá trị đến ngày 03/12/2024.
Tại phiên tòa, bị cáo trình bày: Mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Về tính hợp pháp của hành vi, Quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo và không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, Quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, Quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
[2] Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với nội dung cáo trạng và các tài liệu, chứng cứ đã thu thập trong hồ sơ vụ án thể hiện: Khoảng 14 giờ 10 phút ngày 04/11/2021, Nguyễn Đình C điều khiển xe ô tô tải hiệu THACO biển số 75C-xxxxx chở vật liệu xây dựng (đá) lưu thông trên đường S thuộc xã X theo hướng Quốc lộ A đi ấp B, xã X, huyện X để giao cho khách hàng khi đến khúc cua đoạn đường S thuộc tổ A, ấp B, xã X, huyện X thì C điều khiển xe lấn qua phần đường bên trái theo hướng đi nên đầu xe ô tô do C điều khiển đã va chạm trực diện vào xe mô tô biển số 60V9-xxxx do anh Nguyễn Văn H1 đang điều khiển lưu thông đến trên phần đường bên phải theo hướng đi ra Quốc lộ A chở ngồi sau gồm anh Thạch H3, anh Kim Lâm T và anh Nguyễn Lâm S gây tai nạn giao thông. Hậu quả: anh Nguyễn Văn H1, anh Thạch H3 và anh Kim Lâm T chết tại chỗ; anh Nguyễn Lâm S bị thương nặng nhưng đã từ chối giám định thương tật.
Hành vi nêu trên của Nguyễn Đình C đã vi phạm vào khoản 1, Điều 9 Luật giao thông đường bộ và với hậu quả nêu trên đã đủ yếu tố cấu thành tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, được quy định tại điểm a khoản 3 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Vì vậy, Hội đồng xét xử đã có đủ căn cứ kết luận bị cáo Nguyễn Đình C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 3 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).
[3] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.
[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo đã tự nguyện bồi thường khắc phục toàn bộ hậu quả; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Ngoài ra, bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, là lao động chính trong gia đình, có con còn nhỏ; người đại diện hợp pháp của các bị hại Nguyễn Văn H1, Kim Lâm T, Thạch H3 làm đơn bãi nại đề nghị miễn trách nhiệm hình sự, người đại diện hợp pháp của bị hại anh Nguyễn Lâm S đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo; bị hại anh Nguyễn Văn H1 có một phần lỗi khi điều khiển xe mô tô trong tình trạng có nồng độ cồn trong máu cao, chở quá số người quy định. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.
[5] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến an toàn giao thông, gây thiệt hại về tính mạng cho người khác. Do đó, cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới đủ tác dụng răn đe, giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa chung. Tuy nhiên, bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, có hai tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự nên áp dụng khoản 1 Điều 54 Bộ luật Hình sự quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt đối với bị cáo cũng đủ nghiêm và thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.
[6] Về trách nhiệm dân sự: Các đương sự không yêu cầu gì về dân sự nên không xem xét, giải quyết.
[7] Về vật chứng vụ án:
- Giấy phép lái xe hạng A1; số AT 940799 mang tên Nguyễn Văn H1, do Sở giao thông vận tải tỉnh Đ cấp ngày 24/12/2011. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện X đã trả lại cho người đại diện hợp pháp của anh H1 là ông Nguyễn Văn H2 là phù hợp.
- Xe mô tô biển số 60V9-xxxx, có giấy chứng nhận đăng ký mang tên Lê Thị L1, ngụ tại ấp B, xã X, huyện X, tỉnh Đồng Nai. Năm 2019 bà Lâm Thị C1, sinh năm 1963, ngụ tại 2, xã X, huyện X, tỉnh Đồng Nai đã mua lại và sử dụng. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện X đã trả lại xe mô tô cho bà C1 là phù hợp - Xe ô tô biển số 75C-xxxxx có giấy chứng nhận đăng ký mang tên ông Trần Văn D2, ngụ tại tổ dân phố A, phường H, thị xã H, tỉnh Thừa Thiên Huế. Vào năm 2018, Nguyễn Đình C đã mua lại và sử dụng, nhưng chưa sang tên đổi chủ theo quy định. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện X đã trả lại xe ô tô cho C là phù hợp.
- Trả lại cho bị cáo Nguyễn Đình C 01 Giấy phép lái xe hạng C số 7901923xxxxx mang tên Nguyễn Đình C do Sở Giao thông vận tải tỉnh thành phố H cấp ngày 03/12/2019, có giá trị đến ngày 03/12/2024.
[8] Đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên chấp nhận.
[9] Về án phí: Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội và bị kết án nên phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
1. Về hình phạt: Căn cứ vào điểm a khoản 3 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 38, Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017);
Tuyên bố bị cáo Nguyễn Đình C phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Xử phạt bị cáo Nguyễn Đình C 04 (bốn) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 04/11/2021.
2. Về biện pháp tư pháp: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017); Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự;
Trả lại cho bị cáo Nguyễn Đình C 01 (một) Giấy phép lái xe hạng C số 7901923xxxxx mang tên Nguyễn Đình C do Sở Giao thông vận tải tỉnh thành phố H cấp ngày 03/12/2019, có giá trị đến ngày 03/12/2024 (Đặc điểm vật chứng theo biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản ngày 14/7/2022).
3. Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.
Buộc bị cáo Nguyễn Đình C phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm ngàn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.
4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, đương sự có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Các đương sự vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định.
Bản án 229/2023/HS-ST về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
Số hiệu: | 229/2023/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Xuân Lộc - Đồng Nai |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 28/11/2023 |
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về