Bản án 21/2019/HS-ST ngày 22/05/2019 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN B, TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 21/2019/HS-ST NGÀY 22/05/2019 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 22 tháng 5 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện B, tỉnh Lào Cai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 19/2019/TLST-HS ngày 25/4/2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 21/2019/QĐXXST-HS ngày 09/5/2019 đối với bị cáo:

Thào Seo H ( Tên gọi khác: Hoàng, Hoàn) – Sinh ngày: 07/7/1992 tại huyện B, tỉnh Lào Cai. Nơi cư trú: Thôn T, xã P, huyện B, tỉnh Lào Cai. Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 9/12; Dân tộc: H Mông; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam Con ông: Thào Seo T; Sinh năm: 1950 (Đã chết năm 2013); Con bà: Ly Thị P; Sinh năm: 1955 Trú tại: Thôn T, xã P, huyện B, tỉnh Lào Cai . Bị cáo chung sống như vợ chồng không có đăng ký kết hôn với chị Hầu Thị D; Sinh ngày: 07/7/2001 và đã có 01 con chung sinh năm: 2018.

Ngưi đại diện cho Hầu Thị D là ông: Hầu Seo Q - Sinh năm: 1969 (Là bố đẻ của Hầu Thị D)

Trú tại: Thôn T, xã P, huyện B, tỉnh Lào Cai.

Tin án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Bị cáo là người có nhân thân sấu, Năm 2011 bị Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai xử phạt Thào Seo H 09 (Chín) năm tù về tội "Mua bán trẻ em" và buộc bồi thường cho ông Ly A T 4.000.000đ; bồi thường tổn thất tinh thần cho bố mẹ bị hại mỗi người 6.000.000đ; Truy thu tịch thu xung công quỹ nhà nước 6.000.000đ và phải chịu 200.000đ tiền án phí hình sự sơ thẩm theo bản án số 43/2011/HSST ngày 16/11/2011 của Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai. Ngày 26/02/2014 Thào Seo H đã thi hành xong toàn bộ nghĩa vụ dân sự trong bản án trên. Đến ngày 31/8/2015 Thào Seo H được đặc xá trở về địa phương. Tính đến thời điểm thực hiện hành vi phạm tội lần này Thào Seo H đã được xóa án tích, Bị cáo bị bắt tạm giữ ngày 12/3/2019, tạm giam ngày 15/3/2019. Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại nhà tạm giam giữ Công an huyện B, tỉnh Lào Cai - Có mặt tại phiên toà.

Người bào chữa cho bị cáo: Thào Seo H là bà Trần Thị Chinh - Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Lào Cai.

Địa chỉ trụ sở: Số 075, đường Thanh Niên, phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai - Có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Anh Thào Seo Q; Sinh năm: 1982.

Trú tại: Thôn T, xã P, huyện B, tỉnh Lào Cai - Có mặt tại phiên tòa.

Người làm chứng: Chị Hầu Thị D

- Người đại diện cho Hầu Thị D là ông: Hầu Seo Q - Đều vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ ngày 11/3/2019 Thào Seo Q Sinh năm 1982 là người trú tại Thôn T, xã P, huyện B, tỉnh Lào Cai có gọi điện thoại nhờ Thào Seo H sang bật điện trong nhà giúp. Sau khi bật điện xong, do không có tiền ăn tiêu và trước đó Thào Seo H thường xuyên sang nhà anh Thào Seo Q chơi nên biết anh Thào Seo Q cất tiền ở hòm tôn để trong buồng, do vậy Thào Seo H nẩy sinh ý định trộm cắp tài sản của anh Thào Seo Q. Do cửa buồng bị khóa nên Thào Seo H lấy chiếc thang gỗ dựng ở phòng khách mang ra ngoài hiên dựng thang vào vị trí ô thoáng của buồng ngủ, sau đó trèo lên thang chui qua ô thoáng vào trong buồng. Thào Seo H đến vị trí chiếc hòm tôn kê ở góc phòng, thấy hòm không khóa nên Thào Seo H mở nắp hòm, thấy trong hòm để nhiều quần áo, giấy tờ. Thào Seo H tìm lục trong hòm phát hiện thấy 01 túi ni lon màu xanh, rồi mở túi bên trong có 01 buộc tiền loại tiền Polime mệnh giá 500.000 đồng, sau đó Thào Seo H đếm được tổng cộng số tiền là 57.500.000 đồng ( Năm mươi bẩy triệu, năm trăm nghìn đồng). Đếm xong Thào Seo H cất số tiền vào trong túi ni lon, kẹp vào nách trái rồi đóng hòm tôn và mở cửa buồng đi ra ngoài. Thào Seo H bê thang cất cào phòng khách rồi đi về nhà. Khi về đến nhà Thào Seo H đem số tiền vừa trộm cắp được ra vị trí gốc cây sữa trong vườn của gia đình, nhặt 01 đoạn gỗ gần đó đào hố sát gốc cây, cho túi ni lon đựng tiền xuống hố rồi lấp đất lên và đi về nhà. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày anh Thào Seo Q đi làm về phát hiện chiếc thang không để đúng vị trí, nên anh vào phòng mở hòm tôn kiểm tra thì phát hiện bị mất số tiền 57.500.000 đồng, sau đó anh Thào Seo Q đã trình báo ban công an xã Phong Niên. Ngày 12/3/2019 cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện B đã tiến hành điều tra xác minh và triệu tập Thào Seo H đến làm việc. Tại cơ quan điều tra Thào Seo H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và chỉ vị trí cất dấu số tiền đã chiếm đoạt.

Cáo trạng số 20/CT-VKS ngày 24/4/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện B, tỉnh Lào Cai truy tố bị cáo Thào Seo H về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại Điểm c Khoản 2 Điều 173 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà hôm nay đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện B, tỉnh Lào Cai giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo Thào Seo H và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Thào Seo H phạm tội " Trộm cắp tài sản".

Đề nghị áp dụng Điểm c Khoản 2 Điều 173; Điểm s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Thào Seo H từ 02 (Hai) năm 03 (Ba) tháng đến 02 (Hai) năm 09 (Chín) tháng tù về tội “ Trộm cắp tài sản”.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Viện kiểm sát không đề cập sử lý.

Về vật chứng: Cơ quan điều tra đã thu giữ 01 đoạn gỗ dẹt mầu nâu, vát nhọn 02 đầu, dài 34,5 cm, chỗ rộng nhất 3,1 cm là công cụ bị cáo Thào Seo H sử dụng trong quá trình thực hiện hành vi phạm tội. Hiện đang lưu giữ tại chi cục thi hành án dân sự, huyện B. Đây là công cụ bị cáo dùng trong quá trình thực hiện hành vi phạm tội không có giá trị sử dụng đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điểm a Khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; Điểm a, c Khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tuyên tịch thu để tiêu hủy.

Tại phiên tòa hôm nay người bào chữa cho bị cáo Thào Seo H trình bầy, phân tích đánh giá mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điểm c Khoản 2 Điều 173; Điểm s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Thào Seo H 02 (Hai) năm tù.

Về hình phạt bổ sung: Đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Không đề cập xử lý.

Về vật chứng: Đề nghị Hội đồng xét xử xử lý theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện B, tỉnh Lào Cai, Viện kiểm sát nhân dân huyện B, tỉnh Lào Cai, Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục tố tụng theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp và đúng với trình tự thủ tục tố tụng quy định của pháp luật.

[2] Về hành vi phạm tội: Lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa phù hợp khách quan với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, cụ thể: Khoảng 18 giờ ngày 11/3/2019 Thào Seo H đã có hành vi lợi dụng trong lúc anh Thào Seo Q đi làm vắng nhà và có nhờ bị cáo sang bật hộ điện trong nhà, lợi dụng sự vắng mặt của anh Thào Seo Q bị cáo đã lén lút đột nhập vào buồng ngủ của anh Thào Seo Q chiếm đoạt số tiền 57.500.000đ đem về nhà cất dấu nhưng chưa kịp sử dụng thì bị cơ quan điều tra phát hiện và bắt giữ.

Quá trình điều tra Thào Seo H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa, phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai của bị hại, người làm chứng cùng các tài liệu chứng cứ đã có trong hồ sơ vụ án. Như vậy có đủ cơ sở kết luận bị cáo Thào Seo H đã phạm tội “ Trộm cắp tài sản” theo Điểm c Khoản 2 Điều 173 của Bộ luật Hình sự như kết luận của Kiểm sát viên tại phiên tòa là có căn cứ đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự, trị an ở địa phương. Xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. Do vậy đối với bị cáo cần phải xử lý bị cáo và lên một mức hình phạt phù hợp tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo để giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

[3] Về các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: Bị cáo Thào Seo H không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 52 của Bộ luật hình sự.

[4] Về các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: Bị cáo Thào Seo H có 01 tình tiết giảm nhẹ được quy định tại Điểm s Khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự đó là "Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải" và 01 tình tiết giảm nhẹ được quy định tại Khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự là người bị hại xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Do vậy khi lượng hình Hội đồng xét xử cũng cần cân nhắc xem xét để giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự đối với bị cáo thể hiện tính khoan hồng của nhà nước ta.

[5] Về hình phạt bổ sung: Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo không có công ăn việc làm ổn định, không có tài sản riêng nên không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra bị hại anh Thào Seo Q đã được cơ quan điều tra công an huyện B trả lại tài sản gồm: 57.500.000đ tiền ngân hàng nhà nước đang lưu hành; 01 thang gỗ; 01 hòm tôn theo biên bản về việc trả lại tài liệu đồ vật ngày 03/4/2019. Đến nay anh Thào Seo Q không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm khoản chi phí nào khác và có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Do vậy Viện kiểm sát không đề cập xử lý. Hội đồng xét xử không đề cập xử lý.

[7] Về vật chứng: Cơ quan điều tra đã thu giữ 57.500.000đ; 01 hòm tôn; 01 thang gỗ; 01 điện thoại OPPO FIS và 01 đoạn gỗ dẹt màu nâu. Quá trình điều tra xác định tài sản này là thuộc sở hữu của anh Thào Seo Q và chị Hầu Thị D. Cơ quan điều tra đã ra quyết định sử lý vật chứng và trả lại tài sản trên cho anh Thào Seo Q và chị Hầu Thị D theo biên bản về việc trả lại đồ vật, tài liệu ngày 03/4/2019. Nay anh Thào Seo Q và chị Hầu Thị D và người đại diện hợp cho chị Hầu Thị D không có ý kiến gì. Viện kiểm sát không đề cập sử lý. Hội đồng xét xử xét thấy là phù hợp nên không đề cập xử lý.

- Đối với 01 đoạn gỗ dẹt mầu nâu, vát nhọn 02 đầu, dài 34,5 cm, chỗ rộng nhất 3,1 cm là công cụ bị cáo Thào Seo H sử dụng trong quá trình thực hiện hành vi phạm tội. Hiện đang lưu giữ tại chi cục thi hành án dân sự, huyện B. Đây là công cụ bị cáo sử dụng trong quá trình thực hiện hành vi phạm tội là vật dụng không có giá trị sử dụng do vậy Hội đồng xét xử cần áp dụng Điểm a Khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; Điểm a, c Khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tuyên tịch thu để tiêu hủy.

[8] Về án phí: Bị cáo Thào Seo H phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Thào Seo H phạm tội “ Trộm cắp tài sản”

1. Về hình phạt:

Áp dụng Điểm c Khoản 2 Điều 173; Điểm s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Thào Seo H 02 (Hai) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam, giữ ngày 12/3/2019.

2. Về vật chứng: Áp dụng Điểm a Khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; Điểm a, c Khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tuyên tịch thu: 01 đoạn gỗ dẹt mầu nâu, vát nhọn 02 đầu, dài 34,5 cm, chỗ rộng nhất 3,1 cm là công cụ bị cáo Thào Seo H sử dụng trong quá trình thực hiện hành vi phạm tội hiện đang lưu giữ tại chi cục thi hành án dân sự huyện B để tiêu hủy.

3. Về án phí: Áp dụng Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Thào Seo H phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí Hình sự sơ thẩm.

“Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện hoặc cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án dân sự được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.”

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, bị hại. Báo cho bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

293
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 21/2019/HS-ST ngày 22/05/2019 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:21/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bát Xát - Lào Cai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;