Bản án 213/2019/HS-ST ngày 11/09/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ N, TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 213/2019/HS-ST NGÀY 11/09/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 11 tháng 9 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố N, tỉnh Khánh Hòa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 264/2019/HSST ngày 18 tháng 7 năm 2019 đối với bị cáo:

1. Họ và tên: Nguyễn Thanh Q

Giới tính: Nam. Sinh ngày: 17/7/1995; Nơi sinh: thành phố C, tỉnh Khánh Hòa. Nơi cư trú: tổ dân phố P, phường C, thành phố C, tỉnh Khánh Hòa. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không Trình độ văn hóa : 09/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do Họ tên cha: Nguyễn Thành N (đã chết). Họ tên mẹ: Nguyễn Thị N, sinh năm: 1966 Tiền án, tiền sự: Không Bị caó bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

2. Họ và tên: Võ Tuấn H

Giới tính: Nam Sinh ngày: 10/10/1999; Nơi sinh: thành phố N, tỉnh Khánh Hòa. Nơi cư trú: thôn B, phường V, thành phố N, tỉnh Khánh Hòa. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không. Trình độ văn hóa: 05/12; Nghề nghiệp: lao động tự do Họ tên cha: Võ Tuấn P, sinh năm: 1980 Họ tên mẹ: Lê Thị Hồng T, sinh năm: 1980 Tiền án, tiền sự: Không Bị cáo tại ngoại. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Bà Đỗ Thị Tuyết M.

Địa chỉ: T, C, C, Khánh Hòa. Có mặt.

 Người làm chứng: Ông Trần Minh T

Địa chỉ:Tổ 11 T, V, N, Khánh Hòa. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 23 giờ 15 phút ngày 27/02/2019, trong khi đi tuần tra tại khu vực dốc đường Nguyễn Đình C (đối diện khu vực H), tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát cơ động - Công an tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy - Công an thành phố N phát hiện Võ Tuấn H (sinh năm: 1990, hộ khẩu thường trú: thôn B, phường V, thành phố N) điều khiển xe máy hiệu Honda Vison, màu đen đỏ; biển kiểm soát: 79Z1-427.63 chở Nguyễn Thanh Q (sinh năm: 1995, hộ khẩu thường trú: tổ dân phú P, phường C, thành phố C) có biểu hiện nghi vấn về ma túy nên yêu cầu xuất trình giấy tờ tùy thân để kiểm tra. Tại đây, Q đã tự lấy trong ví để ở túi quần bên phải ra giao nộp cho tổ công tác 01 (một) gói nylong màu trắng kích thước khoảng (03x6,5)cm bên trong chứa 01 (một) gói nylong kích thước khoảng (02x02)cm bên trong chứa tinh thể màu trắng (ký hiệu A) và 02 (hai) viên nén màu xanh lá cây có hình dạng hình cái khiên, một mặt in chữ nổi EA7 (kí hiệu B). Q và H khai nhận toàn bộ số tang vật trên là ma túy mua về để sử dụng. Tổ công tác tiến hành thu giữ, niêm phong tang vật rồi mời Q và H về Cơ quan Công an làm việc.

Tại bản kết luận giám định số 145/GĐTP/2019 ngày 06/3/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Khánh Hòa kết luận:

- Tinh thể trong mẫu ký hiệu A gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,2904g (Không phẩy hai chín không bốn gam) ma túy, là (loại) Ketamine.

- Viên nén trong mẫu ký hiệu B gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,8218g (không phẩy tám hai một tám gam) ma túy, là (loại) MDMA.

Quá trình điều tra, Nguyễn Thanh Q và Võ Tuấn H cùng khai nhận: Khoảng 22 giờ 00 phút ngày 27/02/2019, sau khi “nhậu” xong trên đường Đ, thành phố N thì Q, H, L và bạn L (cả hai đều không rõ nhân thân lai lịch) rủ nhau đến quán karaoke L trên đường N, phường V, thành phố N để hát. Tại đây, L đã liên lạc với ai không rõ và nói với Q lên tầng 3 của quán karaoke L trên đường V, phường P, thành phố N để mua ma túy. L và Q mỗi người góp 600.000 đồng (sáu trăm nghìn đồng). Quý cầm 1.200.000 đồng (một triệu hai trăm nghìn đồng) rồi nói với H “đi cùng anh đến quán karaoke L để lấy ma túy” H đồng ý và điều khiển xe máy hiệu Honda Vison, màu đen đỏ; biển kiểm soát: 79Z1-427.63 chở Q đến quán karaoke L gặp nam thanh niên (không rõ nhân thân lai lịch) mua 02 (hai) viên nén màu xanh lá cây có hình dạng hình cái khiên, một mặt in chữ nổi EA7; 01 gói ma túy “khay” với giá 1.200.000 đồng (một triệu hai trăm nghìn đồng). Sau đó, H chở Q đi về lại quán karaoke L để cùng sử dụng thì Cơ quan Công an phát hiện bắt giữ.

Tại bản Cáo trạng số 208/CT-VKSNT ngày 14 tháng 7 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố N đã truy tố bị cáo Nguyễn Thanh Q và Võ Tuấn H về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm i, khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Đối với đối tượng tên L hiện chưa xác định nhân thân lai lịch, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố N tiếp tục xác minh làm rõ, khi có đủ cơ sở sẽ xử lý sau.

Tại phiên tòa, đại diện VKSND Thành phố N đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh Q và bị cáo Võ Tuấn H từ 01 (Một) năm đến 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Tại phiên tòa, người làm chứng vắng mặt nhưng sự vắng mặt của họ không làm ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án. Do đó, Tòa án tiến hành xét xử theo thủ tục chung.

Các hành vi và quyết định tố tụng của Điều tra viên và Kiểm sát viên trong vụ án này đều thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

[2] Về nội dung: Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thanh Q và Võ Tuấn H đã thừa nhận hành vi tàng trữ trái phép ma túy đúng như nội dung bản cáo trạng đã nêu. Lời khai của các bị cáo phù hợp với các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó, có đủ căn cứ xác định bị cáo Nguyễn Thanh Q và Võ Tuấn H phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” với khối lượng là 0,2904g (không phẩy hai chín không bốn gam), là (loại) Ketamine và 0,8218g (không phẩy tám hai một tám gam), là (loại) MDMA nhằm mục đích để sử dụng cho bản thân. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm i khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Xét thấy hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Các bị cáo đã xâm phạm đến chế độ quản lý của Nhà nước đối với các chất ma túy, đã gây ra các tệ nạn xã hội, gieo rắc cái chết khắp nơi trong cộng đồng, làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự tại địa phương gây hoang mang cho quần chúng nhân dân nên cần phải áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với hành vi phạm tội. Trong vụ án này, xét vai trò của các bị cáo thấy rằng đối với bị cáo Nguyễn Thanh Q chính là người rủ rê bị cáo Võ Tuấn H cùng đi mua ma túy về sử dụng nên cần phải áp dụng mức hình phạt cao hơn so với bị cáo Võ Tuấn H. Tuy nhiên, các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, chưa tiền án, tiền sự nên cần xem xét khi lượng hình.

Đối với đối tượng tên L và nam thanh niên đã bán ma túy cho bị cáo Q hiện chưa xác định nhân thân lai lịch, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố N tiếp tục xác minh làm rõ, khi có đủ cơ sở sẽ xử lý sau.

[3] Về vật chứng: Cơ quan điều tra Công an Thành phố N thu giữ một số vật chứng như sau: 01 (một) điện thoại di động hiệu Vivo màu đen sử dụng số thuê bao 0338369117 (máy đã qua sử dụng không rõ tình trạng bên trong).

 Xét thấy Điện thoại nói trên thuộc sở hữu của bị cáo và liên quan đến vụ án. Do đó, cần tuyên tịch thu sung công quỹ Nhà nước.

(Tất cả số vật chứng trên đều theo biên bản giao nhận vật chứng được lập giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Thành phố N với Cơ quan Chi cục thi hành án dân sự Thành phố N ngày 19/7/2019.

[4] Về dân sự: Tại phiên tòa, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu về phần dân sự nên Tòa không xem xét, giải quyết.

[5] Về án phí: Các bị cáo Nguyễn Thanh Q và Võ Tuấn H mỗi người phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thanh Q và Võ Tuấn H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm i khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 đối với bị cáo Nguyễn Thanh Q và Võ Tuấn H.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Thanh Q 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.

Xử phạt: Bị cáo Võ Tuấn H 01 (một) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.

Về vật chứng Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tuyên tịch thu sung công quỹ Nhà nước 01 (một) điện thoại di động hiệu Vivo màu đen sử dụng số thuê bao 0338369117 (máy đã qua sử dụng không rõ tình trạng bên trong).

Theo biên bản giao nhận vật chứng được lập giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Thành phố N với Cơ quan Chi cục thi hành án dân sự Thành phố N ngày 19/7/2019.

Về dân sự: Tại phiên tòa, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu về phần dân sự nên Tòa không xem xét, giải quyết.

Về án phí: Các bị cáo Nguyễn Thanh Q và Võ Tuấn H mỗi người phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Quyền kháng cáo: Các bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án hình sự sơ thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa xét xử lại theo trình tự phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

231
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 213/2019/HS-ST ngày 11/09/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:213/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Nha Trang - Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/09/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;