Bản án 22/2020/HNGĐ-ST ngày 31/07/2020 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỆ THỦY, TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 22/2020/HNGĐ-ST NGÀY 31/07/2020 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Trong ngày 31 tháng 7 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình mở phiên tòa xét xử công khai vụ án dân sự thụ lý số 51/2020/TLST-HNGĐ ngày 02 tháng 3 năm 2020 về việc “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con”, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 27/2020/QĐST-HNGĐ ngày 02 tháng 7 năm 2020, giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Lê Thị H, sinh năm 1980;

Địa chỉ: Thôn V, xã Tr, huyện L, tỉnh Quảng Bình, có mặt.

2. Bị đơn: Anh Hoàng Đại H, sinh năm 1973;

Địa chỉ: Thôn V, xã Tr, huyện L, tỉnh Quảng Bình, vắng mặt (lần thứ 2).

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Nguyên đơn chị Lê Thị H trong đơn khởi kiện đề ngày 27/02/2020, bản tự khai ngày 05/5/2020 và tại phiên tòa trình bày:

Chị Lê Thị H và anh Hoàng Đại H kết hôn tự nguyện và có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân thị trấn K, huyện L, tỉnh Quảng Bình vào ngày 12/9/2002. Sau kết hôn vợ chồng về chung sống tại thôn V, xã Tr, huyện L, tỉnh Quảng Bình. Vợ chồng sống với nhau được 11 năm nhưng thời gian hạnh phúc được khoảng 9 tháng. Nguyên nhân do anh H thường xuyên uống rượu, cờ bạc, đánh đập chị H. Mâu thuẫn ngày càng trầm trọng, mặc dù đã được hai bên gia đình hòa giải nhưng cuộc sống vẫn bế tắc, không giải quyết được mâu thuẫn của vợ chồng nên vợ chồng đã ly thân 7 năm nay. Sau một thời gian dài ly thân chị H xác định hiện tại tình cảm vợ chồng không còn nên yêu cầu được ly hôn anh H.

Về con chung: Nguyên đơn chị H trình bày: Vợ, chồng có một con chung là Hoàng Tố L, sinh ngày 08/6/2003, hiện nay con đang ở với chị H nên chị H có nguyện vọng được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng, không yêu cầu anh H cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung, nợ chung: Không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

* Bị đơn anh Hoàng Đại H hiện tại đang làm ăn sinh sống tại địa phương thôn Văn Th, xã Tr, huyện L, tỉnh Quảng Bình; mặc dù đã được Tòa án tống đạt giấy triệu tập, thông báo hòa giải theo thủ tục tố tụng nhưng anh H không đến Tòa án để giải quyết việc ly hôn, tranh chấp về nuôi con với chị H.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ đã được xem xét tại phiên tòa, kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Yêu cầu khởi kiện của chị Lê Thị H xin ly hôn anh Hoàng Đại H là tranh chấp về hôn nhân và gia đình về ly hôn, tranh chấp nuôi con, được quy định tại khoản 1 Điều 28 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015. Toà án nhân dân huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình thụ lý giải quyết là đúng quy định của pháp luật.

[2] Quá trình giải quyết vụ án mặc dù đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng bị đơn anh Hoàng Đại H vắng mặt không có lý do. Tại phiên tòa lần thứ nhất và lần thứ hai anh H vẫn vắng mặt không có lý do. Như vậy, bị đơn đã từ bỏ quyền và nghĩa vụ tố tụng của mình được pháp luật quy định. Căn cứ Điều 227 và Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự, Hội đồng xét xử quyết định tiến hành xét xử vụ án vắng mặt bị đơn theo quy định của pháp luật.

[3] Về hôn nhân: Theo các tài liệu có tại hồ sơ vụ án và trình bày của các đương sự trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa thì chị H và anh H kết hôn tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại UBND thị trấn K, huyện L, tỉnh Quảng Bình vào ngày 12/9/2002, nên hôn nhân của chị H và anh H là hợp pháp.

[4] Về mâu thuẫn: Theo trình bày của nguyên đơn chị H thì sau khi kết hôn, cuộc sống vợ chồng chung sống hạnh phúc được khoảng 09 tháng thì phát sinh mâu thuẫn; nguyên nhân mâu thuẫn theo trình bày của chị H, do anh H thường xuyên uống rượu, cờ bạc, đánh đập chị Hường. Cuộc sống của chị H phải sống trong cảnh nhịn nhục, chịu đựng qua ngày để nuôi con. Bị đơn anh Hoàng Đại H quá trình Tòa án giải quyết vụ án, Tòa án nhiều lần triệu tập anh H đến làm việc, đến hòa giải để vợ chồng đoàn tụ…nhưng anh H không đến. Trong biên bản về việc đương sự từ chối nhận văn bản tố tụng, anh H thừa nhận có nhận được các văn bản tố tụng của Tòa án, nhưng không đến Tòa án để giải quyết và có ý kiến bỏ mặc chị H muốn làm gì thì làm.

[5] Qua xem xét, Hội đồng xét xử xét thấy mâu thuẫn vợ chồng giữa chị H và anh H là đúng thực tế như chị H trình bày, mâu thuẫn xảy ra thời gian dài không thể hàn gắn được, nguyên nhân do anh H thường xuyên uống rượu, cờ bạc, đánh đập chị H nên chị H và anh H đã ly thân 7 năm nay. Điều đó dẫn đến mâu thuẫn vợ chồng ngày càng trầm trọng, vợ chồng không quan tâm đến nhau, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Vì vậy, Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn chị H, xử cho chị H được ly hôn anh H là phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 51, khoản 1 Điều 56 của Luật hôn nhân và gia đình.

[6] Về con chung: Chị H và anh H có một con chung là Hoàng Tố L, sinh ngày 08/6/2003, hiện nay con chung đang ở với chị H nên chị H có nguyện vọng được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng, không yêu cầu anh H cấp dưỡng nuôi con. Hội đồng xét xử xét thấy, đối với con chung Hoàng Tố L từ khi chị H và anh H mâu thuẫn đều do chị H chăm sóc, nuôi dưỡng, hiện nay nguyện vọng của cháu L xin ở với chị H để chị H chăm lo cuộc sống, học hành. Vì vậy, Hội đồng xét xử quyết định giao cho chị H trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng con chung Hoàng Tố Llà phù hợp về điều kiện sống, học tập và phát triển của con chung; anh H không phải cấp dưỡng nuôi con vì chị H có đủ điều kiện, khả năng nuôi con và không yêu cầu cấp dưỡng; sau này vì quyền lợi của con chung các bên có quyền yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi dưỡng và cấp dưỡng nuôi con là phù hợp với quy định tại các Điều 81, 82 và 83 của Luật Hôn nhân và gia đình.

[7] Về tài sản chung, nợ chung: Đương sự không yêu cầu Tòa án giải quyết.

[8] Về án phí: Nguyên đơn chị Lê Thị H phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[9] Về quyền kháng cáo: Các đương sự có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 51, Điều 56, Điều 57, Điều 58, Điều 81, Điều 82, Điều 83 và Điều 84 Luật hôn nhân và gia đình; Điều 147, Điều 227, Điều 228, Điều 266 Bộ luật tố tụng dân sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Uỷ ban Thường vụ Quốc Hội ngày 30/12/2016 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

Tuyên xử:

Chấp nhận đơn khởi kiện của nguyên đơn chị Lê Thị H đối với anh Hoàng Đại H.

1. Xử cho chị Lê Thị H ly hôn anh Hoàng Đại H.

2. Giao con chung Hoàng Tố L, sinh ngày 08/6/2003 cho chị Lê Thị H được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng; anh Hoàng Đại H không phải cấp dưỡng nuôi con.

Anh Hoàng Đại H có quyền, nghĩa vụ thăm nom con, không ai được cản trở.

Vì quyền lợi của con chung các bên có quyền yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi dưỡng và cấp dưỡng nuôi con.

3. Về tài sản chung: Đương sự không yêu cầu, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

4. Án phí: Nguyên đơn chị Lê Thị H phải chịu 300.000 đồng án phí ly hôn sơ thẩm để sung vào ngân sách Nhà nước, nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí 300.000 đồng đã nộp tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình theo biên lai số AA/2017/0005990 ngày 28/02/2020 (Chị Lê Thị H đã nộp đủ án phí). Bị đơn anh Hoàng Đại H không phải chịu án phí.

Nguyên đơn chị Lê Thị H có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (31/7/2020); bị đơn anh Hoàng Đại H vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được tống đạt hợp lệ, để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

156
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 22/2020/HNGĐ-ST ngày 31/07/2020 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

Số hiệu:22/2020/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lệ Thủy - Quảng Bình
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 31/07/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;