Bản án 21/2021/HSST ngày 09/04/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH OAI, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 21/2021/HSST NGÀY 09/04/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 09 tháng 04 năm 2021 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thanh Oai, Thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 16/2021/TLST - HS ngày 19/03/2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Bùi Văn N; Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam ; Sinh năm: 1972; Nơi cư trú: Xóm M, xã M, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Mường; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 7/12; Họ tên bố: Bùi Văn D (đã chết); Họ tên mẹ: Hà Thị T (đã chết); Gia đình bị cáo có 11 chị em, bị cáo là con thứ 5 Vợ: Bùi Thị sinh năm: 1972; Có 05 con, con lớn nhất sinh năm 1991, con nhỏ nhất sinh năm 2001; Tiền án, tiền sự: Không.

Hiện bị cáo tại ngoại tại xã H, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình, bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú theo lệnh số 08 ngày 18 tháng 01 năm 2021 của cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Thanh Oai, TP Hà Nội. Tại phiên tòa có mặt.

Người bị hại: Ông Chu Văn H (đã chết).

Trú tại: Thôn B, thị trấn K, huyện Thanh Oai, Thành phố Hà Nội.

Đại diện hợp pháp của người bị hại:

1. Anh Chu Văn B, sinh năm 1955 Trú tại: Thị trấn Na D, huyện B, tỉnh Lạng Sơn.

2. Anh Chu Công V, sinh năm 1957 Trú tại: Khu tập thể Z , Đ, Sóc Sơn, Thành phố Hà Nội.

3. Chị Chu Thị H, sinh năm 1961

4. Chị Chu Thị T, sinh năm 1964

5. Anh Chu Văn H, sinh năm 1975

Đều trú tại: Thôn B, thị trấn K, huyện Thanh Oai, Thành phố Hà Nội.

Đại diện theo ủy quyền của Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Anh Chu Văn H, sinh năm 1975 Trú tại: Thôn B, thị trấn K, huyện Thanh Oai, Hà Nội. (văn bản ủy quyền ngày 03/11/2020). Tại phiên tòa có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 8 giờ ngày 27/10/2020, Bùi Văn N sinh năm 1972, trú tại xóm M, xã H, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Vision, biển kiểm soát: 28B1 - 282.90 chở vợ là Bùi Thị H sinh năm 1972 ngồi phía sau, đi trên đường quốc lộ 21B theo hướng Hà Đông đi Vân Đình. Điều khiển xe trong người không có nồng độ cồn. Khi đến Km 11 + 970 khu vực ngã ba giao nhau với đường Muỗi, thuộc địa phận thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội, lúc này N điều khiển xe mô tô tốc độ khoảng 30 km/h, cách lề đường bên phải khoảng 04 mét thì quan sát thấy phía trước lề đường bên phải cách đầu xe của Ng khoảng 50 mét có một biển cảnh báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên và ông Chu Văn H sinh năm 1935, trú tại thôn B, thị trấn K, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội điều khiển xe đạp mini màu xám trắng đi phía trước cùng chiều, cách lề đường bên phải khoảng 01 mét với vận tốc khoảng 10 km/h cách đầu xe của N khoảng 20 mét. Khi xe mô tô của N cách đuôi xe đạp của ông H khoảng 05 mét thì N giảm tốc độ xuống còn 20-25 km/h. Do xe đạp của ông H đi chậm hơn xe mô tô của N nên N vẫn giữ khoảng cách với lề đường bên phải khoảng 04 mét và bấm còi để xin vượt xe đạp của ông H. Thấy ông H không có phản ứng gì, N điều khiển xe để vượt qua xe của ông H nhưng lúc này ông H điều khiển xe đạp chuyển hướng sang bên trái đường hướng Hà Đông đi Vân Đình. N chỉ kịp nhả tay ga xe mô tô của mình, không kịp phanh nên xe mô tô do N điều khiển đã va chạm với xe đạp của ông H, khiến hai xe bị đổ ra đường.

Hậu quả: Ông Chu Văn H bị thương nặng được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện hữu nghị Việt Đức và tử vong cùng ngày, xe mô tô và xe đạp bị hư hỏng nhẹ.

Quá trình điều tra, ngày 28/10/2020 gia đình ông Chu Văn H có đơn xin miễn mổ tử thi. Cơ quan điều tra tiến hành khám ngoài tử thi của ông H và xác định:

- Vùng đầu phía sau gáy có vết sưng nề bầm tím diện (9,5x7)cm;

- Vùng ngực bên phải có vết bầm tím tụ máu trong diện (5x5)cm điểm gần nhất của dấu vết cách núm vú bên phải 2,5cm;

- Vùng ngực bên trái có nhiều vết bầm tụ máu trong diện (13x8)cm;

- Mu bàn tay trái có vết sưng nề bầm tím rách da trong diện (13x8,5)cm;

- Mặt ngoài bắp tay trái có vết trầy xước da trong diện (0,5x0,5)cm;

- Vùng thắt lưng tiếp giáp với mông có vết trầy xước da chảy máu trong diện (3x2,5)cm;

- Vùng bả vai trái có vết trầy xước da tụ máu trong diện (2,5x2)cm.

* Tại biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông xác định: Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra tại Km 11 + 970 đường quốc lộ 21B, khu vực ngã ba giao cắt với đường Muỗi thuộc địa phận TT Kim Bài, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội. Đoạn đường xảy ra tai nạn là đoạn đường cong cua tay phải hướng Hà Đông đi Vân Đình, nằm trong khu dân cư, mặt đường được trải nhựa tương đối bằng phẳng lòng đường rộng 12m55cm. Đoạn đường xảy ra tai nạn là đường hai chiều. Lề đường bên chiều Hà Đông - Vân Đình có biển báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên, biển số 207C.

Tất cả các số đo được đo vào mép đường bên phải chiều Hà Đông - Vân Đình. Điểm mốc là biển báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên, biển số 207C. Vị trí các phương tiện và dấu vết tại hiện trường thể hiện như sau:

- 01 là vị trí xe mô tô biển số 28B1 - 282.90, xe đổ nghiêng bên trái trên đường quốc lộ 21B đầu xe hướng Vân Đình, đuôi xe hướng Hà Đông. Đo từ đầu trục bánh trước vào mép đường là 8m35, đo từ đầu trục bánh sau vào mép đường là 7m85;

- 02 là vị trí xe đạp thô sơ nằm đổ nghiêng bên trái trên đường quốc lộ 21B đầu xe hướng Vân Đình, đuôi xe hướng Hà Đông. Đo từ chiều trục bánh trước vào mép đường là 3m80, đo từ đầu trục bánh sau vào mép đường là 4m80;

- 03 là vị trí vết cày trượt đứt quãng trên mặt đường nhựa diện (3m40x2)cm. Vết có chiều Hà Đông đi Vân Đình. Đo từ đầu vết vào mép đường là 6m20cm, đo từ cuối vết vào mép đường là 7m70;

- 04 là vị trí vết cày trượt đứt quãng trên mặt đường nhựa diện (70x0,1)cm vết có chiều Hà Đông - Vân Đình. Đo từ đầu vết vào mép đường là 8m35, đo từ cuối vết vào mép đường là 8m80;

- 05 là vị trí vùng mảnh vỡ kim loại rơi tại hiện trường diện (40x60)cm. Đo từ tâm vết vào mép đường là 4m50;

- Đo từ đầu trục bánh sau xe mô tô BKS: 28B1 - 282.90 đến đầu 04 là 20cm;

- Đo từ đầu vết 04 đến đầu vết 03 là 2m60;

- Đo từ đầu vết 03 đến đầu trục bánh trước xe đạp thô sơ là 2m30;

- Đo từ đầu trục bánh trước xe đạp thô sơ đến tâm vùng mảnh vỡ kim loại (đánh số 05 trong sơ đồ hiện trường) là 50cm.

- Đo từ đầu trục bánh sau xe đạp thô sơ đến điểm mốc là 4m70.

* Tiến hành khám nghiệm xe mô tô biển số 28B1 - 282.90 xác định:

- Ốp nhựa đèn xi nhan phía trước bên phải bị vỡ nhựa, trượt xước nhựa trong diện (11,5x2)cm. Tại cụm đèn xi nhan này có bám dính chất màu hồng dạng sơn. Điểm gần nhất của dấu vết cách đất là 68cm, chiều hướng của dấu vết từ trước về sau;

- Đầu tay phanh bên trái bị trượt xước kim loại trong diện (1,5x1,5)cm, chiều hướng dấu vết từ trước ra sau. Điểm gần nhất của dấu vết cách đất 95cm;

- Ốp nhựa giá gương chiếu hậu bên phải có vết trượt xước nhựa trong diện (15x7)cm, chiều hướng từ trước ra sau. Điểm gần nhất của dấu vết cách đất 115cm;

- Đầu tay phanh bên trái có vết trượt xước kim loại bám dính chất màu nâu trong diện (2,5x0,3)cm. Điểm gần nhất của dấu vết cách đất 94cm.

* Tiến hành khám nghiệm xe đạp mini màu trắng xám xác định:

- Trục kim loại bên trái bắt giữ từ trục bánh trước và giỏ xe bị cong vênh xô lệch chiều hướng từ ngoài vào trong. Điểm gần nhất của dấu vết cách đất 42cm;

- Tay phanh bên trái bị bật rời khỏi vị trí bắt giữ. Điểm gần nhất của dấu vết cách đất 102cm;

- Nắp chuông bên trái bị bật rời khỏi vị trí bắt giữ. Điểm gần nhất của dấu vết cách đất 109cm;

- Ốp kim loại chắn bùn bánh xe phía sau bị bẹp lõm, trượt xước kim loại trong diện (2x4)cm. Chiều hướng từ sau ra trước. Điểm gần nhất của dấu vết cách đất 56cm;

- Ốp nhựa bắt giữ nhựa phản quang phía đuôi xe bị vỡ nhựa trong diện (4x6,5)cm. Điểm gần nhất của dấu vết cách đất 60cm.

* Tại bản kết luận số 8490/C09-P3 ngày 01/12/2020 của Viện khoa học hình sự - Bộ Công an kết luận:

- Dấu vết trượt xước, dính chất màu trắng (dạng màng nhựa) ở mặt ngoài phía trước ốp nhựa đèn xin đường trước bên phải xe mô tô biển số 28B1 - 282.90 có chiều từ trước về sau (ảnh 9 trong bản ảnh giám định), phù hợp với dấu vết trượt xước mất nhựa màu trắng ở mặt ngoài phía sau bên trái giỏ đựng hàng trước xe đạp mini màu xám trắng (ảnh 10 trong bản ảnh giám định). Dấu vết va chạm ở xe đạp mini màu xám trắng tại vị trí này có chiều từ sau về trước.

- Căn cứ vào hồ sơ vụ tai nạn giao thông gửi giám định: Vị trí va chạm giữa xe mô tô biển số 28B1-282.90 và xe đạp mini màu xám trắng thuộc phần đường bên phải theo chiều Hà Đông đi Vân Đình.

* Tang vật, tài sản thu giữ:

- 01 xe mô tô Honda Vision biển kiểm soát: 28B1 - 282.90;

- 01 giấy phép lái xe mô tô A1 số AU327765 mang tên Bùi Văn Nguyên;

- 01 giấy biên nhận thế chấp giữ đăng ký xe mô tô biển kiểm soát: 28B1 - 282.90;

- 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô biển kiểm soát: 28B1 - 282.90;

- 01 xe đạp mini màu xám trắng;

- 01 đĩa DVD lưu giữ nội dung Camera ghi lại hình ảnh vụ tai nạn giao thông ngày 27/10/2020.

Quá trình điều tra xác định sau khi xảy ra tai nạn chị Bùi Thị H không bị thương tích hay thiệt hại gì về tài sản nên không đề cập xem xét.

Đối với chiếc xe mô tô biển số 28B1 - 282.90. Quá trình điều tra xác định Bùi Văn N là chủ sở hữu hợp pháp. Ngày 17/02/2021, cơ quan điều tra tiến hành trao trả cho N chiếc xe này kèm theo giấy biên nhận thế chấp giữ đăng ký xe và giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự là có căn cứ.

Đối với chiếc xe đạp mini màu xám trắng. Quá trình điều tra xác định ông Chu Văn Hà là chủ sở hữu hợp pháp. Ngày 17/02/2021, cơ quan điều tra tiến hành trao trả cho gia đình ông Hà là có căn cứ.

Về trách nhiệm dân sự: Ngày 03/11/2020 gia đình ông Chu Văn H có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho Bùi Văn N và không có yêu cầu gì về bồi thường dân sự.

Cáo trạng số 10 ngày 09 tháng 3 năm 2021. Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Oai truy tố bị cáo Bùi Văn N có lý lịch nêu trên về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015

Tại phiên toà: Bị cáo khai nhận hành vi phạm tội đúng như nội dung phản ánh của bản cáo trạng và tỏ ra ăn năn hối cải, xin được hưởng sự khoan hồng của Pháp luật.

Đại diện hợp pháp của người bị hại: Về trách nhiệm dân sự, gia đình không có yêu cầu bồi thường gì.

Về trách nhiệm hình sự đề nghị cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất, cho bị cáo được hưởng án treo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Oai giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo và đề nghị áp dụng:

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Bùi Văn N từ 12 đến 15 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp của người bị hại không có yêu cầu gì.

Nên không xem xét.

Vật chứng: Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe.

Án phí: Bị cáo phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Khoảng 8 giờ 35 phút ngày 27/10/2020, tại Km 11 + 970 trên đường quốc lộ 21B khu vực ngã ba giao nhau với đường Muỗi thuộc địa phận thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội. Bùi Văn N điều khiển xe mô tô biển số 28B1 - 282.90 theo hướng Hà Đông đi Vân Đình, khi gặp biển cảnh báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên đã không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn mà tiếp tục điều khiển xe mô tô vượt xe đạp do ông Chu Văn H điều khiển đi phía trước cùng chiều và chuyển hướng sang bên trái đường hướng Hà Đông đi Vân Đình, dẫn đến xảy ra tai nạn giao thông khiến ông H bị thương nặng và tử vong cùng ngày.

Hành vi của Bùi Văn N đã vi phạm về an toàn giao thông đường bộ quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư số 31/TT - BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ, Điều 12 và khoản 2 Điều 14 Luật giao thông đường bộ.

Đủ cơ sơ kết luận bị cáo Bùi Văn N phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” Căn cứ theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Xét yếu tố lỗi: Người bị hại cũng có lỗi khi chuyển hướng không quan sát và không có tín hiệu báo hướng rẽ. Vi phạm về an toàn giao thông đường bộ quy định tại khoản 1 Điều 15 Luật giao thông đường bộ.

Vụ án có tính chất nghiêm trọng. Bởi lẽ hành vi phạm tội của bị cáo xâm phạm đến tính mạng của công dân. Xâm phạm đến An toàn Công cộng.

Vì vậy cần có mức hình phạt nhất định để răn đe giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

Tuy nhiên khi lượng hình cũng cần xem xét giảm nhẹ phần hình phạt cho bị cáo bởi lẽ:

Trong vụ án này, Người bị hại cũng có lỗi. Bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải. Đã tự nguyện khắc phục hậu quả. Gia đình người bị hại đã có đơn xin miễn truy cứu trách nhiện hình sự đối với bị cáo.

Đây là tình tiết giảm nhẹ: Theo điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, nên giảm cho bị cáo một phần hình phạt.

[2] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã tự nguyện nộp số tiền 60 triệu đồng để lo chi phí mai táng cùng với gia đình người bị hại.

Đại diện gia đình người bị hại: Anh Chu Văn H đã có quan điểm không yêu cầu gì về phần dân sự. Vì vậy Hội đồng xét xử không xem xét.

[3] Vụ án trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử đảm bảo tính hợp pháp của các quyết định tố tụng và đảm bảo đúng trình tự tố tụng.

[3] Án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Bùi Văn N phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” 

Áp dụng : Điểm a Khoản 1 Điều 260; điểm b,s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự.

- Các Điều 106, 331, 333 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

- Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí.

Xử phạt: Bị cáo Bùi Văn N 12 (mười hai) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

2. Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp của người bị hại đã nhận tiền khắc phục hậu quả, không còn yêu cầu gì. Nên hội đồng xét xử không xem xét.

3. Vật chứng: Tuyên trả cho bị cáo Bùi Văn Nguyên 01 giấy phép lái xe số AU 327765 do Giám đốc sở Giao thông Vận Tải Hà Nội cấp ngày 28/6/2012.

4. Án phí: Bị cáo Bùi Văn N phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm. Án xử công khai sơ thẩm bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại có mặt.

Có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

186
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 21/2021/HSST ngày 09/04/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:21/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Oai - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;