Bản án 22/2020/HS-ST ngày 14/09/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH LAI CHÂU

BẢN ÁN 22/2020/HS-ST NGÀY 14/09/2020 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 14 tháng 9 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lai Châu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 27/2020/TLST-HS ngày 21 tháng 8 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 25/2020/QĐXXST-HS ngày 31/8/2020đối với bị cáo:

Họ và tên: THÀO A CH; Tên gọi khác không; Sinh năm1996 Nơi cư trú Bản ND, xã TT, huyện MT, tỉnh Lai Châu; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trình độ học vấn 1/12; Dân tộc Mông; Giới tính nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch Việt Nam; Con ông Thào A Ph, sinh năm 1972 và bà Vàng Thi P, sinh năm 1976; Có vợ Giàng Thị M, sinh năm 1996 và 03 con, con lớn nhất sinh năm 2015, con nhỏ nhất sinh năm 2017; Hiện bố mẹ và vợ con trú tại Bản ND, xã TT, huyện MT, tỉnh Lai Châu. Gia đình bị cáo có 7 anh chị em, bị cáo là con thứ nhất trong gia đình; Tiền án, tiền sự: Không Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 04/5/2020 cho đến nay, có mặt tại phiên tòa.

* Người bào chữa cho bị cáo: Bà Nguyễn Thị Ng - Trợ giúp viên pháp lý, Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Lai Châu (Có mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào hồi 5 giờ 30 phút ngày 04/5/2020, tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Tỉnh Lai Châu (PC04) phối hợp với Công an huyện MT Tỉnh Lai Châu làm nhiệm vụ tại KM6, địa phận bản HH, xã BT, MT, Lai Châu phát hiện có hai đối tượng là nam giới đang đứng bên lề đường bên trái hướng MT đi NNh có biểu hiện nghi vấn, thấy tổ công tác 01 đối tượng đã bỏ chạy, 01 đối tượng bị tổ công tác khống chế bắt giữ là Thào A Ch khi đang cầm trên tay một bọc được bọc ngoài bằng túi ni lon màu trắng, bên trong là 2 bánh hình chữ nhật Ch khai đó là Heroine.

Quá trình điều tra đã xác định: Khoảng tháng 12/2019 Ch gặp và quen đối tượng có tên là Ph khoảng 30 tuổi quốc tịch Lào. Cách ngày bị bắt khoảng 1 tuần, Chứ thỏa thuận với Ph, Ch mua của Phủng 2 bánh Heroine với giá 210 triệu đồng. Chứ đưa trước cho Ph 110 triệu đồng, số còn lại khi nào Ch bán xong thì trả nốt cho Ph. Sau khi mua được Heroine Ch mang lên rừng cách nhà Ch khoảng 5 đến 6 km giấu không cho ai biết. Cách ngày bị bắt 2 ngày Ch xuống thị trấn MT chơi và gặp người đàn ông giới thiệu tên là Lửkhoảng 50 tuổi dân tộc Mông, nhà ở Sa Pa(Ch không biết họ tên, địa chỉ cụ thể). Hai bên cho nhau số điện thoại. Sau khi về nhà, Ch gọi điện cho L hỏi L có mua Heroine không. L đồng ý. Ch thỏa thuận bán cho L 2 bánh Heroine có giá 300 triệu đồng, L nói sẽ dẫn ngưới Trung Quốc sang mua, hẹn ngày 04/5/2020 gặp nhau ở cầu PL thuộc bản HH, xã BT, huyện MT để giao Heroine và nhận tiền. Đến rạng sáng ngày 04/5/2020 Thào A Ch đến vị trí cất giấu lấy 2 bánh Heroine rồi cùng L1 đi xe mô tô (nhưng không nói cho L1h biết về việc đi bán Heroine)để bán cho L. Đến cầu PL Ch bảo L1 dừng xe rồi một mình Ch đi gặp L. L dẫn Ch đi gặp người Trung Quốc để thực hiện việc giao Heroine và nhận tiền. Gặp người Trung Quốc, L phóng xe lên trước để cảnh giới còn Ch và người đàn ông người Trung Quốc ở lại, Ch lấy 2 bánh Heroine đựng trong túi nilon màu trắng trong túi ra chuẩn bị đưa cho người đàn ông Trung Quốc thì bị bắt còn người đàn ông Trung Quốc cầm túi tiền bỏ chạy. L và L1 không bị phát hiện nhưng cũng bỏ chạy.

Kết luận số 203/GĐ-KTHS ngày 07/5/2020 của Phòng Kỹ Thuật Hình Sự Công an tỉnh Lai Châu kết luận :Vật chứng thu giữ của Thào A Ch có tổng khối lượng là 690gam, là ma túy, loại Heroine.

Tại bản cáo trạng số 18/CT-VKS -P1 ngày 20/8/2020 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu đã truy tố Thào A Ch về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 4 Điều 251 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đưa ra các tài liệu chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, đề nghị giữ nguyên nội dung bản cáo trạng đã truy tố .

Về hình phạt: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 4 Điều 251, điểm s,t khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 5 điều 251 Bộ luật Hình sự năm 2015 xử phạt bị cáo mức án 20 năm tù. Miễn hình phạt bổ sung, miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự năm 2015, điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015 cần tịch thu tiêu hủy số heroin còn lại sau giám định là 686,37 gam; Một túi nilon màu trắng; Trả lai 01 điện thoại nhãn hiệu OPPO cho bị cáo.

Người bào chữa cho bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 4 Điều 251, điểm s,t khoản 1, khoản 2 Điều 51, Khoản 1 điều 54 Bộ luật Hình sự năm 2015, xử phạt bị cáo ở mức thấp nhất của khung hình phạt. Miễn hình phạt tiền và án phí cho bị cáo.

Nói lời sau cùng, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Lai Châu, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai báo, người bào chữa không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2]. Xét lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa là thống nhất và phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án cũng như nội dung bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu đã truy tố.

Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Vì tư lợi bất chính nên hồi 5 giờ 10 phút ngày 04/5/2020 tại Km6 tỉnh lộ 127 thuộc bản HH, xã BT, huyện MT, tỉnh Lai Châu, Thào A Ch đã thực hiện hành vi mua bán trái phép 02 bánh heroine có khối lượng 690 gam thì bị phát hiện và bắt quả tang.

Hành vi phạm tội như đã nêu trên của Thào A Ch là nguy hiểm cho xã hội, đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Tội danh và hình phạt quy định tại điểm b khoản 4 Điều 251 Bộ luật Hình sự năm 2015. Điều luật quy định:

“...4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

b, Heroine, Cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR- 11 có khối lượng 100 gam trở lên;....”

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu đã đưa ra các chứng cứ buộc tội và truy tố bị cáo Thào A Ch về tội “Mua bántrái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 251 Bộ luật Hình sự năm 2015 là có căn cứ pháp luật, không oan sai. Hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, đã cố ý xâm phạm chính sách độc quyền quản lý chất ma túy của Nhà nước được Bộ luật Hình sự bảo vệ. Vì vậy, cần phải áp dụng hình phạt theo quy định của điều luật đối với bị cáo. Khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử xem xét đến tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo như sau: Về nhân thân, bị cáo chưa có tiền án tiền sự; Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự bị cáo không có; Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: Tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội do mình gây ra, bị cáo là người dân tộc sống ở vùng có điều kiện kinh tế khó khăn nên Hội đồng xét xử cần áp dụng điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 đối với bị cáo. Sau khi bị bắt, bị cáo đã tích cực giúp đỡ cơ quan điều tra trong việc phát hiện tội phạm. Ngày 10/8/2020 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Tỉnh Lai Châu có văn bản đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do đó bị cáo được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm t khoản 1 điều 51 Bộ luật hình sự. Xét thấy trước khi phạm tội bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại khoản 1 điều 51 Bộ luật hình sự. Để khuyến khích các đối tượng đã phạm tội ăn năn hối cải tích cực góp phần vào công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giúp đỡ cơ quan điều tra khám phá các tội phạm khác, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, Hội đồng xét xử cần cân nhắc giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo để bị cáo thấy được sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước ta để quyết tâm cải tạo thành công dân có ích cho xã hội

[3]. Về hình phạt bổ sung: Theo khoản 5 Điều 251 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định: “Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.” nhưng do bị cáo không có nghề nghiệp, không có tài sản nên Hội đồng xét xử cần miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[4]. Về vật chứng: Áp dụng Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015 cần tịch thu và tiêu hủy số Heroine còn lại sau giám định và chiếc túi dùng để đựng Heroine. Chiếc điện thoại thu giữ của bị cáo không liên quan đến vụ án cần trả lại cho bị cáo.

[5]. Về án phí: Bị cáo thuộc diện đồng bào sống ở vùng có kinh tế đặc biệt khó khăn nên miễn án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 135, Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự năm 2015 và Luật phí và lệ phí Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của UBTVQH quy định về mức thu, miễn giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí tòa án.

Về các nội dung liên quan đến vụ án: Theo lời khai của Ch,người đàn ông tên là Ph quốc tịch Lào là người bán Heroine cho Ch, đối tượng L ở Sa Pa Lào cai là người giới thiệu mua Heroine cho Ch, đối tượng người Trung Quốc và người có tên là L1 đi cùng Ch bán Heroine. Do Ch không biết rõ thân nhân, lai lịch của những người này, kết quả điều tra không xác định được là ai nên Hội đồng xét xử không có căn cứ xử lý.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Thào A Ch phạm tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”. Áp dụng điểm b khoản 4 Điều 251, điểm s, t khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, xử phạt bị cáo Thào A Ch 20 (Hai mươi) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt 04/5/2020.

2. Xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015:

- Tịch thu tiêu hủy số Heroin còn lại sau giám định là 686,37 gam; 01 chiếc túi nilon màu trắng.

- Trả lại cho Thào A Ch 01 điện thoại nhãn hiệu OPPO (Tình trạng vật chứng như biên bản giao, nhận vật chứng giữa Cục Thi hành án dân sự tỉnh và Công an tỉnh Lai Châu ngày 24/8/2020).

3. Án phí: Áp dụng Điều 135, Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự năm 2015 và Luật phí và lệ phí, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

4. Quyền kháng cáo: Áp dụng điều 331, 333 Bộ luật Tố tụng hình sự, bị cáo Thào A Ch được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà nội trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

198
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 22/2020/HS-ST ngày 14/09/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:22/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Lai Châu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;