Bản án 22/2018/HNGĐ-ST ngày 31/01/2018 về xin ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CÀ MAU, TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 22/2018/HNGĐ-ST NGÀY 31/01/2018 VỀ XIN LY HÔN

Ngày 31 tháng 01 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cà Mau xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân gia đình thụ lý số: 1014/2017/TLST- HNGĐ ngày 27/12/2017, về việc xin ly hôn, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 46/2018/QĐXXST-HNGĐ ngày 23/01/2018, giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Trần Thị C, sinh năm 1982

Địa chỉ: Ấp Tân Hưng, xã Lý Văn Lâm, thành phố A, tỉnh B.

Bị đơn: Anh Nguyễn Út H, sinh năm 1981

Địa chỉ: Ấp Tân Hưng, xã Lý Văn Lâm, thành phố A, tỉnh B.

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Chị Trần Thị C trình bày: Chị C và anh Nguyễn Út H kết hôn từ năm 2007 có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Tân Dân, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau. Trong quá trình chung sống thời gian đầu hạnh phúc nhưng sau đó phát sinh mâu thuẫn do anh H thường hay cờ bạc, rượu chè, ngoài ra chị C phát hiện anh H tình cảm với người phụ nữ khác. Nay nhận thấy tình cảm không còn nên chị C yêu cầu tòa án giải quyết cho chị ly hôn với anh H.

Về con chung: Có hai người con chung tên Nguyễn Thành Đ, sinh năm 2007 và Nguyễn Gia H, sinh năm 2012. Khi ly hôn chị C giao hai con chung cho anh H nuôi không đặt ra vấn đề cấp dưỡng.

Về tài sản chung: Chị C xác định không có. Về nợ chung: Chị C khai không có nợ.

* Anh Nguyễn Út H trình bày:

Về hôn nhân: Anh H thừa nhận thời gian kết hôn như chị C trình bày là đúng. Trong quá trình chung sống thời gian đầu hạnh phúc nhưng sau đó có phát sinh mâu thuẫn nhưng không lớn do anh thường xuyên uống rượu. Nay anh H cho rằng không còn mâu thuẫn do anh đã hạn chế uống rượu, riêng việc cờ bạc anh xác định đã nhiều năm nay anh không chơi cờ bạc. Hiện tại chị C yêu cầu ly hôn do chị C cho rằng anh ngoại tình. Nguyên nhân là do, hôm anh đi nhậu về gần đến nhà thì vào quán uống cà phê, anh thấy mệt nên ngủ trên giường ở tại quán, sau đó chị C nhìn thấy nên nghi ngờ anh và bỏ nhà đi và gửi đơn xin ly hôn anh, nay anh xác định tình cảm vợ chồng giữa anh và chị C vẫn còn nên anh không đồng ý ly hôn.

Nghề nghiệp hiện nay của anh là tài xế nên không thể trực tiếp chăm sóc hai con chu đáo, yêu cầu Tòa án giải quyết cho hai vợ chồng hàn gắn để tiếp tục nuôi con. Các vấn đề khác anh H xác định không yêu cầu.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về phần hôn nhân: Chị C và anh H kết hôn từ năm 2007 có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Tân Dân, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau đúng theo quy định của pháp luật nên hôn nhân của anh, chị là hợp pháp và được pháp luật công nhận anh chị là vợ chồng.

Do có phát sinh mâu thuẫn vì chị C cho rằng anh H thường xuyên cờ bạc, rượu chè không lo cho gia đình và gần đây chị phát hiện anh H có quan hệ tình cảm với người phụ nữ khác nên giữa chị và anh H đã phát sinh mâu thuẫn không thể hàn gắn được, chị C yêu c ầu ly hôn với anh H. Anh H thì cho rằng giữa anh chị không có mâu thuẫn gì lớn do chị C ghen tuông vì nghi ngờ anh khi thấy anh ngủ tại quán cà phê, việc chị C ghen tuông là do chị C hiểu lầm nên nghi ngờ, riêng việc cờ bạc thì anh hoàn toàn không có chơi, đối với việc anh thường xuyên rựơu chè thì anh đã hạn chế rất nhiều, anh xác định còn thương vợ con nên anh không đồng ý ly hôn.

[2] Hội đồng xét xử, xét thấy mối quan hệ hôn nhân giữa chị C và anh H có phát sinh mâu thuẫn là thực tế. Nguyên nhân chị C cho rằng do anh H cờ bạc, rượu chè và có quan hệ bất chính với người phụ nữ khác bên ngoài. Thực ra, giữa chị C và anh H phát sinh mâu thuẫn từ việc anh H thường xuyên uống rượu và đánh đề, anh H xác định không có đánh đề và đã giảm rất nhiều việc uống rượu với bạn bè nên anh chị đã tự hòa giải được về vấn đề này. Nguyên nhân chính là do chị C nghi ngờ anh H có mối quan hệ tình cảm với người phụ nữ khác bên ngoài khi phát hiện anh H ngủ tại một quán cà phê nhưng bản thân anh H thì cho rằng do chính hiểu lầm khi thấy anh ngủ trên giường ở một quán cà phê do anh mệt nên ngủ quên nên chị C nghi ngờ vô cớ,anh hoàn toàn không có quan hệ tình cảm với bất cứ người phụ nữ nào khác bên ngoài.

[3] Xét thấy mâu thuẩn giữa chị C và anh H đặt ra là do anh chị mất lòng tin với nhau nghi ngờ ghen tuông nên mới xảy ra mâu thuẩn. Để khắc phục mâu thuẫn trên thì anh H cần phải rõ ràng trong các mối quan hệ bạn bè nam nữ và  để tạo lòng tin cho chị C nhằm để cải thiện mối quan hệ hôn nhân của anh chị, bản thân anh H xác định anh hoàn toàn làm được nên cần tạo điều kiện cho chị C và anh H hiểu nhau hơn và  khắc phục được các vấn đề phát sinh trong hôn nhân của anh chị nếu cả hai anh chị có thiện chí. Hiện tại anh chị đã có hai người con chung và cuộc sống của anh chị vẫn không có mâu thuẩn gì lớn ngoài l‎ý do trên, tại phiên tòa anh H tha thiết xin chị C quay về nhà để cùng lo cho hai con chung vì anh H thường xuyên vắng nhà do đặc thù công việc làm tài xế nên con chung của anh chị không ai trăm nom. Xét thấy mâu thuẫn trong hôn nhân của anh chị không lớn và có thể khắc phục được, đồng thời, các con của anh chị cần được sự giáo dục của cha và mẹ nên việc anh H yêu cầu Tòa án cho anh thời gian để anh và chị C cải thiện mối quan hệ gia đình hòa thuận hơn và cũng tạo điều kiện để anh H và chị C cùng chăm sóc, nuôi dạy các con. Xét thấy yêu cầu của anh H là phù hợp, do đó, cần tạo điều kiện để chị C và anh H hiểu và tin tưởng nhau hơn, đồng thời cũng tạo điều kiện để anh chị chăm lo cho gia đình và nuôi dạy các con của anh chị. Do đó, Hội đồng xét xử không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là phù hợp.

[4] Đối với con chung, tài sản chung, nợ chung như nhận định trên việc yêu cầu xin ly hôn của chị C là không được chấp nhận nên không đề cập xem xét các vấn đề khác. Án phí đương sự phải chịu theo quy định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 56 Luật  hôn  nhân và gia đình; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên xử: Không chấp nhận yêu cầu của chị Trần Thị C về việc xin ly hôn anh Nguyễn Út H Án phí Hôn nhân gia đình sơ thẩm: Chị Trần Thị C phải nộp 300.000đ, ngày 27/12/2017, chị C đã nộp tạm ứng số tiền 300.000đ  (lai thu số 0000155) tại chi cục thi hành án dân sự thành phố Cà Mau được chuyển thu án phí. Các đương sự có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

281
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 22/2018/HNGĐ-ST ngày 31/01/2018 về xin ly hôn

Số hiệu:22/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Cà Mau - Cà Mau
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 31/01/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;