Bản án 224/2020/HS-PT ngày 14/05/2020 về tội giết người  

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 224/2020/HS-PT NGÀY 14/05/2020 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 14 tháng 5 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ, Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 871/2019/TLPT-HS ngày 30 tháng 12 năm 2019 đối với bị cáo Hồ Minh H, do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 31/2019/HS-ST ngày 21/11/2019 của Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ.

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 1871/2020/QĐXXPT-HS ngày 20 tháng 4 năm 2020 của Tòa án nhân dân cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh, đối với: Bị cáo có kháng cáo:

Hồ Minh H sinh ngày 17 tháng 11 năm 1978, tại quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ. Nơi cư trú: Tổ A, khu vực C, phường H, quận R, thành phố Cần Thơ. Nghề nghiệp: Không; trình độ học vấn: 5/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Hồ Minh H (chết) và bà: Nguyễn Cẩm V; có vợ: Phạm Ngọc C (chết) và 01 con sinh năm 2003; tiền án, tiền sự: Không; bị tạm giữ, tạm giam: 7-6-2019 cho đến nay. Bị cáo có mặt.

- Người bào chữa cho các bị cáo: Luật sư Nguyễn Đăng Thắng- Đoàn luật sư TP. Cần Thơ (có mặt).

- Đại diện bị hại: Bà Đoàn Quế A, sinh năm 1957. (có mặt) Nơi cư trú: tổ C, khu vực D, phường P, quận R, thành phố Cần Thơ.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồ Minh H và Phạm Ngọc C kết hôn với nhau từ năm 2002 và đã có 01 con chung sinh năm 2003. H là đối tượng đã sử dụng ma túy hơn 10 năm và bị nhiễm HIV. Khoảng 22 giờ, ngày 5-6-2019, H cùng sử dụng ma túy với Diệp Văn Kiệt, tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ.

Sáng ngày 6-6-2019, H chở con gái vào Đại học Cần Thơ. Sau đó H đi sang thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long và bị ngã xe. C nhận được tin báo nên đi đón H về nhà.

Khoảng 16 giờ ngày 06/6/2019, C chở H về đến nhà. Trong lúc C săn sóc vết thương cho H thì H phát sinh ảo giác. H lấy cây dao có cán và lưỡi sơn màu xanh, để sẵn trong phòng, đâm liên tục, nhiều nhát vào người của C. C la kêu cứu chạy ra cửa thì bị H đuổi theo đâm tiếp. Những người xung quanh đến can ngăn và đưa C tới bệnh viện để cấp cứu, nH đã tử vong ngày 13-6-2019.

Theo kết quả khám nghiệm tử thi và Kết luận Giám định pháp y, Phạm Ngọc C tử vong là do choáng sau đa thương, xuất huyết não, đứt thủng tim và màng tim.

Gia đình hai bên đã cùng lo tổ chức mai táng. Không có ai yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 31/2019/HS-ST ngày 21 tháng 11 năm 2019 của Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ đã tuyên xử:

Tuyên bố bị cáo Hồ Minh H phạm tội “Giết người”.

Căn cứ vào các điểm i và n khoản 1 Điều 123; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt Hồ Minh H: Tử hình.

Ngoài ra án sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo, quyền làm đơn xin ân giảm lên Chủ tịch nước.

Ngày 29/11/2019, bị cáo kháng cáo xin giảm hình phạt.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án:

Về tố tụng: Cấp phúc thẩm thực hiện đúng các quy định về tố tụng, không vi phạm thủ tục tố tụng, đơn kháng cáo của bị cáo trong thời hạn luật định nên hợp lệ.

Về nội dung kháng cáo: Trong suốt quá trình điều tra, xét xử bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Hành vi phạm tội của bị cáo đặc biệt nguy hiểm, trực tiếp gây ra cái chết của nạn nhân, mức án mà cấp sơ thẩm áp dụng là phù hợp, bị cáo thuộc trường hợp không thể cải tạo nên cần loại ra khỏi đời sống xã hội. Bị cáo kháng cáo nhưng không có tình tiết gì mới, đề nghị không chấp nhận kháng cáo, giữ nguyên mức hình phạt của án sơ thẩm.

Luật sư bào chữa cho bị cáo trình bày: Trong suốt quá trình tố tụng, bị cáo luôn thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, gia đình bị cáo hoàn cảnh khó khăn, bị cáo là người có thân nhân tốt, nguyên nhân phạm tội là do sử dụng ma túy phát sinh ảo giác, đại diện bị hại có đơn xin giảm hình phạt cho bị cáo, đề nghị áp dung các điểm b, q, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự giảm hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo trình bày tranh tụng: Thừa nhận hành vi phạm tội của mình như án sơ thẩm đã quy kết, bị cáo phạm tội là do sử dụng ma túy nên bị ảo giác, bị cáo bị HIV, xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]- Căn cứ vào lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay, lời khai của bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm và và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, có đủ căn cứ kết luận: Do sử dụng ma túy vào ngày 05/6/2019 nên đến khoảng 16 giờ ngày 06/6/2019, khi chị C đang chăm sóc vết thương cho bị cáo thì bị cáo bị ảo giác nên lấy cây dao, loại dao gọt hoa quả Thái dài 21cm đâm nhiều nhát vào vùng ngực, bụng, lưng của bị hại dẫn đến bị hại tử vong.

Cấp sơ thẩm kết luận bị cáo phạm tội giết người theo khoản 1 Điều 123 BLHS là có căn cứ.

[2]- Tuy nhiên, hành vi của bị cáo không thuộc trường hợp thực hiện tội phạm một cách man rợ theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 123 BLHS.

Thực hiện tội phạm một cách man rợ là trường hợp giết người làm cho nạn nhân đau đớn, quằn quại trước khi chết như: Mổ bụng, khoét mắt, chặt chân tay, xẻo thịt, lột da, hành hạ gây đau đơn, khiếp sợ cho nạn nhân, tra tấn cho tới chết... Hành vi của bị cáo không có các dấu hiệu này.

Vì vậy, cấp sơ thẩm áp dụng tình tiết định khung tăng nặng tại điểm i khoản 1 Điều 123 BLHS đối với bị cáo là chưa đúng.

[3]- Xét kháng cáo của bị cáo thì thấy: Bị cáo là con nghiện nhiều năm, từng được gia đình cho đi cai nghiện nhưng khi về lại tiếp tục sử dụng ma túy. Do việc sử dụng ma túy dẫn đến bị cáo bị ảo giác và có hành vi dùng hung khí nguy hiểm đâm bị hại nhiều nhát vào các vùng trọng yếu dẫn đến bị hại tử vong. Việc bị cáo bị ảo giác là do bị cáo tự đưa mình vào tình trạng này nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự.

nh vi của bị cáo thực hiện một cách quyết liệt, côn đồ, hung hãn mạc dù không có nguyên cớ gì. Khi bị hại đã bị đâm nhiều nhát và chạy ra khỏi phòng kêu cứu nhưng bị cáo còn đuổi theo và tiếp tục đâm bị hại.

Hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, tước đi sinh mạng một con người, lại chính là vợ của bị cáo, gây đau thương, tang tóc không gì bù đắp được cho gia đình bị hại, làm mất trật tự trị an tại địa phương. Bị cáo là người có nhân thân không tốt, là đối tượng nghiện ma túy nhiều năm. Do đó, phải loại bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mới tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và phục vụ công tác đấu tranh phòng ngừa chung.

[4]- Quá trình lượng hình, cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo. Mức án cấp sơ thẩm đã tuyên là phù hợp, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Bị cáo kháng cáo nhưng không đưa ra được tình tiết giảm nhẹ nào mới. Vì vậy, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên quyết định bản án sơ thẩm về phần hình phạt.

[5] Bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355 Bộ luật Tố tụng hình sự;

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Hồ Minh H; giữ nguyên quyết định bản án hình sự sơ thẩm số: 31/2019/HS-ST ngày 21 tháng 11 năm 2019 của Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ về phần hình phạt như sau:

Tuyên bố : Bị cáo Hồ Minh H phạm tội “Giết Người” Căn cứ điểm n khoản 1 Điều 123; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt Hồ Minh H: Tử hình.

Căn cứ vào khoản 4 Điều 329 Bộ luật Tố tụng hình sự. Tiếp tục tạm giam bị cáo để bảo đảm thi hành án.

Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày tuyên án hôm nay, bị cáo được quyền làm đơn lên Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam để xin ân giảm án tử hình.

Bị cáo Hồ Minh H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm Các quyết định khác của án sơ thẩm do không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

281
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 224/2020/HS-PT ngày 14/05/2020 về tội giết người  

Số hiệu:224/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;