Bản án 22/2021/HSST ngày 07/05/2021 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN MÔ – TỈNH NINH BÌNH

 BẢN ÁN 22/2021/HSST NGÀY 07/05/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 7/5/2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Yên Mô xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 20/2021/TLST - HS ngày 14 tháng 4 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 21/2021/QĐXXST – HS ngày 22 tháng 4 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Trần Quang C, sinh năm 1994, nơi cư trú: Thôn Đ, xã Đ, huyện G, tinh Hải Dương; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: Lớp 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Trần Quang B (đã chết) và bà Nguyễn Thị B1; vợ là Nguyễn Thị L và 02 con, con lớn sinh năm 2016, con nhỏ sinh năm 2019; tiền án, tiền sự: không; Bị cáo đang bị tạm giam từ ngày 23/3/2021 tại Trại tạm giam Công an tỉnh Ninh Bình. Có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Chị Phạm Thùy L1 – sinh 1994; trú tại: thôn L, xã Y, huyện Y, tỉnh Ninh Bình.

- Người làm chứng:

Ông Phạm Văn T – sinh 1962 . Vắng mặt Chị Cao Thị L – sinh 1992. Vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa thì vụ án có nội dung như sau:

Trần Quang C có hộ khẩu thường trú tại xã Đ, huyện G, tỉnh Hải Dương. Tháng 12/2020 C đến thuê trọ tại số nhà 449, đường Phạm Thật Duật, tổ dân phố Đ, thị trấn Y, huyện Yên Mô. Khỏang 12 giờ ngày 20/3/2021 C trên đường về nhà trọ đến tổ dân phố C, thị trấn Y, huyện Yên Mô; C phát hiện xe mô tô nhãn hiệu VISION biển kiểm soát 35B2 -047. 68 của chị Phạm Thùy L1 – sinh năm 1994 trú tại thôn L, xã Y, huyện Y dựng xe ở vỉ hè, chìa khóa cắm ở ổ khóa điện không có người trông coi. C nẩy sinh ý định lấy trộm xe mô tô nên điều khiển xe về nhà trọ, mặc thêm áo khoác màu đen, đội mũ lưỡi trai màu nâu, đeo khẩu trang y tế màu xanh rồi đi bộ đến chỗ để xe mô tô của chị L1. Quan sât chiếc xe vẫn không có người trông coi nên C ngồi lên xe mô tô, vứt chiếc áo mưa vắt trên đầu xe xuống đất, mở khóa xe, nổ máy điều khiển xe đến Trung tâm y tế huyện Y gửi xe; C kiểm tra trong cốp xe của chị L1 thấy bên trong có bộ quần áo cũ, giấy chứng minh nhân dân, đăng ký xe mô tô, giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự đều mang tên Phạm Thùy L1. C cởi áo khác đang mặc bỏ giấy tờ của chị L1 vào túi áo và chiếc mũ lưỡi trai của C vào cốp xe, riêng giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc C mang theo người, sau đó thuê xe taxi về nhà trọ. C đã vứt giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chị L1 trên đường . Về nhà trọ C mặc thêm áo khoác trắng , cầm theo mũ bảo hiểm đi xe ôm đến Trung tâm y tế huyện Yên Khánh lấy xe mô tô vừa trộm cắp và điều khiển về nhà ở thôn Dươi, xã Đoàn Thượng, huyện G, tỉnh Hải Dương. Trên đườn C đã vứt quần áo của chị L1 và chiếc mũ lưỡi trai của C ở ven đường. Do chưa bán được xe nên ngày 21/3/2021 C điều khiển xe đã trộm cắp đến đến gửi xe tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hưng Yên rồi đi xe khách về nhà trọ ở Yên Mô, Ninh Bình.

Tại bản kết luận số 04 ngày 23/3/2021 Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng huyện Yên Mô kết luận: 01 xe mô tô nhãn hiệu Vison BKS 35B2 – 047.68 trị giá 20.700.000đ (hai mươi triệu bảy trăm ngàn đồng).

Cơ quan điều tra thu giữ tại nhà gửi xe Bệnh viện đa khoa tỉnh Hưng Yên 01 xe mô tô BKS 35B2 – 047.68 trong cốp xe có 01 áo khoác, trong túi áo có 01 giấy chứng minh nhân dân, 01 đăng ký xe mô tô đều mang tên Phạm Thùy L1, 01 vé gửi xe và 01 nũ bảo hiểm. Thu giữ của Cành 01 áo khoác màu trắng, 01 chìa khóa xe mó tô.

Tại bản Cáo trạng số 21/CT– VKS ngày 14 tháng 4 năm 2021 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Yên Mô đã truy tố Trần Quang C để xét xử về tội: “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 - Điều 173 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Mô giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Trần Quang C phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng khoản 1- Điều 173; điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 33 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Trần Quang C từ 9 tháng đến 12 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam của bị cáo.

Về xử lý vật chứng và áp dụng biện pháp tư pháp:

Áp dụng điểm c khoản 2 – Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy 02 áo khoác thu của Trần Quang C.

Án phí HSST: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH 14 Bị cáo Trần Quang C phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Trần Quang C đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội Ngày 20/3/2021 trên đường về nhà nhìn thấy xe máy đang cắm chìa khóa ở ổ khóa điện, không có người trông coi nên bị cáo đã nẩy sinh ý định trộm cắp để bán lấy tiền tiêu sài. Bị cáo đã điều khiển xe về nhà mặc thêm áo khoác đeo khẩu trang và đội mũ lưỡi chai, đi bộ ra vị trí để xe vẫn không thấy có người trông coi nên đã mở khóa nổ máy điều khiểm đến gửi xe ở trung tâm y tê huyện Yên Khánh và bắt xe về nhà trọ lấy mũ bảo hiểm đi xe ôm đến Trung tâm y tế huyện Yên Khánh lấy xe đi về Hải Dương. Do chưa bán được xe nên ngày 21/3/2021 bị cáo điều khiển xe đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Hứng Yên gửi xe và bắt xe về Yên Mô Ninh Bình. Sau khi bị Công an gọi lên làm việc, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Trong thời gian bị tạm giam bị cáo đã rất ân hận về việc làm của mình, nên xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Yên Mô, điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Mô, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo qui định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi và quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định của pháp luật.

[2] Về hành vi của bị cáo: Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và các tài liệu có trong hồ sơ. Do đó có đủ căn cứ kết luận: Ngày 20/3/2021 lợi dụng chị Phạm Thùy L1 vào mua hàng quên không rút chìa khóa, không có người trông coi. Trần Quang C đã có hành vi lén lút trộm cắp chiếc xe mô tô BKS 35 B2 – 047.68 nhãn hiệu Vison của chị Phạm Thùy L1. Bị cáo đưa xe về Hải Dương tìm cách tiêu thụ nhưng chưa tiêu thụ được nên tiếp tục đưa xe đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Hưng Yên gửi để tìm cách tiêu thụ thì bị phát hiện. Tại bản kết luận định giá tài sản số 04/HĐĐG ngày 23/3/2021 Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng huyện Yên Mô đã kết luận: Chiếc xe mô tô nhãn hiệu Vision BKS 35B2 – 047.68 trị giá 20.700.000đ. Bị cáo Trần Quang C là người có đủ năng lực hành vi dân sự, bị cáo nhận thức được pháp luật nghiêm cấm hành vi xâm phạm sở hữu tài sản của công dân nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản là chiếc xe máy của chị L1 có giá trị 20.700.000đ. Hành vi của bị cáo Trần Quang C đã phạm vào tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 - Điều 173 Bộ luật hình sự Điều 173. Tội trộm cắp tài sản :

1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

…” Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Mô truy tố bị cáo Trần Quang C về tội danh và điều luật nêu trên là có căn cứ, phù hợp với pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự an toàn công cộng, ảnh hưởng xấu đến tình hình trị an ở địa phương, gây bất bình trong quần chúng nhân dân. Trên địa ban huyện Yên Mô gần đây xẩy ra nhiều vụ án trộm cắp tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự trị an tại địa phương, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Vì vậy các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Yên Mô đã đưa vụ án trộm cắp tài sản đối với C để điều tra, truy tố, xét xử theo chế độ án trọng điểm nhằm ngăn chặn phát sinh tội phạm và phòng ngừa chung cho xã hội.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo.

- Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã hành khẩn khai báo, ăn năn hối hận về hành vi phạm tội của mình, tài sản trộm cắp đã thu hồi trả lại cho người bị hại nên cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định tại điểm i, s khoản 1, khoản 2 – Điều 51 Bộ luật hình sự.

-Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

[4] Xét tính chất hành vi phạm tội của bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo Hội đồng xét xử thấy: Hành vi của bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác, gây hoang mang bất bình trong quần chúng nhân dân, làm mất trật tự trị an tại địa phương. Do vây cần có mức án tương xứng với tính chất, mức độ hành vi bị cáo đã gây ra, cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành người công dân tốt, có ích và phòng ngừa chungcho xã hội.

[5] Về trách nhiệm dân sự:

Trần Quang C trộm cắp chiếc xe mô tô BKS 35B2 – 047.68 của chị Phạm Thùy L1, trong cốp xe có 01 chứng minh thư nhân dân; 01 giấy chứng nhận đăng ký, 01 bộ quần áo cũ và 01 giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã trả lại cho chị Phạm Thùy L1 các tài sản gồm: 01 xe mô tô tô BKS 35B2 – 047.68 ; 01 chứng minh thư nhân dân; 01 giấy chứng nhận đăng ký. Riêng giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự đã hết hạn và 01 bộ quần áo cũ Trần Quang C đã vứt ở dọc đường không thu giữ được. Đến nay chị L1 không yêu cầu C phải bồi thường thêm. Do vậy trách nhiệm dân sự đã được giải quyết xong.

[6] Về xử lý vật chứng và áp dụng biện pháp tư pháp:

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã thu giữ 02 áo khoác cũ của Trần Quang C mặc khi thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Đây là tài sản của Trần Quang C, cần trả lại cho bị cáo. Tuy nhiên tại phiên tòa C khai 2 áo khoác đã cũ không còn giá trị sử dụng, C không nhận lại. Căn cứ điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự cần tịch thu tiêu hủy.

(Chi tiết vật chứng theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 15/4/2021 giữa Cơ quan C sát điều tra Công an huyện Yên Mô với Chi Cục thi hành án dân sự huyện Yên Mô).

[7] Án phí hình sự: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[8] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án theo qui định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ khoản 1 – Điều 173; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Điểm c khoản 2 - Điều 106; khoản 2 – Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự. Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

2. Tuyên bố bị cáo Trần Quang C phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

- Xử phạt: Bị cáo Trần Quang C 9 (chín) tháng tù. Thời hạn tù tính tứ ngày bắt tạm giam bị cáo 23/3/2021.

3.Về xử lý vật chứng và áp dụng biện pháp tư pháp:

- Tịch thu sung tiêu hủy 02 áo khoác thu của Trần Quang C.

(Chi tiết vật chứng theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 15/4/2021 giữa Cơ quan C sát điều tra Công an huyện Yên Mô với Chi Cục thi hành án dân sự huyện Yên Mô).

4. Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Trần Quang C phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử sơ thẩm công khai, bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo qui định.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

227
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

 Bản án 22/2021/HSST ngày 07/05/2021 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:22/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Mô - Ninh Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;