Bản án 22/2019/HS-ST ngày 30/07/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HOA LƯ, TỈNH NINH BÌNH

BẢN ÁN 22/2019/HS-ST NGÀY 30/07/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 30 tháng 7 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 17/2019/HSST ngày 03/7/2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 22/2019/QĐXXST-HS ngày 15/7/2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Bùi Quốc H (Tên gọi khác: Không) sinh năm 1993. Tại Phường P, thành phố N, tỉnh Ninh Bình; giới tính: Nam; nơi ĐKNKTT và chỗ ở hiện nay: Số nhà 03, ngõ 163, đường N, Phố P, phường P, thành phố N, tỉnh Ninh Bình; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; trình độ học vấn: 12/12; nghề nghiệp: Lái xe; con ông: Bùi Minh P, con bà: Hoàng Thị H; vợ Tống Thị Ngọc A, có hai con: con lớn sinh năm 2016, con nhỏ sinh năm 2018; tiền án, tiền sự: không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: chị Vũ Thảo N sinh năm 1995 (đã chết).

Người đại diện hợp pháp của người bị hại: ông Vũ Văn H, sinh năm 1968 và bà Bùi Thị N, sinh năm 1968; đều trú tại: số nhà 25, đường C, phố 3, phường Đ, thành phố N, tỉnh Ninh Bình (bà N ủy quyền cho ông H), có mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: anh Phạm Minh V, sinh năm 1994. Trú tại số nhà 432, đường T, phố K, phường Ninh Khánh, thành phố N, tỉnh Ninh Bình; có mặt.

Người làm chứng: Anh Ngô Xuân Đ; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bùi Quốc H, sinh năm 1993; trú tại: Số nhà 03, ngõ 163, đường N, Phố P, phường P, thành phố N, tỉnh Ninh Bình có giấy phép lái xe hạng C do sở giao thông vận tải tỉnh Ninh Bình cấp năm 2016.

Khong 6 giờ 30 phút ngày 01/02/2019, H Điều khiển xe ô tô tải BKS 29C-158.09 của gia đình chở hoa tươi thuê cho chị Tạ Thị H, sinh năm 1966 ở thôn Đ, xã Ninh Phúc, thành phố Ninh Bình từ Ninh Phúc, thành phố Ninh Bình đi huyện N theo đường quốc lộ 1A, Chị H ngồi trên cabin nghế phụ. Khoảng 7h cùng ngày khi xe ô tô đi đến địa bàn thôn Li, xã N, huyện H đoạn cách ngã ba giao nhau giữa quốc lộ 1A và đường 477 tránh thành phố Ninh Bình khoảng 100m thì H điều khiển xe di chuyển từ làn đường ngoài cùng giáp giải phân cách sang làn đường giữa với tốc độ 65- 70km/h. Khi đó H thấy phiá trước cùng chiều ở làn đường trong có một xe mô tô nhãn hiệu Airblade biển kiểm soát 35B2-111.84 do anh Phạm Minh V, sinh năm 1994 ở phường N, thành phố N điều khiển chở phía sau là chị Vũ Thảo N, sinh năm 1995 ở phường Đ, thành phố N đang đi với tốc độ khoảng 50km/h. Khi đi đến km 256+540 (cách ngã ba khoảng 60m) Hưng ngoảnh đầu sang trái quan sát phía đường ngược chiều và đường 477 từ hướng Thanh Hóa ra xem có xe nào đi vào ngã ba hay không, khi quay đầu lại đã thấy trước đầu xe ô tô của H là xe mô tô của anh Phạm Minh V đang lưu thông nhưng Hưng không xử lý phanh, không giảm tốc độ dẫn đến phía trước đầu xe bên trái của ô tô đâm vào phía sau xe máy làm chị N ngồi phía sau bị văng xuống đường, xe máy tiếp tục bị đẩy đi một đoạn thì bị đổ ra đường, anh V ngã xuống đường, xe ô tô do H điều khiển tiếp tục di chuyển khoảng gần 100m mới dừng hẳn. Hậu quả: Chị Vũ Thảo N bị thương được đưa vào bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình cấp cứu sau đó tử vong, anh Phạm Minh V bị thương nhẹ, xe mô tô và ô tô bị hư hỏng.

Quá trình điều tra xác định xe mô tô Airblade biển kiểm soát 35B2-111.84 do anh Phạm Minh V điều khiển đi hướng Ninh Bình - Hà Nội, lúc đầu xe đi làn trong cùng (dành cho xe thô sơ), khi cách ngã ba khoảng gần 100m anh V điều khiển xe sang làn đường giữa và di chuyển với tốc độ khoảng 45-50km/h được khoảng 40 m bất ngờ bị xe ô tô đâm vào đuôi xe gây tai nạn.

Kết quả khám nghiệm hiện trường hồi 7 giờ 30 phút, ngày 01/02/2019 tại km 256+ 540 Quốc lộ 1A xã N, huyện H, tỉnh Ninh Bình.

Hiện trường không còn nguyên vẹn người bị tai nạn đã được đưa vào bệnh viện. Đường đôi có giải phân cách cố định ở giữa chia làm hai chiều đường, mỗi chiều rộng 11m ngay gần ngã ba giao nhau giưa Quốc lộ 1A và đường tránh thành phố Ninh Bình. Đường trải nhựa thẳng bằng phẳng, có gờ giảm tốc và hệ thống biển báo theo quy chuẩn 41. Đường có vạch kẻ liền phân làn đường cho xe thô sơ rộng 3m. Làn giáp giải phân cách và làn giữa mỗi làn rộng 4m được phân cách bằng vạch kẻ đứt quãng.

Ly điểm mốc là cột mốc Km 256+ 600 và nép đường nhựa bên phải theo chiều Ninh Bình- Hà Nội làm chuẩn.

Xe mô tô 35B2-111.84 nằm đổ nghiêng bên phải xuống mặt đường, đầu xe hướng về phía Hà Nội. Tâm đầu trục bánh trước cách mép đường 2,7m. Tâm đầu trục bánh sau cách mép đường 3,7m và đo tới điểm cuối vết di mầu đen là 57m.

Xe ô tô 29C-158.09 đỗ trên mặt đường, đầu xe hướng về phía Hà Nội. Tâm đầu trục bánh trước bên phải cách mép đường 2m, tâm đầu trục bánh sau bên phải cách mép đường 1,8m và cách đầu trục bánh trước xe mô tô là 58,6m.

Vết di mầu đen trên mặt đường dài 3,7m. Điểm đầu vết di cách mép đường 3,6m, cách cột mốc 256+ 600 là 43m. Điểm cuối cách mép đường là 3,6m.

Vết cầy sạt đứt quãng trên mặt đường dài 57m. Điểm đầu vết cầy sạt là vị trí điểm đầu vết di mầu đen. Điểm cuối vết cầy là vị trí giá để chân chính bên phải xe mô tô.

Vùng máu loang trên mặt đường kích thước 0,3 x 0,35m, trung tâm vùng máu cách mép đường 2m và cách điểm đầu vết di mầu đen là 41,1m.

Kết quả khám nghiệm tử thi Vũ Thảo N, sinh năm 1995. Hồi 9 giờ 55 phút, ngày 01/2/2019 tại nhà Đại thể bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình.

(1) Khám ngoài.

Tử thi có thể trạng trung bình, chiều cao 1m60cm, đang trong thời kỳ co cứng, hoen tử thi tập trung vùng lưng.

Tình trạng đầu mặt: Tóc dài 45-50cm mầu đen. Da mặt phải có vết xây xát chiều trên xuống KT (10 x 15) cm. Da mặt trái có vết xây sát KT (5 x 10) cm. Hai lỗ tai khô. Mắt nhắm, miệng ngậm, mũi, miệng có máu chảy ra. Răng, hàm răng mất vững, gẫy kín xương hàm dưới.

Cổ: Vững, Da cổ không có tổn thương.

Ngc: Biến dạng lồng ngực, ngực có xu thế bè ngang. Da ngực có vết xây xát tụ máu KT (20 x 30)cm.

Bụng: Chướng nhẹ, xương chậu không có biến dạng. Da bụng không có vết thương rách da. Hậu môn không có phân.

ng, mông: Không có tổn thương.

Tay phải: Biến dạng cánh tay, gẫy kín 1/3 giữa xương cánh tay; da cánh tay có vết xây sát tụ máu KT (15 x 40) cm. Tay trái: Da cổ Mu bàn tay có vết xây sát KT (5 x 10)cm; Da cánh tay, cẳng tay không có tổn thương. Hệ thống xương tay trái không gẫy.

Chân phải: Da quanh gối có vết sạt, tụ máu KT (10 x 15)cm chiều trên xuống; Da cổ, mu bàn chân có vết xây xát kiểu tì mài chiều trên xuống KT (10 x 15)cm. Chân trái da quanh gối có vết xạt, tụ máu KT (4 x 5)cm chiều trên xuống. da cổ, mu bàn chân có vết xây xát kiểu tì mài chiều trên xuống, có vết rách da lộ gân, cơ KT (10 x 15) cm. Xương chi dưới không dập gẫy.

(2). Khám trong.

Ngc: Tụ máu nặng cân cơ thành ngực KT (20 x 30) cm. gẫy cung sau xương sườn 1-6 trái. Hai phổi xẹp, kém xốp, dập rách, chảy máu thùy dưới hai phổi, qua diện cắt có nhiều máu bọt chẩy ra, trong lòng khí phế quản có bọt máu. Khoang phế mạc có 500ml máu đọng. Tim nhẽo, cơ van tim không tổn thương.

Bụng: Trong ổ bụng có 300ml máu đọng. Dập vỡ gan phải KT (5 x 3x3)cm.

Tụ máu một số quai ruột. Lách, dạ dầy, các quai ruột không đạp vỡ. Tử cung KT (3 x 4)cm, trong buồng tử cung không có thai.

Tay phải: Gẫy 1/3 giữa xương cánh tay. Tay trái không tổn thương xương.

Chân Phải, trái: Không có tổn thương.

(3). Kết luận:

Dấu hiệu chính qua giám định: Chấn thương ngực kín. Gẫy cung sau các xương sườn 1-6 phải và trái. Đụng dập, tụ máu, chẩy máu phổi, chẩy máu khoang phế mạc. Chấn thương bụng kín. Dập vỡ gan phải. Tụ máu một số quai ruột, chảy máu ổ bụng. Gẫy kín 1/3 xương cánh tay phải. Đa vết thương phần mềm.

Nguyên nhân chết: Đụng dập, chẩy máu phổi do chấn thương ngực kín sau tai nạn giao thông.

Kết quả khám xe liên quan đến tai nạn giao thông từ 14 đến 15 giờ 30 phút ngày 01/02/2019 tại công an huyện Hoa Lư.

(1). Xe ô tô tải biển kiểm soát 29C-158.09 - Về dấu vết phương tiện: Chắn đà trước bị rách, lún nhựa một vùng KT (30 x70) cm, lún sâu 8cm, bề mặt bám dính bụi. Vùng lún sâu nhất cách góc chắn đà bên trái 53cm, cách mặt đất 32 cm.

Đầu xe bên trái bị sạt sơn, lún, rách nhựa một vùng KT (30 x 30)cm. Trung tâm vùng cách góc trái đầu xe 49cm, cách mặt đất 57cm làm cho đầu xe bên trái bị bong bật vấu.

Nắp ca bô trước bị sạt sơn, bẹp lún tôn một vùng KT (40 x 43)cm. Trung Tâm vùng cách góc trái đầu xe bên trái 45cm, cách mặt đất 100cm.

Về kỹ thật an toàn phương tiện: Hệ thống điều khiển, phanh, đèn, gương, gạt nước… hoạt động bình thường.

Về tình trạng phương tiện: Trên thùng xe chở hàng hóa là hoa tươi. Chiều cao từ miệng thành thùng xe đo lên hết hàng hóa là 80cm.

(2). Xe mô tô nhãn hiệu Airblade biển kiểm soát 35B2-111.84.

-Về dấu vết trên phương tiện: Tay gương chiếu hậu bên phải bị sạt kim loại KT ( 1 x 3)cm, trung tâm vùng vùng cách chân gương 7,5cm.

Mặt trước đầu mút tay phanh bên phải bị sạt, mài mòn kim loại KT (2 x 2)cm.

Mặt trước tay phanh bên phải bị mài mòn kim loại KT (1 x 2,5)cm, trung tâm vùng đối diện với chân gương bên phải.

Đầu mút tay năm ghi đông bên phải bị sạt cao su KT ( 1 x 1)cm.

p nhựa đầu xe bên phải bị sạt sơn, mài mòn nhựa KT (22 x 5)cm.

Mặt ngoài yếm chắn gió phải bị sạt sơn mài mòn nhựa KT (6 x 4)cm.

Cạnh ngoài giá để chân chính bên phải bị sạt sơn, mài mòn nhựa KT (4 x 15)cm.

Mặt dưới giá để chân phụ bên phải bị mài mòn kim loại Kt (10 x 3,5) cm. Điểm cuối chắn bùn dưới phía sau bị vỡ nhựa KT (4 x 10)cm.

Chắn bùn trên gắn biển kiểm soát 35B2-111.84 bị vỡ nhựa gẫy rời khỏi xe, điểm thấp nhất của vị trí gẫy cách mặt đất 59cm, điểm cao nhất cách mặt đất 66cm.

Biển số bị đẩy lùi từ sau về trước, bóp méo vỡ nhựa.

Đầu mút ống xả bị chùi bụi bẩn KT (6 x7)cm, bề mặt bám dính dị vật mầu đen. Má ngoài bên phải bánh sau bị chùi bụi bẩn, sạt cao su hình vòng cung KT (2 x 78)cm. điểm đầu bắt đầu từ dòng chữ “ IRC” điểm cuối là dòng chữ “TUBRESS”.

Cạnh bên trái vành bánh sau bị đẩy từ ngoài vào trong, từ phải sang trái móp méo KT (2 x10)cm, trung tâm vùng cách vị trí chân van 15cm theo chiều ngược mặt lăn của lốp.

Mặt sau bên trái lốp xe phía sau bị sạt kim loại KT ( 2 x 7)cm. bề mặt bám dính dị vật mầu đen.

- Về kỹ thuật an toàn phương tiện: hệ thống lái, đèn, còi, phanh có hiệu lực.

- Về tình trạng phương tiện: Trên xe có treo hoa quả đồ ăn.

Do xe ô tô 29C-158.09 bị hư hỏng nhẹ nên đại diện chủ xe là ông Bùi Minh Phương, sinh năm 1971 (bố đẻ của bị can Hưng) không yêu cầu định giá. Đối với xe mô tô 35B2-111.84 cơ quan cảnh sát điều tra đã yêu cầu định giá giá trị thiệt hại của xe. Tại kết luận số 07 ngày 07/5/2019 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Hoa Lư kết luận: Giá trị thiệt hại của xe mô tô 35B2-111.84 là 3.350.000đồng (ba triệu ba trăm năm mươi nghìn đồng).

Về tài sản tạm giữ.

Cơ quan điều tra đã tạm giữ xe ô tô 29C-158.09 và xe mô tô 35B2-111.84 liên quan đến vụ tai nạn cùng giấy tờ xe và giấy phép lái xe của Bùi Quốc Hưng và Phạm Minh Vương. Sau khi xác định được chủ sở hữu, định giái giá trị thiệt hại tài sản và giải quyết phần dân sự xong, cơ quan điều tra đã tiến hành trả lại cho các chủ sở hữu. Đại diện các chủ sở hữu đã nhận lại xe cùng giấy tờ liên quan và không có ý kiến đề nghị gì.

Về trách nhiệm dân sự: sau khi sự việc sẩy ra, gia đình Bùi Quốc Hưng và anh Phạm Minh Vương đã tự nguyện bồi thường cho gia đình chị Vũ Thảo Nguyên tổng số tiền 280.000.000đồng (trong đó gia đình Hưng 230.000.000đồng Vương 50.000.000đồng). Đại diện gia đình chị Nguyên đã nhận đủ số tiền trên và không có yêu cầu gì khác, đồng thời có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Bùi Quốc Hưng.

Đi với thương tích của anh Phạm Minh V, do thương tích nhẹ nên anh V không yêu cầu giám định tỉ lệ tổn thương cơ thể và không có yêu cầu bồi thường dân sự.

Đi với xe mô tô 35B2-11184 bị hư hỏng do tai nạn giao thông với tổng thiệt hại là 3.350.000đồng. Anh Phạm Minh V xin tự sửa chữa và không yêu cầu bồi thường số tiền trên.

Tại cơ quan Điều tra Bùi Quốc H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại bản cáo trạng số 22/CT-VKSHL ngày 02/7/2019 Viện Kiểm sát nhân huyện Hoa Lư truy tố bị cáo Bùi Quốc H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 và khoản 5 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ của vụ án, hậu quả do hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đã giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố: Bị cáo Bùi Quốc H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Đề nghị: Áp dụng điểm a khoản 1 và khoản 5 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự. Xử phạt: Bùi Quốc H từ 18 đến 24tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 36 đến 48 tháng, thời hạn tính từ ngày tuyên án. Giao bị cáo Bùi Quốc H cho UBND phường P, thành phố N, tỉnh Ninh Bình theo dõi, giám sát, giáo dục. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp cùng chính quyền địa phương giám sát, giáo dục.

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Cấm hành nghề lái xe từ 01 đến 03 năm.

Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát, trong lời nói sau cùng bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Hoa Lư, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoa Lư, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên toà, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản cáo trạng đã truy tố. Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra; phù hợp lời khai người làm chứng; bản kết luận giám định; Biên bản khám nghiệm hiện trường, vật chứng thu giữ và các tài liệu,chứng cứ khác có trong hồ sơ đ ã được xem xét tại phiên tòa. Như vậy, đã có đủ cơ sở kết luận: Hành vi điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 29C-158.09 của Bùi Quốc H không chú ý quan sát, không giảm tốc độ khi qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức, không giữ khoảng cách an toàn với xe đi liền trước đã đâm vào đuôi xe mô tô 35B2-111.84 do anh Phạm Minh V điều khiển đi cùng chiều, chở phía sau là chị Vũ Thảo N làm chị N bị tử vong, thiệt hại về tài sản (xe mô tô 35B2 - 111.84) là 3.350.000 đồng, vi phạm quy định tại Điều 12 Luật giao thông đường bộ và Điều 5 thông tư 91 ngày 31/12/2015 của Bộ Giao thông vận tải. Hành vi đó của Bùi Quốc H đã cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tội phạm và hình phạt quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Cáo trạng viện kiển sát nhân dân huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình truy tố bị cáo với tội danh và khung hình phạt nêu trên là đúng người, đúng tội.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, không những xâm phạm đến trật tự an toàn trong hoạt động giao thông đường bộ mà còn xâm phạm đến tính mạng sức khỏe và tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, song do ý thức chủ quan dẫn đến phạm tội. Do đó, cần buộc bị cáo phải chụi trách nhiệm hình sự và có hình phạt như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, để giáo dục , cải tạo bị cáo; đồng thời để răn đe, giáo dục phòng ngừa chung.

[3] Về nhân thân - tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Bị cáo có nhân thân tốt.

- Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

- Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo khai báo thành khẩn về hành vi phạm tội ; khi tội phạm xảy ra bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại , khắc phục hậu quả; được người đại diện hợp pháp cho bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách niệm hình sự , gia đình bị cáo có người thân được tặng huân huy chương, là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, để giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt.

[4] Về hình phạt:

Bị cáo phạm tội lần đầu, có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng nên không cần phải cách ly bị cáo ra khỏi sống xã hội, cho bị cáo cải tạo tại địa phương dưới sự giám sát của chính quyền địa phương cũng đủ điều kiện để bị cáo tự cải tạo trở thành công dân tốt nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật Cần áp dụng hình phạt bổ sung: cấm bị cáo hành nghề lái xe một thời gian theo quy đinh tại khoản 5 Điều 260 Bộ luật hình sự.

[5] Về xử lý vật chứng: Đối với xe ô tô 29C-158.09 và xe mô tô 35B2- 111.84 liên quan đến vụ tai nạn cùng giấy tờ xe. Sau khi xác định được chủ sở hữu, định giá giá trị thiệt hại tài sản và giải quyết phần dân sự xong, cơ quan điều tra đã tiến hành trả lại cho các chủ sở hữu. Đại diện các chủ sở hữu đã nhận lại xe cùng giấy tờ liên quan và không có ý kiến đề nghị gì. Nên không đặt ra giải quyết

[6] Về trách nhiệm dân sự: Sau khi sự việc xảy ra, gia đình Bùi Quốc H và anh Phạm Minh V đã tự nguyện bồi thường cho gia đình chị Vũ Thảo N tổng số tiền 280.000.000đồng (trong đó gia đình Hưng 230.000.000đồng Vương 50.000.000đồng). Đại diện gia đình chị N đã nhận đủ số tiền trên, tại phiên tòa không có yêu cầu gì thêm. Nên về trách nhiệm dân sự không đặt ra giải quyết.

Đi với thương tích của anh Phạm Minh V, do thương tích nhẹ nên anh V không yêu cầu giám định tỉ lệ tổn thương cơ thể; đối với xe mô tô 35B2-111.84 bị hư hỏng do tai nạn giao thông với tổng thiệt hại là 3.350.000đồng. Anh Phạm Minh V xin tự sửa chữa và không yêu cầu bồi thường thương tích cũng như số tiền sửa xe. Do đó, về phần trách nhiệm dân sự liên quan đến anh Phạm Minh V không đặt ra xem xét giải quyết.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[7] Quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Bùi Quốc H phạm tội “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Áp dụng điểm a khoản 1, khoản 5 Điều 260; điểm b, s khoản 1và khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bùi Quốc H 18(Mười tám)tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36(Ba mươi sáu)tháng, thời hạn tính từ ngày tuyên án 30/7/2019.Giao bị cáo Bùi Quốc H cho UBND phường P, thành phố N, tỉnh Ninh Bình theo dõi, giám sát, giáo dục. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp cùng chính quyền địa phương giám sát, giáo dục.

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Hình phạt bổ sung: Cấm bị cáo hành nghề lái xe thời hạn 01 (Một) năm, thời hạn tính từ ngày án có hiệu lực pháp luật.

2. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a, khoản 1, Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016. Buộc Bùi Quốc H phải nộp án phí hình sự sơ thẩm 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng).

Bị cáo; người đại diện hợp pháp của người bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày tính từ ngày tuyên án 30/7/2019.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự ; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

271
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 22/2019/HS-ST ngày 30/07/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:22/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hoa Lư - Ninh Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;