Bản án 22/2020/HS-ST ngày 18/05/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐẮK R’LẤP, TỈNH ĐẮK NÔNG

BẢN ÁN 22/2020/HS-ST NGÀY 18/05/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 18 tháng 5 năm 2020 tại phòng xét xử, Toà án nhân dân huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 24/2020/HSST ngày 07 tháng 4 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 26/2020/QĐXXST- HS ngày 04 tháng 4 năm 2020 đối với bị cáo:

Lê Mậu L; tên gọi khác: T; sinh ngày 16/11/1999; nơi sinh: tỉnh Đắk Nông; Nơi cư trú: F24, khu phố 2, phường B, thành phố H, tỉnh Đồng Nai; nghề nghiệp: Không; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Phật giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Mậu L1, sinh năm 1964 và bà Nguyễn Thị M, sinh năm 1970; bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 26/12/2019 - Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Lê Mậu L bị Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Lê Mậu L không có nơi cư trú và việc làm ổn định nhưng nghiện ma túy. Cuối năm 2019, do mâu thuẫn trong gia đình nên Lê Mậu L bỏ nhà, đi từ địa chỉ: F24, khu phố 2, phường B, thành phố H, tỉnh Đồng Nai đến huyện Đ, tỉnh Đắk Nông để kiếm việc làm.

Ngày 24/12/2019 Lê Mậu L gặp và làm quen với đối tượng tên Hi (H không xác định được nhân thân, lai lịch). Quá trình nói chuyện, L biết H chuẩn bị mua ma túy từ thành phố Đ, tỉnh Bình Phước nhưng do L không có tiền nên L đã cầm cố chiếc máy vi tích xách tay của mình cho H lấy số tiền 2.500.000 đồng và nhờ H mua ma túy đá với số tiền 2.500.000 đồng vừa cầm cố máy tính.

Vào khoảng 09 giờ 00 phút, ngày 25/12/2019 khi Lê Mậu L đang ở khu vực sân bay Nhân Cơ, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông thì H đến và đưa cho L một gói ma túy mà L nhờ H mua, H còn cho L thêm một gói ma túy đựng trong túi ziper có kích thước 2,0cmx2,5cm. Sau khi có ma túy Lê Mậu L đến quán iternet MR. SIRÔ NÉT ở thôn 7, xã N, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông để chơi game. Tại đây, L đi ra phòng vệ sinh của quán lấy gói ma túy mà Hiệu đã đưa chia thành hai phần, trong đó một phần đựng trong túi nilong có kích thước 4,0cm x7,0cm, một phần đựng trong đoạn ống hút bằng nhựa, màu trắng xanh có kích thước 1,0cmx4,0cm rồi cất giấu ma túy vào túi quần bên trái phía trước.

Đến 22 giờ 00 phút cùng ngày, Lê Mậu L đi bộ từ quán iternet MR. SIRÔ NÉT đến nhà anh trai của L là Lê Mậu L ở địa chỉ: Thôn 7, xã N, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông. Khi đi đến đoạn đường đối diện cây xăng số 01, thuộc thôn 7, xã N, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông thì bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đắk R’lấp bắt quả tang, thu giữ tang vật gồm:

- 01 gói nilong dạng ziper có kích thước 4,0cmx7,0cm được hàn kín, bên trong có chứa các hạt tinh thể màu trắng (nghi là ma túy) thu giữ bên trong túi quần bên túi quần bên trái, phía trước của Lê Mậu L đang mặc trên người (Ký hiệu M01) - 01 gói nilong dạng ziper có kích thước 2,0cmx2,5cm được hàn kín, bên trong có chứa các hạt tinh thể màu trắng (nghi là ma túy) thu giữ bên trong túi quần bên túi quần bên trái, phía trước của Lê Mậu L đang mặc trên người (Ký hiệu M02) - 01 một đoạn ống hút bằng nhựa, màu trắng xanh có kích thước 1,0cmx4,0cm được hàn kín, bên trong có chứa các hạt tinh thể màu trắng (nghi là ma túy) thu giữ bên trong túi quần bên túi quần bên trái, phía trước của Lê Mậu L đang mặc trên người (Ký hiệu M03) - 01 điện thoại do động nhãn hiệu Nokia 105, màu đen thu giữ bên trong túi quần bên phải phía trước của Lê Mậu L đang mặc trên người Theo kết luận giám định số 101/KLMT-PC09 ngày 30/12/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đăk Nông kết luận:

- Tinh thể màu trắng đựng trong 01 gói nilong màu trắng, có kích thước 4,0cmx7,0 cm được niêm phong trong bì thư ký hiệu M01 gửi giám định là chất ma túy Methamphetaimine, có khối lượng mẫu là 2,9303 gam - Tinh thể màu trắng đựng trong 01 một đoạn ống nhựa, màu trắng xanh có kích thước 2,0cmx2,5cm được niêm phong trong bì thư ký hiệu M02 gửi giám định là chất ma túy Methamphetaimine, có khối lượng mẫu là 0,1838 gam - Tinh thể màu trắng đựng trong 01 một đoạn ống nhựa, màu trắng xanh có kích thước 1,0cmx4,0cm được niêm phong trong bì thư ký hiệu M02 gửi giám định là chất ma túy Ketamine, có khối lượng mẫu là 0,0133 gam Tại bản cáo trạng số 19/CT- VKS-DL ngày 01 tháng 4 năm 2020 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đắk R’Lấp quyết định truy tố ra trước Toà án nhân dân huyện Đắk R’Lấp để xét xử bị can Lê Mậu L về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu.

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố các bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm i, khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt:

Bị cáo Lê Mậu L từ 12 đến 18 tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam.

Về vật chứng vụ án:

Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên tịch thu tiêu hủy 3,5373 gam ma túy Methamphetaimine được hoàn lại sau giám định. Chấp nhận việc Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đắk R’Lấp ra quyết định xử lý vật chứng trả lại 01 điện thoại di động hiệu Nokia 105, màu đen cho Lê Mậu L.

Tại phiên toà bị cáo không bào chữa gì về hành vi phạm tội của mình mà chỉ đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời khai của bị cáo, lời khai của những người tham gia tố tụng khác có trong hồ sơ vụ án;

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Đắk R’lấp, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk R’lấp, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan và người tiến hành tố tụng đã thực hiện phù hợp với quy định của pháp luật.

[2]. Tại phiên tòa, bị cáo Lê Mậu L khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu. Lời khai của bị cáo phù hợp với với tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, đủ căn cứ xác định: Khoảng 22 giờ 00 phút ngày 25/12/2019, bi cáo Lê Mậu L đang đi đến đoạn đường đối diện cây xăng số 01, thuộc thôn 7, xã N, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông thì bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đắk R’lấp kiểm tra, khám xét trên người bị cáo bắt quả tang bị cáo có hành vi tàng trữ trái phép 3,1141 gam ma túy loại Methamphetaimine và 0,0133 gam Ketamine nhằm mục đích để sử dụng. Như vậy, có đủ căn cứ để kết luận hành vi của bị cáo Lê Mậu L đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự như Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát là có căn cứ đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3]. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

[4]. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trước khi phạm tội bị cáo chưa có tiền án, tiền sự. Sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải hành vi phạm tội của mình nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[5]. Về hình phạt: Xét tính chất mức độ hành của bị cáo gây ra là nghiêm trọng, hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến quyền kiểm soát và quản lý các chất ma túy của Nhà nước, gây mất trật tự trị an của địa phương. Do vậy, cần xử phạt bị cáo một mức hình phạt tương xứng với tính chất mức độ hành vi của bị cáo có xem xét đến tình tiết giam nhẹ nêu trên và nhân thân của bị cáo nhằm cái tạo giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa chung tội phạm.

[6]. Về các biện pháp tư pháp:

Đối với số ma túy có trọng lượng 2,5373 gam ma túy Methamphetaimine hoàn lại sau giám định là vật chứng của vụ án cấm tàng trữ, cấm lưu hành nên cần tuyên tịch thu tiêu hủy; Đối với 0,0133 gam Ketamine đã sử dụng hết cho công tác giám định nên không đề cập giải quyết.

Đối với chiếc điện thoại di động hiệu Nokia 105, màu đen là tài sản hợp pháp của Lê Mậu L không liên quan đến nội dung vụ án Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đăk R’lấp đã trả cho Lê Mậu L là chủ sở hữu hợp pháp nên không đề cập.

[7]. Xét quan điểm và đường lối xử lý của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk R’Lấp tại phiên tòa về hình phạt đối với bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật nên HĐXX cần chấp nhận.

[8]. Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Lê Mậu L phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

2. Căn cứ điểm i khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Lê Mậu L 01 (một) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 26/12/2019.

3. Về các biện pháp tư pháp: Áp dụng khoản 1, khoản 2 Điều 47; Điều 48 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

Tuyên tịch thu tiêu 2,5373 gam ma túy Methamphetaimine được hoàn lại sau giám định là vật chứng của vụ án.

4. Về án phí: : Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Lê Mậu L phải chịu 200.000đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án hình sự sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

183
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 22/2020/HS-ST ngày 18/05/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:22/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đắk R'Lấp - Đăk Nông
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;