Bản án 212/2020/HS-PT ngày 16/09/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM

BẢN ÁN 212/2020/HS-PT NGÀY 16/09/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 16 tháng 9 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 162/2020/TLPT-HS ngày 07 tháng 8 năm 2020 đối với bị cáo Phạm Quang T; do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 28/2020/HS-ST ngày 02/07/2020 của Tòa án nhân dân thị xã Đ, tỉnh Quảng Nam.

- Bị cáo có kháng cáo:

Phạm Quang T, sinh năm 1998 tại thành phố Đà Nẵng; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Tổ 75 Lộc Phước 2, phường T, quận S, thành phố Đà Nẵng; nghề nghiệp: Lao động phổ thông; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phạm T và bà Phạm Thị T; tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”, có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 22 giờ 00 phút ngày 23/11/2019, Phạm Quang T điều khiển xe môtô, nhãn hiệu Yamaha Sirius, biển kiểm soát 43E1-493.61 chở theo sau anh Lê Bá B lưu thông trên đường ĐT605 theo hướng Điện Hồng – Hòa Tiến. Khi đến đoạn Km 8+700 đường ĐT605 thuộc thôn T, xã Đ, thị xã Đ (đây là đoạn đường cong) do thiếu chú ý quan sát nên xe mô tô do T điều khiển không làm chủ được tốc độ đâm vào trụ điện gãy nằm bên trong lề đường và bụi cây ven đường. Hậu quả làm anh Lê Bá B tử vong tại hiện trường, T bị thương.

Biên bản khám nghiệm hiện trường thể hiện:

Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là đường hai chiều được phân chia bởi vạch vàng kẻ đường ở giữa liên tục chia thành hai phần đường ngược chiều nhau, một chiều đi từ hướng Điện Hồng – Đà Nẵng rộng 3m60, chiều ngược lại rộng 3m70 được thảm nhựa, mặt đường rộng 7m30. Đoạn đường xảy ra tai nạn là đoạn đường cong tầm nhìn bị hạn chế.

Chọn mốc đo vẽ hiện trường là cột Km 8+700 bên trái theo hướng Điện Hồng – Đà Nẵng. Chọn mép lề đường bên phải theo hướng Điện Hồng đi Đà Nẵng làm lề chuẩn để đo vẽ hiện trường.

+ Dấu vết số 1: Nạn nhân nằm ngửa và nằm ngoài đường xe chạy. Đỉnh đầu nạn nhân cách mép đường chuẩn là 10m40. Điểm khoảng giữa hai chân nạn nhân đo được cách mép đường chuẩn là 9m10.

+ Dấu vết số 2: Xe mô tô 43E1–493.61 nằm ngã nghiên qua phải, đầu xe quay về hướng Điện Hồng, xe nằm ngoài đường xe chạy. Trục bánh trước cách điểm mốc hiện trường là 16m70, cách mép đường chuẩn là 6m20. Trục bánh sau xe cách mép đường chuẩn là 6m25.

+ Dấu vết số 3: Mảnh vỡ cụm đèn của xe mô tô 43E1 – 493.61 có diện 0m30 x 0m20, tâm mảnh vỡ cách mép đường chuẩn là 10m50 đồng thời cách đỉnh đầu nạn nhân là 2m20.

+ Dấu vết số 4: Mảnh vỡ cụm đèn sau của xe mô tô 43E1– 493.61 có diện 0m20 x 0m10, tâm mảnh vỡ cách mép đường chuẩn đo được là 5m60, đồng thời cách tâm mảnh vỡ cụm đèn sau đo được là 7m80.

Căn cứ Bản Kết luận giám định Pháp y tử thi số: 278/GĐPY-PC09 ngày 04 tháng 12 năm 2019 của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Quảng Nam đối với Lê Bá B, kết luận: Lê Bá B chết là do sốc chấn thương, suy hô hấp – tuần hoàn cấp không hồi phục, hậu quả của đa chấn thương: Chấn thương sọ não kín, chấn thương hàm mặt và chấn thương ngực kín.

Với nội dung vụ án như trên, tại bản án hình sự sơ thẩm số 28/2020/HS-ST ngày 02/7/2020 của Tòa án nhân dân thị xã Đ, tỉnh Quảng Nam đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Phạm Quang T phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

Áp dụng: Điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 54 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017); Xử phạt bị cáo Phạm Quang T 15 (Mười lăm) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị bắt đi thi hành án.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo.

Ngày 10/7/2020, bị cáo Phạm Quang T kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Nam có quan điểm về việc giải quyết vụ án: Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo Phạm Quang T có đơn kháng cáo trong hạn luật định theo quy định tại các Điều 331, 332, 333 của Bộ luật tố tụng Hình sự nên kháng cáo của bị cáo là hợp pháp. Xét kháng cáo của bị cáo thì thấy: Bị cáo Phạm Quang T không có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe môtô biển kiểm soát 43E1–493.61 chở theo bị hại Lê Bá B ngồi sau, do thiếu chú ý quan sát nên khi đến đoạn đường cong xe mô tô do bị cáo T điều khiển không làm chủ được tốc độ đâm vào trụ điện gãy nằm bên trong lề đường và bụi cây ven đường. Hậu quả làm bị hại B tử vong, bị cáo T bị thương. Với hành vi nêu trên, bị cáo Phạm Quang T bị Tòa án cấp sơ thẩm kết án và xử phạt 15 tháng tù về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017) là có căn cứ pháp luật. Sau khi xét xử sơ thẩm, đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin cho bị cáo được hưởng án treo nên đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm, giảm cho bị cáo 03 tháng tù.

Bị cáo không tranh luận, xin hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo Phạm Quang T có đơn kháng cáo trong hạn luật định theo đúng quy định tại các Điều 331, 332, 333 của Bộ luật tố tụng Hình sự nên kháng cáo của bị cáo là hợp pháp.

[2] Về nội dung: Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Phạm Quang T khai nhận:

Vào khoảng 22 giờ 00 phút, ngày 23 tháng 11 năm 2019, bị cáo Phạm Quang T không có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe môtô biển kiểm soát 43E1– 493.61 chở theo bị hại Lê Bá B ngồi sau, do thiếu chú ý quan sát nên khi đến đoạn đường cong thuộc thôn T, xã Đ, thị xã Đ, tỉnh Quảng Nam, xe mô tô do bị cáo T điều khiển không làm chủ được tốc độ đâm vào trụ điện gãy nằm bên trong lề đường và bụi cây ven đường. Hậu quả làm bị hại B tử vong, bị cáo T bị thương.

[3] Xét lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với kết luận giám định pháp y về nguyên nhân chết người, lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và các tài liệu chứng cứ được cơ quan điều tra chứng minh có tại hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Bị cáo Phạm Quang T không có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe môtô biển kiểm soát 43E1–493.61 chở theo bị hại Lê Bá B ngồi sau, do thiếu chú ý quan sát nên khi đến đoạn đường cong xe mô tô do bị cáo T điều khiển không làm chủ được tốc độ đâm vào trụ điện gãy nằm bên trong lề đường và bụi cây ven đường. Hậu quả làm bị hại B tử vong, bị cáo T bị thương. Với hành vi nêu trên, bị cáo Phạm Quang T bị Tòa án cấp sơ thẩm kết án về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017) là có căn cứ pháp luật.

[4] Xét kháng cáo của bị cáo thì thấy: Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá tính chất của vụ án, mức độ và hậu quả do hành vi phạm tội gây ra; áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 54 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017) để làm căn cứ xử phạt bị cáo T 15 tháng tù là có căn cứ pháp luật. Tuy nhiên, xét bị cáo sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn hối cải, tự nguyện khắc phục toàn bộ cho gia đình bị hại, phạm tội lần đầu, đại diện người bị hại có đơn bãi nại xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Sau khi xét xử sơ thẩm, đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin cho bị cáo được hưởng án treo; trong vụ án này, khi xảy ra tai nạn bị cáo bị gãy xương trụ tay trái, trật khớp liên đốt ngón hai bàn chân. Xét bị cáo có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự, có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng. Căn cứ Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao về hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự về án treo thì bị cáo đủ điều kiện để được hưởng án treo. Do đó, Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm về hình phạt, giữ nguyên mức hình phạt nhưng áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự cho bị cáo được hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách, giao bị cáo cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách, để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật đối với người phạm tội nhưng cũng đủ sức răn đe, giáo dục riêng và phòng ngừa chung cho xã hội.

[5] Do kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo Phạm Quang T không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[6] Các phần quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 của Bộ luật tố tụng Hình sự.

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Phạm Quang T, sửa bản án sơ thẩm về hình phạt;

Áp dụng: Điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 65 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017);

Xử phạt bị cáo Phạm Quang T 15 (Mười lăm) tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ", thời gian thử thách là 30 (Ba mươi) tháng tính từ ngày tuyên án phúc thẩm, ngày 16/9/2020.

Giao bị cáo Phạm Quang Thông cho Ủy ban nhân dân phường T, quận S, thành phố Đà Nẵng giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Bị cáo Phạm Quang T không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các phần quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án hình sự phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án 16/9/2020.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

203
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 212/2020/HS-PT ngày 16/09/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:212/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quảng Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;