Bản án 214/2019/HSST ngày 18/11/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN THANH XUÂN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 214/2019/HSST NGÀY 18/11/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 18 tháng 11 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Thanh Xuân thành phố Hà Nội, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 219/2019/HSST ngày 01/11/2019 đối với bị cáo:

TRẦN THỊ T sinh năm 1997; ĐKNKTT: Số 03 Thành Công, phường Đ, Thành phố T; Nơi cư trú: P14A05 Tòa CT2A Chung cư N, quận H, thành phố Hà Nội.Nghề nghiệp: không; Trình độ văn hóa: 11/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Con ông: Trần Mạnh H(đã chết); con bà: Nguyễn Thị N; có 01 con sinh năm 2017; Về nhân thân: Chưa có tiền án tiền sự. DCB số 292 lập ngày 23/07/2019 tại Công an quận Thanh Xuân; Bắt quả tang ngày: 05/7/2019; Thay đổi biển pháp ngăn chặn ngày 06/7/2019. Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

- Người bào chữa cho bị cáo Trần Thị T: Bà Nguyễn Thị H - Luật sư thuộc Văn phòng luật sư H - Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội. (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 19h ngày 05/07/2019, tổ công tác Công an phường Thượng Đình, Thanh Xuân, Hà Nội làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trong khu đô thị Royal Citúy phát hiện Trần Thị T đang đứng ở sảnh R4 Royal Citúy, 72 Nguyễn Trãi, Thượng Đình, Thanh Xuân có biểu hiện nghi vấn về ma Túy, tổ công tác yêu cầu kiểm tra, quá trình kiểm tra T tự giác lấy từ trong ốp điện thoại đang cầm trên tay ra 01 gói giấy màu trắng, bên trong có 03 viên nén màu xanh, trên bề mặt mỗi viên có chữ EA7, T khai nhận đó là ma Túy tổng hợp dạng kẹo T cất giấu để sử dụng nhưng chưa sử dụng thì bị phát hiện bắt giữ. Tổ công tác đã đưa T cùng tang vật về trụ sở Công an phường Thượng Đình để làm rõ. Công an thu giữ của Trần Thị T:

- 01 gói giấy màu trắng bên trong có 03 viên nén màu xanh, trên bề mặt mỗi viên có chữ EA7.

- 01 điện thoại Iphone XS Max màu đen vàng, số Imei: 35727309 8053434, thuê bao số: 0963485956.

- 01 vỏ ốp điện thoại Iphone XS Max màu nâu, có chữ LV, ốp dạng ví có 01 ngăn, ở giữa có khuy bấm cài.

Tại bản kết luận giám định số 4459/KLGĐ-PC54 ngày 12/7/2019 của phòng Kỹ thuật hình sự - Công an Thành phố Hà Nội kết luận: “03 viên nén màu xanh, trên bề mặt mỗi viên có chữ EA7 bên trong 01 gói giấy đều là ma Túy loại MDMA, khối lượng 1,109 gam”.

Tại cơ quan công an, ban đầu Trần Thị T khai nhận, khoảng một tháng trước đây, T có cùng bạn bè sử dụng ma Túy tại một quán bar (T không N địa chỉ), hôm đó T được một người bạn tên H cho 3 viên ma Túy tổng hợp, T đã gói vào giấy rồi cất vào sau ốp điện thoại di động của T để mang về sử dụng dần. Ngày 05/07/2019, T cùng con gái đến Trung tâm thương mại Royal City chơi, khi đến sảnh R4 Royal City thì bị cơ quan công an kiểm tra bắt giữ cùng tang vật.

Ngày 12/07/2019, cơ quan CSĐT - Công an quận Thanh Xuân thay đổi biện pháp ngăn chặn, cho T tại ngoại trong quá trình điều tra, giải quyết vụ án, ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Trần Thị T. Ngày 17/07/2019, Trần Thị T đã thay đổi lời khai và khai: Khoảng 16h30 ngày 05/7/2019, T có liên lạc với bạn là Hoàng Thị Ghi N qua ứng dụng messenger từ Facebook, (nich của Ghi N là “Màn Thầu” và sự dụng số điệnthoại 0325778928), T nhận được tin nhắn của chị N với nội dung nhờ T đến đầu đượng Hoàng Đạo Thúy giao với Trần Duy Hưng để lấy một gói đồ từ một người đàn ông tên là M và chuyển đến sảnh tòa nhà R4 khu đô thị Royal Citúy cho chị N. T đặt xe qua ứng dụng Grab và cùng con gái 22 tháng tuổi đến địa điểm hẹn với người đàn ông tên M để lấy gói đồ. Sau đó, T cất gói giấy mới nhận đó vào quần bên trong của con gái đang mặc rồi đi về khu đô thị Royal Citúy để giao đồ cho chị N, T gọi điện cho chị N nhiều lần nhưng chị N tắt đi và nhắn lại: “ở đây ồn lắm chị không nghe được, nhắn tin thôi”. Khi T đợi được khoảng 30 - 40 phút thì bị công an kiểm tra và thu giữ 01 gói đồ T nhận của đối tượng M, lúc này T mới biết bên trong có 03 viên nén màu xanh trên bề mặt có chữ EA7 là ma Túy kẹo. Hiện nay,các giao dịch tin nhắn giữa T và Hoàng Thị Ghi N cơ quan điều tra không thu thập được do T không còn lưu giữ.

Về việc thay đổi lời khai, T khai khi bị bắt do sợ hãi và có con nhỏ đi theo nên khai được người phụ nữ tên H cho 3 viên ma Túy tổng hợp để sử dụng. Sau này khi bình tĩnh lại T khai số ma Túy do người phụ nữ tên N nhờ lấy hộ, khi nhận gói hàng từ đố tượng M, T không biết đó là loại hàng gì. Căn cứ vào tài liệu điều tra, không có căn cứ chấp nhận sự thay đổi lời khai của T.

Tại bản cáo trạng số 198/CT-VKS ngày 24/10/2019 của Viện kiểm sát nhân dân quận Thanh Xuân- thành phố Hà Nội đã truy tố bị cáo Trần Thị T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma Túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249- Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Thanh Xuân sau khi phân tích, đánh giá toàn bộ tình tiết nội dung vụ án, vẫn giữ nguyên quan điểm theo cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51- Bộ luật hình sự, tuyên phạt bị cáo từ 18 (mười tám) đến 24 (hai mươi tư) tháng tù. Áp dụng Điều 47- Bộ luật hình sự; Điều 106 - Bộ luật tố tụng hình sự đề nghị Hội đồng xét xử tuyên, tịch thu tiêu hủy 03 viên nén màu xanh, trên bề mặt có chữ EA7, ma Túy loại MDMA có khối lượng 1,109 gam; 01 vỏ ốp điện thoại Iphone XS Max màu nâu có chữ LV, ốp dạng ví có 01 ngăn, ở giữa có khuy bấm cài. Đối với chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone XS Max màu đen vàng, có liên quan đến ma Túy nên đề nghị Hội đồng xét xử tuyên tịch thu sung công quỹ nhà nước.

Do bị cáo không có công ăn, việc làm nên đề nghị HĐXX không áp dụng phạt tiền đối với bị cáo khoản 5 điều 249- Bộ luật hình sự.

Luật sư Nguyễn Thị H là người bào chữa cho bị cáo Trần Thị T có đơn xin vắng mặt tại phiên tòa, tuy nhiên đã gửi bản luận cứ trình bày ý kiến, quan điểm của mình: Về hành vi phạm tội của bị cáo, nhất trí với nội dung bản cáo trạng, tuy nhiên, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo Trần Thị T được hưởng án treo, vì những lý do sau: Bị cáo thành khẩn khai báo, phạm tội lần đầu,hoàn cảnh gia đình éo le một mình bị cáo nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa và kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, của bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra công an quận Thanh Xuân, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Thanh Xuân, kiểm sát viên trong quá trình điều tra truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến khiếu nại về hành vi hoặc quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Tại phiên tòa hôm nay, qua đấu tranh, bị cáo Trần Thị T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng đã nêu. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản phạm pháp quả tang, tang vật vụ án, kết luận giám định và phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở khẳng định:

Vào khoảng 19 giờ 00 phút ngày 05/7/2019, Trần Thị T có hành vi tàng trữ trái phép 1,109 gam ma Túy loại MDMA tại khu vực trước sảnh Vincom R4 Royal Citúy, 72A Nguyễn Trãi, Thượng Đình,Thanh Xuân, Hà Nội thì bị kiểm tra bắt giữ tang vật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bởi bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến các quy định của nhà nước về quản lý các chất ma Túy. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma Túy” tội danh và hình phạt được quy định tại Điều 249- Bộ luật hình sự của nước CHXHCNVN.

Ma Túy là chất gây nghiện, có hại cho sức khỏe con người, ma Túy còn là hiểm họa xã hội, bởi từ ma Túy có thể dẫn đễn rất nhiều loại tội phạm khác. Chính vì lẽ đó mà nhà nước ta luôn tuyên truyền, vận động tất cả các thành viên trong xã hội hiểu biết về tác hại của ma Túy và từ đó để đấu tranh, bài trừ và tránh xa ma Túy. Cũng chính vì lẽ đó mà nhà nước đã ban hành những quy chế hết sức nghiêm ngặt để quản lý chặt chẽ các chất ma Túy, đồng thời pháp luật quy định những chế tài hết sức nghiêm khắc đối với những hành vi liên quan đến chất ma Túy.

Bị cáo là người đã trưởng thành, có đầy đủ khả năng nhận thức, nhưng vẫn lao vào con đường phạm tội, thể hiện ý thức bị cáo coi thường pháp luật. Do vậy, đối với bị cáo cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên khi lượng hình, Hội đồng xét xử xem xét, tại phiên tòa hôm nay qua đấu tranh, bị cáo đã thành khẩn khai báo và tỏ ra ăn năn hối cải; hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị cáo một mình nuôi con nhỏ, nhân thân chưa có tiền án, tiền sự, nên xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Xét bị cáo không việc làm, không thu nhập ổn định, nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo theo quy định tại khoản 5 Điều 249- Bộ luật hình sự. Đối với người đàn ông tên M đưa ma Túy cho T, T khai không biết rõ họ tên, tuổi, địa chỉ cụ thể ở đâu nên cơ quan điều tra không có căn cứ xác minh làm rõ, nên không xét.

Đi với Hoàng Thị Ghi N nhờ T lấy hộ ma Túy, cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh tại P901, sảnh B chung cư Hòa Bình Green City, phường Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội nhưng không có ai tên là N. Về số điện thoại 0325778928 được đăng ký mang tên Nguyễn Đăng T, địa chỉ tổ 1,phường P, quận L, Hà Nội. Xác minh tại địa chỉ trên không có ai có tên tuổi như trên, do đó cơ quan điều tra không có căn cứ xác minh làm rõ, nên không xét.

* Về xử lý vật chứng:

- Tịch thu tiêu hủy 01 gói giấy màu trắng chứa 03 viên nén màu xanh, trên bề mặt có chữ EA7, có khối lượng 1,109 gam ma Túy loại MDMA và 01 vỏ ốp điện thoại Iphone XS Max màu nâu có chữ LV, ốp dạng ví có 01 ngăn, ở giữa có khuy bấm cài.

- Đối với 01 chiếc điện thoại di động thu giữ của T, nhãn hiệu Iphone XS Max màu đen vàng có số Imei: 35727309-8053434, thuê bao số: 0963485956 quá trình điều tra xác định T đã sử dụng vào mục đích phạm tội, nên tịch thu sung công quỹ nhà nước.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Bởi các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Trần Thị T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

2. Áp dụng: - Điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51- Bộ luật hình sự.

- Điều 47- Bộ luật hình sự; Điều 106; Điều 136, 331, 333- Bộ luật tố tụng hình sự.

- Căn cứ: Điều 23; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án và danh mục mức án phí, lệ phí Tòa án ban hành kèm theo.

Xử phạt: Trần Thị T 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù.Thi hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án được trừ thời gian tạm giữ 01 ngày (05/7/2019).

3. Không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

4. Xử lý vật chứng của vụ án:

- Tịch thu sung công quỹ nhà nước 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone XS Max màu đen vàng, số Imei: 357273098053434 01 mang sim số: 0963485956 (máy không lên nguồn, không kiểm tra được bên trong).

- Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì niêm phong dán kín, trên các mép dán có chữ ký của Trần Thị T bên trong có 01gói giấy màu trắng chứa 03 viên nén màu xanh, trên bề mặt mỗi viên có chữ EA7, có khối lượng 1,109 gam ma Túy loại MDMA (Phòng PC09 lấy mẫu 0,368 gam để giám định) và 01 vỏ ốp điện thoại Iphone XS Max màu nâu có chữ LV, ốp dạng ví có 01 ngăn, ở giữa có khuy bấm cài.

Các tang vật trên hiện đang lưu giữ tại Chi cục thi hành án dân sự quận Thanh Xuân thành phố Hà Nội (theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 07/11/2019 giữa Công an quận Thanh Xuân và Chi cục Thi hành án dân sự quận Thanh Xuân).

5. Án phí và quyền kháng cáo:

Án xử công khai sơ thẩm, tuyên có mặt bị cáo.

Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm và có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

288
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 214/2019/HSST ngày 18/11/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:214/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Thanh Xuân - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;