Bản án 21/2021/HSST ngày 27/04/2021 về tội trộm cắp tài sản 

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THẠCH THÀNH, TỈNH THANH HOÁ

BẢN ÁN 21/2021/HSST NGÀY 27/04/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN 

Ngày 27 tháng 4 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hoá xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 16/2021/HSST ngày 12 tháng 4 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 24/2021/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 4 năm 2021 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn H; sinh ngày 09/10/1997; tại: Xã T, huyện T, tỉnh Thanh Hoá; nơi ĐKHKTT và nơi ở hiện nay: Thôn Đ, xã T, huyện T, tỉnh Thanh Hoá; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: Lớp 06/12; dân tộc: Kinh; giới tính:

Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn Văn T và bà Nguyễn Thị T; tiền án: Không; tiền sự: Không; bị tạm giữ từ ngày 23/02/2021 đến ngày 26/02/2021; hiện đang được tại ngoại. Có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại: Chị Lương Thị L; sinh năm 1990; nơi cư trú: Thôn Đ, xã T, huyện T, tỉnh Thanh Hóa. Có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Trần Tuấn H; sinh năm 1978;

nơi cư trú: Khu 3, thị trấn V, huyện V, tỉnh Thanh Hóa; Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 15 giờ ngày 12/02/2021, Nguyễn Văn H đi bộ một mình đến nhà ở của chị Lương Thị L trú cùng thôn. Thấy cửa nhà khóa, không có người trông coi nên H nảy sinh ý định đột nhập vào nhà chị L chiếm đoạt tài sản, thực hiện ý định H đi dọc hành lang nhà để tìm cách vào trong nhà. H trèo qua hàng tường rào hông nhà phía sau, đi vào khu vực bể nước lấy 01 con dao và một đoạn tuýp kim loại rồi trèo quay lại khu hành lang, cạnh cửa sổ gỗ, dùng đoạn tuýp kim loại thò vào trong, đẩy 02 chốt của cửa sau nhà. Sau khi đẩy được chốt, H lại trèo qua tường rào, mở cửa sau nhà đi vào phòng ngủ của chị L. H lục lọi đồ đạc trong tủ nhựa màu hồng, đặt sát tường, gần với cửa sau nhà. H phát hiện ngăn tủ thứ hai từ trên xuống có một túi xách vải màu đen, bên trong đựng một chiếc laptop nhãn hiệu HP Elitebook Folio 9470, màu bạc cũ, đã qua sử dụng, kèm theo phụ kiện chuột và sạc laptop. H lấy túi xách này rồi xếp lại ngăn tủ, đi ra bằng cửa sau, nhảy qua tường rào quay lại hông cửa sổ, tiếp tục thò gậy tuýp vào trong, chốt được một chốt cửa phía dưới để khép cửa lại, còn chốt phía trên lỏng nên không chốt lại được. Sau đó H ném dao và gậy tuýp qua vườn cây bên cạnh khu nhà, cách cửa sổ khoảng 4,5m, rồi xách túi laptop đi về nhà. Ngày 18/2/2021, do cần tiền chi tiêu cá nhân nên H đã mang toàn bộ túi laptop đã trộm cắp được đến quán máy tính cũ của anh Trần Tuấn H, trú tại khu 3, thị trấn V, huyện V, bán cho anh H lấy 500.000 đồng, số tiền này H đã tiêu xài cá nhân hết.

Ngày 15/2/2021, chị Lương Thị L trở về nhà thì phát hiện tình trạng cửa sổ bị cạy phá, cửa sau hở một chốt, kiểm tra thấy mình bị mất trộm chiếc laptop nói trên, có dao và gậy tuýp vương vãi ở vườn cây bên cạnh nên ngày 23/2/2021, chị L đã đến Cơ quan điều tra Công an huyện Thạch Thành trình báo sự việc và giao nộp một số vật chứng cho Cơ quan điều tra.

Ngày 23/2/2021, biết được hành vi trộm cắp tài sản của mình đã bị phát hiện, không thể trốn tránh nên Nguyễn Văn H đã đến Cơ quan điều tra Công an huyện Thạch Thành xin đầu thú và khai nhận toàn bộ hành phạm tội của mình.

Bị cáo Nguyễn Văn H tại phiên tòa đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên.

Người bị hại Lương Thị L khai: Từ ngày 10/02/2021, chị cùng chồng và con nhỏ về Hà Trung để chúc tết. Đến khoảng 20 giờ ngày 12/02/2021, chị về nhà thì phát hiện mất một chiếc laptop nhãn hiệu HP Elitebook Folio 9470 kèm theo phụ kiện là sạc và chuột nên chị đã đến Công an huyện Thạch Thành trình báo sự việc. Khi đó, chị không biết người trộm cắp tài sản của mình là ai. Đến nay, chị đã biết người trộm cắp tài sản của mình là bị cáo H, chị đề nghị HĐXX xem xét, giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Về vấn đề bồi thường thiệt hại, chị đã nhận được tài sản bị mất nên không có yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Trần Tuấn H khai: Vào chiều ngày 18/02/2021, có một nam thanh niên lạ mặt (Sau này anh mới biết đó là bị cáo H) đến của hàng và bán cho anh một chiếc laptop nhãn hiệu HP Elitebook Folio 9470 màu bạc đã qua sử dụng, anh đồng ý mua với giá 500.000đ (Năm trăm nghìn đồng). Sau đó, anh lau chùi lại máy và cài lại hệ điều hành của máy mục đích là để bán lại cho khách có nhu cầu sử dụng. Sau khi biết đây là tài sản trộm cắp, anh đã tự nguyện giao nộp cho Cơ quan công an để phục vụ cho công tác điều tra. Số tiền anh bỏ ra để mua laptop là 500.000đ cũng như tiền công lau chùi máy và cài lại hệ điều hành hết 480.000đ, bị cáo H đã bồi thường cho anh số tiền trên nên anh không yêu cầu H phải bồi thường thêm.

Kết luận định giá tài sản số: 06/HĐ ĐGTS-TT ngày 25/2/2021của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Thạch Thành định giá kết luận: 01 chiếc laptop nhãn hiệu Eliteook Folio 9470, màu bạc, core i5, màn hình 14 inch, kèm theo phụ kiện chuột và sạc laptop, cũ đã qua sử dụng có giá trị tại thời điểm trộm cắp là 2.400.000 đồng.

Bị cáo, người bị hại và đại diện Viện kiểm sát không có ý kiến gì về kết quả định giá.

Tại bản cáo trạng số 21/Ctr-VKSTT, ngày 02/4/2021, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hoá đã truy tố Nguyễn Văn H về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ Luật hình sự (Sau đây được viết tắt là BLHS).

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm b, i, s khoản 1; khoản 2 Điều 51; Điều 65 BLHS để xử phạt Nguyễn Văn H từ 06 đến 09 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 12 đến 18 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không yêu cầu bị cáo phải bồi thường, đại diện VKS đề nghị không xem xét.

Về xử lý vật chứng:

Đại diện VKS đề nghị tịch thu tiêu hủy: 01 (một) con dao phần cán kim loại màu đen xám, dài 75cm, đường kính 02cm, được nối với phần lưỡi dao bằng kim loại màu đen dài 30cm đã rỉ sét, có một cạnh sắc, sống dao cong hình bán nguyệt, bề mặt dao rộng nhất 4,5cm. 01 (một) đoạn tuýp kim loại sáng màu, dài 2m, đường kính 01cm, một đầu dán băng dính màu đen với một đoạn kim loại đã rỉ sét.

Trong phần tranh luận, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội và không có ý kiến tranh luận với đại diện VKS. Trong lời sau cùng, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Thạch Thành, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Thành, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự (sau đây viết tắt là BLTTHS). Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về trách nhiệm hình sự: Đây là vụ án hình sự trộm cắp tài sản có tính chất ít nghiêm trọng do Nguyễn Văn H thực hiện. Bản thân bị cáo là người có sức khỏe và đang trong độ tuổi lao động nhưng không chịu khó làm ăn, kiếm sống một cách lương thiện, chỉ vì ham chơi bời và thích thụ hưởng những vật chất mà không phải do bản thân mình tự tạo ra, để có tiền chi tiêu cho bản thân mà bị cáo đã trộm cắp tài sản của người khác. Tài sản mà bị cáo trộm cắp có giá trị 2.400.000 đồng, nên có đủ cơ sở xác định bị cáo đã có hành vi phạm vào khoản 1 Điều 173 BLHS.

[3]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng và có năm tình tiết giảm nhẹ là “Phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng”, “Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải”, “Tự nguyện khắc phục hậu quả”, “Đầu thú” và tại phiên tòa người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại các điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS.

[5]. Bị cáo có 03 tình tiết giảm nhẹ theo khoản 1 Điều 51 BLHS và 02 tình tiết giảm nhẹ theo khoản 2 Điều 51 BLHS. Bị cáo có nhân thân tốt, có nơi thường trú rõ ràng, nghĩ cần áp dụng Điều 65 BLHS cho bị cáo được hưởng án treo.

[6]. Kết quả điều tra, xác minh bị cáo Nguyễn Văn H hiện tại không có tài sản và thu nhập nên không áp dụng hình phạt tiền bổ sung đối với bị cáo.

[7]. Đối với anh Trần Tuấn H, khi mua chiếc laptop cùng phụ kiện không biết đó là sản do phạm tội mà có, khi Công an đến làm việc anh H đã tự nguyện giao nộp tài sản trên nên Cơ quan điều tra không xử lý đối với anh H là phù hợp.

[8]. Về bồi thường thiệt hại: Người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã nhận lại tài sản và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường, bồi hoàn nên không xem xét.

[9]. Về xử lý vật chứng: Vật chứng thu giữ gồm 01 con dao; 01 đoạn tuýp kim loại. Đây là những đồ vật giá trị sử dụng không đáng kể, người bị hại không yêu cầu nhận lại nên cần tịch thu tiêu hủy.

[10]. Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì những lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “Trộm cắp tài sản” Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm b, i, s khoản 1; khoản 2 Điều 51, Điều 65 BLHS, xử phạt Nguyễn Văn H 09 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 (Mười tám) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã T, huyện T, tỉnh Thanh Hóa giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại điều 68, Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 BLHS.

Về xử lý vật chứng: Áp Điều 47 BLHS; khoản 2 Điều 106 BLTTHS: Tịch thu tiêu hủy 01 con dao phần cán kim loại màu đen xám, dài 75cm, đường kính 02cm, được nối với phần lưỡi dao bằng kim loại màu đen dài 30cm đã rỉ sét, có một cạnh sắc, sống dao cong hình bán nguyệt, bề mặt dao rộng nhất 4,5cm. 01 đoạn tuýp kim loại sáng màu, dài 2m, đường kính 01cm, một đầu dán băng dính màu đen với một đoạn kim loại màu đen đã rỉ sét (Theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 06/4/2021 giữa Công an huyện Thạch Thành và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thạch Thành).

Án phí: Áp dụng Điều 136 BLTTHS; Điều 6, Điều 21, Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 Bị cáo Nguyễn Văn H phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Trường hợp bản án được thi hành theo điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7, 7a và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo và người bị hại, vắng mặt người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Bị cáo và bị hại có quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

237
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 21/2021/HSST ngày 27/04/2021 về tội trộm cắp tài sản 

Số hiệu:21/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thạch Thành - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;