Bản án 22/2021/HSST ngày 08/06/2021 về tội buôn bán hàng cấm

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĨNH LINH, TỈNH QUẢNG TRỊ

BẢN ÁN 22/2021/HSST NGÀY 08/06/2021 VỀ TỘI BUÔN BÁN HÀNG CẤM

Ngày 08 tháng 6 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 22/2021/TLST- HS ngày 26 tháng 4 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 23/2021/QĐXXST - HS ngày 27 tháng 5 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lê Cao C, sinh ngày 03/11/1999. Nơi sinh: huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Thôn D xã Vg, huyện V, tỉnh Quảng Trị; nghề nghiệp: Lao động tự do; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; trình độ học vấn: 12/12; con ông Lê Văn B; con bà Trần Thị Th; vợ, con: Chưa có; anh chị em ruột có 02 người, bị cáo là con thứ nhất trong gia đình; tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ - Công an huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị từ ngày 31/01/2021 đến ngày 05/3/2021 thì được thay thế bằng biện pháp ngăn chặn Bảo lĩnh từ ngày 05/3/2021. Ngày 26/4/2021 bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú của Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Linh. Có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Ông Lê Văn B, sinh 1968 và bà Trần Thị Th, sinh 1976.

Địa chỉ: Thôn D xã Vg, huyện V, tỉnh Quảng Trị.

Do bà Trần Thị Th đại diện theo ủy quyền (Văn bản ủy quyền ngày 27/5/2021). Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15h ngày 31/01/2021, Cnảy sinh ý định mua pháo nổ về bán trong dịp tết để kiếm lời. Cdùng điện thoại di động hiệu Nokia 1280 gọi vào số điện thoại đã lưu với tên “Pháo Ngã Tư Sòng” và tự giới thiệu: “Em là người đã mua pháo bi một tháng trước đây, chị có hàng bán thêm không?” . Do trước đó Cđã có lần hỏi mua pháo hoa và pháo bi về sử dụng nên đã xin số điện thoại.

Sau khi trao đổi thỏa thuận về giá cả, C hỏi đặt mua 04 hộp pháo hoa nổ loại 36 ống , 02 hộp pháo hoa nổ loại 49 ống. C điều khiển xe mô tô BKS 74L1 - 259.73 đi vào Ngã Tư Sòng lấy pháo. Khi đến cách Ngã Tư Sòng khoảng 100 mét, C gọi điện cho người phụ nữ thông báo là đã đến nơi thì người phụ nữ đó bảo đứng đợi sẽ có người mang pháo đến. Khoảng 10 phút sau, có một người phụ nữ xách một bao lác màu trắng đi đến và nói: “Hàng đây”. C mở bao lác kiểm tra hàng, đã đủ nên C trả cho người phụ nữ 3.700.000 đồng, đặt bao lác ở gác trước của xe mô tô và đi về nhà.

Để tránh bị phát hiện C chạy xe đến khu vực rừng dương thuộc thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh thì dừng xe nghỉ đợi trời tối hẵn rồi mới về nhà. Khoảng 20 giờ cùng ngày C chạy đến đường đê gần chợ Cá thôn An Đức, TT.Cửa Tùng thì phát hiện thấy lực lượng Công an. C quay xe bỏ chạy nhưng bị ngã nên bị bắt giữ. Tại hiện trường, Công an thu giữ 02 hộp pháo hoa nổ loại 49 ống và 04 hộp pháo hoa nổ loại 36 ống . Cơ quan điều tra truy tìm điện thoại di động hiệu Nokia 1280 của Crơi trên đường nhưng không có kết quả.

Tại bản kết luận giám định số 220/KLGĐ-PC09 ngày 05/02/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Quảng Trị kết luận:

“Toàn bộ mẫu vật được niêm phong trong 01 (một) bao gai màu trắng gửi đến giám định là pháo hoa nổ. Tổng khối lượng là 9,1 kg”.

Tại Cáo trạng số: 20/CT - VKS ngày 26/4/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị truy tố bị cáo Lê Cao C về tội: “Buôn bán hàng cấm” theo điểm c khoản 1 Điều 190 của Bộ luật hình sự. Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố ban đầu đối với bị cáo về tội: “Buôn bán hàng cấm” và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 190; điểm s khoản 1 khoản 2 điều 51, điều 65 của BLHS đối với bị cáo đề nghị xử phạt từ 15 tháng đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo và đề nghị ấn định thời gian thử thách theo qui định về tội “Buôn bán hàng cấm”.

Không đề nghị áp dụng thêm hình phạt bổ sung đối với bị cáo;

Đề nghị tịch thu tiêu hủy 4,5 kg pháo hoa nổ và 0,078 kg pháo nổ còn lại sau giám định; Xe mô tô BKS 74L1-259.73 mang tên Lê Cao C hiện đang tạm giữ và bảo quản tại Chi cục Thi hành án là phương tiện phạm tội cần tịch thu nhưng đây là tài sản thuộc sở hữu chung của hộ gia đình Cgồm cả bố mẹ bị cáo, khi bị cáo sử dụng vào việc vận chuyển hàng cấm mọi người trong gia đình đều không biết vì vậy đề nghị HĐXX tịch thu phần của bị cáo và trả lại phần còn lại cho các đồng sở hữu theo phần.

Bà Trần Thị Th trình bày chiếc xe mô tô BKS 74L1-259.73 là tài sản chung của gia đình, chính bà bỏ tiền ra mua trả góp tại đại lý. C chỉ là một thành viên được vợ chồng bà đồng ý cho đứng tên để tiện sử dụng. Việc C tự ý dùng xe là phương tiện đi mua pháo là hàng cấm vợ chồng bà không hay biết nên bà xin lại chiếc xe cho gia đình làm phương tiện sinh hoạt .

Tại phiên tòa bị cáo không thay đổi, bổ sung gì thêm, không có ý kiến tranh luận với đại diện VKS, bị cáo nói lời nói sau cùng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo một mức án thấp nhất cho bị cáo được cải tạo tại cộng đồng.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời nói sau cùng của bị cáo và người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan, người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng: Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Linh, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Linh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Đánh giá về tội danh: Lê Cao C là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, ngày 31/01/2021 đã có hành vi mua 04 hộp pháo hoa nổ loại 36 ống với giá 550.000 đồng/hộp cùng 02 hộp pháo hoa nổ loại 49 ống với giá 750.000 đồng/hộp về bán kiếm lời trong dịp tết. Hành vi đó của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội: “Buôn bán hàng cấm ” theo điểm c khoản 1 Điều 190 BLHS. Như vậy, quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Linh đối với Lê Cao C là có cơ sở, đúng người, đúng tội. HĐXX đồng tình với đề nghị của Viện kiểm sát về quan điểm áp dụng hình phạt đối với bị cáo.

Ngày 01/02/2021, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện Vĩnh Linh khám xét nơi ở của Lê Cao C phát hiện trong phòng ngủ có 01 hộp pháo và 19 (mười chín) viên pháo nổ hình khối cầu có đường kính 03 cm. Ckhai số pháo này mua trước đó cất giữ để đốt trong dịp Tết Nguyên đán.

Bản kết luận giám định số 220/KLGĐ-PC09 ngày 05/02/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Quảng Trị thì :- 01 (một) hộp giấy ký hiệu A8503(A0398), bên trong hộp có 36 (ba mươi sáu) ống hình trụ được l iên kết với nhau là pháo hoa nổ. Khối lượng là 1,25 kg.

- 19 (mười chín) vật hình cầu nhiều màu sắc, bên ngoài vỏ có gắn dây là pháo nổ. Khối lượng là 0,086 kg.” Hành vi tàng trử pháo nổ của Cđã bị cơ quan công an xử phạt vi phạm hành chính.

Trong vụ án này người phụ nữ đã bán pháo cho Lê Cao C, Cơ quan cảnh sát điều tra đã tiến hành xác minh nhưng không rõ họ tên, địa chỉ nên chưa có cơ sở xác định, nên kiến nghị cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý theo luật định.

[3]. Đánh giá về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế, xâm phạm chế độ độc quyền của Nhà nước trong quản lý, sản xuất, kinh doanh một số loại hàng cấm. Vì vậy, cần thiết phải xử lý bị cáo Lê Cao C thật nghiêm trước pháp luật hình sự nhằm răn đe, giáo dục riêng và phòng ngừa chung .

- Hình phạt bổ sung: Xét thấy không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[4]. Đánh giá về hình phạt:

Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự.

Bị cáo không bị áp dụng tình tiết tăng nặng.

Các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Bị cáo được nuôi dưỡng trong gia đình có ông bà là người có công với cách mạng được nhà nước tặng thưởng Huân , huy chương kháng chiến hạng nhất.Em ruột có thành tích xuất sắc trong học tập rèn luyện được Ủy ban tỉnh tặng bằng khen. Bị cáo không bị áp dụng tình tiết tăng nặng. Bị cáo tuổi đời còn trẻ, có quá trình nhân thân tốt , chấp hành và tham gia đầy đủ các hoạt động ở địa phương ,có nơi cư trú rõ ràng, được chính quyền địa phương đảm bảo xác nhận xin được cải tạo tại địa phương .

Do đó, cần áp dụng cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51, điều 65 BLHS mà không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Linh cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội mà vẫn đáp ứng được yêu cầu phòng, chống tội phạm.

[5]. Về vật chứng:

Xe mô tô BKS 74L1-259.73 mang tên Lê Cao C hiện đang tạm giữ và bảo quản tại Chi cục Thi hành án là phương tiện phạm tội cần tịch thu. Qua xem xét chứng cứ thu thập được kết hợp với lời khai của bố mẹ bị cáo được làm rỏ tại phiên tòa . HĐXX xét thấy chiếc xe mô tô BKS 74L1-259.73 là tài sản thuộc sở hữu chung của gia đình mua để sử dụng sinh hoạt chung. Bị cáo được gia đình giao đứng tên sở hữu để sử dụng . Khi bị cáo sử dụng vào việc vận chuyển hàng cấm mọi người trong gia đình đều không biết.Trước Tòa bà Th xin nhận lại tài sản .Tuy nhiên các tài liệu chứng cứ và lời khai của các thành viên hộ gia đì nh bị cáo đều không chứng minh được phần đóng góp của mình trong khối tài sản chung (chiếc xe) là bao nhiêu , vì vậy HĐXX xác định các thành viên trong hộ gia đình có quyền sở hữu ngang nhau . Bị cáo Ccó lổi trong việc đưa tài sản của mình làm phương tiện phạm tội, theo qui định tại điều 47BLHS; điểm a khoản 2 Điều 106 BLTTHS cần phải tịch thu sung quĩ nhà nước 1/3 giá trị chiếc xe (phần của C).

Đồng thời giao trả 2/3 giá trị chiếc xe cho ông B, bà Th . Tiếp tục tạm giữ xe BKS 74L1-259.73 và giấy đăng ký xe để đảm bảo thi hành án. Xe mô BKS 74L1- 259.73 đang được tạm giữ và bảo quản tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị, giấy đăng ký xe đang đính kèm hồ sơ vụ án.

Vật chứng trên có đặc điểm như biên bản giao, nhận vật chứng ngày29/4/2021 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị. .

Pháo nổ là loại hàng hóa nhà nước cấm lưu hành vì vậy cần tich thu tiêu hủy 4,5 kg pháo hoa nổ và 0,078 kg pháo nổ còn lại sau giám định hiện đang tạm giử tại Công an huyện Vĩnh Linh..

[6]. Về án phí, lệ phí: Bị cáo nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 190 của Bộ luật hình sự, Tuyên bố: Bị cáo Lê Cao C phạm tội: “Buôn bán hàng cấm”.

Áp dụng điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51,điều 65 của Bộ luật hình sự, Xử phạt: Bị cáo Lê Cao C 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 24 tháng tính từ ngày tuyên án (08/6/2021).

Giao bị cáo Lê Cao C cho Ủy ban nhân dân xã Vĩnh Giang, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị giám sát, giáo dục. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật này.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng điều 47 BLHS; điểm a khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 BLTTHS, xử :

- Tịch thu sung quĩ nhà nước 1/3 giá trị chiếc xe BKS 74L1-259.73 (phần của Cường). Đồng thời giao trả 2/3 giá trị chiếc xe cho ông Bình, bà Thương . Tiếp tục tạm giữ xe BKS 74L1-259.73 và giấy đăng ký xe để đảm bảo thi hành án. Xe mô BKS 74L1-259.73 có đặc điểm như biên bản giao, nhận vật chứng ngày 29/4/2021 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vĩnh Linh đang được tạm giữ và bảo quản tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị; giấy đăng ký xe mang tên Lê Cao C đang đính kèm hồ sơ vụ án.

- Tich thu tiêu hủy 4,5 kg pháo hoa nổ và 0,078 kg pháo nổ còn lại sau giám định hiện đang tạm giử tại công an huyện Vĩnh Linh.

Về án phí: Căn cứ Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án buộc bị cáo Lê Cao C phải chịu 200.000đ án phí HSST.

Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm(8/6/2021).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

248
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 22/2021/HSST ngày 08/06/2021 về tội buôn bán hàng cấm

Số hiệu:22/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vĩnh Linh - Quảng Trị
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;